meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kiểm sát viên là gì? Thanh tra có những nhiệm vụ gì?

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Bạn đã bao giờ đến một phiên tòa hay chưa? Nếu có dịp đến đó, chắc hẳn bạn sẽ thấy một người rất quan trọng tên là kiểm sát viên? Vậy câu hỏi đặt ra: kiểm sát viên là gì? Nhiệm vụ và trách nhiệm của họ là gì? Hãy tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Kiểm sát viên là gì?

Khái niệm kiểm sát viên

Kiểm sát viên là gì? Kiểm sát viên tiếng Anh gọi là checker, là một chức danh tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ, thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. .

Không những vậy với vị trí này, họ còn phải tập hợp những hình ảnh sinh động nhất về Viện kiểm sát nhân dân để lưu trữ làm tư liệu. Hiện nay, đây là một nghề được các bạn trẻ vô cùng yêu thích, là ước mơ và cũng là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người.


Khái niệm kiểm sát viên
Khái niệm kiểm sát viên

Nhiệm vụ của kiểm sát viên

Nhiệm vụ kiểm sát viên là gì? Kiểm sát viên là một chức danh rất quan trọng, mang trong mình những nghĩa vụ cao cả, những nhiệm vụ cao cả trong khuôn khổ chung của ngành Kiểm sát và mang những đặc thù như:

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đồng thời kiểm sát các hoạt động tư pháp theo sự phân công của kiểm sát viên. Tất cả những kiểm tra này đều phải chịu trách nhiệm trước giám đốc

Khi thực hiện nhiệm vụ, kiểm sát viên phải tuân theo sự chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình và Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên. Khi được Viện trưởng Viện kiểm sát giao nhiệm vụ trái pháp luật, kiểm sát viên có quyền từ chối và báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên để theo dõi, xử lý theo quy định.

Kiểm sát viên phải tỉnh táo, từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong những trường hợp do pháp luật tố tụng quy định.


Nhiệm vụ của Kiểm sát viên
Nhiệm vụ của Kiểm sát viên

Trách nhiệm của Kiểm sát viên

Trách nhiệm kiểm sát viên là gì? Kiểm sát viên phải chịu trách nhiệm về những việc làm và quyết định của mình. Nếu phát hiện có hành vi gian dối, vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, tùy theo tính chất, mức độ của sự việc:

  • Khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình mà Kiểm sát viên gây thiệt hại cho Viện kiểm sát nơi đó thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
  • Kiểm sát viên có trách nhiệm và nghĩa vụ giữ bí mật quốc gia, bí mật công tác, không được tiết lộ ra bên ngoài.
  • Kiểm sát viên phải tôn trọng nhân dân, chịu sự giám sát của dân.
  • Kiểm sát viên phải là người đi đầu trong việc tuân theo hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.
  • Đồng thời, kiểm sát viên cần thường xuyên học hỏi nâng cao kiến ​​thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
  • Kiểm sát viên phải có năng lực và chịu trách nhiệm trước pháp luật cho các quyết định của riêng họ. Bởi vì hành động của họ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người.

Trách nhiệm của Kiểm sát viên
Trách nhiệm của Kiểm sát viên

Điều kiện để có thể trở thành kiểm sát viên

Điều kiện để trở thành kiểm sát viên là gì? Căn cứ theo quy định tại Điều 75 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 quy định về tiêu chuẩn để trở thành kiểm sát viên thì để trở thành kiểm sát viên thì cán bộ, công chức phải đang công tác trong các Viện kiểm sát và phải đáp ứng các điều kiện bổ sung sau:

Điều kiện chung

  • Thứ nhất, là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành. . . quyết tâm bảo vệ tính chính danh xã hội chủ nghĩa.
  • Thứ hai, người có bằng cử nhân luật trở lên.
  • Thứ ba, được đào tạo bài bản về giám sát.
  • Thứ tư, có thời gian làm việc thực tế.
  • Thứ năm, có sức khỏe tốt, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điều kiện để trở thành kiểm sát viên theo từng ngạch: Kiểm sát viên gồm 4 ngạch theo quy định của Nhà nước được phân bố từ cao xuống thấp như: Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm sát viên cao cấp, Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp.


Điều kiện để có thể trở thành Kiểm sát viên
Điều kiện để có thể trở thành Kiểm sát viên

Trưởng công tố được bổ nhiệm

  • Là người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 75 (Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014) và có đủ các điều kiện sau đây: Có thời gian làm công tác pháp chế từ 4 năm trở lên Có năng lực công tố, quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp Đã tham gia kỳ thi nâng ngạch Kiểm sát viên sơ cấp.
  • Kiểm sát viên trung cấp được bổ nhiệm khi: Là người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 75 (Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014) và có đủ các điều kiện.
  • Đã là Kiểm sát viên sơ cấp ít nhất 5 năm (hoặc có 10 năm công tác pháp luật trở lên trong trường hợp do nhu cầu biên chế của Viện kiểm sát nhân dân).
  • Có năng lực thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; Có năng lực hướng dẫn nghiệp vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp cho Kiểm sát viên sơ cấp; Đã thi đỗ vào ngạch Kiểm sát viên Trung cấp.

Trưởng công tố được bổ nhiệm
Trưởng công tố được bổ nhiệm

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao

  • Bước 1: Quy tắc: Tức là sau khi trải qua quá trình học tập ở cấp THPT, bạn phải tiếp tục học lên đại học, học viện hoặc cao đẳng, trung cấp để được đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết. bộ. Đây là câu trả lời cho câu hỏi sau khi tốt nghiệp ra trường luật, Học viện Tòa án làm gì.
  • Bước 2: Nhận bằng cử nhân luật tại nơi bạn theo học
  • Bước 3: Tham gia kỳ thi tuyển kiểm sát viên: Trên các trang web của viện kiểm sát sẽ thường xuyên đăng tải nhu cầu tuyển dụng kiểm sát viên. Bạn cần theo dõi trang thông tin này thường xuyên để có thể nắm bắt cơ hội một cách tốt nhất
  • Bước 4: Tham gia khóa đào tạo kiểm sát viên: Hầu hết khóa đào tạo sẽ diễn ra trong vòng 9 tháng
  • Bước 5: Thi tuyển kiểm sát viên: sau khi được bổ nhiệm 02 năm thì tổ chức thi tuyển Kiểm sát viên sơ cấp.
  • Bước 6: Bổ nhiệm kiểm sát viên Với các bước trên, bạn đã có thể trở thành kiểm sát viên. Có quyết tâm, bạn sẽ chạm tới ước mơ của mình

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Cơ hội nghề nghiệp của kiểm sát viên là gì?

Cơ hội nghề nghiệp kiểm sát viên là gì? Từ lâu, kiểm sát viên đã được đông đảo người lao động và thanh niên biết đến bởi tầm quan trọng của nó. Tại bất kỳ phiên tòa nào, dù cao hay thấp, nhỏ hay to đều cần có sự hiện diện của kiểm sát viên. Vì vậy, cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Chỉ cần bạn có trình độ, chuyên môn và năng lực thì công việc này luôn được chào đón.

Đồng thời, khi làm kiểm sát viên, bạn có cơ hội thể hiện năng lực, phẩm chất của mình để thăng tiến lên các vị trí cao hơn như giám đốc. Đừng lo lắng hay chần chừ, hãy tự tin ứng tuyển vào công việc mà bạn mơ ước. Chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ, bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công.


Cơ hội nghề nghiệp của kiểm sát viên
Cơ hội nghề nghiệp của kiểm sát viên

Lời kết

Qua những chia sẻ ngắn gọn trên đây, hy vọng sẽ giúp mọi người biết được kiểm sát viên là gì? Từ đó, hướng dẫn bản thân các bước thực hiện đúng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

8 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

8 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

8 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

15 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

15 giờ trước