meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tập đoàn Đại Dương (OGC) cam kết sẽ có BCTC 2021 trước ngày 15/6, kỳ vọng sau tái cấu trúc sẽ có chuyển biến tích cực

Chủ nhật, 05/06/2022-12:06
Tổng giám đốc Tập đoàn Đại Dương (OGC) nhấn mạnh "OGC là tập đoàn có quỹ tài sản và hoạt động đầu tư nên có nhiều tiềm năng khai thác và phát triển, vì thế cần nguồn lực lớn để tiếp tục đầu tư và tái khởi động các dự án đóng băng trước đến nay nhằm tạo doanh thu và lợi nhuận. Trong thời gian qua và sắp tới HĐQT cùng ban điều hành mới tiếp quản, đã và đang làm việc với các tập đoàn bất động sản, tổ chức tài chính để triển khai nguồn vốn cho công ty đồng thời cũng tiếp tục thực hiện trong thời gian tới".

Theo Trí thức trẻ, Tập đoàn Đại Dương (OGC) mới đây đã có thông báo về việc phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, thời gian sẽ không chậm hơn ngày 15/6/2022. Bên cạnh đó, OGC cũng nhấn mạnh đang tiến hành làm việc với đơn vị kiểm toán, song song với đó là lấy ý kiến Đại hội cổ đông bằng văn bản theo hình thức biểu quyết điện tử về việc xử lý một số khoản nợ phải thu khó đòi để làm cơ sở cho công ty lập và phát hành báo cáo kiểm toán năm 2021. Thời gian thực hiện dự kiến 13/6. Thời điểm trước đó, Công ty vừa bị Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đưa cổ phiếu từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ ngày 9/6, nguyên nhân là do nộp chậm báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với quy định. Song song với đó, HoSE cũng quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu OGC do báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012 và năm 2020 có ý kiến kiểm toán ngoại trừ. 



Tập đoàn Đại Dương (OGC) mới đây đã có thông báo về việc phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, thời gian sẽ không chậm hơn ngày 15/6/2022
Tập đoàn Đại Dương (OGC) mới đây đã có thông báo về việc phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, thời gian sẽ không chậm hơn ngày 15/6/2022

Ban lãnh đạo OGC cam kết sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới

Trong thông báo lần này, ban lãnh đạo của OGC mới cũng tiếp tục khẳng định việc tái cấu trúc toàn diện, OGC sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới đặc biệt là lĩnh vực phát triển dự án. Bên cạnh đó, với sự phục hồi của thị trường du lịch, OGC cũng tin rằng một số dự án trọng điểm như tổ hợp văn phòng trung tâm thương mại, khách sạn hay căn hộ cho thuê - Starcity Trần Khánh Dư Hotel, khách sạn Starcity Westlake,... cũng sẽ tiếp tục mang đến dòng tiền đáng kể cho tập đoàn. Sau thời gian 1 năm biến động thượng tầng, cuộc chiến quyền lực tại OGC đã chính thức được ngã ngũ. Cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa qua, cổ đông đã thống nhất miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị, ban kiểm soát trong thời gian còn lại trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Cũng tương tự như OCH, đại hội OGC cũng thông qua việc đổi tên Công ty cũng như thay đổi trụ sở. Và theo đó, Equity Holding đã nắm chi phối, chủ tịch HĐQT là bà Lê Thị Việt Nga đã đưa ra cam kết cùng với cổ đông như sau: "Với sự tham gia cổ đông lớn hiện tại là IDS Equity Holding và một số cổ đông khác, tức có người lèo lái mới, Công ty sẽ xây dựng định hướng phát triển mới và tháo gỡ khó khăn lớn nhất là vốn, tài chính. OGC hiện có nguồn lực mới gồm nhân sự giàu kinh nghiệm, năng lực tài chính vững mạnh và sự hỗ trợ từ các tập đoàn bất động sản lớn, định chế tài chính - sẽ giúp công ty phát triển dài hạn. Đây là cam kết của ban điều hành mới, và cảm ơn các cổ đông đã đồng hành và tin tưởng Công ty".

Trong năm 2022, OGC đã đặt kế hoạch kinh doanh hợp nhất là 937 tỷ đồng, tăng 80,5% và lợi nhuận kế toán trước thuế 51 tỷ đồng, sau thuế là 18 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2021 giảm mạnh. Cũng trong năm 2022, công ty cũng sẽ tập trung giải pháp thu hút khách hàng sau khi thị trường du lịch mở cửa trở lại và tìm thị trường mới cho hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng thay thế cho các thị trường khác đã có sự bão hòa hoặc bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ đó mở rộng tối đa kênh bán hàng. Song song với đó, với các dự án bất động sản, OGC cũng sẽ hoàn tất pháp lý và đầu tư để triển khai dự án. Trong đó, tổng mức đầu tư cho dự án tại công ty mẹ là 1.000 tỷ đồng cho mỗi dự án. Hơn thế, OGC cũng sẽ tiến hành mở rộng hoạt động sản xuất của Kem Tràng Tiền và bánh Givral đồng thời cũng nghiên cứu để đầu tư, hợp tác đầu tư từ 1 - 2 dự án mới trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, kho vận và nhà ở. 


Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Đại Dương (OGC)
Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Đại Dương (OGC)

OGC đang tiến hành cộng tác với các tập đoàn bất động sản và tổ chức tài chính để triển khai nguồn vốn

CEO của OGC nhấn mạnh: "OGC là tập đoàn có quỹ tài sản và hoạt động đầu tư nên có nhiều tiềm năng khai thác phát triển, cần nguồn lực lớn để tiếp tục đầu tư và tái khởi động các dự án đóng băng trước nay để tạo doanh thu và lợi nhuận. Thời gian qua và sắp tới HĐQT và Ban điều hành mới tiếp quản, đã và đang làm việc các tập đoàn bất động sản, tổ chức tài chính để triển khai nguồn vốn cho Công ty và tiếp tục thực hiện thời gian tới". 

Đối với công ty thành viên là OCH, ban lãnh đạo mới cũng đưa ra khẳng định đây chính là đơn vị cốt lõi và quan trọng của OGC với lĩnh vực kinh doanh trọng yếu khách sạn, dịch vụ, thực phẩm và trong đó có giải pháp tập trung vào yếu tố thị trường, thu hút khách hàng cũng như tập trung vào cốt lõi là xây dựng nhà xưởng. OCH cũng có tài sản lớn, thời gian tới cũng có thể tái cấu trúc OGC trong đó không loại trừ đi phương án là các dự án bất động sản từ OCH sẽ chuyển trực tiếp về OGC để quản lý cũng như phát triển dự án nhằm tối ưu hóa nguồn lực của 2 bên, từ đó tạo điều kiện thu hút vốn hợp tác trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và tập trung cho các dự án khác.

Nhìn chung, những bóng dáng cuối cùng của cựu lãnh đạo Hà Văn Thắm cũng đã biến mất khỏi OGC sau thời gian 10 năm lận đận cổ đông cũng đã có sự niềm nở mới. Trong đó, IDS Equity Holdings chính là công ty quản lý tài sản rủi ro và chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp bị định giá thấp tại Việt Nam. IDS Equity Holdings tiền thân là doanh nghiệp Việt Nam hoạt động vào năm 1986 trong lĩnh vực in ấn. Đến năm 2014, Leadvisors đã đầu tư vào IDS và tiến hành hợp nhất tất cả các khoản đầu tư chính. Năm 2017, Leadvisors đã chính thức nắm quyền sở hữu chi phối tại IDS. Hiện tại, IDS chủ yếu đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cốt lõi ổn định cùng nhiều tiềm năng, đồng thời cũng có sự phòng vệ rủi ro vững chắc từ tài sản và bất động sản của doanh nghiệp. IDS cũng tập trung đầu tư trong 3 lĩnh vực bao gồm đầu tư cổ phần, đầu tư NPL (Non-Performing Loans – các khoản nợ xấu) và phát triển bất động sản. Đáng chú ý, IDS còn là công ty có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại thị trường Việt Nam được cấp phép cho hoạt động kinh doanh NPL. 


Thị giá cổ phiếu của Tập đoàn Đại Dương tính đến ngày 3/6/2022
Thị giá cổ phiếu của Tập đoàn Đại Dương tính đến ngày 3/6/2022

Cùng nhìn lại 10 năm sau sự cố của Hà Văn Thắm

OGC từng là tập đoàn đa ngành tầm cỡ 10 năm trước với quy mô hàng chục công ty con chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, du lịch - nghỉ dưỡng, truyền thông, chứng khoán, ngân hàng, thương mại,... Ở trên thị trường, OCG còn được biết đến là cổ phiếu bluechips gắn với tên tuổi của doanh nhân Hà Văn Thắm. Theo đó, một số thương hiệu lớn thuộc OGC phải kể đến như Sunrise Nha Trang, Sunrise Hội An, Starcity Nha Trang, Starcity Airport Ho Chi Minh City và Starcity Tây Hồ Hà Nội,... Bên cạnh đó, công ty còn sở hữu các thương hiệu bánh Givral và Kem Tràng Tiền. 

Đáng chú ý, giai đoạn năm 2007 - 2010, trước thềm chào sàn và mơ ra biển lớn thì OGC đã chứng kiến sự tăng trưởng thần tốc. Với số vốn chỉ 10 tỷ đồng trong năm 2007, sau đó 3 năm công ty đã nhanh chóng tăng vốn lên 2.500 tỷ đồng và tăng lên 3.000 tỷ đồng trong năm 2011. Ở giai đoạn đỉnh cao năm 2010 - 2013, lợi nhuận của OGC đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm và thuộc TOP doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất trên sàn chứng khoán. Vào năm 2013, trước khi xảy ra biến cố về nhân sự cấp cao, tổng tài sản của Ocean Group đã đạt hơn 11.400 tỷ đồng với quy mô vốn chủ sở hữu hơn 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên thì ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank và OGC vướng vòng lao lý cuối năm 2014 - lúc này công ty đã bắt đầu chuỗi ngày suy thoái khi hoạt động chỉ xoay quanh điệp khúc thua lỗ bán bán tài sản. Bước sang năm 2014, OGC lại tiếp tục báo lỗ gần 2.548 tỷ đồng. Và những năm sau đó đã liên tục thua lỗ khiến cho tài sản của công ty bốc hơi mạnh, lỗ lũy kế đã ngốn gần hết vốn điều lệ. Trên sàn, cổ phiếu của OGC cũng rơi và thậm chí chỉ còn 1.000 đồng/cổ phiếu. Đến năm 2018, OGC đã bước sang giai đoạn mới khi nhóm cổ đông mới xuất hiện. Dù thế thì việc tranh chấp thương trần đã khiến cho công ty vướng vào lùm xùm xoay quanh tính pháp lý các phiên họp cổ đông, tư các cổ đông của doanh nghiệp đại diện cho ông Hà Văn Thắm và những người có liên quan.

Còn từ đầu năm 2022, khi vướng mắc dần được tháo gỡ thì cổ phiếu của OGC cũng đã ghi nhận được sự phục hồi đáng kể. Trả lời cổ đông về thị giá tại Đại hội vừa qua, Chủ tịch OGC cho hay: "Ngắn hạn hay dài hạn cổ đông cũng quan tâm về giá cổ phiếu. Việc đầu tư vào cổ phiếu có nhiều yếu tố tác động, đi từ tình hình vĩ mô, thị trường chứng khoán, ngành, thì OGC cũng bị ảnh hưởng tương tự. Ngoài ra, OGC có yếu tố nội tại về sức khỏe tài chính, năng lực điều hành… đều ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Giai đoạn mới, tập trung đưa OGC phát triển mạnh và tạo giá trị tốt nhất cho cổ đông. Việc này tin tưởng sẽ ảnh hưởng tích cực tới giá cổ phiếu trong tương lai".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước