Hóa dược là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi học ngành hóa dược

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Hóa dược luôn là lĩnh vực được quan tâm đặc biệt vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Vậy hóa dược là gì? Là lĩnh vực tổng hợp vấn đề của các ngành khoa học, y học và sinh học. Vậy chúng có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của con người? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Hóa dược là gì? Và những kiến thức bạn cần biết

Hóa dược được biết đến là một lĩnh vực khá mới hiện nay, tuy nhiên ngành này lại chú trọng nghiên cứu bởi nó liên quan đến sinh học, y học và dược học.

Các ngành này đều có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Hóa dược sẽ tìm hiểu, nghiên cứu về các lĩnh vực thiết kế, tổng hợp dược.


Có rất nhiều người nhầm lẫn ngành Hóa dược và ngành Dược với nhau
Có rất nhiều người nhầm lẫn ngành Hóa dược và ngành Dược với nhau

Tuy nhiên nhiều người sẽ nhầm lẫn ngành này với ngành Dược bởi tên gọi của nó, tuy nhiên hai ngành này độc lập và khác biệt nhau. Vậy nên bạn cần nắm chắc các thông tin cơ bản để có thể phân biệt được chúng, cụ thể như sau:

  • Khi theo học ngành hóa dược bạn sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao đặc thù của ngành
  • Được đào tạo song song về lý thuyết kết hợp với thực hành để trang bị cho sinh viên hành trang đầy đủ để có thể tìm được việc làm sau này.
  • Nắm được các vấn đề liên quan đến dược lý học. Các tác động có thể xảy ra với cơ thể con người khi sử dụng thuốc. Khả năng sàng lọc, phát hiện các hiện tượng diễn ra cũng như tổng hợp các phương pháp tách chiết, cô lập các hợp chất tự nhiên trong sinh học.
  • Ngoài ra ngành học này cũng cung cấp các kiến thức về tối ưu quá trình sàng lọc, thiết kế, chế tạo ra các ứng dụng kiến thức nền tảng về các lĩnh vực sinh hóa, hóa vô cơ và phân tích.

Kiến thức chuyên môn cần phải đi đôi với thực hành
Kiến thức chuyên môn cần phải đi đôi với thực hành

Với ngành Dược thì sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức về y - dược từ mức độ cơ sở đến chuyên sâu. Cụ thể những kiến thức được học sẽ về cách bào chế, quản lý hay cung ứng các loại thuốc, các kỹ năng cần thiết hỗ trợ cho bác sĩ, hướng dẫn mọi người sử dụng thuốc chính xác và an toàn, hơn thế nữa thì có thể phát minh ra các loại thuốc chữa bệnh cho con người…

Như vậy ngành Hóa Dược và ngành Dược khác nhau về bản chất, bạn cần nắm bắt, hiểu rõ hai ngành này để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Lý do nên theo học ngành Hóa dược?

Hóa dược không chỉ là lĩnh vực về các chất hóa học và thuốc men. Trên thực tế, hóa dược có ý nghĩa rất lớn trong đời sống xã hội, đối với mọi khía cạnh của cuộc sống từ sức khỏe, y tế cho tới xã hội và chính trị.

Các nhà dược học luôn luôn nghiên cứu sự tác động của hóa chất lên cơ thể sống để tìm ra cách thức, cơ chế và lý do tại sao chúng ta có thể sử dụng chúng làm thuốc. 


Ta có thể dễ dàng thấy được vai trò của ngành Hóa dược qua đại dịch vừa qua
Ta có thể dễ dàng thấy được vai trò của ngành Hóa dược qua đại dịch vừa qua

Ví dụ: trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để hiểu thấy được rõ tầm quan trọng của ngành nghề này. Trước sự bùng phát của dịch Covid-19, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe con người mà còn gây thiệt hại lớn tới nền kinh tế, xã hội, thậm chí chính trị của nhiều quốc gia trên thế giới.

Lúc này, điều cấp thiết cần thực hiện là tìm ra vacxin, các loại thuốc,… giúp phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Qua đó để thấy rằng, vai trò của hóa dược trở nên quan trọng hơn bao giờ hết!

Ngành hóa dược - Cơ hội việc làm hấp dẫn không thể bỏ qua

Như đã thấy, ngành hóa dược có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta. Dưới sự phát triển của xã hội thì ngành nghề này đã chiếm được một vị trí trong bảng xếp hạng những ngành nghề có khả năng tìm được việc cao nhất.


Hóa dược là gì? - Nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành này rất cao
Hóa dược là gì? - Nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành này rất cao

Học ngành Hóa Dược sẽ làm những công việc gì?

Tuy rằng đây còn là một ngành khá mới ở nước ta nhưng Hóa Dược lại mang một sức hấp dẫn vô cùng lớn với giới trẻ hiện nay bởi có thể đảm nhận những công việc ở vị trí khác nhau như:

  • Cán bộ, giảng viên giảng dạy ở những trường đại học, trường cao đẳng có chương trình đào tạo môn học liên quan đến ngành Hóa Dược
  • Trở thành nghiên cứu viên và làm việc tại các Viện, các trung tâm Hóa Dược hay làm trong những công ty, nhà máy sản xuất các sản phẩm về Dược phẩm.
  • Làm chuyên viên tư vấn, chuyên viên lập kế hoạch, soạn thảo ra các chính sách trong doanh nghiệp lớn về ngành Hóa Dược.
  • Tham gia vào công việc của các sở đào tạo, các Viện nghiên cứu thuộc ngành Hóa dược, mỹ phẩm, công nghệ Hóa học.
  • Đảm nhiệm công tác quản lý tại các cơ sở kinh doanh, các công ty sản xuất thuốc, dược phẩm.
  • Trở thành kỹ sư Hóa và làm việc trong các ngành như công nghệ nano, lĩnh vực về thực phẩm - các chất phụ gia trong thực phẩm, công nghệ sinh học, lĩnh vực mỹ phẩm hay các sản phẩm khác để phục vụ đời sống con người.
  • Có cơ hội trở thành cán bộ kiểm nghiệm thực phẩm, mỹ phẩm hay quản lý, kiểm tra về chất lượng các sản phẩm thuộc ngành này tại các trung tâm sản xuất, doanh nghiệp….

Hóa dược là gì? - Các bạn trẻ nhận thức được tầm quan trọng và cơ hội việc làm trong ngành đang rất lớn
Hóa dược là gì? - Các bạn trẻ nhận thức được tầm quan trọng và cơ hội việc làm trong ngành đang rất lớn

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao

Hóa dược là ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao với tính chất đa ngành và đang trên đà phát triển không ngừng. Chính vì vậy những công ty, doanh nghiệp đang có xu hướng mở rộng kinh doanh nên nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cho các vị trí trong ngành này cũng đang tăng lên mạnh mẽ. 

Nước ta là nước đang phát triển nên thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có ngành Hóa dược.

Đây là cơ hội thuận lợi và cũng là thách thức để các chuyên gia nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực tốt vào làm việc để có những vị trí việc làm tốt hơn. Từ đó ta thấy rằng cơ hội việc làm của ngành này là vô cùng to lớn và rộng mở.

Thu nhập hấp dẫn

Là một ngành có vai trò quan trọng trong đời sống của xã hội vậy nên mức lương đưa ra với các bạn trẻ khá hấp dẫn. Đối với những sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm cũng như năng lực làm việc thì mức lương có thể dao động từ 7 - 10 triệu / tháng, còn những ai đó có kinh nghiệm 1 năm thì mức lương sẽ ở khoảng 10 - 15 triệu 1 tháng tùy vào năng lực của mỗi cá nhân.


Là ngành có tác động lớn với xã hội nên mức lương đưa ra cùng không hề thấp
Là ngành có tác động lớn với xã hội nên mức lương đưa ra cùng không hề thấp

Riêng với những chuyên viên cao cấp, đem lại nhiều thành quả cho công ty thì mức lương vô cùng hấp dẫn, có thể nói là một mức lương à nhiều người mong muốn. Con số này có thể là hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng nếu nghiên cứu thành công các dự án, các sản phẩm lớn.

Lời kết

Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên giúp người đọc hiểu được Hóa dược là gì, biết được tầm quan trọng của ngành này đối với cuộc sống của chúng ta.

Nếu bạn đang có ý định theo học những ngành này thì mong rằng những thức này sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn thực hiện được mong muốn của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

1 giờ trước

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

2 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

3 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

5 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

6 giờ trước