Judo là gì? Những đặc điểm thú vị về môn thể thao Judo

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Judo là một môn võ Nhật Bản nổi tiếng và được giảng dạy ở nhiều nơi. Vậy cụ thể Judo là gì? Môn võ này có những đặc điểm gì thú vị? Lời giải đáp sẽ được chia sẻ qua những thông tin hữu ích sau đây!

Judo là gì?

Judo là một môn thể thao khá thú vị được bắt nguồn từ Nhật Bản, là một hình thức nghệ thuật, giải trí hay phương tiện để tự vệ, chiến đấu khi cần thiết. Judo được biết đến là một môn thể thao chiến đấu và đòi hỏi về sức mạnh thể chất cũng như tinh thần kỷ thuật.

Môn võ Judo có rất nhiều trường phái thể hiện khác nhau, nhưng nổi tiếng và phổ biến nhất vẫn là Japanese Kodokan Judo - xuất hiện từ hệ thống thi đấu trong phong kiến Nhật Bản từ năm 1882, được sáng lập bởi tiến sĩ Jigoro Kana. Từ đó, Judo được xem là biểu hiện của sự tinh tế trong nền nghệ thuật môn võ cổ Jujitsu.

Hiện nay, môn võ Judo hiện đại chủ yếu sử dụng kỹ thuật Shime waza, Nage waza, Kansetsu waza và Osaekomi waza trong các cuộc thi đấu. Môn thể thao này nổi tiếng với kỹ thuật ném rất điêu kệ và đẹp mắt. Bên cạnh đó, võ Judo còn có một số kỹ năng phổ biến khác như vật lộn trên mặt đất, kiểm soát và nắm giữ đối thủ bằng khóa tay,...

Điều quan trọng nhất trong các kỹ thuật của môn võ Judo đó là đều nhấn mạnh đến sự an toàn và thoải mái nhất cho người thực hiện. Vì thế mà môn thể thao này phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi.

Môn võ Judo được chính thức đưa vào thế vận hội năm 1964 và nhận được nhiều sự quan tâm của tất cả mọi người trên toàn cầu đến nay. Những đối tượng lựa chọn môn võ Judo không hẳn để đi thi đấu mà đơn giản khiến họ thoải mái, thư giãn, vui vẻ và khỏe mạnh khi luyện tập môn võ này.


Judo là môn thể thao có nguồn gốc từ lâu và được nhiều người ưa chuộng
Judo là môn thể thao có nguồn gốc từ lâu và được nhiều người ưa chuộng

Những đặc điểm thú vị của môn võ Judo là gì?

Bên cạnh việc mang lại sự thư giãn, thoải mái cho người luyện tập, môn võ Judo còn có một số đặc điểm vô cùng nổi bật như:

Judo là môn thể thao mạnh mẽ và năng động

Judo được biết đến là một môn thể thao chiến đấu và đòi hỏi về sức mạnh thể chất cũng như tinh thần kỷ thuật. Tất cả từ tư thế đứng của bộ môn này đều liên quan đến các kỹ thuật cơ bản và cho phép người thực hiện có thể nâng lên cũng như quật ngã đối thủ.

Khi thực hiện trên mặt đất, môn võ này cho phép bạn thể hiện các kỹ thuật như ghìm đối thủ xuống, khống chế và bẻ khóa các khớp khiến họ không thể cử động. Môn võ này giúp người luyện tập trở nên năng động và dẻo dai hơn.


Judo là môn võ năng động và mạnh mẽ
Judo là môn võ năng động và mạnh mẽ

Judo là môn đơn giản và cơ bản

Đơn giản và cơ bản là một trong những đặc điểm thú vị của môn võ Judo là gì. Bộ môn này có nguồn gốc từ Nhật Bản và được xem như một đứa con tinh thần, kết hợp các tinh hoa văn hóa của nhiều môn võ thuật khác. Judo được phát triển và sử dụng bởi lớp chiến binh Samurai từ thời phong kiến với nhiều kỹ thuật bắt nguồn từ Jujitsu.

Tuy nhiên, các kỹ thuật chiến đấu trong môn võ Judo đã được sửa đổi cho phù hợp với các đối tượng học sinh để các bạn có thể thực hành và áp dụng dễ dàng. Đảm bảo không gây ảnh hưởng hay tổn thương gì đến các đối thủ.

Judo được coi là bộ môn thể thao đơn giản bởi:

  • Judo không liên quan đến các kỹ thuật đá, đấm hay tấn công dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Môn Judo không liên quan đến vấn đề áp dụng lực lên các khớp khi ném đối thủ.
  • Judo cũng không liên quan đến các vũ khí, thiết bị nào.

Thay vào đó, môn võ Judo chỉ đơn giản là có liên quan đến cá nhân bằng cách nắm chặt Judogi và sử dụng lực cân bằng. Chính vì thế, Judo rất đơn giản và cơ bản. Tuy nhiên, để có thể thành thạo những kỹ năng cơ bản của Judo thì khá tốn nhiều thời gian, năng lượng, công sức cũng như tinh thần vững chắc.


Judo là môn võ đơn giản và cơ bản
Judo là môn võ đơn giản và cơ bản

Sự dịu dàng - nguyên tắc của Judo

Thuật ngữ Judo được ghép bởi hai ký tự là “Ju” - nhẹ nhàng và “do” - cách. Do vậy, đây được đánh giá là môn võ mang nguyên tắc dịu dàng, một điểm thú vị trong các đặc điểm nổi bật của Judo là gì.

Môn võ Judo là một hoạt động thể chất khá nghiêm ngặt, đòi hỏi phải luyện tập trong thời gian lâu dài. Việc thực hành các kỹ thuật của Judo sẽ giúp người tập có thể phát triển thể lực cơ bản và toàn diện nhất. Việc thực hiện thường xuyên sẽ giúp bạn trở nên tự tin, nhanh nhẹn, dẻo dai và linh hoạt hơn rất nhiều.

Judo - Hệ thống giáo dục về trí tuệ, đạo đức và thể chất

Môn võ thể thao Judo không chỉ đơn thuần là một môn học áp dụng các kỹ thuật chiến đấu. Mà đây còn là một hệ thống tuyệt vời về giáo dục và rèn luyện thể chất, trí tuệ, đạo đức con người. Judo cũng có hệ thống văn hóa, di sản và phong tục truyền thống riêng biệt.

Toàn bộ những nguyên tắc của bộ môn này được mang từ thảm tập đi vào đời sống của con người. Cung cấp đến cho chúng ta những bộ quy tắc về đạo đức, cách sống cũng như lối sống.

Bên cạnh đó, đây cũng là môn thể thao được nhiều người luyện tập và thực hành. Judo chính là một phần của hệ thống giáo dục thể chất tại nhiều quốc gia khác nhau. Được thực hành trong nhiều câu lạc bộ, trường học cũng như các trung tâm đào tạo, huấn luyện trên toàn thế giới.


Judo là hệ thống giáo dục thể chất được ở nhiều quốc gia trên toàn cầu
Judo là hệ thống giáo dục thể chất được ở nhiều quốc gia trên toàn cầu

Judo là ngôn ngữ của Quốc tế

Một điều cần nhắc đến trong các đặc điểm của Judo là gì thì đây không chỉ là một hoạt động thể chất mà còn được xem là ngôn ngữ quốc tế. Khi bộ môn này đã vượt qua mọi biên giới quốc gia, các rào cản về văn hóa, khó khăn về ngôn ngữ và liên kết các dân tộc trên toàn thế giới lại với nhau.

Judo không chỉ có vai trò quan trọng trong cuộc sống của các cá nhân mà còn mang lại những lợi ích chung cho tương lai xã hội. Thông qua Judo, con người có thể dễ dàng hơn trong việc phát triển tình bạn hay hòa nhập với cộng đồng.

Hệ thống cấp bậc trong Judo là gì?

Cấp bậc trong Judo chính là thể hiện trình độ kỹ thuật của mỗi người như thế nào trong quá trình luyện tập lâu dai. Cụ thể gồm có 10 cấp bậc được phân chia theo màu sắc khác nhau như:

  • Cấp 6 thể hiện bằng đai trắng.
  • Cấp 5 thể hiện bằng đai vàng.
  • Cấp 4 thể hiện bằng đai cam.
  • Cấp 3 thể hiện bằng đai xanh lá cây.
  • Cấp 2 thể hiện bằng đai xanh lam.
  • Cấp 1 thể hiện bằng đai nâu.
  • Từ 1 đến 5 đẳng sẽ là đai đen có các vạch màu trắng.
  • Từ 6 - 8 đẳng là đai có các đoạn trắng và đỏ.
  • Từ 9 - 10 đẳng đai màu đỏ.

Từ bậc đai vàng đến đai nâu, các cuộc thi đấu sẽ được tổ chức ngay tại phòng tập của các thí sinh. Võ sư sẽ là người trực tiếp dạy và thăng cấp cho các đối tượng học tập. Còn từ đai có cấp bậc màu nâu đến đen, các võ sĩ phải tiến hành thi đấu trực tiếp trước một hội đồng uy tín để quyết định xem có được thăng cấp hay không.


Judo có các hệ thống cấp bậc khác nhau quy định trình độ cá nhân
Judo có các hệ thống cấp bậc khác nhau quy định trình độ cá nhân

Một số vấn đề khác liên quan đến môn võ Judo

Bên cạnh việc tìm hiểu Judo là gì, còn một số vấn đề khác liên quan đến môn võ này cần biết như:

  • Phòng tập Judo, còn được gọi là Dojo - là căn phòng rộng rãi, sáng sủa và được trải sàn bằng chiếu Tatami để tránh bị thương tích.
  • Đòn thế trong võ Judo hiện nay là nhóm kỹ thuật vật (Nage waza) và nhóm kỹ thuật khống chế (Katame waza).
  • Võ phục trong Judo là Judogi với 3 yếu tố chính là quần, áo, đai thắt. Quần áo thường là màu trắng hoặc xanh dương, màu đai phụ thuộc vào trình độ.
  • Người học võ Judo luôn phải biết và ghi nhớ những điều tâm niệm, kỷ luật và kỹ thuật của bộ môn này.

Võ phục bộ môn Judo chủ yếu là màu trắng hoặc màu xanh dương
Võ phục bộ môn Judo chủ yếu là màu trắng hoặc màu xanh dương

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc: “Judo là gì?”. Bộ môn thể thao này giúp rèn luyện thể chất, trí tuệ và sức khỏe rất tốt. Hãy luyện tập để cơ thể luôn khỏe mạnh và dẻo dai nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Gen Z sẵn sàng chi 40 triệu đồng để cải tạo phòng trọ 2 triệu đồng: Nhà đi thuê nhưng cuộc sống là của mình

1 giờ trước

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính

1 giờ trước

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

1 giờ trước

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản tăng vọt trong 4 tháng đầu năm

1 giờ trước

ADB: Để kích thích tăng trưởng, Việt Nam cần gỡ 4 nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công

1 giờ trước