Forbes Việt Nam vinh danh 20 nữ quản lý xuất sắc nhất

Thứ hai, 21/03/2022-13:03
Hiện nay, trên thương trường các lãnh đạo tài giỏi không chỉ có đàn ông mà ngay cả phụ nữ cũng đã trở thành những “nữ tướng” tài ba. Hãy cùng với điểm mặt 20 sếp nữ xuất sắc nhất được Forbes Việt Nam vinh danh.

Những thế hệ nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên gắn với quá trình đổi mới doanh nghiệp nhà nước, xây dựng những công ty kinh doanh hàng đầu tiêu biểu như PNJ, Vinamilk, REE… Kể từ đó trở đi, thế hệ nữ doanh nhân mới kế tiếp lại càng nhận được nhiều sự ngưỡng mộ bởi khả năng lãnh đạo và quản lý cùng chuyên môn cực giỏi. Họ đã có những đóng góp làm thay đổi bộ mặt của doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. 

Mới đây, trong ấn phẩm tháng 3/2022 được Forbes Việt Nam phát hành đã công bố danh sách 20 nữ quản lý chuyên nghiệp nhất, họ là những người quản lý đang dẫn dắt và điều hành các công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam hoặc giữ vị trí trọng yếu trong các công ty nước ngoài.


Forbes Việt Nam đã đưa ra danh sách 20 sếp nữ xuất sắc nhất Việt Nam
Forbes Việt Nam đã đưa ra danh sách 20 sếp nữ xuất sắc nhất Việt Nam

Việc Forbes lựa chọn ra danh sách 20 nữ quản lý chuyên nghiệp dựa trên các tiêu chí khắt khe để tìm ra người xứng đáng như: Họ giữ vị trí cao, đang điều hành, dẫn dắt các công ty tư nhân lớn hàng đầu Việt Nam ở cương vị chủ tịch hay giám đốc điều hành; họ cũng có thể đang làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, nắm giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt, phụ trách những mảng hoạt động, ngành hàng quan trọng, họ có phong cách làm việc chuyên nghiệp, có năng lực cá nhân; họ quản lý các công ty có vị thế trong ngành, hoạt động lành mạnh. Vị trí lãnh đạo tính đến thời điểm ngày 28/12/2021.

Danh sách 20 nữ quản lý chuyên nghiệp mới được Forbes bình chọn bao gồm:

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm – CEO Vĩnh Hoàn

- Bà Đặng Tuyết Dung – Giám đốc quốc gia Visa Việt Nam và Lào

- Phan Tú Quyên – Giám đốc Vận hành và thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam

- Bà Nguyễn Thái Hải Vân – Giám đốc điều hành Grab Việt Nam

- Bà Nguyễn Diệu Linh – Chủ tịch Vinhomes

- Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – CEO Sacombank

- Bà Lê Thị Lệ Hằng – Tổng Giám đốc SSIAM

- Huỳnh Thị Xuân Liên – Chủ tịch công thời trang CAO

- Bà Tôn Nữ Tường Vân – Trưởng bộ phận trải nghiệm khách hàng của Amazon khu vực châu Âu

- Bà Phạm Thị Thu Diệp – Tổng Giám đốc kiêm giám đốc khối công nghệ, IBM Việt Nam

- Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – Giám đốc trải nghiệm khách hàng khu vực Thái Lan, Malaysia  và Singapore

- Bà Nguyễn Phụng Trân – CEO Constantia Việt Nam

- Bà Đặng Phạm Minh Loan – CEO CTCP Sữa Quốc tế

- Bà Trần Thị Thanh Định – Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào

- Bà Lê Thị Thu Thủy – Tổng giám đốc Vinfast toàn cầu

- Bà Nguyễn Bạch Diệp – Chủ tịch FPT Retail

-Bà Chu Thị Thanh Hà – Chủ tịch FPT Software

- Bà Lượng Thị Lệ Thủy – Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia

- Bà Nguyễn Minh Nguyệt – Giám đốc ngành hàng Milo và Sữa, Nestle Việt Nam

Trong số 20 nữ quản lý xuất sắc này một số cái tên gây được chú ý nhất phải kể đến như: Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam, bà Phan Tú Quyên – Giám đốc Vận hành và thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam, bà Nguyễn Diệu Linh – Chủ tịch Vinhomes và bà Nguyễn Ngô Vi Tâm – CEO Vĩnh Hoàn. Hãy cùng tìm hiểu về những “nữ tướng” đa tài này.


Bà Nguyễn Bạch Điệp
Bà Nguyễn Bạch Điệp

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail

Năm 2021, đại dịch Covid 19 đã khiến cho FPT Retail gặp nhiều khó khăn điều đó cũng khiến cho bà Bạch Điệp và ban lãnh đạo phải tìm cách để “lèo lái” con thuyền này. Song, trái ngọt đã đến khi công ty thắng lớn với hệ thống nhà thuốc Long Châu. Tận dụng cơ hội nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao trong đại dịch, Long Châu nhanh chóng mở rộng chuỗi nhà thuốc lên thành 400 cửa hàng, tăng thêm 200 địa điểm nữa so với đầu năm. Từ năm 2021, hệ thống nhà thuốc này đã thu về lãi lớn sớm hơn dự kiến lúc ban đầu đến tận 2 năm.

Giữa năm 2021, do ảnh hưởng của COVID-19 và có lệnh giãn cách xã hội nên hệ thống bán lẻ thiết bị điện tử tiêu dùng (ICT) phải đóng 50% số cửa hàng để phòng chống dịch bệnh. Nhận thấy tình hình khá khó khăn và căng thẳng, Bà Điệp đã chuyển đổi hình thức bán hàng bằng cách đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, nhân viên bán hàng trực tiếp thành nhân viên tư vấn trực tuyến và giao hàng.

Cuối năm 2021 dịch bệnh được kiểm soát lệnh giãn cách xã hội cũng được nới lỏng nên FPT Shop đã mở thêm 52 cửa hàng, nâng tổng số địa điểm lên 647, củng cố vị thế là nhà bán lẻ thiết bị điện tử lớn thứ hai thị trường, dẫn đầu về thị phần bán lẻ máy tính xách tay.

Tại tập đoàn FPT, bà Bạch Điệp được mọi người ưu ái đặt cho biệt danh là “người đàn bà thép”. Ngay từ những ngày đầu tập đoàn được thành lập, bà Điệp đã tham gia vào đội ngũ thành lập công ty và được tin tưởng giao cho chức vụ CEO của FPT Retail.


Bà Nguyễn Thị Bích Vân
Bà Nguyễn Thị Bích Vân

Bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng là một trong những nữ cường nhân được nhiều người ngưỡng mộ khi đã có đến sáu năm dẫn dắt tập đoàn Unilever Việt Nam với vai trò. Cách đây 27 năm khi Unilever đặt trụ sở tại Việt Nam bà Bích Vân đã bắt đầu làm việc tại đây ngay từ thời điểm đó. Bà Vân cũng trải qua nhiều vị trí từ nhân viên đến phụ trách mảng tiếp thị ngành hàng chăm sóc cá nhân, quản lý tại Unilever Việt Nam. Năm 2015, bà được giao nhiệm vụ phụ trách phát triển khách hàng cho toàn khu vực Đông Nam Á, Úc, New Zealand của Unilever. Sau khoảng thời gian hoạt động tích cực và đóng góp nhiều thành tựu thì đến năm 2017 bà đã được bổ nhiệm trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Unilever Việt Nam. 

Để bắt kịp với thời đại bà Vân đã đổi mới trong cách quản lý khi dẫn dắt hành trình chuyển đổi số tại Unilever Việt Nam từ 2018 đến năm 2021. Đây là thời điểm Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 bùng phát. Chính nhờ chính sách này mà chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, hàng hóa phân phối thông suốt đến khách hàng.

Không chỉ chú trọng đến các dịch vụ và phát triển kinh doanh với khách hàng, mà trong nội bộ doanh nghiệp bà Vân cũng duy trì sự kết nối giữa các các nhân viên dựa trên dữ liệu và sự trao quyền. Chuyển đổi số được xác định sẽ trở thành nền tảng và xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong những thập niên tiếp theo và tạo ra lực hấp dẫn cho Unilever Việt Nam đối với thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, bà Vân còn có cách lãnh đạo mới khi cho các đội nhóm thực thi phát triển bền vững tại Việt Nam với mục tiêu “la bàn Unilever” gồm ba chủ đề lớn: cải thiện sức khỏe hành tinh, cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của mọi người và đóng góp vào một thế giới công bằng và hòa nhập xã hội hơn. Trong tương lai sắp tới, Unilever Việt Nam cam kết duy trì chuỗi sản xuất bền vững, tạo ra môi trường xanh – sạch – trong lành, thúc đẩy bình đẳng giới thông qua trao quyền cho phụ nữ, cải thiện đời sống cho người dân bằng những sản phẩm chất lượng quốc tế…


Bà Phan Tú Quyên
Bà Phan Tú Quyên

Bà Phan Tú Quyên – Giám đốc Vận hành và thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam

Bà Phan Tú Quyên đã có 12 năm làm việc tại Microsoft Việt Nam, bà đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt như: Giám đốc phụ trách các doanh nghiệp vừa và nhỏ giám đốc phụ trách đối tác, Giám đốc phụ trách các doanh nghiệp lớn. Thời điểm hiện tại, bà Quyên đang giữ chức giám đốc Vận hành và là thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam. 

Bà Quyên đóng vai trò quan trọng khi nắm giữ chức vụ này vì có sức ảnh hưởng và điều hành đến mọi công việc cần triển khai như chiến lược phát triển của Microsoft tại Việt Nam, các chương trình thúc đẩy sự thành công bền vững của khách hàng để truyền cảm hứng cũng như trao quyền cho họ tiến đến gần hơn với quá trình chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, với vai trò là thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam, bà Quyên cũng thường xuyên phải đưa ra những sáng kiến để xây dựng và lan tỏa văn hóa giữa các nhân viên với nhau, cũng như triển khai các chương trình gắn kết mối quan hệ giữa các nhân viên, tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng.  Sự lãnh đạo tài ba của bà Quyên đã được thể hiện bằng hàng loạt thành tựu và giải thưởng mà Microsoft Việt Nam đã đạt được như Chuyển đổi số Việt Nam 2021, giải thưởng Công ty làm việc tốt nhất châu Á năm 2021. 

Bà Quyên chia sẻ: “Tại Microsoft Việt Nam, chúng tôi có nhiệm vụ trao quyền cho mọi tổ chức và cá nhân để họ đạt được nhiều thành tựu hơn. Chúng tôi tin rằng năng lực không sẵn có và chúng ta đều có thể học hỏi. Chúng tôi gọi đó là “tư duy phát triển”. Vì thế, tôi luôn khuyến khích mỗi nhân viên cùng nhau khám phá, tìm tòi và chia sẻ những gì mình biết. Bằng cách đó, chúng ta có thể thấu hiểu và đáp ứng tốt những nhu cầu đa dạng của khách hàng”. 

Trước khi vào làm việc trong Microsoft bà Phan Tú Quyên cũng từng nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại một số công ty có tiếng tăm như tổng giám đốc Microsoft MDP Việt Nam, giám đốc chi nhánh Hà Nội của TD&T.


Bà Nguyễn Diệu Linh
Bà Nguyễn Diệu Linh

Bà Nguyễn Diệu Linh – Chủ tịch Vinhomes

Là một trong những “nữ tướng” đắc lực của ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Diệu Linh kiêm nhiệm hai chức vụ là Phó chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vingroup và chủ tịch công ty cổ phần Vinhomes. Sau quá trình làm việc và đóng góp cho tập đoàn, đến năm 2018 bà Linh được bầu vào hội đồng quản trị Vinhomes và giữ vị trí Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc.

Đến năm 2019, bà được bầu và giữ chức Chủ tịch công ty cổ phần Vinhomes. Từ đó đến nay, Vinhomes đã liên tiếp gặt hái được những thành công. Năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinhomes đạt 85.094 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kì năm trước. Trước khi gia nhập Vingroup, bà Linh là chuyên gia pháp lý của hãng luật Ngo Migueres & Partners. Kể từ khi chuyển sang làm việc cho tập đoàn Vingroup đến nay bà đã có 18 năm gắn bó với tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam này.


Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm
Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm – CEO Vĩnh Hoàn

Trước khi trở thành Tổng Giám đốc của Vĩnh Hoàn, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm cũng đã từng trải qua nhiều vị trí như nhân viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh tới phó tổng giám đốc trước khi được bổ nhiệm tổng giám đốc năm 2016. 

Ở thời điểm hiện tại, Vĩnh Hoàn đã trở thành công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam mà khó có doanh nghiệp nào vượt mặt qua được. Năm 2021, Vĩnh Hoàn ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt gần 400 triệu đô la Mỹ. Mặc dù năm 2021 thị trường gặp nhiều khó khăn do dịch Covid 19, mọi doanh thu của công ty đề tăng mạnh mẽ. Cụ thể, doanh thu hợp nhất toàn công ty  đạt 9.060 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỉ đồng.

Hiện tại, Vĩnh Hoàn đang có 10 nghìn nhân viên, vùng nuôi 600 héc ta, tổng công suất các nhà máy chế biến đạt 1.000 tấn cá tra/ngày. Bà Tâm đang là người chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành mọi hoạt động của công ty.

Tính đến thời điểm hiện tại, bà Tâm đã lãnh đạo công ty được sáu năm, bà Vi Tâm đã có những chính sách chỉ đạo đặc biệt giúp công ty ngày càng trở nên chuyên nghiệp và phát triển mở rộng hơn. Đồng thời, bà Tâm cũng giúp cho Vĩnh Hoàn mở rộng thị trường xuất khẩu và củng cố vị thế đầu ngành của họ. Trong đại dịch COVID-19, để đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu Vĩnh Hoàn đã thực hiện phương thức sản xuất ba tại chỗ cho 6.000 công nhân.


Forbes đã bình chọn những gương mặt sếp nữ xuất sắc nhất bằng những tiêu chí khắt khe
Forbes đã bình chọn những gương mặt sếp nữ xuất sắc nhất bằng những tiêu chí khắt khe

Như vậy, với danh sách 20 sếp nữ được Forbes công bố đã cho thấy vị trí và trọng trách của phụ nữ trong các doanh nghiệp ngày càng nâng cao. Không chỉ là những vị sếp tài ba mà họ còn là những người quản lý được các nhân viên đồng lòng ủng hộ. 

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

44 phút trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

52 phút trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

57 phút trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

1 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

1 giờ trước