Khách “vắng tanh”, tại sao chủ shop vẫn khẳng định doanh thu tăng dịp Black Friday?

Thứ sáu, 25/11/2022-10:11
Ngày hội mua sắm lớn nhất năm Black Friday đang diễn ra khá sôi động tại Hà Nội. Trong khi có một số điểm “sale cháy sàn" tại TP. HCM lại thưa thớt khách ra vào. Chủ cửa hàng cho biết vì trời đang mưa và phải tới tối thì khách mới đông hơn. 

Hàng hóa sale tới 80%, Hà Nội tấp nập khách

Ngày 25/11, nhân dịp Black Friday, hàng loạt cửa hàng trên phố tại Hà Nội đồng loạt treo các biển giảm giá lớn. Đặc biệt là các mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, nội thất… đều được chạy chương trình giảm giá vào trước ngày Thứ sáu đen tối. 

Tại một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), nhiều mặt hàng tại đây được giảm giá tới 70%, như vậy giá bán chỉ giao động khoảng 99.000 - 250.000 đồng/chiếc. “Thời gian qua, sức mua giảm nên cửa hàng đợt này sẽ giảm giá mạnh để kích cầu mua sắm dịp Black Friday và Noel luôn. Đây là mức giảm mạnh nhất trong năm nay” - Quản lý cửa hàng chi hay.


Các cửa hàng thường bắt đầu chạy chương trình sale cuối năm từ ngày 11/11
Các cửa hàng thường bắt đầu chạy chương trình sale cuối năm từ ngày 11/11

Người này cho hay, chương trình khuyến mãi sẽ diễn ra trước Black Friday 3 ngày và kéo dài trong 5 ngày. Kết thúc thời gian trên, cửa hàng giảm giá khoảng 10 - 20% cho tới dịp Noel.  

Tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng trong đây cũng tung ra những khuyến mại riêng. Giống như mọi năm, nhiều mặt hàng giảm giá trong mức 30 - 70%. Ghi nhận tại Vincom Nguyễn Chí Thanh, lượng khách hàng tới khá đông, nhiều người còn không có chỗ để xe trong trung tâm. 

Chị Linh (23 tuổi, Hà Nội) cho biết đã đi mua sắm từ hôm qua, hôm nay là thứ 6 nên mọi người đi rất đông. “Tôi mua quần áo nên muốn tới trực tiếp cửa hàng để thử đồ” - Linh nói. 

Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đã nhập cuộc đua này với nhiều mã khuyến mãi, giảm giá vận chuyển, bán hàng đồng giá, hoàn xu, hoàn tiền,... Đặc biệt là có sàn áp dụng cộng dồn những mã giảm giá, các khách hàng có càng nhiều voucher thì số tiền giảm lại càng nhiều. 

Nhiều mặt hàng giảm từ 30 - 50% như đồ điện tử, điện thoại di động, tivi. Thậm chí có trương trình đồng giá 1.000 đồng với những sản phẩm như vở gối, điện thoại, khăn ướt, bột giặt… 

Đủ các chiêu trò lôi kéo những TP. HCM vẫn “ế”

Dường như trái ngược với Hà Nội, ngày hội Black Friday tại TP. HCM lại cho thấy không khí khá ảm đạm. Tại các cửa hàng và trung tâm thương mại ghi nhận lượng khách hàng thưa thớt. Tuy nhiên, theo kỳ vọng của các chủ shop thì doanh thu đợt này có thể tăng đột biến. 


Ngày hội Black Friday tại TP. HCM lại cho thấy không khí khá ảm đạm
Ngày hội Black Friday tại TP. HCM lại cho thấy không khí khá ảm đạm

Tại một cửa hàng bán điện thoại di động tại quận 10, TP. HCM treo băng rôn "Back Friday - sale cháy sàn tại đây", từ bảo vệ giữ xe tới nhân viên đều mặc đồng phục có chữ Black Friday.

Trước đó, ngày 23/11, cửa hàng này có tới 7 - 8 nhân viên nhưng chỉ tiếp 2 - 3 khách hàng. Đại diện cửa hàng cho hay, vì trời mưa nên vắng khách, thông thường chiều tối tầm 19h trở lên thì mới đông hơn. Để chuẩn bị cho ngày Black Friday thì cửa hàng này đã chuẩn bị sẵn trước đó một tuần. 

Hiện, cửa hàng này đang chạy trương trình giảm giá sâu 80%. Quản lý cửa hàng rất kỳ vọng vào doanh thu mùa Black Friday năm nay sẽ tăng 30 - 50% so với kỳ năm ngoái. 

Tương tự, Anh Tâm - Quản lý tại một cửa hàng bán áo thun trong TTTM Vạn Hạnh Mall cho biết, cửa hàng anh đã áp dụng chương trình khuyến mãi từ ngày 18/11 tới hết tháng. Nhiều mặt hàng giảm tới 50 - 70% như áo khoác giá gốc 500.000 đồng giảm còn 250.000 đồng, áo thun 259.000 đồng giảm còn 86.000 đồng.

Tại TTTM này, có các cửa hàng chăn ga hoặc đồ gia dụng đang treo biển giảm giá 30 - 50%, vali giảm giá 75%. Tuy nhiên, những cửa hàng này gần như không có khách vào mua sắm. 

Trước ngày Black Friday khoảng 2 tuần, một quầy hàng bán túi xách nữ trong Vạn Hạnh Mall đã áp dụng khuyến mãi sâu với khách hàng mua hơn 1 sản phẩm. Cụ thể, khi mua một túi được giảm 10%, mua túi kèm ví sẽ giảm 20%.

Anh Sơn - Quản lý quầy hàng cho hay, có những mẫu giảm 70% chủ yếu là kính, túi xách, giày dép tồn kho từ lâu, cần giảm mạnh để đẩy hàng đi. Sản phẩm sale 50% có lượng tiêu thị chậm, giảm 40% là sản phẩm trước ngày sale 11.11 đã giảm 20% nay lại giảm thêm 20% nữa. 

“Black Friday thường là dịp khuyến mãi sâu nhất trong năm. Từ ngày 11/11 tới nay, doanh số cửa hàng tôi tăng 150 - 200% so với ngày thường. Các tháng trước bán được ít nên doanh số không có gì nổi bật. Hy vọng kết thúc đợt này thì doanh số có thể bù vào những tháng ế ẩm trước kia” - Anh Sơn chia sẻ. 

Khách hàng có đang thực sự “săn sale”

Vào các đợt khuyến mãi lớn như 11/11, Black Friday… không ít người đặt nghi vấn rằng có hay không chuyện các cửa hàng đẩy giá lên cao rồi gán mác "sale sập sàn" để giảm giá, đánh lừa người mua. Về vấn đề này,  Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP. HCM Hà Ngọc Sơn khẳng định, vấn đề này Sở đã dự tính tới ngay từ khi trình kế hoạch với UBND TP. HCM.


Các chỉ số mua sắm ở thời điểm này được cho là “có khá hơn” so với năm ngoái.
Các chỉ số mua sắm ở thời điểm này được cho là “có khá hơn” so với năm ngoái.

Ông Sơn cho biết, người tiêu dùng ngày nay rất thông minh. Trước khi mua một món hàng, họ sẽ tính toán kỹ lưỡng, so sánh giá cả rồi mới quyết định xuống tiền nên khó bị lừa nếu cửa hàng nâng giá rồi mới giảm giá. 

Người mua sẽ nhìn vào giá thực của món hàng, xem xét thiệt hơn rồi mới ra quyết định. Nếu phát hiện và có bằng chứng về việc đơn vị bán hàng nâng giá rồi dùng chiêu "sale sập sàn" để bán thì có thể gọi điện hoặc gửi email phản ánh tới Cục Quản lý thị trường TP. HCM hoặc Sở Công Thương TP. HCM. 

Về các chỉ số mua sắm ở thời điểm này, ông Sơn cho biết là “có khá hơn” so với năm ngoái. Tuy nhiên, sức mua lại chưa đạt được kỳ vọng như trước khi TP. HCM diễn ra đại dịch Covid - 19. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước