meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khép lại mùa BCTC quý 2: Nhiều doanh nghiệp lãi đậm, chứng kiến sự lên ngôi của "xăng - dầu - điện - đạm - BOT - cảng"

Thứ năm, 04/08/2022-23:08
Trong quý 2 vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã liên tiếp thiết lập những kỷ lục mới về lợi nhuận. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Mới đây, mùa báo cáo tài chính quý 2/2022 đang dần khép lại. Theo như số liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP trong 6 tháng đầu năm nay đã ghi nhận mức tăng 6,42%, cao hơn con số 5,74% của 6 tháng đầu năm 2021. Chỉ tính riêng trong quý 2, ước tính GDP sẽ tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tốc độ này cũng đã cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ trong những năm 2011 đến năm 2021.

Có thể thấy, so với cùng kỳ năm trước, kết quả kinh doanh quý 2/2022 của nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã khởi sắc ấn tượng, tăng theo đà phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế. Trong đó, nhóm doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và có yếu tố vốn nhà nước ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Trong thời gian qua, một trong những chủ đề nóng nhất chính là giá xăng dầu. Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm dầu khí trong nước như Tổng Công ty Dầu Việt Nam (Mã: OIL), CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS) ghi nhận mức lợi nhuận "đạt đỉnh" trong quý 2 năm nay. Cụ thể, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá dầu thế giới liên tục tăng cao. Trong tháng 6, giá dầu trung bình là 123,7 USD/thùng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 42%. Trong quý này, khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm chính (crack spread) so với cùng kỳ năm trước cũng tốt hơn rất nhiều. Đây là những yếu tố giúp các doanh nghiệp xăng dầu gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.


Trong quý 2/2022, lãi sau thuế của CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) là 9.925 tỷ đồng, cao gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm trước
Trong quý 2/2022, lãi sau thuế của CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) là 9.925 tỷ đồng, cao gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm trước

Trong quý 2/2022, lãi sau thuế của CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) là 9.925 tỷ đồng, cao gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, biên lãi gộp cũng tăng từ 6,7% cùng kỳ năm trước lên mức 20,4%. Điều đáng nói, đây là mức lãi quý và biên lãi gộp cao nhất từ trước đến nay của BSR.

Một ông lớn xăng dầu khác là PV GAS trong quý này cũng ghi nhận một "vụ mùa" bội thu nhờ giá dầu tăng. Cụ thể, trong quý vừa qua, lợi nhuận của công ty đã cao gấp 2,2 lần cùng kỳ, đạt mức 5.141 tỷ đồng - mức kỷ lục kể từ khi lên sàn chứng khoán. Theo lãnh đạo PV GAS, giá dầu Brent cứ tăng/giảm 5 USD/thùng thì doanh thu của tổng công ty sẽ tăng/giảm tương ứng 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng tăng/giảm tương ứng 500 tỷ đồng.

Theo đà tăng của giá dầu thế giới, giá xăng trong nước cũng liên tục đi lên qua các kỳ điều chỉnh nhiều lần trong tháng. Nắm giữ khoảng 70% thị phần bán lẻ xăng dầu, không khó hiểu khi hai ông lớn phân phối xăng dầu như PV OIL và Petrolimex đã ghi nhận lợi nhuận thăng hoa trong quý 2/2022 nhờ thặng dư lớn từ lượng hàng tồn kho giá thấp. Tuy nhiên, sau khi khấu trừ tất cả các chi phí, Petrolimex vẫn báo lỗ do phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho khổng lồ. Trái lại, PV OIL báo lãi kỷ lục 510 tỷ đồng trong quý vừa qua, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 88% nhờ ghi nhận nguồn thu đột biến khác.

Quý vừa rồi cũng chứng kiến sự hồi sinh ngoạn mục của ngành hàng không sau thời gian dài ngưng trệ vì dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, diễn biên tỷ giá yen Nhật đã tác động không nhỏ tới lợi nhuận của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã: ACV). Thời điểm hiện tại, "ông trùm sân bay" này đang quản lý 22 sân bay trên khắp cả nước. Theo báo cáo mới đây, ACV ghi nhận 2.598 tỷ đồng lãi sau thế trong quý 2 năm nay. Mức lãi sau thuế này còn lớn hơn cả lợi nhuận gộp của doanh nghiệp, chủ yếu nhờ doanh thu hoạt động tài chính lớn với đóng góp lên tới 1.475 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi chênh lệch tỷ giá. Bên cạnh đó, đây cũng là mức lãi cao nhất trong lịch sử của ACV, cao hơn cả tổng lợi nhuận của 2 năm trước cộng lại.


CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) đã phá vỡ kỷ lục trước đó khi có doanh thu và lợi nhuận thăng hoa
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) đã phá vỡ kỷ lục trước đó khi có doanh thu và lợi nhuận thăng hoa

Trong quý 2, ngành logistics, vận tải biển cũng chứng kiến màn tăng trưởng ấn tượng. CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) đã phá vỡ kỷ lục trước đó khi có doanh thu và lợi nhuận thăng hoa. Nhờ đầu tư thêm tàu để tận dụng thời cơ giá cước vận tải nội địa cùng với giá cho thuê tàu tăng cao, HAH báo lãi sau thuế cao gấp 3,3 lần cùng kỳ, đạt 324 tỷ đồng. Doanh thu thuần được ghi nhận là 1.000 tỷ đồng, thiết lập thời kỳ đỉnh cao mới của doanh nghiệp. 

Cũng giống HAH, Gemadept (Mã: GMD) đã có một quý bội thu nhờ duy trì tích cực hoạt động khai thác cảng. Lợi nhuận của GMD trong quý 2/2022 là 334 tỷ đồng, tăng gần 88% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, đây là mức lợi nhuận cao nhất của công ty tính từ quý 2/2018 cho đến nay. Tương tự, "ông lớn" Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC - Mã: MVN) cũng báo lãi gấp đôi lên hơn 1.400 tỷ đồng nhờ hoàn thành cơ cấu và xử lý nợ. 

Đáng chú ý, trong quý vừa qua, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã: KBC) đại diện cho sự tăng trưởng của mảng bất động sản đã ghi nhận lợi nhuận ấn tượng hơn so với nhiều quý khác. Lợi nhuận sau thuế của Kinh Bắc cao gấp 23 lần cùng kỳ năm trước, đạt 1.933 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu thuần giảm 47% so với cùng kỳ, về mức 395 tỷ đồng nhưng công ty vẫn ghi nhận mức lãi đột biến nhờ thu về 1.913 tỷ đồng từ các khoản thu nhập khác. 

Trong một diễn biến khác, ngành thủy sản cũng chứng kiến bước nhảy vọt trong quý 2/2022. Từ đầu năm, ngành này đã được dự báo sẽ có nhiều bất ngờ về lợi nhuận. Sau thời gian dài bị đè nén bởi dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ thủy sản trên thế giới đã bật tăng trở lại. Đồng thời, các doanh nghiệp đã tận dụng được những lợi thế thuế quan của các hiệp định thương mại tự do (FTA). 

Chính vì thế, hàng loạt các doanh nghiệp đầu ngành như CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC), Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) hay Nam Việt (Mã: ANV) liên tiếp ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh. Giá bán và sản lượng lập đỉnh cũng khiến biên lãi gộp của các doanh nghiệp này thiết lập kỷ lục mới. Điển hình như Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp này có doanh thu bán hàng trong quý 2 đạt mức 4.327 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 84,65%. Biên lợi nhuận quý cũng đã cải thiện đáng kể, đạt 25,3% và ghi nhận mức tăng so với con số 18,4% của cùng kỳ năm 2021. Doanh thu tài chính tăng 130% so với cùng kỳ và đạt 107 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2021, chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp của Vĩnh Hoàn đã tăng thêm 30% đến 40%, tuy nhiên lợi nhuận trước thuế vẫn đạt 880 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với quý 2 năm trước. 


Điển hình như Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp này có doanh thu bán hàng trong quý 2 đạt mức 4.327 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 84,65%
Điển hình như Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp này có doanh thu bán hàng trong quý 2 đạt mức 4.327 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 84,65%

Thời tiết thuận lợi, lượng mưa nhiều khiến cho lượng nước đổ về hố lớn kèm thêm giá bán điện tăng cao cũng giúp lợi nhuận ngành điện “phát sáng” trong quý 2 năm nay. Các “ông lớn” đầu tàu như Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2), Nhiệt điện Hải Phòng (HND), Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP), Thuỷ điện Thác Bà (TBC) đồng loạt báo lãi tăng mạnh ở mức hai chữ số phần trăm.

Chung cuộc vui, các doanh nghiệp phân bón cũng có sự tăng trưởng đột biến trong quý này. Cụ thể, Đạm Cà Mau (Mã: DCM) và Đạm Phú Mỹ (Mã: DPM) dù mức lãi có phần hạ nhiệt so với mức kỷ lục nhưng vẫn đạt mức cao trong lịch sử hoạt động. 

Về mảng BOT chắc chắn không thể bỏ qua “ông trùm” BOT Tasco (Mã: HUT). Trong quý 2/2022, dù không đạt lợi nhuận kỷ lục nhưng doanh nghiệp vẫn có kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Sự tăng trưởng này đến từ hoạt động quản lý, bất chấp những gánh nặng trong chi phí quản lý. Trong khi đó, mảng bất động sản có tỷ suất lợi nhuận cao đã được bàn giao đã giúp Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (Mã: CII) lập kỷ lục lợi nhuận trong quý 2. Phần lợi nhuận khủng của doanh nghiệp còn đến từ việc thoái vốn khỏi CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) trong quý vừa qua. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước