meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Giá bán nhà ở xã hội tại TP.HCM chỉ trung bình 20 triệu đồng/m2, người thu nhập thấp “rộng cửa”

Thứ sáu, 08/07/2022-14:07
Trong bản báo cáo gửi lên Bí thư Thành ủy TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay mức giá bán nhà ở xã hội sẽ chỉ rơi vào khoảng 14-20 triệu đồng/m2. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho nhiều người có được chốn an cư của mình.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân vừa có báo cáo gửi lên Bí thư Thành ủy TP.HCM về tình hình thực hiện những dự án nhà ở xã hội trên địa bàn của thành phố.

Theo đó, từ thời điểm tháng 10/2020 cho đến nay thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 10 dự án nhà ở xã hội và nhà ở lưu trú công nhân. Trong đó, sẽ có 1 dự án nhà ở xã hội đã được đưa vào khai thác sử dụng tại TP Thủ Đức với quy mô là 260 căn hộ, 7 dự án nhà ở xã hội đang được thi công (trong đó có 4 dự án thực hiện độc lập và 3 dự án được sử dụng quỹ đất 20% ở các dự án nhà ở thương mại) với quy mô tổng cộng là 4.167 căn, 2 dự án nhà ở dành cho công nhân thuê lâu dài với quy mô là 1.400 căn.

Theo Sở Xây dựng thành phố, giá bán nhà ở xã hội sẽ chỉ khoảng 14-20 triệu đồng/m2. Đây là mức giá bán khá hấp dẫn phù hợp với đại đa số người lao động.

Sở Xây dựng cũng cho rằng công tác thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án nhà ở xã hội hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài, tiến độ thực hiện dự án vô cùng chậm, thậm chí một số dự án không cấp phép thực hiện được.

Đối với các dự án nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất trung bình trên 10 ha, tuy đã xác định về vấn đề dành quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại nhưng chủ đầu tư của dự án do chậm triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc chưa thực hiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên vẫn chưa thể thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Chưa có bất cứ quy định pháp luật nào hướng dẫn về việc hoàn trả chi phí bồi thường, thực hiện giải phóng mặt bằng và chi phí tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư trong trường hợp các chủ đầu tư đã bàn giao lại cho Nhà nước quỹ đất ở tỷ lệ 20% để xây dựng loại hình nhà ở xã hội.

Nguồn vốn dài hạn với mức lãi suất ưu đãi để phục vụ cho việc hỗ trợ các chủ đầu tư vay vốn thực hiện đầu tư dự án nhà ở xã hội, cho các đối tượng được hưởng chính sách vay mua nhà hiện chưa ổn định.

Theo quy định, những dự án nhà ở xã hội sẽ phải dành ra tối thiểu là 20% số căn hộ của dự án để cho khách hàng thuê, sau thời hạn 5 năm mới được bán. Việc này sẽ làm chậm khả năng thu hồi vốn, dẫn đến kém hấp dẫn đối với các đơn vị đầu tư.

Các bước thủ tục để tiến hành đầu tư dự án nhà ở xã hội vẫn còn nhiều phức tạp do đó đến nay vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư tham gia.

Làm cách nào để người mua nhà hưởng lợi từ các gói hỗ trợ nhà ở xã hội?

Thực tế, đã có nhiều gói kích cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã được kiến nghị và đề xuất để hỗ trợ và thúc đẩy thị trường này phát triển. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần đẩy nhanh quá trình giải ngân với các gói hỗ trợ này để người dân được hưởng lợi.

Hà Nội: Cần sớm "bịt” lỗ hổng trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

Việc phát triển nhà ở xã hội là chủ trương nhân văn nhằm đáp ứng nguyện vọng về chỗ ở cho người thu nhập thấp. Để chủ trương này đến đúng đối tượng thì việc quản lý từ khâu xét duyệt đến mua, vào ở tại các dự án đang là vấn đề “nóng” đặt ra hiện nay.

Công nhân lao động khao khát mua, thuê nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội ưu tiên đối tượng mua là người có thu nhập thấp, công nhân… nhưng thực tế cho thấy, công nhân tại tỉnh lẻ khó có thể mua được các sản phẩm này. Bởi lẽ, lương của họ không đủ để chi trả cho cuộc sống của cả gia đình tại thanh phố, kể cả với những người đã có thâm niên hơn 10 năm.

Khan hiếm nhà ở xã hội: Nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu

Thời gian vừa qua, sự khan hiếm nhà ở xã hội đã khiến cho ước mơ sở hữu một căn nhà đối với nhiều công nhân lao động ngày càng trở nên xa vời. Số lượng cung cấp nhà ở xã hội ước chừng chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu đối với phân khúc này.

Nhà ở xã hội khan hiếm - Người thu nhập thấp lao đao tìm nhà

“An cư lạc nghiệp” là nhu cầu lớn của toàn dân. Tuy nhiên, giá nhà ở đang tăng cao chóng mặt, các dự án bình dân và nhà ở xã hội thì ngày càng khan hiếm. Bối cảnh này đã lấy đi cơ hội sở hữu nhà ở của những người lao động thu nhập thấp.

Vì sao nhà ở xã hội tại TP.HCM có giá cao chót vót?

Nhà ở xã hội là giải pháp an cư cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Thế nhưng, tại TP.HCM mặt bằng giá mua nhà ở xã hội nhiều nơi trên 30 triệu/m2, vượt quá tài chính của nhóm đối tượng này. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, quy định xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án thương mại có quy mô trên 2 ha là nguồn cơn của việc tăng giá.

Người dân khó tiếp cận vốn mua nhà ở xã hội

Việc triển khai dự án bất động sản hiện nay gặp không ít vướng mắc. Người mua nhà đang gặp khó trong tiếp cận vốn vay, vay mua nhà xã hội chỉ có thể tiếp cận từ ngân hàng chính sách.

Nhà ở xã hội giá rẻ ở TP.HCM được nhiều người chờ đợi
Nhà ở xã hội giá rẻ ở TP.HCM được nhiều người chờ đợi

Về giải pháp để xử lý vấn đề vướng mắc trong thời gian tới, Sở Xây dựng cho rằng cần phải nhanh chóng cải cách các thủ tục hành chính, minh bạch, rõ ràng, công khai trong việc giải quyết hồ sơ cấp phép nhà ở xã hội, rút ngắn tối đa quãng thời gian thực hiện những thủ tục tiến hành đầu tư xây dựng dự án.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có 33 dự án để dành quỹ đất trong dự án để đầu tư triển khai xây dựng NƠXH với tổng quy mô diện tích đất là khoảng 112 ha, với khoảng 70.000 căn. Trong đó, có 14 dự án đã hoàn tất xong công tác bồi thường và đầu tư vào hệ thống hạ tầng cơ sở kỹ thuật với diện tích đất xây dựng vào khoảng 34 ha, quy mô tương ứng 15.000 căn hộ.

Vì vậy, thành phố cần phải nhanh chóng tìm cách tháo gỡ khó khăn, những vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án nhà ở thương mại có dành một phần quỹ đất để triển khai xây dựng nhà ở xã hội trong dự án theo hướng tăng cường phối hợp và tăng cao tính trách nhiệm của các sở ban ngành địa phương đối với từng thủ tục đầu tư của các dự án.

(Nguồn: Nhịp sống kinh tế)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Tin mới cập nhật

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

6 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

8 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

9 giờ trước

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

1 ngày trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

1 ngày trước