Giải đáp vấn đề: “Tại sao phải bảo quản các bao xi măng”

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Xi măng là một trong những vật liệu rất quan trọng trong các công trình xây dựng, dù cho công trình đó là biệt thự cao sang, nhà mặt phố bề thế, hay các công trình chung cư cao cấp, cho đến những ngôi nhà đơn giản. Chúng đóng vai trò liên kết các nguyên vật liệu với nhau. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết về các tính chất của xi măng, tại sao phải bảo các bao xi măng, cách bảo quản thế nào. bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm nhé.

Xi măng là gì?

Xi măng được hiểu là một chất kết dính thủy lực, tồn tại dưới dạng bột mịn màu đen xám, là sản phẩm được nghiền mịn của Clinker xi măng với những phụ gia khác theo tỷ lệ thích hợp nhất định. Khi được trộn với nước và cát, đá, nó sẽ liên kết và cứng như đá ngay lập tức, có độ bền, chịu đựng được các tác động từ bên ngoài rất tốt như: mài mòn, chấn động, thời tiết,,…

Xi măng được hình thành từ cách nghiền mịn Clinker, thạch cao thiên nhiên và các chất phụ gia. Khi cho xi măng tiếp xúc trực tiếp với nước thì sẽ xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo thành một hỗn hợp dạng hồ gọi là hồ xi măng. Tiếp đó, do sự hình thành của các sản phẩm phản ứng thủy hóa, hồ xi măng bắt đầu quá trình ninh kết tiếp sau đó là quá trình hóa cứng để cuối cùng tạo được một dạng vật liệu có cường độ và độ ổn định nhất định.





Xi măng là chất kết dính thủy lực, tồn tại ở dạng bột hạt mịn màu đen xám
Xi măng là chất kết dính thủy lực, tồn tại ở dạng bột hạt mịn màu đen xám

Tính chất của xi măng

Nhắc tới xi măng người ta sẽ thường nhớ tới một số tính chất như sau:

  • Độ mịn: độ mịn của xi măng càng cao thì càng cho ra chất lượng sẽ tốt hơn và thành phẩm rắn chắc hơn. Thông thường loại xi măng có lượng hạt sót trên sàng lọc dưới 15% hay tương ứng với tỉ lệ diện tích là 2500- 3000 cm2g được sử dụng phổ biến.
  • Xi măng không có chất phụ gia khoáng thì có khối lượng riêng khoảng 3,05- 3,15 hcm. Khối lượng thể tích phụ thuộc vào độ lèn chặt mạnh và trung bình là 1300 kg/m3.
  • Lượng nước tiêu chuẩn của xi măng: khi kim Vica cắm sâu từ 33 – 35mm thì hồ xi măng đạt đủ tiêu chuẩn. Không chỉ thế lượng nước trộn xi măng còn phụ thuộc vào các thành phần khoáng vật có trong xi măng, độ mịn,…
  • Thời gian ninh kết của xi măng: là thời gian được tính từ khi xi măng bắt đầu trộn với nước đến khi kim Vica cắt sâu đạt khoảng 38-39mm. Thời gian ninh kết là khoảng thời gian được tính từ lúc nhào trộn với nước đến khi kim Vica cắm sâu từ 1-2 mm.
  • Tính ổn định thể tích: Khí xi măng ở trạng thái đông cứng hoàn toàn sẽ có sự thay đổi về thể tích. Trong điều kiện môi trường không khí thì lượng thể tích sẽ bị co lại. Còn nếu ở trong điều kiện môi trường nước thì có thể sẽ nở ra chút ít.




Độ mịn của xi măng càng cao thì chất lượng sẽ càng tốt hơn
Độ mịn của xi măng càng cao thì chất lượng sẽ càng tốt hơn

Ứng dụng của xi măng

  • Vật liệu xi măng được sử dụng phổ biến rộng rãi do các ưu điểm thi công đơn giản, nguyên vật liệu ban đầu đã có sẵn tự nhiên, có tính chất cơ học cực tốt, có tuổi thọ cao.
  • Trong các lĩnh vực xây dựng dân dụng, xi măng chính là loại nguyên vật liệu chính để xây cầu, nhà ở, kênh, cống.
  • Trong việc xử lý rác thải hạt nhân, việc xi măng hóa cho phép cố định các chất phóng xạ một các sâu sắc trong phạm vi cấu trúc của vật liệu xi măng.
  • Sản xuất xi măng là một ngành công nghệ lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Theo dự báo của sở quy hoạch, nhu cầu sử dụng xi măng của nước ta còn tiếp tục tăng và sẽ đạt khoảng 46 triệu tấn trong năm 2010, khoảng 70 triệu tấn vào năm 2020 sắp tới đây còn phát triển mạnh hơn nữa.




Ứng dụng của xi măng
Ứng dụng của xi măng

Tại sao phải bảo quản các bao xi măng

Thực tế, các chủ đầu tư xây dựng các công trình thường nhập một số lượng lớn xi măng về tập kết dự trữ và dùng dần trong quá trình thi công nhằm tiết kiệm chi phí.Tuy nhiên, xi măng là sản phẩm đặc thù, được tạo thành bằng cách nghiền mịn clinker, thạch cao thiên nhiên và phụ gia. Khi loại vật liệu thô này tiếp xúc với nước sẽ tạo ra phản ứng thủy hóa, kết tủa thành một chất có dạng hồ, và chất này được gọi là xi măng.

Với đặc tính rất háo nước đó mà việc bảo quản, lưu trữ cần được thực hiện đúng cách theo tiêu chuẩn bảo quản xi măng để đảm bảo chất lượng xi măng khi sử dụng được tốt nhất.

Ngoài ra, việc biết cách bảo quản xi măng tốt nhất còn góp phần hạn chế những tổn thất do hư hỏng, thiếu hụt trong quá trình thi công.

 





Việc biết cách bảo quản xi măng tốt nhất còn góp phần hạn chế hao hụt trong quá trình sử dụng
Việc biết cách bảo quản xi măng tốt nhất còn góp phần hạn chế hao hụt trong quá trình sử dụng

Nguyên nhân tại sao phải bảo quản các bao xi măng

Vậy nguyên nhân tại sao phải bảo quản các bao xi măng theo đúng tiêu chuẩn là vì nhập số lượng lớn nên việc sử dụng xi măng hết một lần là không thể. Thông thường các nhà đầu tư sẽ mua với số lượng lớn và tập kết dự trữ để có sử dụng dần trong quá trình thi công. Do đó, có thể hiểu nếu không được bảo quản an toàn, kỹ càng thì với điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường ở bên ngoài sẽ làm giảm chất lượng xi măng, chưa kể đến việc sẽ thất thoát do điều kiện bảo quản không được đảm bảo sẽ gây hao hụt và lãng phí.

Về bản chất của xi măng là một vật liệu có khả năng kết dính thủy lực được tạo thành từ việc nghiền mịn clinker, thạch cao thiên nhiên và các chất phụ gia phụ gia.

Khi loại vật liệu này được tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ tạo ra phản ứng thủy hóa, kết tủa tạo thành một chất có dạng hồ và chất này được gọi là xi măng. Sau đó, hồ xi măng sẽ diễn ra quá trình ninh kết và đông cứng, tạo thành một loại vật liệu có cường độ cũng như cường độ nhất định. Từ bản chất đó có thể thấy, xi măng là một loại vật liệu có tính háo nước rất cao, do đó trong quá trình dự trữ xi măng, cần lưu ý đến các cách bảo quản hợp lý.





Nếu không bảo quản xi măng kỹ thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng xi măng 
Nếu không bảo quản xi măng kỹ thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng xi măng 

Cách bảo quản các bao xi măng

Xi măng là loại vật liệu rất háo nước vạy nên cần có chế độ bảo quản theo đúng quy định cụ thể như sau:

  • Xi măng sau khi mua về thì nên sử dụng ngay, không nên để tích trữ quá lâu ngày. Khi xi măng được để lưu trữ càng lâu, chất lượng của xi măng sẽ càng giảm đi, không giữ được chất lượng xi măng tốt như ban đầu. Vậy nên sử dụng xi măng trong vòng 60 ngày kể từ ngày xuất xưởng.
  • Các bao xi măng được sắp xếp riêng theo từng lô, xếp chồng lên nhau để tiết kiệm diện tích lưu trữ và dễ dàng kiểm soát được số lượng. Tuy nhiên, không nên xếp quá 10 bao xi măng trên mỗi chồng..
  • Khi sử dụng cần phải nhớ lô xi măng nào được nhập về trước thì dùng trước, không nên sử dụng tùy tiện không theo thứ tự quy định.
  • Trong quá trình vận chuyển xi măng, sàn xe của các phương tiện dùng để chở xi măng như xe container, xe bò, xe tải,... cần phải được giữ gìn sạch sẽ, phải khô ráo, tránh tình trạng có nước trong sàn xe hoặc ẩm ướt sẽ gây ẩm xi măng, có thể làm xi măng bị hư hỏng. Ngoài ra, trên nóc xe cần lắp đặt thêm mái che, rạp bạt để che phủ cho xi măng khỏi mưa, nắng.
  • Không vận chuyển xi măng chung với các loại hàng hóa gây ảnh hưởng tới chất lượng của xi măng.
  • Nơi chứa xi măng phải đảm bảo khô ráo, sạch sẽ, tránh tiếp xúc trực tiếp với nền đất, hoặc có giá đỡ xi măng, gây ẩm, hỏng xi măng. Nhà kho phải có tường bao và mái che chắc chắn, có lối cho xe tải ra vào kho xuất nhập dễ dàng. Nếu không sử dụng nhà kho để lưu trữ xi măng mà để xi măng ở ngoài trời thì cần phải dùng rạp chống mưa, nắng che chắn xi măng cẩn thận.




Các bao xi măng được xếp riêng theo từng lô, xếp chồng lên nhau
Các bao xi măng được xếp riêng theo từng lô, xếp chồng lên nhau

Những lưu ý trong quá trình bảo quản xi măng

  • Quá trình vận chuyển xi măng, những vật dụng dùng để khuân vác hoặc xe chuyên chở như xe tải thì đòi hỏi sàn xe phải luôn khô ráo, luôn trang bị tấm bạt hoặc mái bạt để che mưa che nắng cho xi măng.
  • Đối với nơi lưu trữ xi măng cần được đảm bảo khô ráo tuyệt đối, được che chắn kỹ lưỡng và phải là nơi có mái che.
  • Khi đặt để xi măng nên chú ý đặt chúng trên nền cao hoặc đặt trên Palette, khoảng cách đảm bảo an toàn là cách mặt đất ít nhất 30 cm và cách tường khoảng 20cm.
  • Thông thường xi măng trong kho được xếp chồng lên nhau. Do đó, cần lưu ý không được để chồng xi măng cao quá hơn 10 bao, nên xếp riêng xi măng  thành từng lô. Khi sử dụng nên nắm chắc quy tắc: Lô nào nhập về trước thì phải sử dụng trước. Hạn chế sử dụng tùy ý không theo trình tự.
  • Xi măng sẽ bị giảm cường độ theo thời gian. Do đó, đối với xi măng pooclăng hạn sử dụng là 2 tháng kể từ ngày xuất kho. Bởi khi bảo quản lưu trữ càng lâu chất lượng của xi măng sẽ càng giảm.
  • Xi măng có cường độ mịn càng cao thì càng dễ vón cục,người ta thường gọi đó là “chết gió” xảy ra nhanh hơn so với các loại xi măng có cường độ thấp, nên việc bảo quản lưu trữ càng phải được tuân thủ nghiêm ngặt.




Đối với nơi lưu chứa và dự trữ xi măng cần được đảm bảo khô ráo
Đối với nơi lưu chứa và dự trữ xi măng cần được đảm bảo khô ráo

Kết luận

Tại sao phải bảo quản các bao xi măng? Bởi vì, xi măng là một loại vật liệu rất quan trọng trong các công trình xây dựng. Vậy nên, cần lưu ý trong việc bảo quản xi măng, để đảm bảo chất lượng khi sử dụng. Đồng thời việc bảo quản xi măng đúng cách còn góp phần hạn chế tổn thất do hư hỏng, hao hụt trong quá trình thi công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

4 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

5 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

6 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

6 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

10 giờ trước