Giới chức Fed cảnh báo vẫn tăng lãi suất nếu dữ liệu lạm phát không như mong đợi

Thứ tư, 10/05/2023-10:05
Chủ tịch Fed chi nhánh New York cho biết Fed chưa từng tuyên bố rằng họ đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Đồng thời, ông cho biết lạm phát cao kéo dài có thể khiến Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, ông John Williams đã đưa ra cảnh báo rằng cần một khoảng thời gian để các đợt tăng lãi suất tác động tới nền kinh tế, đồng thời đưa lạm phát trở lại mức có thể chấp nhận được.

Ông không đưa ra dự báo về hướng đi của chính sách tiền tệ, tuy nhiên cho rằng lạm phát phải mất 2 năm nữa mới trở về mức mục tiêu 2%.

Bên cạnh đó, ông còn nói rằng Fed luôn có lựa chọn tăng lãi suất nếu lạm phát không hạ nhiệt. Ông cho biết thêm rằng tỉ lệ thất nghiệp có thể sẽ tăng từ mức 3,4% hiện nay lên ngưỡng 4-4,5%.

Ngày 9/5, tại Câu lạc bộ Kinh tế tại New York, ông Williams cho biết các đợt tăng lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ cần thời gian để hồi phục sự cân bằng cho nền kinh tế và đưa mức lạm phát về mức mục tiêu 2% vì ảnh hưởng của chính sách tiền tệ thường có độ trễ.


Dự báo Fed vẫn có thể tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm
Dự báo Fed vẫn có thể tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm

Phát biểu trên được công bố 6 ngày sau khi FOMC bỏ phiếu tăng lãi suất thêm 25 bps lên 5-5,25%.

FOMC đã ngấm ra tín hiệu ở thông cáo sau cuộc họp rằng các nhà hoạch định chính sách có thể dừng tăng lãi suất, tuy nhiên lưu ý thêm là họ sẽ xem xét nhiều yếu tố trước khi có quyết định chính thức.

FOMC cũng loại bỏ một cụm từ quan trọng mà thường được dùng ở các thông cáo trước để ngụ ý về việc các quan chức thấy phù hợp khi tiếp tục tăng lãi suất.

Theo ông Williams, hiện nay, quyết định lãi suất phụ thuộc vào các dữ liệu sắp tới.

Chia sẻ với CNBC, ông nói rằng trước hết Fed chưa tuyên bố đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Fed sẽ đánh giá những gì đang diễn ra, đưa ra quyết định dựa theo đó và đảm bảo sẽ đạt được mục tiêu.

Ông cho biết thêm rằng bản thân không nhận thấy trong dự báo căn bản của mình có bất kỳ lý do nào để cắt giảm lãi suất trong năm 2023. Theo ông, nếu dữ liệu không như mong đợi thì Fed có thể vẫn tiếp tục tăng lãi suất.

Triển vọng về chính sách của ông cũng sẽ tính tới những rắc rối hiện nay của ngành ngân hàng và ảnh hưởng của chúng. Ông sẽ đánh giá sự thay đổi của các điều kiện tín dụng cũng như tác động của chúng đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế, lạm phát và việc làm.

Ông Williams đã nhấn mạnh một số tín hiệu khả quan và kỳ vọng lạm phát dài hạn đã suy yếu cũng như nhu cầu lao động đang giảm xuống.

Ngoài ra, ông cũng cho biết các điểm nghẽn trong chuỗi lao động đã được tháo gỡ phần nào, đây vốn là một trong những yếu tố chính khiến lạm phát tăng đáng kể.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

1 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

1 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

1 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

1 giờ trước

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

16 giờ trước