meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Viện kiểm sát là gì? Những hiểu biết cơ bản về Viện kiểm sát

Thứ sáu, 02/02/2024-17:02
Viện kiểm sát là gì? Câu hỏi được đặt ra không chỉ cho các chuyên gia nghiên cứu, những người tìm việc hợp pháp mà còn cho tất cả các công dân của một quốc gia. Tìm hiểu về ngành kiểm sát sẽ giúp chúng ta nắm bắt được nhiều kiến ​​thức pháp luật bổ ích, phục vụ nhu cầu giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Viện kiểm sát là gì?

Theo Từ điển Bách khoa mở Wikipedia, viện kiểm sát được định nghĩa như sau: “Viện kiểm sát có chức năng thực hiện quyền công tố. Viện kiểm sát và Tòa án là hai cơ quan thuộc ngành Tư pháp trong bộ máy nhà nước (Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp)".

Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan nhà nước có trách nhiệm kiểm sát các cơ quan nhà nước khác từ cấp bộ trở xuống, tổ chức kinh tế - xã hội, đơn vị vũ trang đối với công dân. đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân còn thực hành quyền công tố và kiểm sát các tội phạm do pháp luật tố tụng hình sự quy định.

Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam được tổ chức theo hệ thống, bao gồm các cơ quan: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân các cấp địa phương, Viện kiểm sát quân sự.


Viện kiểm sát là gì?
Viện kiểm sát là gì?

Nguyên tắc hoạt động trong hệ thống tuân theo nguyên tắc gì?

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới chịu sự lãnh đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên. Viện trưởng các Viện kiểm sát địa phương, Viện kiểm sát quân sự do Kiểm sát viên đứng đầu.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Việt Nam là nước theo hệ thống xã hội chủ nghĩa. Bộ máy nhà nước thuộc hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa, được xây dựng theo nguyên tắc quyền lực thuộc về nhân dân, nhân dân tự thực hiện quyền lực của mình thông qua các cơ quan đại diện cho nhân dân. Nhân dân là Hội đồng nhân dân các cấp.

Nghị viện là cơ quan quyền lực cao nhất vì mọi quyền lực đều tập trung ở đây.

Trong đó, Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật nói chung theo các bản Hiến pháp năm 1960 và 1980. Hiến pháp năm 1992 sửa đổi, bổ sung năm 2002 quy định Viện kiểm sát nhân dân đảm nhận cả hai chức năng. thực hiện quyền công tố và kiểm soát hoạt động của cơ quan tư pháp.


Nguyên tắc hoạt động trong hệ thống tuân theo nguyên tắc gì?
Nguyên tắc hoạt động trong hệ thống tuân theo nguyên tắc gì?

Chức năng, nhiệm vụ của viện kiểm sát là gì?

Căn cứ vào khái niệm Viện kiểm sát là gì vừa được làm rõ ở trên, chúng ta sẽ dễ dàng thấy được chức năng và nhiệm vụ của Viện kiểm sát. Theo đó: “Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là hai chức năng chính của Viện kiểm sát.

Vậy cụ thể của từng hàm này được hiểu chính xác như thế nào?

Thực hành quyền công tố là chức năng chính của Viện kiểm sát, là hoạt động được thực hiện trong tố tụng hình sự để buộc tội người phạm tội.

Quyền công tố được áp dụng ngay khi giải quyết tố giác, kiến ​​nghị khởi tố, tin báo về tội phạm và trong toàn bộ quá trình Viện kiểm sát thực hiện việc khởi tố, truy tố, điều tra, xét xử vụ án. . Tội phạm.

Chức năng của kiểm sát hoạt động tư pháp là kiểm tra tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp được thực hiện tại thời điểm tiếp nhận và giải quyết các yếu tố pháp lý phát hiện tội phạm, kiến ​​nghị khởi tố, quy trình giải quyết các vụ án hành chính, hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hoạt động kinh doanh, thương mại; trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thi hành án trong hoạt động tư pháp, ...

Nhìn chung, nhiệm vụ chính của Viện kiểm sát nhân dân là bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền của con người, của công dân, của chế độ xã hội chủ nghĩa và lợi ích của Nhà nước. chính quyền. lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, từ đó bảo đảm thực thi pháp luật nghiêm minh, thống nhất.


Chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát là gì?
Chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát là gì?

Tổ chức bộ máy của Viện kiểm sát là gì?

Là một hệ thống độc lập, Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam được tổ chức ở bốn cấp. Đó là: Viện kiểm sát nhân dân tối cao Viện kiểm sát nhân dân cấp cao: có 3 Viện kiểm sát cấp cao đặt tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Mỗi tỉnh sẽ có Viện kiểm sát tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nên cả nước có 63 Viện kiểm sát cấp này. Viện kiểm sát nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hiện có khoảng 191 Viện kiểm sát cấp huyện.

Ngoài ra, trong hệ thống Viện kiểm sát nhân dân sẽ có Viện kiểm sát quân sự. Trong đó Viện kiểm sát quân sự sẽ bao gồm: Viện kiểm sát quân sự trung ương, Viện kiểm sát quân sự các quân khu, Cục quân sự, Viện kiểm sát quân sự khu vực các cấp.


Tổ chức bộ máy của Viện kiểm sát là gì?
Tổ chức bộ máy của Viện kiểm sát là gì?

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động viện kiểm sát là gì?

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân:

  • Kiểm sát viên là người thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên lãnh đạo.
  • Viện kiểm sát nhân dân cấp trên có trách nhiệm kiểm tra và xử lý nghiêm minh những vi phạm, sai sót trong việc thi hành pháp luật của Viện kiểm sát cấp dưới.
  • Với tư cách là Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện kiểm sát cấp trên có quyền rút, đình chỉ và hủy bỏ các quyết định trái pháp luật của Viện trưởng Viện kiểm sát cấp dưới..

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động viện kiểm sát là gì?
Nguyên tắc tổ chức và hoạt động viện kiểm sát là gì?

Viện kiểm sát nhân dân là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 107 Hiến pháp năm 2013, Viện kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. 

Theo quy định tại Điều 2 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014: “Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Theo hai điều trên, rõ ràng quyền công tố là một trong hai chức năng quan trọng của Viện kiểm sát nhân dân.

Phạm vi thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát nhân dân: Theo khoản 1 Điều 3 Luật tổ chức Viện kiểm sát 2014: “Thực hành quyền công tố là hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng hình sự nhằm thực hiện Việc Nhà nước buộc tội người phạm tội được thực hiện ngay từ khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến ​​nghị khởi tố và trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự ”

Tại đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc được các cơ quan Nhà nước bảo vệ quyền con người, quyền công dân của mình.


Viện kiểm sát nhân dân là gì?
Viện kiểm sát nhân dân là gì?

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

2 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

6 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

6 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

6 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

20 giờ trước