Giá đất "nổi sóng" theo quy hoạch sông Hồng: Cẩn trọng dính "bẫy" cò đất

Thứ hai, 30/05/2022-13:05
Sau khi đồ án quy hoạch khu đô thị sông Hồng được phê duyệt thì giá đất tại những khu vực liên quan để liên tục tăng phi mã. Tại một số khu vực được cho rằng chỉ cần đầu tư ôm đất, nhu cầu thực không có.

Giá đất “nhảy múa” liên tục

Theo Nhịp sống kinh tế, khi các cơn sốt đất tại tỉnh, nông thôn vừa tạm hạ nhiệt thì thời gian gần đây, giới đầu tư lại xôn xao về thông tin quy hoạch khu đô thị sông Hồng. Theo đó, tận dụng vào cơ hội này mà giới cò đất và đầu cơ bất động sản đã liên tục tung chiêu trò nhằm mục đích thổi giá, thậm chí đất không có sổ đỏ cũng vào tầm ngắm

Có thể thấy, thời gian gần đây nhiều khu vực liên quan đã có lượng nhà đầu tư quan tâm tăng trưởng đột biến, điển hình là các khu vực như Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm,... Đặc biệt, tại các khu vực này, mức giá cũng tăng đáng kể, chỉ trong thời gian 1 tuần trở lại đây đã có nhiều mảnh đất đã tăng từ 20 - 30%. 

Khảo sát cho thấy, khu vực Long Biên, những mảnh đất nằm ở ngõ rộng 4m đã tăng giá lên 45 - 60 triệu đồng/m2, trong khi đó thời điểm 1 năm trước chỉ giao động 25 - 35 triệu đồng/m2. Còn đối với những mảnh đất nằm ở ngõ xe máy chạy cũng có mức giá giao động từ 35 - 40 triệu đồng/m2. 


Khi các cơn sốt đất tại tỉnh, nông thôn vừa tạm hạ nhiệt thì thời gian gần đây, giới đầu tư lại xôn xao về thông tin quy hoạch khu đô thị sông Hồng
Khi các cơn sốt đất tại tỉnh, nông thôn vừa tạm hạ nhiệt thì thời gian gần đây, giới đầu tư lại xôn xao về thông tin quy hoạch khu đô thị sông Hồng

Anh Nguyễn Văn Tùng - một môi giới bất động sản tại Long Biên cho hay: "Cuối năm 2020, những mảnh đất nằm ở mặt ngõ 3m tại Cự Khối chỉ có giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Mãi đến khi có thông tin tháng 6/2021 sẽ phê duyệt đồ án Quy hoạch sông Hồng thì tăng lên 30 - 35 triệu đồng còn hiện tại đã tăng lên 45 - 50 triệu đồng/m2. Giá đất tại mặt phố hiện đã đến 120 triệu đồng/m2, những mảnh đất nằm ở mặt ngõ 5m hiện nay đã được giao dịch với mức giá 70 triệu đồng/m2. Ngay cả đất không có sổ đỏ cũng đang được rao bán với giá dao động khoảng 25 - 30 triệu đồng. 

Anh Tùng khẳng định: "Khoảng 2 tuần trở lại đây, đất đã tăng từ 10 - 15 giá. Nhiều người đã mua đất từ đầu năm 2022 đến hiện tại đã có lãi, một số đã chốt lời thành công. Tầm tài chính 4 - 5 tỷ đồng thì giờ chỉ có thể mua được trước mặt ngõ thôi. Còn nếu như liều thì mua đất không sổ sẽ được diện tích nhiều hơn. Bây giờ mua có khi tuần sau đã có lãi luôn rồi bởi vì người hỏi mua đang rất nhiều". 

Đáng chú ý, có một mảnh đất diện tích 72m2 tại khu vực Thạch Cầu nằm ở mặt ngõ ô tô chạy qua đang được chào bán với mức giá 52 triệu đồng, trước khi phê duyệt đồ án Quy hoạch Sông Hồng chỉ khoảng 38 triệu đồng/m2. Theo người bán thì nếu thiện chí sẽ chịu hết chi phí thủ tục sang tên đất còn mức giá đã cứng sẽ không giảm. 

Anh Phương - người dân tại ngõ Thống Nhất chia sẻ: "Từ khi có thông tin quy hoạch sông Hồng, cứ mấy ngày lại có người qua khu vực này để hỏi mua đất. Gia đình tôi có mảnh đất để không, rộng hơn 100m2 ở mặt ngõ gần 4m, cuối năm vừa rồi được định giá là 35 triệu đồng/m2. Thời gian gần đây nhiều người vào hỏi mua, trả tôi 50 triệu đồng/m2 nhưng tôi không có nhu cầu bán nên cứ để đấy đã".



Từ khi có thông tin quy hoạch sông Hồng, cứ mấy ngày lại có người qua khu vực này để hỏi mua đất
Từ khi có thông tin quy hoạch sông Hồng, cứ mấy ngày lại có người qua khu vực này để hỏi mua đất

Người mua, nhà đầu tư cần cẩn trọng dính "bẫy" của giới cò đất

Bên cạnh điểm nóng Long Biên, khu vực Đông Anh cũng đang có mức giá tăng nóng. Có một số khu vực như Võng La, Hải Bối, Xuân Canh mức giá rao bán cũng đang ở ngưỡng 40 - 55 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20 - 30% so với cơn sốt hồi năm ngoái. Theo lời anh Sử - một môi giới bất động sản tại Đông Anh cho hay, đầu năm 2021 cơn sốt đất đã đẩy mức giá những khu vực liên quan quy hoạch sông Hồng tăng từ 30 - 40%, lần này cũng tiếp tục tăng thêm từ 20 - 30%. 

Người môi giới này nói: "Những người về đây hỏi mua đất đều ở trung tâm Hà Nội, họ không có nhu cầu ở thực mà chỉ mua đầu tư thôi. Giá đất những khu vực đó tăng nhanh lắm, bây giờ mua ở đấy là muộn rồi. Đất ở mất khu ven sông Hồng bây giờ cũng toàn của các nhà đầu tư, người dân còn đất để không rất hiếm. Tôi có mấy miếng đất gần khu vực Vinhomes Cổ Loa, tiềm năng tăng giá ổn định".

Khi được hỏi về giá đất nền tại khu vực Đông Anh, anh Sử cho hay, giá đất thổ cư nằm ở mặt ngõ rộng khoảng 2,5m dao động từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Những mảnh đất nằm ở mặt đường khoảng 4m, ô tô có thể di chuyển vào được giao động từ 55 - 65 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, những mảnh đất nằm ở đường lớn, mức giá đã dao động từ mức 55 - 65 triệu đồng/m2. Đặc biệt, những mảnh đất nằm ở đường lớn, mức giá đã giao động từ 100 - 130 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí, ngang ngửa với những vị trí đẹp tại khu vực trung tâm. 

Còn tại khu vực Gia Lâm nhưng khu vực như Kim Lan, Văn Đức đã trải qua nhiều cơn sốt đất liên tiếp. Thời điểm hiện tại, giá đất theo như một số cò đất rao bán cũng đang ở mức 45 - 50 triệu đồng/m2 đối với đất nằm ở ngõ từ 2 - 3m. Hơn thế, mức giá này đã tăng từ 20 - 25% so với đầu năm. Ông Văn - một người dân tại khu vực này cho biết: "Thời gian gần đây có nhiều người tìm về hỏi đất. Thấy môi giới ở đây cứ bảo giá 45 - 50 triệu đồng/m2 nhưng mãi đã thấy bán được đâu. Theo tôi thì giá khu vực này chỉ 25 - 30 triệu đồng/m2 còn có người mua, dân ở đây làm gì mua được giá cao thế".



Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những thông tin về quy hoạch, sốt ảo. Nếu "chạy" theo sẽ có nguy cơ bị "nhấn chìm" trong cơn "sốt ảo" và thất vọng khi giá đất trở về mức cũ
Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những thông tin về quy hoạch, sốt ảo. Nếu "chạy" theo sẽ có nguy cơ bị "nhấn chìm" trong cơn "sốt ảo" và thất vọng khi giá đất trở về mức cũ

Còn theo lời ông Nguyễn Văn Tài - một nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho hay: "Trong nhiều năm qua, mỗi lần có thông tin mới về Quy hoạch đô thị ven sông Hồng, giá đất tại các khu vực liên quan lại tăng đột biến. Khi được quy hoạch bài bản, giá đất chắc chắn sẽ tăng theo hạ tầng. Tuy nhiên, nhiều năm nay, đường xá vẫn không thay đổi nhưng giá lại tăng một cách vô lý. Hạ tầng còn không kịp theo giá đất tăng. Các thông tin quy hoạch vẫn chỉ đang nằm trên giấy, để triển khai cần có lộ trình và thời gian dài. Theo tôi, chỉ là chiêu trò của “cò” đất và đầu cơ nhằm trục lợi”. 

Nhà đầu tư này cũng đưa ra nhận định, giá đất tăng cao đã khiến cho việc kêu gọi đầu tư, giải phóng mặt bằng trở nên khó khăn hơn. Cũng theo đó, việc triển khai sẽ kéo dài thời gian, chính những người đầu tư đất khu vực này cũng bị ảnh hưởng. 

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính đưa ra cảnh báo: "Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những thông tin về quy hoạch, sốt ảo. Nếu "chạy" theo sẽ có nguy cơ bị "nhấn chìm" trong cơn "sốt ảo" và thất vọng khi giá đất trở về mức cũ". 

Cũng theo lời ông Đính, nếu như quy hoạch được triển khai đúng như tiến độ, thị trường bất động sản cũng như đời sống người dân khu vực này sẽ ổn định và nhiều cơ hội cho việc phát triển và thuận lợi. Dù thế, nếu việc triển khai bị chậm thì các nhà đầu tư lướt sóng cũng cần tính bài toán tránh rủi ro.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

8 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

10 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước