meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNSteel - Doanh nghiệp thép đầu tiên ghi nhận lỗ trong BCTC quý III/2022

Thứ năm, 13/10/2022-16:10
Trước tình hình ngành thép nói chung đang trong chu kỳ kinh doanh khó khăn khi giá bán xuống mức thấp thì trong quý III/2022, Thép Thủ Đức phải kinh doanh dưới giá vốn và ghi nhận mức lỗ kỷ lục kể từ khi cổ phần hóa.

CTCP Thép Thủ Đức - VNSteel (Mã: TDS) đã công bố báo cáo tài chính trong quý III/2022, mức doanh thu thuần đạt gần 421 tỷ đồng, tăng 2 so với quý III/2021. Công ty đã kinh doanh dưới giá vốn trong quý nên lỗ gộp gần 21 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 5 tỷ đồng.

Tại quý III, Thép Thủ Đức phải chịu chi phí lãi vay cao gấp 4 lần cùng kỳ lên 2,2 tỷ đồng. Những khoản lợi khác của công ty tới từ tiền thuê đất giai đoạn 2020 - 2021 được giảm, thu nhập khác cũng trên 6 tỷ đồng.

Kết thúc quý III, VNSteel lỗ sau thuế khoảng 22 tỷ đồng, gấp 34 lần số lỗ 643 triệu đồng của quý III/2021. Con số này cũng là mức thua lỗ nhiều nhất của Thép Thủ Đức kể từ khi cổ phần hóa vào năm 2008 tới nay.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.528 tỷ đồng, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2021. VNSteel lỗ 15,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận mức lãi sau thuế hơn 46 tỷ đồng. So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2022 là 24,3 tỷ đồng, doanh nghiệp vẫn còn cách khá xa mục tiêu này.

Năm 2021 là năm ngành thép bùng nổ, nhưng tới năm nay không riêng gì VNSteel mà các doanh nghiệp sản xuất thép khác cũng bước vào chu kỳ kinh doanh giảm tốc vì giá thép ngày càng đi xuống.

“Huyền thoại” Vodka Hà Nội - Halico công bố BCTC quý III/2022: Lỗ 22 quý liên tục 

Đi được 3/4 chặng đường năm 2022, Halico đã hoàn thành gần 71% mục tiêu doanh thu và đang giữ được khoảng cách khá xa mức lỗ dự kiến.

Khép lại mùa BCTC quý 2: Nhiều doanh nghiệp lãi đậm, chứng kiến sự lên ngôi của "xăng - dầu - điện - đạm - BOT - cảng"

Trong quý 2 vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã liên tiếp thiết lập những kỷ lục mới về lợi nhuận. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Tập đoàn Đại Dương (OGC) cam kết sẽ có BCTC 2021 trước ngày 15/6, kỳ vọng sau tái cấu trúc sẽ có chuyển biến tích cực

Tổng giám đốc Tập đoàn Đại Dương (OGC) nhấn mạnh "OGC là tập đoàn có quỹ tài sản và hoạt động đầu tư nên có nhiều tiềm năng khai thác và phát triển, vì thế cần nguồn lực lớn để tiếp tục đầu tư và tái khởi động các dự án đóng băng trước đến nay nhằm tạo doanh thu và lợi nhuận. Trong thời gian qua và sắp tới HĐQT cùng ban điều hành mới tiếp quản, đã và đang làm việc với các tập đoàn bất động sản, tổ chức tài chính để triển khai nguồn vốn cho công ty đồng thời cũng tiếp tục thực hiện trong thời gian tới".

Tổng tài sản của Thép Thủ Đức tính tới cuối quý III là 215 tỷ đồng 
Tổng tài sản của Thép Thủ Đức tính tới cuối quý III là 215 tỷ đồng 

Về nguyên nhân khiến giá thép giảm, chủ yếu vì nhu cầu loại hàng này suy yếu trên toàn cầu. Chính sách Zero - Covid của Trung Quốc và hệ quả của quá trình kiểm soát chặt vào bất động sản đều khiến cho giá bán các sản phẩm thép giảm. 

Ở thị trường trong nước, nhu cầu thép xây dựng liên quan trực tiếp tới ngành bất động sản. Khi dòng vốn cho thị trường bất động sản bị thắt chặt đã khiến nhu cầu thép đi xuống, do đó đã kéo giá mặt hàng này ngày một thấp hơn.

Trong giai đoạn từ tháng 7 - 9, thông thường mức tiêu thụ thép khá trầm lắng vì thời tiết mưa nhiều gây ảnh hưởng tới tiến độ các công trình xây dựng. Năm 2022, nhu cầu thép xây dựng rơi xuống mức thấp, cộng với tác động từ thời tiết xấu đã tác động lớn lên tình hình tiêu thụ thép trong quý III năm nay. 

Mới đây, Thép Pomina (Mã: POM) cũng đã ra thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao kể từ ngày 23/9/2022. Đồng thời cũng cắt giảm một số nhân sự để duy trì việc kinh doanh. Nguyên nhân phải dừng hoạt động lò cao là do chịu ảnh hưởng từ những biến động giá nguyên vật liệu tăng cao. Đáng chú ý, giá nguyên liệu đầu vào phục vụ cho việc sản xuất của nhà máy này tăng mạnh trong khi hệ lụy từ dịch bệnh còn chưa khắc phục hết.

Tình hình tài chính của Thép Thủ Đức tính tới cuối quý III ghi nhận tổng tài sản đạt gần 492 tỷ đồng, giảm 13% so với đầu năm. Hàng tồn kho đã hơn 420 tỷ đồng, chiếm trên 85% tổng tài sản.

Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ công ty phải trả là 215 tỷ đồng, bao gồm khoản nợ vay (ngắn hạn) là 47 tỷ đồng, giảm 57% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu tại cuối kỳ đạt 276 tỷ đồng, lợi nhuận chưa phân phối là 109 tỷ đồng, vốn góp của chủ sở hữu là 122 tỷ đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước