Giải pháp nào dành cho môi giới bất động sản bám trụ với nghề khi thị trường trầm lắng?

Thứ năm, 22/06/2023-11:06
Đứng trước khó khăn của thị trường địa ốc, nhiều môi giới bất động sản đã phải nghỉ việc. Những người ở lại thì cần phải có bí kíp riêng để có thể tiếp tục trên thị trường.

Theo Kiến thức đầu tư, năm 2022, thị trường bất động sản đã đánh dấu một nốt trầm khi bất động sản gặp nhiều khó khăn từ việc thanh khoản giảm đã dẫn đến tình trạng đóng băng, sự lệch pha cung - cầu,... Song song với sự đi xuống của thị trường, môi giới bất động sản trong năm qua cũng đi xuống khi tính thanh khoản các dự án đóng băng. Có nhiều người môi giới bất động sản đã cố trụ lại những chỉ chiếm số ít, còn đa phần người thì sẽ lựa chọn ngày nghề khác cố gắng làm thêm công việc tay trái để có thể ổn định thu nhập. 

Khi bước sang năm 2023, thị trường bất động sản đã đón nhận nhiều tích cực từ việc gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được thông qua, những Nghị định như Nghị định 10 được công bố nhằm mục đích sẽ giải cứu thị trường. Vậy thì trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi thì những người gắn bó với môi giới bất động sản có cơ hội nào không?


Đứng trước khó khăn của thị trường địa ốc, nhiều môi giới bất động sản đã phải nghỉ việc. Những người ở lại thì cần phải có bí kíp riêng để có thể tiếp tục trên thị trường
Đứng trước khó khăn của thị trường địa ốc, nhiều môi giới bất động sản đã phải nghỉ việc. Những người ở lại thì cần phải có bí kíp riêng để có thể tiếp tục trên thị trường

Một thời huy hoàng của môi giới

Cũng kể từ thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 cũng là lúc mà chúng ta được chứng kiến cơn sốt bất động sản đẩy giá tăng mạnh, nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2021. Đi cùng với cơn sốt đất là làn sóng gia nhập môi giới bất động sản. 

Có nhiều lý do để giải thích cho việc môi giới bất động sản tăng trưởng ồ ạt trong thời gian 2 năm 2020 - 2021 tuy nhiên lý do đó chính là việc dòng tiền rẻ được bơm ồ ạt ra ngoài thị trường nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn trong đại dịch,...trong khi đó vẫn còn diễn biến phức tạp thì tính đầu cơ của dòng tiền đã được đẩy mạnh sang bất động sản đã khiến cho giá tăng chóng mặt. Nhận thấy được việc kiếm tiền bằng đầu tư bất động sản dễ dàng thì người dân đổ xô đầu tư bất động sản và khi nhu cầu người mua tăng mạnh thì lượng môi giới cũng sẽ tăng theo. 

Là chuyên giá tư vấn quản lý khách hàng, ông Nguyễn Minh Giang cho biết: “Bản thân tôi còn nhớ, có rất nhiều người là khách hàng của tôi trước năm 2020, tuy nhiên sau đó thì lần lượt trở thành đồng nghiệp của tôi trong lĩnh vực bất động sản. Và trào lưu làm môi giới bất động sản nở rộ trong năm 2021, lúc đó thì mọi nẻo đường đều dẫn về nghề môi giới bất động sản. Ngày đó, mọi người hay nói vui với nhau rằng làm bất động sản 1 tháng đủ ăn cho cả năm”. 


Cũng kể từ thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 cũng là lúc mà chúng ta được chứng kiến cơn sốt bất động sản đẩy giá tăng mạnh, nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2021
Cũng kể từ thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 cũng là lúc mà chúng ta được chứng kiến cơn sốt bất động sản đẩy giá tăng mạnh, nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2021

Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản

Khi bước sang năm 2022, thị trường bất động sản đã bắt đầu trầm lắng. Với nhiều vụ việc liên quan đến sai phạm của doanh nghiệp bất động sản cũng như chính sách thắt chặt tiền tệ đã làm cho thị trường bị đóng băng từ sau quý 1/2022 cho đến hiện tại. 

Cũng theo thống kê, số lượng doanh nghiệp bất động sản hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thành lập mới quý 1/2023, so với cùng kỳ giảm 63,2%. Ngoài ra thì số doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tăng lần lượt là 30% và 60%. 

Có nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng triển khai những dự án mới, ngừng phát hành việc tăng vốn và thậm chí có nhiều doanh nghiệp sa thải đến 50% nhân viên để giảm tải tối đa chi phí tài chính trong bối cảnh nguồn thu nhập khó khăn mà áp lực trả lãi vay quá lớn. 

Cũng theo thống, trong số 130.000 môi giới đang làm việc cho các doanh nghiệp, sàn môi giới bất động sản cho đến thời điểm này chỉ còn chưa đầy 30.000 người còn bám trụ với nghề, con số này dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Trước tình trạng thị trường bất động sản vẫn chưa thể phục hồi, trong thời gian chờ đợi hoàn thiện quy định về mặt pháp lý và ổn định kinh tế vĩ mô. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Môi giới đủ sức thì mới có thể trụ lại với nghề

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm, nhiều môi giới đã phải bỏ nghề để đi tìm công việc khác lo cho cuộc sống hiện tại. 

Là một người có nhiều năm trong nghề tư vấn và tiếp xúc với rất nhiều sale bất động sản, ông Nguyễn Minh Giang cho biết: “Suốt thời gian một năm qua đã có rất nhiều môi giới bỏ nghề, họ phần lớn là những tay ngang nhảy sang làm, sale bất động sản từ khi có cơn sốt đất hay là những bạn trẻ mới vào thị trường cho nên chưa có sự tích lũy tốt về kinh nghiệm, tài chính đủ vững vàng. 

Khi được hỏi về việc đâu sẽ là giải pháp cho những người ở lại thì ông Giang nói rằng, thị trường tốt là lúc cần bung hết sức để làm, khi thị trường trầm lắng cũng là lúc thu mình và quan sát. Có nghĩa là ở thời điểm hiện tại, với những anh chị em đang kiên định theo nghề thì đây là thời gian thu mình lại. 

Theo ông Giang, có 3 việc môi giới có thể lựa chọn để thu mình hữu ích như: 

Dành thời gian trau dồi kiến thức về bất động sản, tìm hiểu về những vị trí bất động sản có dư địa phát triển mạnh trong chu kỳ tới để có được bài toán đầu tư tốt nhất dành cho bản thân và khách hàng. 

Bên cạnh việc dành thời gian tìm kiếm khách hàng mới thì giai đoạn này hãy chăm sóc thật tốt cho khách hàng hiện hữu của mình bởi vì chính họ mới là tài sản mình nhìn thấy một cách rõ nhất. 

Thứ ba đó là cần phải linh hoạt ở việc lựa chọn phân khúc theo bối cảnh thị trường, song song với đó là bài toán tài chính cá nhân phù hợp ở trong giai đoạn này để không bị áp lực về cơm áo gạo tiền mỗi ngày. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

9 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

9 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

9 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

10 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

11 giờ trước