Hành trình khởi nghiệp của Tần Lê – CEO Emotiv: Từ cô bé nhập cư đến người phụ nữ tạo ra công nghệ giúp điều khiển đồ vật bằng suy nghĩ

Thứ hai, 28/11/2022-10:11
Được biết, Tần Lê – CEO Emotiv là một cô gái người Việt sinh sống ở Úc. Điều này khác biệt nhất giữa cô gái này với những người Việt Nam tại Úc - chính là gia đình với điều kiện 3 không. Không tiền và không ngoại ngữ và không có chỗ dựa đã mạnh mẽ của ngày hôm nay.

Từ nhỏ đã ước mơ sở hữu năng lực siêu nhiên, có thể điều khiển mọi vật bằng suy nghĩ

Được biết, nữ doanh nhân gốc việt Tần Lê có tên đầy đủ là Lê Thị Thái Tần, khi lên bốn tuổi, cả gia đình của Tần Lê đã rời Việt Nam đến Úc để mưu cầu một cuộc sống tốt hơn. Cuộc sống mưu sinh khó khăn ở nơi xứ người là động lực để cho Tần Lê nỗ lực học tập cũng như giành nhiều thành tích xuất sắc. 

Vào năm 8 tuổi, Tần Lê đã ước mơ sở hữu năng lực siêu nhiên, có thể điều khiển mọi vật bằng suy nghĩ. Tần nhớ lại: “Tôi là một đứa trẻ khá khác biệt và hay tò mò về mọi thứ. Từ nhỏ, mẹ của tôi đã luôn giáo dục tôi về tầm quan trọng của trường lớp nên rất ý thức về việc học cũng như tỏ ra rất chăm chỉ”. 

Đến năm 16 tuổi, Tần Lê đã xuất sắc hoàn thành sớm chương trình trung học và giành được học bổng toàn phần ở đại học Monash (Australia). Sau đó thì cô đã quyết định chọn ngành Luật để theo đuổi.


Nữ doanh nhân gốc việt Tần Lê có tên đầy đủ là Lê Thị Thái Tần, khi lên bốn tuổi, cả gia đình của Tần Lê đã rời Việt Nam đến Úc để mưu cầu một cuộc sống tốt hơn
Nữ doanh nhân gốc việt Tần Lê có tên đầy đủ là Lê Thị Thái Tần, khi lên bốn tuổi, cả gia đình của Tần Lê đã rời Việt Nam đến Úc để mưu cầu một cuộc sống tốt hơn

Cũng trong thời gian học tại đây, Tần Lê cũng đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện cộng đồng như trở thành Chủ tịch tổ chức hỗ trợ cho người nhập cư ở Australia trong việc tư vấn, pháp lý cũng như việc làm. 

Tần Lê đã chia sẻ rằng: “Những hoạt động thiện nguyện giúp cho tôi đã nhận ra mình có thể tạo nên tầm ảnh hưởng trong tương lai cũng là cách cống hiến tốt nhất mà tôi đã làm được cho xã hội”. 

Vào năm 1998, lúc này mới 20 tuổi thì với những thành tích trong hoạt động cộng đồng, Tần Lê đã được nhận giải thưởng “người trẻ tiêu biểu của năm” ở Australia - đây cũng chính là động lực giúp cô nhìn xa hơn và từ đó những ước mơ dần thành hình. Tần Lê tâm sự rằng, bản thân nhận ra tầm quan trọng của việc tìm thấy năng lực cống hiến tốt nhất. Mỗi người là khác biệt, nắm trong tay những chất liệu cuộc sống khác nhau. Và điều quan trọng chính là phải tìm ra cho mình được mảnh ghép lẩn khuất để có thể định hình nên con người của bạn. 

Lúc đó thì Tần Lê vẫn đang học Luật ở ngôi trường danh giá Monash, ngành mà cô nhận xét là trí tuệ, lôi cuốn và đáng theo đuổi. Những những điều đó chưa đủ để cho cô gái 20 tuổi trăn trở về sứ mệnh của cuộc đời. Cô thổ lộ rằng: “Hầu hết những người tôi gặp đều rất đam mê với những gì mà họ đang làm. Động lực họ có được là từ khát khao khám phá khoa học và kinh doanh, sở thích đặc biệt là cho âm nhạc, thể thao và hơn là những hình mẫu thành công được lý tưởng hóa như luật sư hay là bác sĩ. 

Và chỉ sau thời gian 3 năm đại học, Tần Lê đã tốt nghiệp loại ưu. Thành tích học tập đáng nể đã giúp cho cô có được vị trí luật sư ở hãng luật hàng đầu thế giới là FreeHills. Nhưng sau đó không lâu thì cô đã quyết định bỏ công việc danh giá đi để theo con đường khởi nghiệp đầy mạo hiểm đó là nghiên cứu về bộ não của con người. 


Vào năm 1998, lúc này mới 20 tuổi thì với những thành tích trong hoạt động cộng đồng, Tần Lê đã được nhận giải thưởng “người trẻ tiêu biểu của năm” ở Australia
Vào năm 1998, lúc này mới 20 tuổi thì với những thành tích trong hoạt động cộng đồng, Tần Lê đã được nhận giải thưởng “người trẻ tiêu biểu của năm” ở Australia

Người phụ nữ tạo ra công nghệ giúp điều khiển đồ vật bằng suy nghĩ

CEO Emotiv chia sẻ rằng, thế giới có hơn 7 tỷ người - tức là hơn 7 tỷ bộ não nhưng 2 tỷ trong số đó mắc các bệnh về thần kinh và đột quỵ, trầm cảm, mất trí nhớ lúc về già,... Chưa kể đến việc trong tương lai trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng ưu tiên bởi vì học hỏi nhanh và tích lũy được lượng kiến thức khổng lồ của con người đã xây dựng trong hàng nghìn năm. Nếu như muốn xây dựng cho mình được một thế hệ mới cạnh tranh với AI thì phải làm sao để có thể cải thiện được bộ não của con người. 

Cũng chính yếu tố này đã thôi thúc cô chuyển hướng sang công nghệ cũng như cùng người bạn tên Đỗ Hoài Nam thành lập nên Emotiv System. Cũng từ năm 2003, họ đã bắt đầu đi vào thực hiện ý tưởng ban đầu là dùng ý nghĩ và cảm xúc để điều khiển thiết bị điện tử. Sua thời gian 7 năm nghiên cứu, vào năm 2010, chiếc mũ đọc sóng não EPOC đã xuất hiện và gây sốt trên toàn cầu, thu về được hơn 10 triệu USD. 

Emotiv - đây chính là công ty về công nghệ đọc sóng não và đã được thành lập bởi Tần Lê cùng với 3 đồng sáng lập khác tại Thung lũng Silicon. Công ty cũng chính là lời giải cho những gì mà cô trăn trở đó là làm thế nào để cho trí tuệ nhân tạo, sự tương tác giữa máy tính cũng như con người một cách thông minh hơn. Và thay vì mệnh lệnh thì làm sao để cho máy tính để có thể thấu hiểu cảm xúc của con người. 

Tần Lê giải thích rằng, não bộ của con người vô cùng phức tạp, được cấu thành từ hơn 100.000 nơron thần kinh. Phản ứng hóa học giữa chúng cũng sẽ phóng ra điện có thể đo được. Bộ não chức năng của con người chủ yếu là được phối ở khắp lớp bề mặt bên ngoài của não. Để có thể tăng diện tích dành cho khả năng tư duy và bề mặt não có các nếp cuộn. Nếp cuộn vỏ não này đưa ra một thách thức lớn đối với việc diễn giải các xung điện bề mặt. Cô cũng cho biết rằng, Emotiv sẽ là bước đột phá khi mà tạo ra thuật toán có thể mở ra những nếp cuộn ở trên bộ não và vẽ bản đồ vị trí của các xung điện. 



Đến hiện tại, Tần Lê chính là thành viên của Hội đồng Diễn đàn kinh tế của thế giới về khoa học thần kinh và não
Đến hiện tại, Tần Lê chính là thành viên của Hội đồng Diễn đàn kinh tế của thế giới về khoa học thần kinh và não

Được sản xuất từ Emotiv nên Epoc chính là một thiết bị đọc sóng não không dây, đeo trên đầu. Và thay vì cho các loại máy móc lớn ở trong bệnh viện trị giá hàng nghìn USD thì Epoc có khả năng đọc được cảm xúc của người dùng và cho phép họ có thể di chuyển các vật thể được hiển  thị trên màn hình máy tính bằng suy nghĩ. 

Hơn thế, thiết bị này còn cho phép người điều khiển máy bay đồ chơi, đơn giản bằng cách tưởng tượng đến các cử động, đóng rèm và chơi game, vận động cánh tay robot hay là điều khiển xe lăn bằng các biểu hiện cảm xúc ở trên gương mặt. Và chỉ sau thời gian vài tháng ra mắt thì công ty đã có 10.000 khách hàng đã bao gồm cả hãng sản xuất máy bay Boeing. 

Và một trong những ví dụ điển hình cho minh chứng thành tựu của Emotiv đó là khi Rodrigo Hubner Mendes, một người bại liệt đã sử dụng thiết bị này để có thể lái xe hơi thông qua suy nghĩ. Được biết ông bị thương trong một tai nạn xe, liệt từ cổ xuống. 

Rodrigo Hubner Mendes nói rằng: “Để có thể tiến lên, tôi đã tưởng tượng được mình đang ăn mừng bàn thắng. Để rẽ phải thì tôi nghĩ mình đang thưởng thức một món ăn hấp dẫn còn rẽ trái là khi tôi liên tưởng đến việc mình nắm chặt tay lái xe đạp”. 

Cũng theo nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Rodrigo Mendes Institute, đội ngũ của Emotiv cũng đã sử dụng thiết bị điện toán để có thể vẽ bản đồ điện não. Từ đó thì các suy nghĩ hay là dấu hiệu từ não bộ sẽ liên kết cũng như tạo thành các cử chỉ khác nhau. 

Đến hiện tại, Tần Lê chính là thành viên của Hội đồng Diễn đàn kinh tế của thế giới về khoa học thần kinh và não. Đối với nữ doanh nhân này thì khả năng của con người là vô hạn. Tần Lê nói rằng, xã hội mà chúng ta có thể tạo dựng ở trong tương lai và mối liên kết mà con người tạo ra cùng việc phá bỏ những giới hạn mà chúng ta thường chẳng ngờ đến. Một khi chú tâm quan sát thì bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

15 phút trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

48 phút trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

52 phút trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

1 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

3 giờ trước