Giới đầu tư thế hệ 7X, 8X "chuộng" BĐS: Cứ có tiền lại tích lũy vào đất

Thứ năm, 31/03/2022-17:03
Theo chuyên gia, trong những ngành đầu tư cơ bản thì bất động sản đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tạo niềm tin tích cực với thị trường. Vì vậy, người dân khi có tiền lại tích lũy bất động sản.

Theo chia sẻ của ông Lê Quyết Thắng - thành viên Hội đồng Quản trị Keller Williams Vietnam, thế hệ 5X, 6X thường có thói quen tích lũy tiền bạc để mua vàng. Bởi đây là kênh đầu tư được ưa chuộng tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, các thế hệ sau, đặc biệt là thế hệ 7X, 8X có rất nhiều lựa chọn khi đầu tư. Cụ thể, bên cạnh kênh đầu tư vàng, còn có các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu, đô la Mỹ và bất động sản. Đáng chú ý, trong 6 kênh này, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được người châu Á, đặc biệt là người Việt Nam ưa chuộng.

Lý giải cho vấn đề bất động sản luôn là kênh đầu tư được ưa chuộng, ông Thắng cho biết, kể từ khi có Luật Đất đai vào năm 1993, giá bất động sản chỉ có tăng lên chứ chưa bao giờ giảm đi.

Ông Thắng cho hay, trong 6 kênh đầu tư cơ bản kể trên, bất động sản đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tạo niềm tin tích cực với thị trường, vậy nên người dân khi có tiền nhàn rỗi lại tích lũy vào bất động sản.


Bất động sản đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất nhì trong các kênh đầu tư
Bất động sản đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất nhì trong các kênh đầu tư

Trong vòng 5 năm gần đây, kể từ 2016 đến 2021, mức tăng trưởng trung bình của các kênh đầu tư là 18-19% đối với cổ phiếu, 9,8% với trái phiếu, tiền gửi là 6,2%, vàng là 6,1% và đô la Mỹ là 0,2%.

Riêng tốc độ tăng trưởng trung bình của bất động sản là 19-20% với phân khúc đất nền ngoại ô, chung cư là 125. Như vậy, tốc độ tăng trưởng của bất động sản vẫn đứng đầu trong các kênh đầu tư, trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân là điều bình thường.

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, phần lớn nhà đầu tư cá nhân Việt Nam đều hiểu và biết bất động sản là kênh đầu tư tốt nhất trong 20 năm gần đây, ít nhất trong 10 năm tới nhận định này cũng chưa thay đổi.

Chứng khoán trong năm 2021 đã tăng 37%, số tiền đổ vào chứng khoán rất lớn nhưng theo ông Hiển khẳng định vẫn chưa là gì so với số tiền mà người dân đổ vào bất động sản.

Trong 10 năm gần đây, đồng tiền Việt Nam được giữ giá rất tốt nhờ vậy tỷ giá USD và vàng tăng không nhiều. Chỉ trong những năm vì dịch bệnh, chiến tranh như năm 2021 và đầu năm 2022, giá vàng mới tăng mạnh. Trong khi giá vàng và tỷ giá USD nhìn chung không biến động đáng kể nên sự biến động về giá của bất động sản ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Lê Quyết Thắng nhấn mạnh, để việc đầu tư bất động sản mang lại lợi nhuận tối ưu, cần chú trọng 3 yếu tố trong đầu tư đó là: tiêu chí, điều khoản và mạng lưới. Ví dụ, nếu bạn có 1 tỷ đồng thì cần nêu được các tiêu chí về khu vực phù hợp với số tiền mình đầu tư. "1 tỷ không thể đầu tư đất nội ô TP.HCM nhưng có rất nhiều cơ hội đầu tư đất ven đô", ông Thắng khẳng định.

Yếu tố thứ hai điều khoản, tức loại hình mong muốn đầu tư. Yếu tố thứ ba đó là nhà đầu tư phải có mạng lưới tốt là các chuyên gia môi giới ở địa phương. Chính những nhà môi giới này sẽ giúp nhà đầu tư tìm được sản phẩm tốt với giá tốt.

Theo ông Thắng, ngoài môi giới, nhà đầu tư cũng cần có chuyên gia đánh giá lại lựa chọn đó cũng như có mối quan hệ với ngân hàng. "Làm thế nào để tối thiểu hóa rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận thì nhà đầu tư cần phải nỗ lực trau dồi kiến thức để có một trí tuệ đầu tư tốt", ông Thắng nói.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, cơ cấu vốn là vấn đề cốt lõi của một doanh nghiệp, còn với nhà đầu tư cá nhân có tài sản trên chục tỷ càng cần phải cơ cấu vốn. Tuy nhiên, cấu trúc vốn không có mẫu số chung. Trong đầu tư, vay ngân hàng được coi là nguồn vốn tốt nhất. Nguồn vốn nào có chi phí thấp nhất thì vốn đó được xem là nguồn tốt nhất.

Cũng theo ông Hiển cho hay, vốn vay ngân hàng trong tầm lãi suất 8-9% là nguồn vốn tốt nhất. Việc nhiều nhà đầu tư vay mua đất lên tới 70% là một ngưỡng tối đa trong cơ cấu tài chính ngân hàng. Quyết định tỷ lệ vay ngân hàng để tạo cơ cấu vốn trong đầu tư bất động sản cần dựa trên thanh khoản, dòng tiền cũng như khả năng thu nhập đều đặn an toàn của mình. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

23 phút trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

1 giờ trước

Đề xuất không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

2 giờ trước

Bất chấp doanh số iPhone giảm, Apple chi 110 tỷ USD mua lại khối cổ phiếu kỷ lục

2 giờ trước

Chuyên gia gợi ý nhóm ngành có khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II/2024

2 giờ trước