Fed có thể vẫn tiếp tục tăng lãi suất ở cuộc họp tháng 6 tới

Thứ tư, 17/05/2023-10:05
Theo Thành viên Ban điều hành của Fed, nếu lạm phát không có dấu hiệu giảm nhiệt rõ rệt trong những tuần tới, có thể sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa.

Theo Zingnews, hãng tin Reuters thông tin, tại một hội nghị ở Frankfurt (Đức) Thống đốc Michelle Bowman (một Thành viên Ban điều hành Fed) đã phát biểu rằng Fed có thể vẫn cần thắt chặt thêm chính sách tiền tệ nếu lạm phát vẫn cao và thị trường lao động còn gặp khó khăn.

Theo vị này, nhiều khả năng Fed vẫn cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát không giảm mạnh trong thời gian tới. Theo đó, có thể thấy vị lãnh đạo này thuộc nhóm ủng hộ việc tăng lãi suất lần nữa của Fed.

Tính từ tháng 3/2022 đến thời điểm này, Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp để kìm hãm lạm phát của Mỹ hiện đang ở mức cao so với mức mục tiêu. Gần đây nhất, Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên mức 5-5,2%, đây là mức cao nhất trong khoảng 16 năm.


Trụ sở của Fed tại Washington
Trụ sở của Fed tại Washington

CNN Business thông tin rằng các chuyên gia kinh tế Mỹ cho biết chưa chắc Fed đã sớm hạ lãi suất, tối thiểu là chừng nào nền kinh tế còn trụ vững. Điều này được dựa theo thực tế là lạm phát vẫn còn ở mức cao và nền kinh tế Mỹ vẫn đứng vững trước các đợt nâng lãi suất của Ngân hàng Trung ương.

Tại Mỹ, giá cả đang bình ổn, tuy nhiên tốc độ lạm phát còn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của Fed. Chỉ số PCE đã tăng 4,2% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ còn thấp kỷ lục. Tuần trước, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tỉ lệ thất nghiệp đã giảm còn 3,4%. Mặt khác, chưa có điều gì tại thời điểm này đủ thuyết phục Fed chuyển sang giảm lãi suất. Thế nhưng, nếu chính phủ Mỹ vỡ nợ thì mọi dự báo này có thể sai.

Theo đánh giá của bà Bowman, các báo cáo về chỉ số CPI và việc làm không cho thấy rõ ràng lạm phát đang giảm.

Bà cũng dự báo rằng các nhà băng vẫn sẽ thắt chặt điều kiện cho vay ở điều kiện chi phí huy động vốn tăng cao và ít nguồn tài trợ hơn sau những lục đục trong thời gian gần đây.

Bà sẽ tiếp tục dõi theo dữ liệu sắp tới khi xem xét chính sách tiền tệ thích hợp chuẩn bị cho cuộc họp tháng 6 tới của Fed.

Bloomberg cho biết các nhà lãnh đạo Fed đang nỗ lực đánh giá tác động của thị trường tín dụng cũng như triển vọng tổng thể từ cú sập của các ngân hàng.

Vào tuần trước, Fed cho hay các ngân hàng đã báo cáo việc nâng điều kiện cấp tín dụng chặt chẽ hơn và ghi nhận sự suy yếu của nhu cầu cho vay trong quý đầu năm. Điều này chỉ ra rằng toàn bộ hệ thống ngân hàng Mỹ đang thận trọng hơn về việc cho vay.

Trích dẫn trên trang WSJ, một cuộc khảo sát của CME Group gần đây cũng cho thấy chỉ có 10% nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

2 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

2 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

2 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

2 giờ trước

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

16 giờ trước