iPhone 14 “sập giá”, thị trường smartphone Android cũng lao đao

Thứ ba, 21/03/2023-13:03
Liên tục những đợt giảm giá iPhone 14 chưa từng có tại thị trường Việt Nam, đã khiến các đối thủ smartphone Android cũng phải giảm giá theo để bảo đảm thanh khoản trước bối cảnh toàn thị trường có sức mua yếu. 

Theo Zing news, lượng hàng tồn của sản phẩm Apple khá cao, buộc các chuỗi bán lẻ phải giảm giá xả hàng để xoay vòng vốn. Việc này đã khiến giá bán iPhone 14 và MacBook Air M1 tại Việt Nam rơi vào nhóm rẻ nhất thế giới và còn tác động lên giá thành của những mẫu smartphone Android cao cấp và tầm trung, xa hơn là sản phẩm laptop chạy hệ điều hành Windows.

Hàng tồn nhiều, giá giảm sâu

Một chuyên gia trong ngành bán lẻ công nghệ cho hay, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam có hàng tồn iPhone 14 Pro Max, MacBook Air M1 và các sản phẩm non-phone từ Apple khá lớn. Tình trạng này là do nguồn cung iPhone hạn chế ở giai đoạn mới mở bán, nhưng hiện tại lại dư thừa dù nhu cầu đã hạ nhiệt. 

Lượng hàng tồn tăng cao, phạm vi rộng khắp các nhóm sản phẩm cũng bởi các chuỗi bán lẻ bị buộc nhập hàng theo dạng “bia kèm lạc” để bảo đảm chỉ tiêu mà Apple đưa ra và có hàng iPhone trả cho người dùng, nhất là vào hai tháng cuối năm ngoái. 

Bên cạnh đó, giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm sẽ là mùa thấp điểm của ngành di động. Năm 2023, vì ảnh hưởng suy thoái của kinh tế vĩ mô khiến người dùng toàn quốc có xu hướng thắt chặt chi tiêu và ít mua sắm hơn. 


Giá bán lần lượt của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện tại là 24,99 triệu và 27,49 triệu đồng
Giá bán lần lượt của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện tại là 24,99 triệu và 27,49 triệu đồng

Áp lực lên khả năng xoay vòng vốn buộc các chuỗi bán lẻ phải cạnh tranh giá bán sản phẩm, áp dụng nhiều chính sách khuyến mại liên tiếp hoặc chấp nhận bán lỗ. 

Ở nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam, giá bán lần lượt của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max là 24,99 triệu và 27,49 triệu đồng, tức giảm 5,5 triệu và 6,5 triệu chỉ sau hơn 5 tháng mở bán.

Quản lý một cửa hàng bán lẻ cho biết: “Chưa bao giờ các chương trình giảm giá lại được áp dụng liên tục như thế này. iPhone 14 là dòng máy 'sập giá' mạnh nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam". 

Ngoài ra, để giải phóng lượng sản phẩm non-phone tồn kho, các chuỗi bán lẻ cũng phải ra chính sách giảm giá cho nhóm hàng này khi mua kèm iPhone và MacBook.

Đại diện một chuỗi bán lẻ tại Hà Nội cho biết, iPhone là mẫu máy đóng góp 25 - 30% doanh số trên thị trường smartphone. Thậm chí còn đạt 50 - 90% ở một số chuỗi bán lẻ. 

Báo cáo cuối năm của các chuỗi bán lẻ cho thấy, iPhone luôn là sản phẩm đứng đầu về cả doanh số lẫn doanh thu tại thị trường Việt Nam. Việc sản phẩm này đột ngột giảm giá sốc đã khiến toàn thị trường giảm giá theo để cạnh tranh. 

Kéo cả Smartphone Android xuống giá

iPhone 14 giảm giá chưa từng có tại thị trường Việt Nam đã khiến các đối thủ smartphone Android cũng phải giảm giá theo để bảo đảm thanh khoản trước bối cảnh toàn thị trường có sức mua yếu. 

Đại diện các chuỗi bán lẻ cho rằng, việc giá iPhone giảm xuống mức thấp đã tác động mạnh tới những mẫu smartphone Android trên thị trường Việt Nam. 


Giá bán luôn là “vũ khí” mạnh nhất giúp điện thoại Android cạnh tranh với iPhone
Giá bán luôn là “vũ khí” mạnh nhất giúp điện thoại Android cạnh tranh với iPhone

Theo chia sẻ của đại diện Thế Giới Di Động: “Việc giá iPhone giảm đã khiến loạt sản phẩm Android cao cấp, trung cấp cũng phải điều chỉnh lại giá bán và đưa ra thêm chương trình khuyến mãi”. 

Khi giá iPhone giảm đã khiến các nhà sản xuất smartphone Android giảm giá theo. Bởi nếu vẫn giữ mức giá đợt ra mắt thì các thương hiệu này sẽ mất đi lượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, giá bán luôn là “vũ khí” mạnh nhất giúp điện thoại Android từ hàng chục năm nay để cạnh tranh với iPhone. 

Một số chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam nhìn nhận, những dòng smartphone Android flagship, cạnh tranh trực tiếp với iPhone như Galaxy S23 Ultra hay Xiaomi 13 Pro hiện đã được nhà sản xuất và đại lý hỗ trợ giảm giá sâu. 

Cụ thể, Galaxy S23 Ultra phiên bản 8 GB/256 GB đã được giảm 8 triệu đồng so với giá niêm yết là 31,99 triệu đồng sau hơn một tháng mở bán tại Việt Nam, hiện có giá khoảng 23,99 triệu đồng tại nhiều chuỗi bán lẻ. Giá trên chưa gồm ưu đãi lớn khác của cửa hàng như trợ giá 3 - 4 triệu đồng khi tham gia thu cũ đổi mới, giảm 1 - 2 triệu đồng khi thanh toán qua các đối tác.  

Tương tự, Xiaomi Pro hiện nay đang được bán với mức giá 25,99 triệu đồng chưa bao gồm các ưu đãi mở rộng, đã giảm 4 triệu đồng so với giá niêm yết sau chưa đầy 2 tuần mở bán. 


Khi giá iPhone giảm đã khiến các nhà sản xuất smartphone Android giảm giá theo
Khi giá iPhone giảm đã khiến các nhà sản xuất smartphone Android giảm giá theo

Không chỉ có các đối thủ trực tiếp của iPhone 14 Pro Max mà hàng loạt sản phẩm thuộc nhóm Android tầm trung cũng phải giảm mạnh ngay sau khi ra mắt để đuổi theo mẫu smartphone flagship đến từ Apple,

Tại nhiều chuỗi bán lẻ, Giá Galaxy S23 và Galaxy S23 Plus phiên bản 8 GB/256 GB sau hơn một tháng mở bán hiện có giá lần lượt là 21,09 triệu và 21,29 triệu đồng, giảm đáng kể so với giá bán 22,99 triệu và 26,99 triệu đồng niêm yết vào tháng 2. Xiaomi 13 bản tiêu chuẩn cũng được giảm giá 4 triệu đồng chỉ sau 10 ngày mở bán, xuống mức 18,99 triệu đồng.

Nhận định về diễn biến hiện nay, một chuyên gia trong ngành hàng bán lẻ công nghệ nhận định, việc kinh doanh dòng iPhone 14 tại Việt Nam không diễn ra thuận lợi, đã kéo theo cả thị trường smartphone Android cùng phân khúc cũng có diễn biến không mấy tích cực. 

Smartphone Android tại thị trường Việt Nam đang bị đẩy vào thế khó. Nếu không giảm giá thì rất khó để cạnh tranh, nhưng nếu giảm giá thì “ăn” trực tiếp vào biên lợi nhuận. Nếu cứ tiếp tục đà giảm giá này, dải sản phẩm của các thương hiệu Android có khả năng bị xô lệch khi dòng máy cao cấp vừa ra mắt phải hạ giá ngang với máy tầm trung, kéo theo hiệu ứng dây chuyền xuống phân khúc thấp hơn” - Vị này phân tích. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

2 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

3 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

5 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

5 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

16 giờ trước