Du lịch nghỉ dưỡng khó bùng nổ dù khách quốc tế đã trở lại

Thứ hai, 27/03/2023-14:03
Các chuyên gia cho biết, thị trường khó bùng nổ trong năm nay, đồng thời cũng khuyến nghị chủ đầu tư khách sạn, resort cũng cần đa dạng hóa sản phẩm để có thể đáp ứng được nhiều tệp khách trong thời gian sắp tới.

Theo Zing, chia sẻ trong tọa đàm mới đây, nhiều chủ khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh cho biết đại dịch COVID-19 vừa qua đã để lại hậu quả quá nặng nề. Sau thời gian 2 năm đóng cửa vì đại dịch, cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú du lịch bị xuống cấp rất trầm trọng. 

Trong khi đó thì lãi suất ngân hàng tăng, việc siết tín dụng khiến cho hầu hết chủ khách sạn gặp khó trong việc đầu tư sửa chữa và thay mới. Điều này cũng dẫn đến việc nhiều khách sạn vừa và nhỏ không thể nào đáp ứng được điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy định và không thể cạnh tranh khiến khó khăn càng thêm chồng chất. 


Các chuyên gia cho biết, thị trường khó bùng nổ trong năm nay, đồng thời cũng khuyến nghị chủ đầu tư khách sạn, resort cũng cần đa dạng hóa sản phẩm để có thể đáp ứng được nhiều tệp khách trong thời gian sắp tới
Các chuyên gia cho biết, thị trường khó bùng nổ trong năm nay, đồng thời cũng khuyến nghị chủ đầu tư khách sạn, resort cũng cần đa dạng hóa sản phẩm để có thể đáp ứng được nhiều tệp khách trong thời gian sắp tới

Nơi thì phục hồi còn nơi vẫn “chật vật”

Thực tế cho thấy, bà Nguyễn Thị Thúy Loan - là đại diện hệ thống khách sạn A25 cho biết, đến tận bây giờ lượng du khách vẫn chưa ổn định như trước, doanh thu vẫn đang còn sụt giảm. 

Bà nói rằng: “Chỉ có những ngày cuối tuần là doanh thu của chúng tôi nhích lên một chút. Còn đầu tuần thì hầu như không có khách, rất vắng”. 

Không những thế, các doanh nghiệp còn khẳng định dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã khiến cho nhiều nhân sự phải nghỉ việc, chuyển ngành nghề hay về quê không quay trở lại. 

Trong khi đó thì một số chuỗi khách sạn lớn lại đón nhận được những tín hiệu tích cực tốt hơn từ thị trường. Giám đốc điều hành Indochina Capital - ông Michael Piro xác nhận, khách sạn Wink Hotel Saigon Centre đã thường xuyên hoạt động với công suất phòng đạt hơn 90% tính từ cuối năm 2022 chính là dấu hiệu cho thấy du lịch vẫn đang là ưu tiên hàng đầu. 

Cũng tương tự, Giám đốc Điều hành IHG Hotels & Resorts - ông Rajit Sukumaran nói rằng thị trường Đông Nam Á và Hàn Quốc dựa trên dữ liệu là STR cho biết công suất phòng khách sạn ở Việt Nam đang tăng đều đặn, cụ thể công suất phòng khách sạn trong tháng 1 ở Việt Nam ghi nhận tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ông nói rằng: “Từ giai đoạn đại dịch, càng ngày càng có nhiều khách thực hiện các chuyến đi khám phá đến các điểm đến ở trong nước. Chúng tôi cũng nhận thấy các điểm đến nghỉ dưỡng IGH ở Đà Nẵng và Phú Quốc tiếp đón nhiều nhóm khách nhiều thế hệ hay là nhiều gia đình đi cùng với nhau”. 


Sau thời gian 2 năm đóng cửa vì đại dịch, cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú du lịch bị xuống cấp rất trầm trọng
Sau thời gian 2 năm đóng cửa vì đại dịch, cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú du lịch bị xuống cấp rất trầm trọng

Cũng theo lời vị này, năm ngoái Việt Nam đã lập kỷ lục về số lượng khách du lịch với hơn 100 triệu người, vượt qua con số 85 triệu của năm 2019. Điều này một phần là do tâm lý du lịch trả thù của khách nội địa sau khi phải ở nhà quá lâu trong thời gian dịch bệnh. 

Cũng cùng quan điểm này, Giám đốc Savills Hotels APAC - ông Mauro Gasparotti cho biết, còn bổ sung nguồn khách nội địa cũng như Hàn Quốc đang hỗ trợ quá trình khôi phục ở một số thị trường ven biển như Đà Nẵng với những khu nghỉ dưỡng ghi nhận mức công suất phòng vượt 50%. 

Trong khi đó thì Nha Trang vẫn đang rất chật vật bởi thị trường khách du lịch Trung Quốc chưa thể quay trở lại như trước. Có một số lý do khác làm nặng nề tình trạng này hơn đó là lượng nguồn cung phòng rất lớn ở đây, sau giai đoạn phát triển mạnh mẽ trước dịch bệnh. 

Cũng theo hai vị chuyên gia này, Trung Quốc cho phép tổ chức lại các đoàn khách du lịch đến thị trường Việt Nam từ ngày 15/3 chính là điểm sáng cho thị trường, mặc dù với với thực trạng lượng khách quốc tế trong năm 2022 Việt Nam nên tìm cách giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc. 

Năm 2023, bất động sản nghỉ dưỡng khó bùng nổ

Ông Michael Piro cho biết, trong năm nay Việt Nam sẽ không thể chứng kiến sự bùng nổ mà cần nhiều thời gian hơn nữa. 

Vị này dẫn chứng: “Để cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi thì số lượng khách du lịch quốc tế cũng cần tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Mặc dù chiếm chưa đến một phần tư tổng lượng khách du lịch trong năm 2019, tuy nhiên khách du lịch nước ngoài đã mang đến doanh thu 421.000 tỷ đồng cao hơn hẳn so với doanh thu khách nội địa". 

Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam hiện cũng dư nguồn cung với những sản phẩm dưới chuẩn, từ biệt thự nghỉ dưỡng cho đến căn hộ condotel. Chính vì thế, vị này cũng dự báo đến năm 2024, thị trường bất động sản ở Việt Nam mới có thể quay trở lại mức trước dịch bệnh COVID-19. 

Ông Rajit Sukumaran cũng đưa ra đánh giá tương lai của ngành du lịch cũng như khách sạn ở Việt Nam vẫn còn rất tươi sáng. Trong khi đó thì ông Mauro lại đánh giá Việt Nam vẫn chưa có sự đa dạng về sản phẩm lưu trú, du lịch cũng như cần phải nâng cấp chất lượng dịch vụ. 

Ông Mauro nói rằng: “Thị trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt và cần những nhà đầu tư nắm bắt tốt những xu hướng, nhu cầu của du khách”. 


Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam hiện cũng dư nguồn cung với những sản phẩm dưới chuẩn, từ biệt thự nghỉ dưỡng cho đến căn hộ condotel
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam hiện cũng dư nguồn cung với những sản phẩm dưới chuẩn, từ biệt thự nghỉ dưỡng cho đến căn hộ condotel

Do thế, ông cho rằng những mô hình mới, đáp ứng nhu cầu của tệp du khách trẻ ở trong nước cũng như quốc tế như là poshtel, khu phức hợp nghỉ dưỡng với các tiện ích giải trí, mô hình co-living và co-working, khách sạn dịch vụ chọn lọc,... đều là những mô hình có thể cân nhắc tại thị trường Việt Nam.

Song song với đó, Việt Nam hoàn toàn có đủ tiềm năng để có thể phát triển những dự án hạng sang ở trung tâm thành phố hay các điểm du lịch nghỉ dưỡng. Còn về việc tiếp cận nguồn vốn của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, ông Mauro nói rằng vẫn có nhiều quỹ và nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm, tìm kiếm những sản phẩm đầu tư phù hợp ở thị trường Việt Nam. 

Ông Mauro đánh giá rằng: “Việc phát triển các sản phẩm biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng theo mô hình condotel chính là một kênh tiếp cận nguồn vốn tốt, mặc dù vậy quá trình này cũng cần được hoạch định một cách cẩn trọng để có thể đem đến giá trị cho cả chủ đầu tư và chủ sở hữu, khách lưu trú”. 

Cũng theo ông Mauro, các chủ đầu tư nên chú trọng đến khía cạnh về chất lượng của dự án thay vì đơn thuần chú trọng vào quy mô. Điều này cũng sẽ giúp cho dự án có thể gia tăng được giá trị theo thời gian. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

15 phút trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

1 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

1 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

12 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

14 giờ trước