Giá xăng sẽ được điều chỉnh vào chiều 23/5, lùi 2 ngày so với dự kiến

Thứ sáu, 20/05/2022-21:05
Đối với những kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ và ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành sẽ được lùi vào ngày tiếp theo. Do đó, kỳ điều hành ngày 21/5 trùng vào thứ bảy, sẽ được lùi sang thứ hai, ngày 23/5.

Theo Zing, quy định từ ngày 2/1, kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Tức là trung bình mỗi tháng sẽ có 3 lần điều chỉnh giá xăng dầu. Cụ thể, thời gian điều hành sẽ rơi vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Tuy nhiên, nếu các kỳ điều hành giá xăng dầu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của Nhà nước thì thời gian điều hành sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ và ngày lễ đó. Chính vì thế, kỳ điều hành ngày 21/5 rơi vào thứ bảy, là ngày nghỉ hàng tuần nên sẽ được lùi sang thứ hai của tuần sau, tức là ngày 23/5. 

Trao đổi với Zing, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác nhận và cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài Chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h chiều ngày 23/5 tới.


Kỳ điều hành ngày 21/5 rơi vào thứ bảy, là ngày nghỉ hàng tuần nên sẽ được lùi sang thứ hai của tuần sau, thức là ngày 23/5. Ảnh: Báo QĐND
Kỳ điều hành ngày 21/5 rơi vào thứ bảy, là ngày nghỉ hàng tuần nên sẽ được lùi sang thứ hai của tuần sau, thức là ngày 23/5. Ảnh: Báo QĐND

Trước đó vào ngày 19/5, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng đã thông báo tới những thương nhân phân phối cùng với các cửa hàng xăng dầu về kỳ điều hành tới. Trong đó, PV Oil thông báo rằng: “Qua làm việc với Bộ Công Thương và phù hợp với quy định của Nghị định 95, kỳ điều hành tới sẽ vào thứ 2 tuần tới, tức ngày 23/5 thay vì ngày thứ bảy là ngày 21/5”.

Theo một lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam, so với 10 ngày trước, giá xăng bán lẻ trong nước đang thấp hơn giá thành phẩm tại Singapore. Cụ thể, mức giá chênh lệch này là khoảng 500-600 đồng/lít. Riêng giá dầu đang cao hơn giá thành phẩm khoảng 600-1.000 đồng/lít.

Do đó, trong kỳ điều hành tới, giá xăng trong nước có thể tiếp tục tăng khoảng 500-600 đồng/lít hoặc tăng ít hơn, khiến giá xăng trong nước có thể vượt mức 30.000 đồng/lít. Đương nhiên, tăng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ quan điều hành tính toán có chi quỹ bình ổn hay không. 

Tuy nhiên, về quỹ bình ổn, theo lãnh đạo Vụ thị trường trong nước, tác dụng của quỹ là dùng để giữ giá xăng dầu. Khi giá thế giới biến động trong khoảng 40-60%, liên Bộ đã cố gắng giữ giá ở mức chịu đựng được của nền kinh tế để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân nên giá xăng dầu trong nước chỉ tăng ở mức 24-40%.

Đáng chú ý, thời điểm hiện tại, quỹ bình ổn giá xăng dầu của Việt Nam đang ở mức âm gần 170 tỷ đồng. Theo như số liệu của Bộ Tài chính, đến hết quý đầu năm nay, quỹ bình ổn giá xăng dầu của Việt Nam đang âm 169,9 tỷ đồng. Đặc biệt, riêng số dư quỹ tại Petrolimex và PV Oil đã âm hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

26 phút trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

29 phút trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

45 phút trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

55 phút trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

1 giờ trước