Hành trình khởi nghiệp của Nguyễn Văn Thanh: Từ một đứa trẻ dân ngụ cư đến CEO của VinBus

Thứ hai, 27/06/2022-17:06
Đối với Phó Tổng giám đốc VinBus Nguyễn Văn Thanh thì hoàn cảnh chính là lý do để anh khởi nghiệp từ sớm và đạt được thành công như hiện tại.

Theo Trí thức trẻ, một đứa trẻ được sinh ra tại vùng quê và lớn lên ở xóm ngụ cư, toàn dân tứ xứ đổ về thì sẽ trở thành người như thế nào? Điều này khó có ai biết được. Trong những đáp án mà mọi người có thể hình dung thì có lẽ ít ai nghĩ được rằng đứa trẻ đó sẽ trở thành Phó Tổng giám đốc của công ty thuộc Tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam. Đó chính là câu chuyện của Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1992) - hiện đang là Phó Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus (trực thuộc Vingroup). Cách đây không lâu, anh đã là một trong 5 đại diện của Việt Nam lọt vào danh sách Forbes Under 30 Asia năm 2022 trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, năng lượng. Được biết, Thanh là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại Vingroup. Anh gia nhập vào VinBus năm 2019 và tập trung vào việc cung cấp phương tiện di chuyển hợp lý và dễ tiếp cận. Thời điểm trước đó, anh đã thành lập nhà máy dệt của riêng mình vào năm 18 tuổi trước khi bỏ học đại học đại học để làm việc tại các công ty lớn như KFC Việt Nam, Cargill Việt Nam và Lazada Việt Nam,...

Chàng trai 9x khởi nghiệp từ năm 18 tuổi: Sáng điều hành nhân sự, tối học bổ túc kỹ năng thực tiễn

Lý do khiến cho chàng trai trẻ dấn thân sớm vào con đường kinh doanh chính là xuất phát từ hoàn cảnh gia đình. Nguyễn Văn Thanh cho biết, gia đình là dân ngụ cư sinh sống tại KCN Sóng Thần 1 - đây là một trong những KCN lớn nhất về may mặc tại tỉnh Bình Dương. Anh không có được điều kiện như các bạn cùng trang lứa và cũng đã có thời gian tự ti vì thua kém bạn bè. Nhưng sau đó thì anh đã nghiệm ra được một điều rằng bản thân không lựa chọn được hoàn cảnh. Anh Thanh bộc bạch: "Nếu tôi cứ mặc cảm và than vãn về hoàn cảnh của mình thì sẽ chẳng có gì thay đổi. Chỉ có nỗ lực mới có thể giúp bản thân trở thành con người mà mình mong muốn". 


Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1992) - hiện đang là Phó Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus (trực thuộc Vingroup)
Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1992) - hiện đang là Phó Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus (trực thuộc Vingroup)

Thời điểm đó, mọi người xung quanh nhất là các anh chị của Thanh quen đều làm trong ngành may mặc. Bản thân của anh có một chút nhanh nhẹn nên một lần nói chuyện với họ anh đã phát hiện được cơ hội kinh doanh của mình. Nhận thấy các công ty trong KCN thường phải đi tìm xưởng gia công ở xa nên anh đã mua lại một máy may thanh lý, nhận hàng hóa về để gia công. Và thời đó, anh cùng với một người chị quen góp vốn tự có của cả hai và làm quy mô nhỏ nhưng đó chính là bước ngoặt tạo nên nền móng cho việc khởi nghiệp sau này. Dần dần, công việc tốt hơn, doanh thu đều hơn thì anh Thanh đã nhập thêm quần áo về và bỏ sỉ lại ở các chợ trong KCN. Chính lần khởi nghiệp đầu tiên này đã giúp cho anh Thanh học hỏi được những kinh nghiệm thực tế và máu hơn để thử sức với những dự án sau này. 

Chia sẻ về khó khăn mà bản thân vượt qua thời điểm khởi nghiệp, anh Thanh cho biết đó có lẽ là thiếu kinh nghiệm, thiếu người dẫn dắt và thiếu cả thời gian. Anh nghĩ những vấn đề xảy ra với bất kỳ ai khi mới bắt đầu nhưng bản thân còn trẻ không ngại khó và ngại khổ. Điều quan trọng là trong suốt quá trình này bản thân học được những gì và giải quyết những khó khăn đó như thế nào. Ở thời điểm đó, ban ngày anh Thanh sẽ tập trung hết sức vào công việc để có thể nâng cao kinh nghiệm điều hành nhân sự cũng như doanh nghiệp. Còn tối đến thì anh sẽ học thêm vài lớp bổ túc kỹ năng thực tiễn. Khi đi làm thấy mình thiếu kỹ năng gì thì anh sẽ tìm hiểu và học thêm cái đó, nếu không có tư liệu học thì anh sẽ mày mò đến lớp để tìm thầy dạy. Có những lớp học tiêu tốn đến cả vài tháng lương nhưng khoản đầu tư cho bản thân của anh không bao giờ bị mất đi cả. Những điều mà anh học đều có thể áp dụng lại trong công việc từ đó đưa năng suất công việc tăng lên cao hơn nên anh nhận thấy nỗ lực nào cũng được đền đáp một cách xứng đáng. 

Trả lời cho câu hỏi "thương trường nào cho bản thân những bài học lớn", chàng trai Nguyễn Văn Thanh cho biết, khi dấn thân vào thương trường khi còn khá trẻ và đi đến được hôm nay, bản thân anh đã trải qua kha khá thất bại. Cũng từ đó anh chiêm nghiệm ra hai điều và vẫn thường chia sẻ với đồng nghiệm đó là: 

Đầu tiên, người ta thường sẽ hối hận bởi vì những điều mình không làm hơn là những gì mình đã làm nên cứ làm đi, không thành công thì cũng có thể thành nhân. Cũng qua đó anh sẽ đúc kết ra được những trải nghiệm, kinh nghiệm cũng như bài học mà không trường lớp nào dạy. 

Thứ hai chinh là luôn cố gắng giữ thái độ suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh với mọi sự thay đổi, không nên chấp nhận sự ổn định quá. Có một câu hỏi rất hay mà anh thích của Louis L’Amour là "Có một thứ không bao giờ thay đổi, đó chính là sự thay đổi".



Chia sẻ về khó khăn mà bản thân vượt qua thời điểm khởi nghiệp, anh Thanh cho biết đó có lẽ là thiếu kinh nghiệm, thiếu người dẫn dắt và thiếu cả thời gian
Chia sẻ về khó khăn mà bản thân vượt qua thời điểm khởi nghiệp, anh Thanh cho biết đó có lẽ là thiếu kinh nghiệm, thiếu người dẫn dắt và thiếu cả thời gian

Ở tuổi 27 giữ chức Phó Tổng giám đốc VinBus: Quan niệm không nghĩ quá nhiều đến những rào cản mà nghĩ đến giải pháp

Trước khi về VinBus, anh Thanh đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại nhiều công ty. Anh Nguyễn Văn Thanh cho biết, bản thân xây dựng phong cách quản lý theo quan điểm trao quyền. Nghĩa là anh sẽ luôn khuyến khích nhân viên chủ động trong việc tìm kiếm và trao quyết định cách thức xử lý công việc. Cũng từ đó tạo ra cho nhân viên môi trường tự chủ, sáng tạo cũng như đổi mới và chịu trách nhiệm cho những hành động của bản thân. Cũng với cách quản lý này mà đại đa số nhân viên của anh đều có tinh thần chủ động trong công việc. Đối với anh Thanh "làm sếp chỉ sướng chứ không có khổ". Trên thực tế, nếu như chỉ chăm chăm nhìn vào những nỗi khổ, khó khăn, tiêu cực thì con người sẽ u uất lắm, cái đầu của chúng ta sẽ không thoát ra được. Chính vì thế, về cơ bản thì anh luôn tạo cho bản thân những nguồn năng lượng tích cực trong cả công việc lẫn cuộc sống.

Đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, Nguyễn Văn Thanh bộc bạch: "Làm việc ở tập đoàn lớn hay khởi nghiệp đều có cái hay riêng của nó. Chẳng hạn khi làm việc cho một tập đoàn lớn, bạn học được rất nhiều thứ mà không có trường lớp nào có thể dạy, từ cách quản trị, lên chiến lược, lập kế hoạch,... cho tới kinh nghiệm thực chiến. Bạn cũng được tiếp xúc, học hỏi với những chuyên gia hàng đầu thế giới. Đó là những cơ hội cực kỳ quý giá, không dễ gì có được. Nhưng dù khởi nghiệp hay làm ở bất cứ đâu thì cũng phải thật kiên trì và lì đòn, cố gắng theo đuổi mục tiêu đến cùng thì cơ hội thành công sẽ cao hơn". 

Nói về lý do đầu quân về quyết định đầu quân cho VinBus, anh Nguyễn Văn Thanh cho biết bản thân bắt đầu vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách dự án xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam khi mới 27 tuổi. Cũng ngay từ lúc đó anh đã thấy đây là dự án ý nghĩa, góp phần xây dựng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng và còn là doanh nghiệp của người Việt Nam thì tại sao không làm. Trên thực tế, làm việc ở đâu cũng đều có những áp lực riêng nhưng cái gì cũng có giá trị của nó. Anh Thanh quan niệm rằng, áp lực tạo nên kim cương, nói cách khác là môi trường áp lực cao sẽ giúp cho bản thân rèn luyện được bản thân tốt hơn, tích cực, chủ động và năng động hơn rất nhiều. 

Anh Thanh cho biết: "Cái hay của tập đoàn nằm ở quá trình triển khai thần tốc của các dự án và sự quyết tâm cao độ của mỗi thành viên trong mỗi dự án. Vì vậy tôi cũng tập trung vào bức tranh toàn cảnh và phải làm việc thật hiệu quả để tiến đến gần mục tiêu do lãnh đạo tập đoàn đặt ra. Sự phát triển của xã hội không thể thiếu được sự nâng cấp cơ sở vật chất, đặc biệt là sự đồng hành phát triển phương tiện giao thông công cộng". Anh cũng không cảm thấy bản thân có thể góp sức để tạo nên sự khác biệt, một cuộc cách mạng trong phương tiện điện nên đã nắm lấy cơ hội tham gia thời khắc đặc biệt này. Và khi đảm nhận vai trò là lãnh đạo thì chàng trai 9x này không nghĩ quá nhiều đến những rào cản, khó khăn mà chỉ tập trung vào việc làm sao để có thể tìm ra được giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất để từ đó mang đến hiệu quả nhất cho bộ máy công ty. Có một điều may mắn anh Thanh chia sẻ đó là gặp được nhiều người, bất kể tuổi tác và có cùng chí hướng, chung mục đích cũng như một lòng nhiệt huyết để sớm đưa dự án vào thực tiễn nên dù có nhiều áp lực nhưng cả tập thể vẫn luôn kiên trì đến cùng.


Trước khi về VinBus, anh Thanh đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại nhiều công ty
Trước khi về VinBus, anh Thanh đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại nhiều công ty

Khi nói về thành tựu của VinBus khiến chàng trai trẻ cảm thấy tự hào, Thanh cho hay: "Tôi tự hào nhiều lắm. Xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam, phương tiện giao thông công cộng được khen nhiều nhất, xe buýt được đông đảo khách hàng yêu mến,... và VinBus cũng được truyền thông trong nước và quốc tế rất quan tâm". 

Và điều đáng nói ở đây chính là VinBus được thành lập trong khoảng thời gian hết sức khó khăn, khi mà cả thế giới đang lao đao vì đại dịch COVID-19, tất cả mọi lĩnh vực đều gặp rất nhiều khó khăn, giao thông công cộng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Vào năm 2020 và năm 2021, đại dịch bùng phát là khoảng thời gian khó khăn đối với nền tảng dịch vụ của công ty. Và chỉ sau thời gian 1 năm sau khi triển khai dịch vụ đã có hơn 8 tuyến tại Hà Nội, 1 tuyến tại TP. Hồ Chí Minh cùng 5 tuyến tại Phú Quốc cũng khá là thần tốc. 

Và khi công ty đưa "VinBus xin chào" và "VinBus tạm biệt" vào dịch vụ, lúc đầu cũng có rất nhiều khách hàng bất ngờ nhưng bây giờ họ còn chào lại cả tài xế và tiếp viên một cách vui vẻ. Anh Thanh cho rằng đây chính là một cách lan tỏa sự tích cực để cho con người trở nên lịch sự và tích cực, con người trở nên lịch sự, dịu dàng, vui vẻ với nhau hơn để từ đó góp phần tạo nên những thay đổi trong nhận thức và hành vi của người dùng. Anh Thanh cho hay: "Đây chính là điều đáng mừng và quan trọng là VinBus phải luôn tiếp tục giữ vững được chất lượng dịch vụ như vậy".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Condotel gần như “đóng băng” không có giao dịch

59 phút trước

Năm 2024, bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

1 giờ trước

Mức lãi suất tiết kiệm có thể tăng đến bao nhiêu?

1 giờ trước

Bất động sản Đà Nẵng vẫn chưa có sự đột phá

1 giờ trước

Các nhà khoa học cảnh báo về một số rủi ro của AI

2 giờ trước