Hành trình tạo dựng khối tài sản tỷ USD của tỷ phú Harry Triguboff: Từ chàng công nhân dệt may đến ông trùm bất động sản được kính trọng nhất ở Úc

Thứ hai, 05/09/2022-10:09
Được biết, Harry Triguboff là một tỷ phú bất động sản người Úc với biệt danh là “High-rise Harry” (Harry cao tầng) với khối tài sản lên đến 12,5 tỷ USD. Ông chính là một trong những nhà phát triển bất động sản được kính trọng nhất tại Úc và là người đứng sau việc xây dựng hơn 68.000 bất động sản nhà ở tại quốc gia này.

Cuộc sống đầy khó khăn

Harry Triguboff sinh ngày 3/3/1933 tại Đại Liên, Trung Quốc và ông là một người nhập cư Do Thái trốn khỏi Nga sau sự bùng nổ của Vladimir Lenin. Harry Triguboff lớn lên trong cộng đồng người Nga tại Thiên Tân, phía nam của Bắc Kinh. Gia đình chuyển đến Úc khi Harry Triguboff 15 tuổi. Thuở thơ ấu, cơn ác mộng Kafkaesque đã gây ra nỗi ám ảnh lớn đối với Harry Triguboff cùng gia đình. Quyết định bỏ trốn khỏi Trung Quốc sau thế chiến thứ hai, Harry cùng với anh trai của mình là Joseph đã dành hai thập kỷ để xin thị thực cho cha mẹ để có thể sống cùng với họ tại Sydney. Tuy nhiên, lời cầu xin này đã bị từ chối, cắt đứt niềm mong mỏi đoàn tụ của gia đình. Mẹ của ong qua đời vào năm 1966 và người cha cũng ra đi 1 năm sau đó tại Israel. Được biết, cha của ông là một kỹ sư xây dựng cho nên ông được thừa hưởng tài năng cũng như niềm yêu thích xây dựng từ cha của mình. Thế nhưng khi đi đến Úc, ông đã học Trung học ở Sydney tại trường Scots và sau đó đã nhận bằng kỹ sư dệt ở Đại học Leeds tại Anh. Và sau khi tốt nghiệp, ông đã làm việc trong các doanh nghiệp dệt may tại Israel và Nam Phi trước khi quyết định trở về Úc vào năm 1960 và nhập quốc tịch Úc năm 1961. 


Harry Triguboff sinh ngày 3/3/1933 tại Đại Liên, Trung Quốc và ông là một người nhập cư Do Thái trốn khỏi Nga sau sự bùng nổ của Vladimir Lenin
Harry Triguboff sinh ngày 3/3/1933 tại Đại Liên, Trung Quốc và ông là một người nhập cư Do Thái trốn khỏi Nga sau sự bùng nổ của Vladimir Lenin

Quá trình chuyển hướng từ dệt may đến những tòa nhà của Harry Triguboff 

Được biết, khi trở về Úc với người vợ đầu tiên vào năm 1960, Harry Triguboff không tiếp tục kinh doanh ngành dệt may mà ông đã thử rất nhiều cách kiếm tiền để có thể theo đuổi ước mơ của riêng mình. Cũng trong thời gian này, ông đã lái taxi, giao hàng và làm giảng viên đại học đến kinh doanh sữa. 

Và ngay sau khi đến Sydney thì ông muốn xây dựng một ngôi nhà bằng tiền tiết kiệm được ở Israel và Nam Phi. Tuy nhiên, chất lượng của công trình không đáp ứng được yêu cầu của ông và Harry Triguboff  đã sa thải kiến trúc sư. Đó cũng chính là bài học khiến cho ông có tâm huyết với nghề xây dựng nhà ở. 

Để có thể đáp ứng các yêu cầu về chất lượng kỹ thuật, ông đã mua một mảnh đất với 4025 bảng Anh vào hồi tháng 10/1963 cùng một đối tác kinh doanh khai thác xây dựng một khu nhà ở bao gồm 8 căn. 

Trong lúc bấy giờ, thị trường bất động sản tại Sydney đang ở đỉnh cao của sự bùng nổ. Giá trị bất động sản trung bình của Úc ghi nhận đã tăng 700% trong những năm sau chiến tranh kể từ năm 1944 đã khiến cho giá trung bình ở Sydney ở mức cao là 4.000 bảng Anh. 



Được biết, khi trở về Úc với người vợ đầu tiên vào năm 1960, Harry Triguboff không tiếp tục kinh doanh ngành dệt may mà ông đã thử rất nhiều cách kiếm tiền để có thể theo đuổi ước mơ của riêng mình
Được biết, khi trở về Úc với người vợ đầu tiên vào năm 1960, Harry Triguboff không tiếp tục kinh doanh ngành dệt may mà ông đã thử rất nhiều cách kiếm tiền để có thể theo đuổi ước mơ của riêng mình

Cũng vào thời điểm đó, phần lớn người ở Úc sở hữu nhà riêng và nhu cầu về nhà ở không cao. Dù vậy thì Harry Triguboff - là người chủ yếu tập trung vào việc phát triển căn hộ tin rằng Thế chiến thứ hai, người nhập cư ở nước ngoài tiếp tục đổ về và dân số thúc đẩy thị trường nhà ở cũng tăng cao, thị trường bất động sản Úc cũng có triển vọng rất lớn. Và trên cơ sở đó, ông đã thành lập công ty Meriton vào năm 1963 và đã được đặt tên theo bước đột phá phát triển bất động sản đơn lẻ đầu tiên tại Gladesville.

Đến năm 1969, công ty đã nhận được đơn đặt hàng dự án lớn nhất kể từ khi thành lập đó là một tòa nhà bao gồm 18 căn hộ. Dự án này cũng đã đạt được thành công chưa từng có, đồng thời dự án này cũng đã cho phép thị trường công nhận thương hiệu Meriton. Cũng kể từ đó, đợt giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty với tên gọi là "Meriton Properties" cũng đang có xu hướng tăng. 

Gánh trên vai khoản nợ khổng lồ nhưng vực dậy tạo nên doanh nghiệp tỷ USD

Theo tìm hiểu, vào năm 1973, cùng với sự đi xuống của thị trường chứng khoán thì toàn bộ thị trường bất động sản cũng có nhiều xáo trộn. Và việc bán được bất động sản mới gặp nhiều khó khăn. Lúc này, Harry Triguboff đã phải gánh hàng trăm căn hộ chưa bán bà một khoản nợ 30 triệu USD với Citicorp. Đứng trước sự suy thoái, Harry Triguboff đã kịp thời thay đổi quyết định của mình. Ông cho rằng bán lại để cho thuê chính là lối thoát duy nhất. Chính vì thế mà ông đã thành lập công việc kinh doanh cho thuê căn hộ của Meriton. Tuy nhiên, lợi nhuận lại chẳng mấy khả quan nên ông đã tiến hành cắt giảm các dự án tại Úc và chuẩn bị chuyển hướng sang Hoa Kỳ. Dù vậy, vào đúng thời điểm quan trọng này thì mảnh đất của ông mua với mức giá là 150.000 USD đã được phê duyệt để xây 30 căn hộ. Dự án bất động sản này đã cứu vãn tình thế bấp bênh của Meriton và khiến cho Harry Triguboff quyết định ở lại Úc và bắt đầu "kế hoạch sinh tồn" của công ty. Cũng kể từ đó, song song với những thăng trầm của nền kinh tế Úc, Meriton dường như đang chơi trò tàu lượn siêu tốc bởi tình hình lên xuống thất thường. Đến năm 1976, ông đã hoàn thành việc trả nợ và quyết định sẽ không bao giờ vay nữa. 


Ông đã thành lập công ty Meriton vào năm 1963 và đã được đặt tên theo bước đột phá phát triển bất động sản đơn lẻ đầu tiên tại Gladesville
Ông đã thành lập công ty Meriton vào năm 1963 và đã được đặt tên theo bước đột phá phát triển bất động sản đơn lẻ đầu tiên tại Gladesville

Đến năm 1979, đội bán hàng từng có 18 người và cuối cùng chỉ còn lại một người. Nhưng một người đó đã lập kỷ lục 94 căn hộ bán ra và phải nói đó là một kỳ tích. Nỗi ám ảnh về bất động sản của Sydney đã chứng tỏ được tài năng, trí tuệ đáng kinh ngạc của Harry Triguboff. Theo đó, ông đã trở thành tỷ phú vào năm 1977 và đứng thứ hai trong danh sách người giàu của Tạp chí Tài chính Australia với giá trị 12,77 tỷ USD. Cho đến năm 2004, Meriton đã hoàn thành việc xây dựng tòa Tháp thế giới, tòa nhà chung cư dân cư cao nhất tại Sydney. Năm 2015, Harry Triguboff đã xây dựng được khoảng 55.000 căn nhà phố và căn hộ.

Ông trùm bất động sản cùng cuộc sống viên mãn cuối đời

Đến thời điểm hiện tại, ông cùng với vợ là Rhonda Triguboff sống tại Vaucluse từ năm 1983, trong ngôi nhà ven sông của được Meriton mưa với mức giá là 4,1 triệu USD. Ngôi nhà bên cạnh được mua vào năm 1998 với mức giá là 6 triệu USD. Được biết, Harry Triguboff có niềm yêu thích đặc biệt đối với ô tô. Chính vì thế, olong đang sở hữu cho mình bộ sưu tập xe hơi khủng. Ngoài ra, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư úc, tỷ phú 89 tuổi này tích lũy tài sản qua việc xây dựng khoảng 10% số chung cư trên cả nước Úc - gần 80.000 căn hộ.


Harry Triguboff và vợ
Harry Triguboff và vợ

Phần sở hữu của Harry Triguboff tại Meriton - nơi mà ông làm giám đốc điều hành đã mang lại cho ông khối tài sản trị giá 10,7 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của ông ghi nhận là 12.5 tỷ (tháng 3/2022). Harry Triguboff là tỷ phú đứng thứ 195 trên thế giới và thứ hai tại Úc. Khối tài sản khổng lồ của ông đã tăng lên hàng năm nhưng ông vẫn đề cao cũng như dành trọn tâm huyết cho công việc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước