Khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lên 6%, mức cao nhất kể từ năm 2000

Thứ năm, 10/11/2022-10:11
Nhiều nhà đầu tư tin rằng Fed có thể tăng lãi suất lên mức 6% cao nhất kể từ thời bong bóng dotcom năm 2000.

Theo Nhịp sống thị trường, lạm phát có thể duy trì ở mức cao trong năm thứ 2 liên tiếp khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải mạnh tay nâng lãi suất lên mức cao nhất tính từ năm 2000. Và các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị tinh thần đối mặt với những hệ lụy.

Các chuyên gia phố Wall dự báo rằng động thái gắt gao của Fed sẽ khiến nền kinh tế hạ nhiệt nhanh và kìm hãm được lạm phát. thế nhưng, báo cáo việc làm lại cho thấy tín hiệu mới nhất về sức mạnh kinh tế mà giới đầu tư cần quan tâm. Vào tuần trước, báo cáo việc làm được công bố cho thấy khả quan hơn so với ước tính.

Fed có thể tăng lãi suất lên ít nhất 6%

Hiện tại, ngày càng có nhiều nhà đầu tư và chuyên gia nhìn nhận nghiêm túc về việc Fed liệu có hướng đến mục tiêu tăng lãi suất đến 6% hay không trước khi ngân hàng trung ương “đạp phanh”. Kể từ bong bóng dotcom vào năm 2000, đó là mức lãi suất cao chưa từng thấy và sẽ khiến cổ phiếu và trái phiếu gặp những sóng gió lớn hơn.


Nhà đầu tư tin rằng Fed có thể tăng lãi suất lên ít nhất 6%
Nhà đầu tư tin rằng Fed có thể tăng lãi suất lên ít nhất 6%

“Trong 4-5 tháng tới, triển vọng lạm phát khó có thể lạc quan và điều đó dường như không đủ làm hài lòng Fed”, theo Jim Vogel - giám đốc chiến lược bộ phận lãi suất tại FHN Financial. Theo Vogel, lãi suất có thể sẽ vượt mốc 6%, khi Fed nhận thấy rằng đã kiểm soát được đà tăng của lạm phát.

Nhiều nhà đầu tư hiện tại vẫn chưa đồng tình với dự báo. Trong năm nay, Fed đã tăng lãi suất lên mức 4% từ mức 0 vào hồi tháng 1. Để đủ sức kiềm chế lạm phát, các trader đang đặt cược lãi suất ở khoảng 5% hoặc 5,25%.

Tuy nhiên, tình trạng lạm phát có thể kéo dài và điều đó gây sức ép cho những nhà đầu tư vốn dĩ đã có những quan điểm lạc quan.

Theo Jay Hatfield - giám đốc điều hành của Infrastructure Capital Advisors, trong quý I/2023, lạm phát sẽ giảm tốc. Dẫu vậy, quỹ phòng hộ của ông đã giới hạn những khoản đặt cược tăng giá với cổ phiếu vì những lo ngại về lạm phát kéo dài có thể khiến Fed càng trở nên cứng rắn hơn.

Vào ngày 10/11, số liệu lạm phát tháng 10 sẽ được công bố, theo đó nhà đầu tư có thể dự báo về quan điểm lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ trong những cuộc họp sắp tới. Theo khảo sát của Wall Street Journal, các nhà kinh tế kỳ vọng rằng lạm phát lõi hàng năm là 7,9% và tăng 0,5% theo tháng. Trong trường hợp số liệu chính thức cao hơn, sẽ làm tăng mối lo ngại về lãi suất cán mốc 6%.

Viễn cảnh đó có thể gây nên những thiệt hại lớn cho nhiều khoản đầu tư, từ cổ phiếu công nghệ đến trái phiếu chính phủ dài hạn vì lãi suất cao sẽ tác động tới triển vọng lợi nhuận trong tương lai. Đợt biến động của thị trường vào năm 2022 sẽ diễn ra dài hơn vì lộ trình tăng lãi suất kéo dài. Trong đó, chỉ số S&P 500 mất 20% trong năm nay và thị trường trái phiếu chứng kiến đà giảm chưa từng có.

Khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lên 6%, mức cao nhất kể từ năm 2000 - ảnh 2

Các nhà đầu tư cũng lo ngại về việc nền kinh tế sẽ rơi vào cuộc suy thoái sâu sắc và kéo dài vì mức lãi suất 6%. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên và tốn nhiều thời gian mới có thể hồi phục.

Theo Morten Olsen - giám đốc danh mục đầu tư tại Northern Trust, mọi thứ sẽ trở nên khá tiêu cực. Theo ông và nhóm của mình Fed có thể tăng lãi suất lên 6,5% hoặc cao hơn trước khi tỉ lệ lạm phát giảm xuống mức mà ngân hàng trung ương cho là hợp lý. GDP Mỹ có thể giảm mỗi quý trong 1 năm rưỡi khi tình trạng này xảy ra.

Số liệu lạm phát trong năm nay và việc làm đã cho thấy kinh tế Mỹ chưa hạ nhiệt nhanh chóng như Fed kỳ vọng. Nhiều nhà đầu tư những tuần qua đã xem xét về triển vọng lạm phát vẫn ở trên mục tiêu cho đến năm sau.

Trên thị trường phái sinh, các khoản đặt cược cho thấy các trade tin rằng chỉ số CPI trong 12 tháng tới sẽ tăng khoảng 3,3%. Kỳ vọng lạm phát hồi cuối tháng 9 là 2,3% trong tương lai, tiến sát với mục tiêu của Fed. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát chính thức trong tháng 10 là 8,2%.

Mặt khác, Fed đã đưa ra dự báo riêng về tốc độ nâng lãi suất. Đa số các quan chức ngân hàng trung ương hồi tháng 6 đều dự đoán lộ trình thắt chặt chính sách sẽ kết thúc vào năm sau, và lên mức cao nhất là 4,5%. Ông Jerome Powell tuần trước đã nói rằng lãi suất sẽ còn cao hơn so với dự đoán.

Brett Wander - CIO bộ phận trái phiếu tại Schwab Asset Management cho rằng nhận định trên đã giúp ước tính 6% trở nên phù hợp hơn. Ông nói: “5% trở thành 4%, và 6% trở thành 5% mới”.

Quan điểm trái ngược

Lãi suất tăng cao trong năm nay đã khiến thị trường đối mặt với nhiều khó khăn. Vào cuối ngày 8/11, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm tăng lên 4,125%. Cổ phiếu đã rớt giá vì diễn biến này, trong đó nhất là cổ phiếu tăng trưởng. Trong năm nay, Nasdaq Composite đã mất 32%.

Khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lên 6%, mức cao nhất kể từ năm 2000 - ảnh 3

Sự thắt chặt của những điều kiện tài chính cũng đẩy thị trường vốn vào cảnh trầm lắng hơn, tác động mạnh tới hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp qua phát hành trái phiếu và cổ phiếu mới.

Theo Thanos Bardas - đồng giám đốc bộ phận trái phiếu điểm đầu tư toàn cầu của Neuberger Berman, mục tiêu lãi suất 6% có thể khiến lợi suất trái phiếu 10 năm tăng mạnh hơn đạt tới 4,6%. Ông cho rằng đó là kịch bản mà nhóm của ông đã nghĩ tới nhưng không xảy ra. Bởi lẽ họ tin rằng lạm phát sẽ giảm đáng kể trong bối cảnh lãi suất tăng cao như vậy.

Những nhà đầu tư khác cũng dự đoán rằng lãi suất khó chạm mốc 6%. Theo nhận định từ Toms - CIO toàn cầu tại Voya Investment Management, rất có thể Fed sẽ đưa lãi suất lên 5% và tiếp tục duy trì ở mức đó nếu lạm phát tiếp tục căng thẳng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

1 phút trước

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

10 phút trước

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

19 phút trước

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

4 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

4 giờ trước