Giá xăng ngày mai tiếp tục tăng, có thể vượt 30.000 đồng/lít?

Thứ sáu, 20/05/2022-09:05
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai, phụ thuộc vào việc cơ quan điều hành có tính toán chi quỹ bình ổn hay không, giá xăng trong nước có thể tiếp tục tăng thêm 500-600 đồng/lít hoặc ít hơn. 

Theo Zing.vn, trước diễn biến khó lường của giá dầu trên thế giới, chính phủ nhiều nước đã và đang ráo riết tìm phương án để có thể hạ nhiệt giá nhiên liệu trong nước.

Cụ thể, tại Pháp chính phủ nước này đã trợ giá 0,16 USD/lít xăng và dầu diesel. Bên cạnh đó, Ireland hay Bồ Đào Nha cũng có động thái cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và dầu diesel. Tại Ấn Độ, nước này đã xả 5 triệu thùng dầu còn Anh xả 1,5 triệu thùng; Mỹ cũng xả 50 triệu thùng dầu vào tháng 11/2021 và từ tháng 5, nước này tiếp tục xuất một triệu thùng dầu/ngày, liên tục trong 6 tháng... để có thể hạ nhiệt giá xăng dầu.

Thời điểm hiện tại, quỹ bình ổn giá xăng dầu của Việt Nam đang ở mức âm gần 170 tỷ đồng. Theo như số liệu của Bộ Tài chính, đến hết quý đầu năm nay, quỹ bình ổn giá xăng dầu của Việt Nam đang âm 169,9 tỷ đồng. Đặc biệt, riêng số dư quỹ tại Petrolimex và PV Oil đã âm hơn 1.500 tỷ đồng.

Trong bối cảnh quỹ bình ổn giá xăng dầu đang âm nặng thì giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục tăng. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài việc giảm thêm các loại thuế phí thì Chính phủ cần xây dựng kho dự trữ quốc gia riêng và nâng mức dự trữ xăng dầu để ổn định nguồn cung, chủ động điều tiết giá.


 
 

Bên cạnh đó, cũng theo dữ liệu từ Bộ Công thương, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17/5 đã tăng nhẹ so với kỳ trước. Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 137,6 USD/thùng. Trong khi đó, giá xăng RON 95 là 141,44 USD/thùng.

Trong kỳ điều hành trước, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới là 136,96 USD/thùng đối với xăng RON 92 và 141,09 USD/thùng đối với xăng RON 95.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết, so với 10 ngày trước thì giá xăng bán lẻ trong nước đang thấp hơn giá thành phẩm tại Singapore. Mức giá chênh lệch này là khoảng 500-600 đồng/lít. Riêng giá dầu lại cao hơn giá thành phẩm khoảng 600-1.000 đồng/lít.

Chính vì thế, trong kỳ điều hành tới, giá xăng trong nước có thể tiếp tục tăng khoảng 500-600 đồng/lít hoặc tăng ít hơn. Tất nhiên, điều này còn tùy thuộc vào cơ quan điều hành tính toán có chi quỹ bình ổn hay không. Tuy nhiên, về quỹ bình ổn, theo lãnh đạo Vụ thị trường trong nước, tác dụng của quỹ là để giữ giá xăng dầu. Khi giá thế giới biến động trong khoảng 40-60%, liên Bộ đã cố gắng giữ giá ở mức chịu đựng được của nền kinh tế để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân nên giá xăng dầu trong nước chỉ tăng ở mức 24-40%.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Trading Economics, giá dầu thô thế giới vào lúc 23h ngày 19/5 (theo giờ Việt Nam) giá dầu thô WTI và Brent đang được giao dịch ở mức 110 USD/thùng, tăng nhẹ 0,2-1%.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

7 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

10 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước