meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Gen Z chi tiền tỷ để sở hữu nhà riêng trước tuổi 25: Bí quyết là gì?

Thứ sáu, 24/05/2024-13:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Căn hộ của Phúc Lê nằm trong khu đô thị cao cấp với đầy đủ tiện nghi, do vậy theo những gì cậu bạn nghiên cứu thì căn hộ này có thể dễ dàng cho thuê nếu cần.

Trước đây, nhiều quan điểm cho rằng “tậu nhà” khi chưa 30 tuổi là một quyết định liều lĩnh, điều mà mọi người khó có thể đạt được, nhất là khi còn độc thân. Tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đã thay đổi khi ngày càng có nhiều Gen Z sở hữu nhà riêng khi chưa tròn 25 tuổi.

Phúc Lê (sinh năm 1999, đang làm graphic designer) là một trong số đó. Được biết, Phúc Lê đã mua căn nhà đầu tiên vào tháng 2/2023. Căn hộ này nằm ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, diện tích căn nhà là 28 m2 với giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

Mua nhà để sớm ổn định

Căn hộ của Phúc Lê là một căn studio chỉ gồm 1 phòng ngủ, thường được biết đến là căn hộ dành cho người độc thân sống một mình. Những căn hộ này thường là không gian mở với bếp, phòng ngủ, phòng khách được kết hợp chỉ trong một không gian nhỏ. Đây không phải kiểu căn hộ có thể sử dụng trong lâu dài, đặc biệt khi kết hôn và số lượng thành viên trong gia đình tăng lên.

Nội thất căn nhà xịn xò, trang trí khá bắt mắt
Nội thất căn nhà xịn xò, trang trí khá bắt mắt

Phúc Lê chia sẻ, có nhiều người cũng khuyên nên chọn mua một căn hộ lớn hơn. Bởi căn nhà hiện tại quá nhỏ, sau này lập gia đình chắc chắn phải chuyển nhà khác. Nhưng quan điểm của cậu bạn là với giá nhà ở Hà Nội hiện tại, để một người trẻ có đủ tiền mua căn nhà lớn sẽ khá lâu. Bên cạnh đó, Phúc Lê cũng muốn có một chỗ ở ổn định để tập trung vào công việc.

Từ những trải nghiệm cá nhân, Phúc Lê cho rằng giá thuê nhà trong thời gian vừa qua cũng rất cao, nên cố gắng mua một căn nhà riêng cho mình cảm giác yên tâm hơn. Trong tương lai, dù cậu bạn có lập gia đình và chưa đủ điều kiện đổi sang căn nhà lớn hơn thì cũng có thể cho thuê lại căn hộ này và tìm thuê 1 căn nhà khác phù hợp hơn. 

"Thêm vào đó, hiện tại mình độc thân, sống một mình nên nếu ở nhà quá to thì phải trả tiền phí dịch vụ chung cư khá lãng phí",Phúc Lê nói.

Ngoài ra, khác với một số bạn trẻ thường thích “nay đây mai đó”, dịch chuyển nhiều, thì Phúc Lê chia sẻ rằng bản thân mình lại muốn an cư lạc nghiệp và căn nhà chính là một trong những điều có thể mang lại cảm giác đó.

Theo đó, mua nhà khiến cho chàng trai 9X có cảm giác yên tâm hơn, không phải lo lắng các vấn đề như tìm trọ, chuyển trọ hay lo lắng về giá nhà đất ngày càng tăng cao. Như vậy đã bớt đi một số nỗi lo để tập trung hơn vào công việc.

Một số góc trong căn hộ của Phúc Lê
Một số góc trong căn hộ của Phúc Lê

Ấp ủ giấc mơ mua nhà từ năm 24 tuổi

Phúc Lê chia sẻ, một trong những lý do giúp cậu bạn “tậu nhà” khi còn khá trẻ là nhờ sự hỗ trợ tài chính của bố mẹ. Do ngân sách không dư dả nên Phúc Lê đã chọn mua căn hộ cách khá xa trung tâm Hà Nội.

"Mình nghĩ vị trí khá quan trọng. Vì căn hộ mình đang ở cách trung tâm thành phố và cách chỗ làm khoảng 10 km nên việc di chuyển cũng mất thời gian và công sức. Do đó, nếu được mình sẽ ưu tiên vị trí trước, ví dụ như gần chỗ làm", Phúc Lê cho hay.

Dù vậy, căn hộ của Phúc Lê vẫn nằm trong khu đô thị cao cấp với đầy đủ tiện nghi, do vậy theo những gì cậu bạn nghiên cứu thì căn hộ này có thể dễ dàng cho thuê nếu cần.

Bên cạnh đó, cậu bạn 9X cũng rất vui vì đã sở hữu căn nhà ở Hà Nội, hoàn thành ước mơ của mình.“Đến giờ mình vẫn chưa tin là bản thân đã thực sự sở hữu một căn nhà của riêng mình ở Hà Nội. Hoàn thành giấc mơ ấp ủ từ lâu, một lời hứa với chính mình về căn nhà mơ ước ở tuổi 24 mặc dù chỉ là một căn hộ studio nhỏ xíu chưa đầy 30 m2”, Phúc Lê chia sẻ.

Chia sẻ thêm, Phúc Lê cho biết kế hoạch mua nhà của cậu khá đơn giản. Đầu tiên là xác định năng lực tài chính của bản thân và gia đình, tiếp đến là lựa chọn một khu vực phù hợp với khả năng tài chính cũng như mong muốn của mình. Và vào thời điểm thích hợp, khi tài chính vững vàng sẽ xuống tiền để mua.

View buổi tối từ căn hộ của Phúc Lê
View buổi tối từ căn hộ của Phúc Lê

Các khảo sát gần đây cho thấy, những người trẻ trong độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà chủ lực. Cụ thể, một khảo sát của Tập đoàn công nghệ bất động sản Property Guru cho thấy, người trẻ từ 26 đến 42 tuổi có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất năm 2023. Trong đó, nhóm tuổi từ 27-30 chiếm hơn 42%, nhóm tuổi 32-40 chiếm 24%. Trong khi đó, nhóm trên 42 tuổi chiếm khoảng 15% tổng lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất năm nay.

Cũng theo đơn vị này cho biết, những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z và Gen Y trong độ tuổi dưới 35 ghi nhận mức độ tìm kiếm thông tin bất động sản liên tục tăng trong vòng 3 năm trở lại đây.

Khảo sát tâm lý tiêu dùng của một trang nghiên cứu thị trường về tỷ trọng người dự định mua bất động sản trong năm 2024 cho biết có 64% dưới 39 tuổi.

Giải thích cho hiện tượng đảo chiều này, ông Ngô Thành Huấn - giám đốc khối tài chính cá nhân Công ty tư vấn đầu tư và quản lý tài sản FIDT cho rằng có 2 lý do chính. Thứ nhất, thị trường bất động sản năm 2023 suy thoái khiến giá trị mỗi giao dịch thu gọn dưới 4 tỷ đồng. Độ tuổi 45-60 là nhóm tích lũy tài sản lớn nên hạn chế giao dịch, kinh doanh thời điểm này. Tuy nhiên, đây là cơ hội vàng cho nhóm khách hàng dưới 35 tuổi. Lý do thứ hai là sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang lại cho thế hệ Gen Z và Gen Y nhiều cơ hội việc làm với thu nhập tốt, thậm chí là cao hơn gấp nhiều lần so với các thế hệ trước.

Vị chuyên gia khẳng định, với các điều kiện như hiện nay, người trẻ tự mua nhà không phải điều quá khó nếu biết nâng cao kiến thức kinh tế, thiết lập mục tiêu và có kế hoạch tài chính rõ ràng./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

3 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

4 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

11 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

14 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

14 giờ trước