Giải pháp làm mát cho ngôi nhà của bạn vào mùa hè mà không cần dùng điều hòa

Thứ tư, 06/04/2022-16:04
Chúng ta sắp phải đối mặt với cái nắng hè gay gắt, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để sắm một chiếc điều hòa. Chính vì thế, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những cách phổ biến nhất giúp làm mát cho ngôi nhà của bạn trong mùa hè mà không cần điều hòa nhiệt độ. 

Theo những chuyên gia của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), chi phí làm mát vào mùa hè chiếm khoảng một nửa hóa đơn tiền điện trong các hộ gia đình ở Mỹ. Để tiết kiệm tiền điện, tiết kiệm chi phí cho gia đình cũng nhưng hạn chế các vấn đề sức khỏe liên quan đến điều hòa thì dưới đây là những cách mà mọi người trên thế giới thường áp dụng để làm mát nhà vào mùa hè, cực kỳ thông dụng trong nhiều thế kỷ qua. 

Mở tất cả cửa sổ

Dù nhiệt độ bên ngoài trời khá cao thì việc mở cửa sổ vẫn sẽ cung cấp cho căn nhà của bạn một làn gió mát tự nhiên, cũng có thể giúp cho việc lưu thông không khí giữa các phòng. Điều này được đưa ra dựa trên nguyên lý thông gió chéo - phương pháp di chuyển không khí đi qua một không gian kín, phương pháp này thường thấy trong kiến trúc để làm mát hoặc thông gió cho các tòa nhà.

Hệ thống thông gió chéo sẽ hoạt động bằng cách di chuyển luồng không khí đi ra đi vào từ cửa sổ, cửa ra vào và các khe hở trong nhà tọa thành một hệ thống cho phép không khí liên tục lưu thông trong nhà, giúp cho không gian bên trong bớt nóng bức trong mùa hè.

Giải pháp làm mát cho ngôi nhà của bạn vào mùa hè mà không cần dùng điều hòa - ảnh 1

Lắp đặt mái hiên

Có thể bạn chưa biết, mái hiên nhà có tác dụng lớn trong việc giảm nhiệt độ trong nhà. Thêm một mái hiên vào ngôi nhà sẽ cung cấp thêm bóng râm và góp phần giảm nhiệt độ bên trong khoảng 3°. Lắp thêm mái hiên kết hợp với hệ thống thông gió chéo sẽ giúp cho căn nhà của bạn mát hơn nhiều lần. 

Nếu như không có mái hiên, toàn bộ ánh mặt trời và năng lượng của nó sẽ chiếu trực tiếp vào gian nhà của bạn, khiến cho các vật ở đó nóng lên nhanh, khi đó nhiệt sẽ truyền vào bên trong nhà, làm nóng căn nhà của bạn. Ngược lại, nếu nhà có mái hiên thì khi ánh mặt trời chiếu vào sẽ khiến cho nhiệt lượng của mặt trời chiếu vào nhà bị giảm đi, sẽ làm cho không khí trong nhà bớt nóng nực hơn. 

Giải pháp làm mát cho ngôi nhà của bạn vào mùa hè mà không cần dùng điều hòa - ảnh 2

Trồng cây quanh nhà

Để có nhiều cây xung quanh nhà bạn có thể phải mất nhiều thời gian để trồng trọt và chăm bón, tuy nhiên việc này sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến nhiệt độ của ngôi nhà lâu dài. Cây cối lớn lên sẽ cung cấp bóng mát cùng với đó rễ của chúng sẽ góp phần làm mát mạch nước ngầm, đem đến cho căn nhà của bạn thêm mát mẻ hơn.

Hơn nữa, cây xanh còn hiệu quả làm mát không khí xung quanh thông qua quá trình thoát hơi nước. Nước bốc hơi từ lá cây, sau đó đọng lại trên lá rồi chảy xuống mặt đất sẽ làm mát khu vực xung quanh. Thông qua quá trình đó sẽ gián tiếp lan tỏa vào không khí, giúp nhiệt độ môi trường bớt cao hơn. Không chỉ thế, khi lá bốc hơi nước nó sẽ tạo thành một lớp không khí ẩm trên mặt lá, không khí mát này sẽ làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh, giúp điều hòa không khí quanh căn nhà của bạn.

Giải pháp làm mát cho ngôi nhà của bạn vào mùa hè mà không cần dùng điều hòa - ảnh 3

Lợp mái cho ngôi nhà của bạn

Ở hầu hết những vùng có mùa hè nắng nóng thì hầu hết các ngôi nhà đều được thiết kế sao cho cửa sổ trần vuông góc với tia nắng, tuy nhiên điều này vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả.

Do đó, ở những nước ở vùng nhiệt đới, để làm giảm sự nóng nực cho ngôi nhà vào mùa hè đồng thời giảm chi phí sử dụng năng lượng thì người ta thường lớp mái cho ngôi nhà. Hiện nay người ta ít sử dụng các loại vật liệu là các tấm lợp màu đen hoặc màu sẫm truyền thống để hấp thụ nhiệt mà thường dùng các gam màu sáng giúp phản xạ ánh nắng mặt trời trước khi nó làm nóng tầng áp mái hoặc không gian bên trong căn nhà. 

Giải pháp làm mát cho ngôi nhà của bạn vào mùa hè mà không cần dùng điều hòa - ảnh 4
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

1 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

7 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

8 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

9 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

10 giờ trước