Dancesport là gì? Lợi ích của môn thể thao này mà bạn cần biết

Thứ năm, 29/09/2022-00:09
Dancesport chính là một thuật ngữ không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay và nhận được rất nhiều sự quan tâm đông đảo của công chúng và còn là sự lựa chọn nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ. Vậy thì dancesport là gì? Và dancesport mang lại cho bạn những lợi ích như thế nào cho người tập? Để trở thành một huấn luyện viên cần phải có những điều kiện và tố chất nào? Tất cả những điều này sẽ được bật mí với bài viết dưới đây nhé.

Dancesport là gì?

Dancesport là môn khiêu vũ thể thao - đây là một tên gọi do WDSF (World Dancesport Federation) đặt tên và được xem như một môn thể thao thi đấu trong giải đấu Olympic, và nó còn có sức hấp dẫn không thua những môn thể thao thế giới khác.


Dancesport là môn khiêu vũ thể thao 
Dancesport là môn khiêu vũ thể thao 

Dancesport còn được xem là một trong những môn thể thao đại diện cho nhiều sắc thái và được hoàn thiện nhất. Luyện tập môn khiêu vũ thể thao còn giúp cho người tập phát triển được đủ những tố chất quan trọng tới thể lực như sức mạnh, sức nhanh, tốc độ và sức bền và còn cả sự khéo léo của cơ thể nữa.

Sau một quá trình luyện tập dancesport lâu dài thì người tập thường sẽ có một thân hình cân đối, duyên dáng và thời trang hơn. Quan trọng nhất của môn thể thao này đó chính là mang tới vẻ đẹp tâm hồn đầy quyến rũ cho người luyện tập.

Những loại có trong môn khiêu vũ thể thao dancesport:

Hiện nay, môn khiêu vũ thể thao dancesport có thể chia làm 4 loại chính cho những điệu nhảy sau đó là :

  • Thể loại nhảy hiện đại (modern) hoặc có thể gọi là dạng tiêu chuẩn (standard) gồm những điệu nhảy như: Slow Waltz, Tango, Viennese Waltz, Quickstep.

  • Thể loại Old Time Dancing là thể loại nhảy theo bài nhưng đa phần có nguồn gốc từ nước Anh và có những điệu nhảy sử dụng những tư thế đa dạng của bàn chân dựa trên cơ sở kỹ thuật của môn ballet. Thể loại này còn cho thấy cách nhảy vô cùng gần gũi đối với những điệu nhảy truyền thống khác.

  • Hiện nay có 10 điệu nhảy phổ biến nhất và được xếp hạng đó chính là điệu cha cha cha, điệu rumba, điệu pasodoble, điệu waltz, điệu jive, điệu samba, điệu quickstep.

Lợi ích của môn dancesport

Dancesport chính là công cụ giúp cho con người có thể giảm cân một cách hiệu quả nhất


Những điệu nhảy khiêu vũ thể thao luôn đòi hỏi những kỹ thuật và sự linh hoạt cao nhất
Những điệu nhảy khiêu vũ thể thao luôn đòi hỏi những kỹ thuật và sự linh hoạt cao nhất

Môn khiêu vũ thể thao chính là môn thể thao tổng hợp rất nhiều những bộ môn khác cũng như khi luyện tập khiêu vũ một buổi có thể sẽ giúp cho bạn tiêu hao được khá nhiều năng lượng, tương đương với việc chạy tới 1500m. Nếu như chỉ nhìn bề ngoài thì có thể thấy bộ môn dancesport này vô cùng nhẹ nhàng, không quá mệt nhưng khi nhìn thực tế thì lượng calories mà nó đốt cháy của cơ thể là vô cùng nhiều trong quá trình tập luyện.

Bạn chỉ cần luyện tập bộ môn khiêu vũ thể thao này từ 2 tới 3 buổi trong một tuần là có thể thay thế được cho nhiều bài tập thể dục nặng và mất nhiều sức hơn bình thường khác. Dancesport còn là một môn thể thao hay khi bạn vừa có thể giảm cân vừa có một cơ thể quyến rũ và cân đối.

Dancesport ngăn ngừa bệnh loãng xương

Luyện tập bộ môn khiêu vũ thể thao còn là một cách hiệu quả nhất để bạn có thể ngăn ngừa được căn bệnh loãng xương, nhất là đối với phụ nữ. Đặc biệt sau khi 40 tuổi thì nồng độ estrogen sẽ giảm thiểu đi nhiều, khiến bạn đối mặt với căn bệnh loãng xương, do vậy nếu như thường xuyên luyện tập khiêu vũ thể thao thì bạn có cơ hội ngăn ngừa được nguy cơ loãng xương, viêm khớp ở mọi lứa tuổi.

Dancesport làm chậm đi quá trình lão hóa

Dancesport còn giúp cho những người tập luyện thường xuyên giảm bớt đi những căng thẳng về tinh thần, giúp cho bạn có thể thư giãn hơn và giảm thiểu đi quá trình lão hóa. Bởi vì khi cơ thể  của bạn thường xuyên chuyển động theo những nhịp nhảy, những mạch máu của bạn được lưu thông, từ đó giúp cho hệ thần kinh được thư giãn nhiều hơn, vậy nên nếu như luyện tập chăm chỉ theo một chế độ nhất định thì bạn sẽ dẻo dai, trẻ trung hơn.

Dancesport tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

Dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là những điệu nhảy khiêu vũ thể thao luôn đòi hỏi những kỹ thuật và sự linh hoạt cao nhất, cơ thể cần phải chuyển động một cách dẻo dai và uyển chuyển. Và khi bạn nhảy, bạn có thể đạt được những bước chân hoàn hảo nhất, cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn của cơ thể và não bộ.


Khi luyện tập khiêu vũ thể thao nhiều còn giúp cho việc cải thiện được trí nhớ của con người
Khi luyện tập khiêu vũ thể thao nhiều còn giúp cho việc cải thiện được trí nhớ của con người

Ngoài ra còn có rất nhiều loại phong cách nhảy, đòi hỏi phải có những bước nhảy cao cùng với sức mạnh tới từ đôi chân linh hoạt. Do vậy nên dancesport luôn được coi là một bộ môn thể thao giúp cho con người tăng cao sức bền, sức dẻo của cơ thể, giúp bạn giảm thiểu những mệt mỏi sau những buổi luyện tập với thời gian dài.

Dancesport cải thiện trí nhớ

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi luyện tập khiêu vũ thể thao nhiều còn giúp cho việc cải thiện được trí nhớ của con người, cụ thể là giúp cải thiện lượng bơm máu trong cơ thể, tăng cao nồng độ oxy trong máu, giúp cơ thể sản sinh ra nhiều serotonin, từ đó giúp cho cơ thể ngăn ngừa được những căn bệnh liên quan tới trí nhớ, cải thiện được nó.

Bởi vì dancesport vốn phối hợp giữa rất nhiều loại và động tác nhảy khác nhau do vậy, phải ghi nhớ những động tác vũ đạo không hề dễ dàng, khi đã thông thạo và chuyên nghiệp hơn thì có nghĩa là trí nhớ của bạn đã được cải thiện nhiều.

Dancesport giúp cuộc sống tinh thần đa dạng, phong phú hơn

Việc tham gia vào những lớp luyện tập khiêu vũ thể thao tại những câu lạc bộ, những trung tâm đào tạo chuyên nghiệp còn giúp cho bạn tạo ra được nhiều mối quan hệ xã hội mới, có cùng đam mê và sở thích không những vậy còn cùng nhau luyện tập trong một khoảng thời gian dài.

Chính điều này trở thành động lực giúp cho đời sống tinh thần của bạn trở nên đa dạng, nhiều sắc màu hơn. Và khi đã trở thành một người khiêu vũ thể thao chuyên nghiệp và thành thạo thì chắc chắn bạn đã rèn luyện được cả về tinh thần và thể lực, cũng như giúp bạn có thêm sự tự tin trong những hoạt động giao tiếp - đây chính là yếu tố giúp cho bạn thành công hơn trong cuộc sống và công việc.

Điều kiện cần để trở thành một huấn luyện viên khiêu vũ thể thao

Có tính kiên nhẫn


Dancesport vốn phối hợp giữa rất nhiều loại và động tác nhảy khác nhau
Dancesport vốn phối hợp giữa rất nhiều loại và động tác nhảy khác nhau

Để trở thành một huấn luyện viên dancesport giỏi, tố chất cần có đầu tiên phải kể tới là tính kiên nhẫn, muốn đào tạo được một học viên khiêu vũ thể thao giỏi là một điều không hề dễ dàng với môn đặc thù cần phối hợp nhiều động tác vũ đạo đa dạng, khéo léo.

Ngoài ra thì đối với những học viên mới tham gia học, chưa được tiếp xúc quá nhiều với bộ môn này thường sẽ gặp phải nhiều sự khó khăn, và dễ bỏ buộc. Đây chính là lúc mà họ cần tới sự hỗ trợ lớn từ những huấn luyện viên để có thể điều chỉnh lại nhận thức cũng như mở rộng được tầm nhìn, hướng tới mục tiêu tương lai, khám phá được tiềm năng của bản thân. Do vậy mà bên cạnh sự kiên trì của những học viên thì tính kiên nhẫn của những huấn luyện viên cũng vô cùng quan trọng.

Có khả năng truyền đạt tốt

Đối với một môn có nhiều khái niệm và kiến thức thì những huấn luyện viên truyền đạt những điều này thì học viên phải làm sao để họ có thể thực hiện và hiểu được. Nhiều huấn luyện viên thiếu chuyên nghiệp và thiếu khả năng truyền đạt kiến thức thường có xu hướng truyền đạt nhanh và ồ ạt những kiến thức cũng như khái niệm khiến cho học viên dễ bị rối và khó tiếp thu.

Ngược lại thì đối với một huấn luyện viên có khả năng truyền đạt tốt và chuyên nghiệp thì sẽ biết cách chắt lọc những kiến thức cần thiết và quan trọng nhất để học viên có thể hiểu và áp dụng vào thực tiễn. Đây cũng chính là tố chất cần có đối với một huấn luyện viên bộ môn khiêu vũ thể thao.

Luôn khích lệ, nuôi dưỡng tinh thần học hỏi cho học viên

Huấn luyện viên chính là người mang tới những thông tin bổ ích và cần thiết cho những học viên nhưng để những học viên tiếp thu được những kiến thức đó thì cần phải có sự hỗ trợ, khuyến khích cũng như tạo ra thêm động lực thúc đẩy tinh thần chủ động luyện tập, học hỏi từ những học viên.

Từ đó, có thể tự đúc kết ra nhiều thứ quan trọng thông qua quá trình tự học hỏi, nghiên cứu cũng như thực hành, việc để những học viên có cơ hội tự trải nghiệm thông qua những cuộc thảo luận, trò chơi, tham gia nhiều cuộc thi sẽ khuyến khích họ tham gia chủ động hơn, từ đó mang lại kết quả tốt hơn trong quá trình luyện tập thể thao.


Tham gia vào những lớp luyện tập khiêu vũ thể thao tại những câu lạc bộ, những trung tâm đào tạo chuyên nghiệp
Tham gia vào những lớp luyện tập khiêu vũ thể thao tại những câu lạc bộ, những trung tâm đào tạo chuyên nghiệp

Khả năng tiếp cận học viên

Cuộc sống luôn vô cùng đa dạng và phong phú, điều này là thiết yếu cho việc rèn luyện và học tập trở nên thú vị hơn, một huấn luyện viên khiêu vũ thể thao có tài năng sẽ luôn ý thức được điều này và từ đó biết cách sáng tạo hơn trong cách tiếp cận những vấn đề đào tạo được học viên.

Huấn luyện viên cần biết khi nào cần lùi hoặc tiến lên hoặc can thiệp để có thể điều chỉnh cho học viên của mình, thậm chí khi cần có thể đưa ra những thử thách để cho học viên có được những trải nghiệm tốt đẹp và thú vị nhất, mở mang được tầm mắt, nâng cao khả năng luyện tập hiệu quả hơn.

Tạo ra một môi trường thân thiện, cởi mở

Một huấn luyện viên giỏi là người mang tới cho bạn sự thú vị trong luyện tập, sự thiện cảm và nể phục. Bắt đầu buổi học bằng giọng mạch lạc, rõ ràng, nội dung hấp dẫn, thực tế, phù hợp với học viên.

Ngoài ra thì một huấn luyện viên cũng nên tạo ra được một môi trường cởi mở, thân thiện, mang lại không khí vui vẻ, hứng khởi cho học viên, để họ có thể thoải mái thể hiện quan điểm và cá tính của họ, thúc đẩy rèn luyện, học tập.

Hy vọng với bài viết trên đây, các bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về môn dancesport là gì cũng như những lợi ích mà môn thể thao này mang lại, nếu như bạn là người yêu thích bộ môn thể thao phải kết hợp nhiều yếu tố thì khiêu vũ thể thao là sự lựa chọn hoàn hảo dành riêng cho bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Gen Z sẵn sàng chi 40 triệu đồng để cải tạo phòng trọ 2 triệu đồng: Nhà đi thuê nhưng cuộc sống là của mình

2 giờ trước

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính

2 giờ trước

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

2 giờ trước

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản tăng vọt trong 4 tháng đầu năm

2 giờ trước

ADB: Để kích thích tăng trưởng, Việt Nam cần gỡ 4 nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công

2 giờ trước