4 yếu tố “then chốt” sẽ tác động đến quyết định điều chỉnh lãi suất của Fed

Thứ tư, 10/05/2023-14:05
Liệu Fed có tiếp tục tăng lãi suất nữa không? Bốn yếu tố dưới đây sẽ quyết định đến động thái của Fed trong cuộc họp tháng 6 tới.

Theo Nhịp sống thị trường, trong năm qua, Fed đã tăng lãi suất nhiều lần nhằm mục đích kìm hãm lạm phát. Dưới đây là 4 yếu tố then chốt mà họ đang theo dõi để cân nhắc có tăng lãi suất tiếp hay không.

Hoạt động cho vay của nhà băng

Kể từ đầu tháng 3/2023, ngành ngân hàng thế giới đã lâm vào tình trạng hỗn loạn khi 3 ngân hàng Mỹ sụp đổ và các ngân hàng khác cũng đang trong nỗi lo lớn.

Chủ tịch Fed - ông Powell đã nhấn mạnh ở cuộc họp tháng 5 rằng họ cần chú ý đến việc các ngân hàng nhỏ và vừa có đang giảm cho vay hay thắt chặt các điều kiện tín dụng hay không, vì nó có thể khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn.


Liệu Fed có tiếp tục tăng lãi suất ở cuộc họp tháng 6 tới?
Liệu Fed có tiếp tục tăng lãi suất ở cuộc họp tháng 6 tới?

Qua đó có thể giảm lạm phát và khiến Fed không cần phải tăng lãi suất nữa. Thế nhưng, nó cũng có thể gây tổn thất kinh tế tài chính sâu sắc nếu cuộc khủng hoảng lan rộng.

Bên cạnh đó, các dữ liệu khác cũng chỉ ra rằng hoạt động cho vay vẫn tiếp tục tăng, tuy nhiên tốc độ đã chậm đi kể từ cuối năm 2022.

Các giới chức Fed đang dõi theo giá cổ phiếu của một số ngân hàng trong khu vực. Do đã không tăng lãi suất khi Fed tăng lãi suất nên các nhà băng cũng phải đối mặt với rủi ro khách hàng rút tiền. Điều đó có thể gây sức ép cho giá cổ phiếu và có thể khiến họ gặp khó khi huy động vốn.

Tăng trưởng thu nhập

Khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch, lương của người lao động Mỹ đã tăng vọt. Điều đó góp một phần vào sự gia tăng của lạm phát. Bên cạnh đó, tiền lương từ đầu năm nay vẫn tăng nhưng thực tế đã giảm so với mức cao nhất vào năm ngoái.

Bộ Lao động Mỹ cho biết thu nhập trung bình mỗi giờ cao hơn dự báo 0,3%. Đây là một thước đo quan trọng nhằm đánh giá tình hình lạm phát. Và đó cũng là mức tăng hàng tháng lớn nhất trong năm. 

Bên cạnh đó, so với con số ước tính là tăng 4,2%. thu nhập của người lao động Mỹ đã tăng 4,4%.

Ngoài ra, sự gia tăng của tiền lương đã giúp duy trì sức ép giá cả. Theo ước tính của ông Powell, lạm phát có thể trở về mức mục tiêu 2%, nếu tăng trưởng tiền lương hàng năm ở mức 3%.

Nhu cầu về lao động

Fed đã dõi theo dấu hiệu khác chỉ ra rằng thị trường lao động giảm nhiệt, thứ có thể giảm việc tăng tiền lương. Ông Powell cho biết thị trường lao động đang rất mạnh dù nguồn cung chỉ mới xuất hiện. 

Trong tháng 4 vừa qua, số lượng việc làm mới tăng cao và tỉ lệ thất nghiệp ở mức 3,4%. Đây là mức thấp nhất tính từ năm 1969. Bên cạnh đó, trong tháng 3, số lượng việc làm cần tuyển người đã giảm, tuy nhiên vẫn đang nhiều hơn số người thất nghiệp đang tìm việc.

Tình trạng lạm phát

Theo các quan chức Fed, họ muốn thấy dấu hiệu rõ ràng rằng lạm phát đang chuyển dịch về phía mục tiêu 2%.

Fed thường ưu tiên chỉ số PCE - chỉ số giá cả tiêu dùng cá nhân lõi để đo lường lạm phát.

Dựa theo PCE, trong tháng 3/2023, lạm phát đã giảm xuống 4,2% từ mức cao nhất vào tháng 6 năm ngoái. Bộ Thương mại cho hay PCE lõi tháng 3 đã tăng 4,6% so với năm ngoái.

Mới đây, ở cuộc họp tháng 5, Fed đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, đồng thời phát tín hiệu sắp dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Thế nhưng, Fed cũng hé lộ làm thế nào mà họ biết đâu là thời điểm thích hợp để thực hiện quyết định này.

Trong buổi họp báo hôm 3.5, chủ tịch Fed đã nói rằng các nhà chức trách sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất hay dừng lại dựa vào việc tổng hợp các dữ liệu sắp tới và tác động của chúng với lạm phát và hoạt động kinh tế.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

10 phút trước

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

1 giờ trước

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

4 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

4 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

4 giờ trước