Đức có nguy cơ suy thoái khi khủng hoảng khí đốt của Nga ngày càng sâu sắc

Thứ tư, 22/06/2022-09:06
Hiệp hội ngành công nghiệp (BDI) của Đức đã đưa ra cảnh báo nước này sẽ xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính để giúp các công ty nạp lại kho khí đốt nhằm tránh khủng hoảng lớn hơn vào mùa đông.

Mất nguồn cung dầu chủ lực từ Nga đã đẩy Đức và các quốc gia EU đối mặt việc thiếu năng lượng cho mùa đông sắp tới.
Mất nguồn cung dầu chủ lực từ Nga đã đẩy Đức và các quốc gia EU đối mặt việc thiếu năng lượng cho mùa đông sắp tới.

Nguy cơ suy thoái kinh tế của Đức

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu từ Biển Baltic ở phía bắc đến Adriatic ở phía nam đã vạch ra các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung sau khi xung đột giữa Nga – Ukraine diễn ra, khiến năng lượng bị đưa vào trọng tâm của cuộc chiến kinh tế giữa Moscow và phương Tây.

Căng thẳng giữa Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu và khiến an ninh năng lượng của châu Âu gặp rủi ro, bằng cách đe dọa đóng cửa dòng chảy dầu và khí đốt tự nhiên của nước này để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

EU phụ thuộc vào Nga tới 40% nhu cầu khí đốt trước chiến tranh - tăng lên 55% với Đức - để lại một khoảng trống lớn để lấp đầy thị trường khí đốt toàn cầu vốn đã “chật hẹp”. Một số quốc gia đã tạm thời lùi kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện than nhằm tăng cường khả năng cung cấp điện.

Giá khí đốt toàn cầu đã tăng vọt, khiến lạm phát vẫn tăng cao hơn và tạo ra một cơn đau đầu lớn hơn cho các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng đưa nền kinh tế châu Âu tăng trưởng trở lại.

Trong khi đó, Vương quốc Anh đã đưa ra cảnh báo nếu cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine tiếp diễn có thể khiến 6 triệu hộ gia đình nước này rơi vào cảnh mất điện trong mùa đông tới. Những kế hoạch cắt giảm này có thể kéo dài hơn một tháng, và có khả năng sẽ khiến giá năng lượng tăng thêm và khiến GDP của Vương quốc Anh thấp hơn dự báo.

Chính phủ thậm chí còn đưa ra một mô hình tồi tệ hơn cho tình huống Nga cắt đứt tất cả các nguồn cung cấp cho EU.

Trong một nỗ lực để giải quyết tình trạng thiếu hụt như vậy, Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng đã viết thư cho người đứng đầu ba trong số các nhà máy nhiệt điện than còn lại của Anh để yêu cầu họ tiếp tục mở cửa nhà máy thay vì đóng cửa.

Các nhà máy nhiệt điện than này đã được thiết lập để đóng cửa vào tháng 9 theo kế hoạch của nước này để loại bỏ than vào năm 2024 để giảm lượng khí thải.


Nga đã cắt giảm phần lớn nguồn cung dầu cho các nước EU.
Nga đã cắt giảm phần lớn nguồn cung dầu cho các nước EU.

Hiệp hội ngành công nghiệp (BDI) của Đức đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2022 vào ngày 21/6 xuống 1,5%, điều chỉnh giảm từ 3,5% dự kiến ​​trước cuộc xung đột. Hiệp hội cho biết việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ khiến suy thoái kinh tế không thể tránh khỏi.

Khí đốt của Nga vẫn đang được bơm qua Ukraine nhưng với tốc độ giảm và đường ống Nord Stream 1 dưới Baltic, tuyến đường cung cấp quan trọng cho Đức, chỉ hoạt động ở mức 40% công suất, mà Moscow nói là do các lệnh trừng phạt của phương Tây đang cản trở việc sửa chữa. Châu Âu cho rằng đây là lý do để giảm bớt dòng chảy.

Sự chậm lại đã cản trở nỗ lực của châu Âu trong việc bổ sung các cơ sở lưu trữ, hiện đã đầy khoảng 55%, để đáp ứng mục tiêu của toàn EU là 80% vào tháng 10 và 90% vào tháng 11, mức có thể giúp khối này vượt qua mùa đông nếu nguồn cung bị gián đoạn thêm nữa.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Ý, Roberto Cingolani cho biết, Ý cần đẩy nhanh các nỗ lực nạp khí và Rome cần xem xét cách giúp các công ty tài trợ cho việc mua khí đốt để lưu trữ.

Một nguồn tin chính phủ Ý cho biết bảo lãnh của nhà nước là một lựa chọn tiềm năng để giúp giảm chi phí tài chính.

Cingolani cho biết: “Khí đốt hiện nay đắt đến mức các nhà khai thác không thể bỏ tiền vào.

Giá khí đốt chuẩn cho châu Âu được giao dịch quanh mức 126 euro (133 USD) mỗi megawatt giờ (MWh) vào ngày 21/6, thấp hơn mức đỉnh của năm nay là 335 euro nhưng vẫn tăng hơn 300% so với mức của một năm trước.

Cảnh báo sớm

Ý, cùng với các nước khác như Đức, Đan Mạch, Áo và Hà Lan, đã kích hoạt giai đoạn cảnh báo sớm đầu tiên trong kế hoạch ba giai đoạn để đối phó với cuộc khủng hoảng cung cấp khí đốt.

Là một phần trong kế hoạch dự phòng của Đức, cơ quan quản lý khí đốt Bundesnetzagentur đã tiết lộ chi tiết về hệ thống đấu giá mới sẽ bắt đầu trong những tuần tới, nhằm khuyến khích các nhà sản xuất tiêu thụ ít khí đốt hơn.

Người đứng đầu Bundesnetzagentur đặt câu hỏi liệu việc cung cấp khí đốt hiện tại có giúp đất nước vượt qua mùa đông hay không, mặc dù trước đó ông nói rằng chưa đến lúc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bộ, hay giai đoạn thứ ba của kế hoạch khủng hoảng.

“Như ngày hôm nay, chúng tôi có một vấn đề,” Chủ tịch Bundesnetzagentur Klaus Mueller cho biết bên lề một sự kiện trong ngành ở thành phố Essen của Đức.

Giá cao ngất ngưởng ở châu Âu đã thu hút nhiều hàng hóa như điện khí LNG hơn, nhưng châu Âu thiếu cơ sở hạ tầng để đáp ứng mọi nhu cầu của họ từ LNG, một thị trường đã trải dài ngay cả trước chiến tranh Ukraine.

Sự gián đoạn đối với một nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn của Mỹ cung cấp các chuyến hàng đến châu Âu càng làm tăng thêm thách thức.

Châu Âu đang tìm kiếm thêm nguồn cung từ các nhà sản xuất của chính họ, chẳng hạn như Na Uy, và các quốc gia khác, chẳng hạn như Azerbaijan, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đã đẩy giới hạn sản lượng.

Khi cuộc khủng hoảng kéo dài khắp châu Âu, ngay cả một nước tiêu thụ nhỏ như Thụy Điển cũng đã cùng các đồng minh châu Âu khởi động giai đoạn đầu của kế hoạch chống khủng hoảng năng lượng.

Cơ quan năng lượng nhà nước hôm 21/6 cho biết, nguồn cung vẫn dồi dào nhưng nó đang báo hiệu "cho các công ty trong ngành và khách hàng tiêu thụ khí đốt có kết nối với mạng lưới khí đốt phía tây Thụy Điển, rằng thị trường khí đốt đang căng thẳng và tình hình cung cấp khí đốt xấu đi có thể phát sinh”.

Thụy Điển, nơi khí đốt chỉ chiếm 3% năng lượng tiêu thụ vào năm 2020, phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt từ Đan Mạch, nơi các cơ sở lưu trữ hiện đã đầy 75%. Đan Mạch đã kích hoạt giai đoạn đầu tiên của kế hoạch khẩn cấp vào ngày 20/6.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê