meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khởi động "mùa" BCTC quý III/2022: Nhóm ngành thép lỗ "thê thảm"

Thứ bảy, 15/10/2022-19:10
Trong số những doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022, hầu như các công ty đều báo lỗ, riêng nhóm ngành thép rơi vào tình trạng "thê thảm" nhất.

Mùa BCTC quý III đã khởi động, nhiều công ty rục rịch công bố kết quả kinh doanh trong quý. Bên cạnh công ty ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng thì cũng có nhiều doanh nghiệp thua lỗ nặng.

Cụ thể, tính đến hiện tại đã có 7 doanh nghiệp báo lỗ là Halico (HNR), Cao su DRI, Xây lắp PVC-MT, Viglacera Hạ Long (VHL), Thép Thủ Đức – Vnsteel (TDS), Thương mại và Xuất nhập khẩu Thủ Đức Timexco (TMC), Thép Vicasa – Vnsteel (VCA).

Trong đó có 2 đơn vị TDS và VCA - là công ty con của Tổng công ty Thép Việt Nma – Vnsteel đã báo lỗ lớn nhất.

VCA mới đây công bố BCTC quý III vào ngày 14/10, ghi nhận doanh thu thuần là 477 tỷ đồng (giảm 18% so với cùng kỳ). Do giá vốn tăng cao nên VCA đã lỗ gộp 10 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí thì lỗ trước thuế trong quý III là 8 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2022, VCA lỗ 12 tỷ đồng.


Nhiều công ty công bố lỗ trong quý III/2022
Nhiều công ty công bố lỗ trong quý III/2022

TDS có mức doanh thu thuần đạt 406 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ nhưng lỗ sau thuế là 22 tỷ đồng, tăng gấp 34 lần so với mức lỗ 644 triệu đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Tính lũy kế trong 9 tháng TDS ghi nhận doanh thu là 1.518 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ, mức lỗ sau thuế là 15,8 tỷ đồng, trái với mức lãi 46 tỷ đồng cùng kỳ.

Lý do được công ty giải thích là vì ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng mạnh hay các cuộc chiến trên thế giới đã dẫn tới việc tiêu thụ hàng hóa chậm, tồn kho giá cao và giá bán vật tư thu mua có những biến động bất thường. 

Giá bán không đủ để bù lại giá vốn khiến cho lợi nhuận gộp trong quý III của TDS lỗ. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay cũng mang đến gánh nặng cho doanh nghiệp khi hàng hóa tiêu thụ chậm, ngân hàng siết tín dụng và lãi suất tăng cao.

Timexco - doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng báo lỗ 5,5 tỷ đồng trong quý III, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng lãi 5,5 tỷ đồng, tăng 128% so với kỳ trước.

Trong quý vừa qua, doanh thu của Viglacera Hạ Long – công ty con của Viglacera ghi nhận 355 tỷ đồng, giảm 3% so với quý III/2021 và lỗ trước thuế 4,6 tỷ đồng, trong khi lãi cùng kỳ là 12,2 tỷ đồng.

Viglacera Hạ Long cho biết nguyên nhân thua lỗ vì biên lợi nhuận gộp giảm nhưng chi phí bán hàng tăng từ 8,5 tỷ đồng lên gần 32 tỷ đồng, phần lỗ trong công ty gần 2 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu là 1.187 tỷ đồng, tăng nhẹ 1%, lãi trước thuế đạt 6,6 tỷ đồng, giảm 180% so với cùng kỳ năm trước.

Cuối cùng, Halico (mã HNR) ghi nhận doanh thu tăng 44%, lên mức 19,7 tỷ đồng vào quý vừa qua, lỗ trước thuế là 1,4 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu, HNR lỗ 8 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

14 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

14 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

20 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

20 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

20 giờ trước