Doanh nhân Phùng Luân - nhà sáng lập Tập đoàn Vantone: Để thành công, cần phải học cách vay tiền!

Chủ nhật, 18/12/2022-08:12
Ông trùm bất động sản Phùng Luân cho biết, mẫu số chung của các doanh nhân trên toàn thế giới khi mới bắt đầu lập nghiệp chính là thiếu tiền. Vậy nên, bạn cần học cách vay tiền mới có thể thành công được.

Được biết, ông trùm bất động sản Phùng Luân là nhà sáng lập của Tập đoàn bất động sản Vantone đồng thời là huyền thoại trong giới kinh doanh Trung Quốc. Ở tuổi 32, Phùng Luân đã rời bỏ vị trí công chức ổn định cùng với 5 người bạn từ 30.000 NDT thành công kiếm được 18 triệu NDT, lãi ròng 3 triệu NDT. Ở đỉnh cao thì tổng tài sản của Tập đoàn Vantone lên đến 7 tỷ NDT.

Có thể thấy, từ một người trở thành tỷ phú, trải qua vô và khó khăn cũng như tăng trầm, thành công của Phùng Luân không chỉ dựa vào sự may mắn mà còn nhờ vào tư duy làm giàu. Cũng theo vị tỷ phú này này thì hầu hết những người thành công khi khởi nghiệp đều sở hữu 3 đặc điểm, không dễ thấy nhưng rất quan trọng. 


Doanh nhân Phùng Luân - nhà sáng lập Tập đoàn Vantone
Doanh nhân Phùng Luân - nhà sáng lập Tập đoàn Vantone

Đặc điểm 1: Thích đọc và tự học

Phùng Luân cho hay: “Chúng ta cần phải tiếp thu kiến thức mới cũng như tự soi chiếu bản thân thông qua việc đọc để từ đó có thể tự sửa chữa và hoàn thiện chính mình".

Có thể thấy, việc học tập của nhiều người đã kết thúc đột ngột sau khi tốt nghiệp đại học. Hay thậm chí có người nói rằng: “Thời gian hiểu biết nhất trong cuộc đời tôi là năm thứ ba trung học”. Thực tế thì có nhiều người chỉ học cho các kỳ thi học thuật. Tuy nhiên vẫn có những người thực sự yêu thích việc đọc sách cũng như coi việc đọc sách là cửa sổ để nhìn ra thế giới. 

Và nếu như một người bình thường muốn có trí tuệ thì anh ta cũng phải gặp một người thầy giỏi hay là đọc nhiều sách hơn. Cũng dễ thấy những người thành công hay là đạt được kết quả nhất định ở trong lĩnh vực của họ cũng đều thích đọc. 

Charlie Munger là cố vấn của Warren Buffett đồng thời là nhà đầu tư huyền thoại thường được gọi là "The Walking Bookself". Cũng chính nhờ lượng đọc sách khổng lồ mà Charlie Munger cũng đã dần hình thành nên  hệ thống tư duy của riêng mình. Cũng từ đó ông có thể tự nắm bắt được chính sách phương hướng đầu tư cũng như đạt được thành công ở trong cuộc sống. 


Charlie Munger là cố vấn của Warren Buffett đồng thời là nhà đầu tư huyền thoại thường được gọi là "The Walking Bookself"
Charlie Munger là cố vấn của Warren Buffett đồng thời là nhà đầu tư huyền thoại thường được gọi là "The Walking Bookself"

Hay như tỷ phú Bill Gates cũng đã từng nhiều lần chia sẻ về sự quan trọng của việc đọc trên hành trình khởi nghiệp của ông. Một năm ông có thể đọc được đến 50 cuốn sách nhưng vẫn có thể duy trì được thói quen ngay cả khi mà đã trở thành một trong những người giàu nhất ở trên thế giới. Và để có thể bắt kịp được sự thay đổi chóng mặt của xã hội hiện nay thì việc dành thời gian để có thể kiên trì học hỏi và cập nhật thông tin cũng như kiến thức mới vô cùng quan trọng nếu như không thì bạn sẽ dễ dàng bị đào thải.

Đặc điểm 2: Biết cách vay tiền

Cũng theo tỷ phú bất động sản Phùng Luân, mẫu số chung của các doanh nhân trên toàn thế giới khi mới lập nghiệp đó chính là thiếu tiền. Và ngay cả khi bạn có một số tiền tiết kiệm thì cũng sẽ có lúc bạn cần đến nguồn tiền ở bên ngoài. 

Giống như số vốn 30.000 NDT của Phùng Luân lúc ban đầu cũng là đi vay. Sau khi đăng ký thành công công ty cũng chẳng còn lại là nhiêu. Ông đã cùng với những người bạn lúc đó ngồi ở bên lề đường, giống như người lao động nhập cư để có thể suy nghĩ ra cách kiếm tiền với số vốn ít ỏi còn lại. 

Sau đó thì Phùng Luân cũng đã vô tình biết được 1 dự án 8 căn biệt thự có tiềm năng sẽ kiếm ra tiền, tuy nhiên giá trị của nó lên đến 18 triệu NDT. Nhóm của ông lúc đó hoàn toàn không có tiền mua. Chính vì thế mà Phùng Luân đã tìm một công ty ủy thác để đàm phán. Ông nói rằng: “Tôi có một dự án, tôi sẽ trả 13 triệu NDT, công ty sẽ trả 5 triệu NDT, chúng ta hãy cùng nhau thực hiện”. 


Cũng theo tỷ phú bất động sản Phùng Luân, mẫu số chung của các doanh nhân trên toàn thế giới khi mới lập nghiệp đó chính là thiếu tiền
Cũng theo tỷ phú bất động sản Phùng Luân, mẫu số chung của các doanh nhân trên toàn thế giới khi mới lập nghiệp đó chính là thiếu tiền

Khi bên kia không từ chối nhưng vẫn đưa ra nhiều yêu cầu. Phùng Luân đã chấp nhận và vội vàng cầm 5 triệu từ công ty này đến ngân hàng để vay số tiền còn lại. Đó cũng chính là bước đệm đầu tiên ở trong sự nghiệp thành công của ông. 

Đầu tiên là phải khiêm tốn, biết cúi xuống khi cần. Những người tài giỏi đến mấy, khi chân yếu tay mềm cũng chẳng sợ mất mặt, chỉ thất bại mới thực sự mất mặt. Và thứ gọi là thể diện không phải do người khác mà là do chính mình kiếm được. Chỉ cần bạn xác định được mục tiêu của mình và cái giá tối đa bạn có thể trả thì bạn cũng sẽ biết mình có thể đi được bao xa. 

Thứ hai đó chính là trung thực, vay và trả không khó, miễn là bạn không sử dụng được những lý do hay là lời hứa quanh co để có thể lừa dối bất kể ai. Ông trùm dầu mỏ Rockefeller cũng từng khuyên con trai mình đừng sợ vay tiền.

Đặc điểm 3: Mạnh mẽ theo cách của voi

Doanh nhân Phùng Luân rất thích voi và ông từng đến châu Phi nhiều lần để xem các cuộc di cư của động vật, so sánh hiệu suất của sư tử và voi rồi sau đó đã đúc rút ra được "triết lý voi” được sử dụng hiệu quả đối với việc quản lý công ty.

Đầu tiên chính là hãy nhìn vào thức ăn của voi, chúng ăn cỏ và chừng nào đồng cỏ còn tồn tại thì chúng có thứ để ăn, không cần tranh giành gì với ai. Voi sống theo bầy đàn và cùng nhau bảo vệ đàn. 

Thứ hai chính là voi không bao giờ chủ động tấn công người khác và nó cũng có lớp da dày để bảo vệ nên không sợ người khác tấn công. Nếu như biết cách bảo vệ mình là điều kiện cơ bản nhất để sống sót giữa cuộc sống hoang dã.


Doanh nhân Phùng Luân rất thích voi và ông từng đến châu Phi nhiều lần để xem các cuộc di cư của động vật, so sánh hiệu suất của sư tử và voi rồi sau đó đã đúc rút ra được "triết lý voi”
Doanh nhân Phùng Luân rất thích voi và ông từng đến châu Phi nhiều lần để xem các cuộc di cư của động vật, so sánh hiệu suất của sư tử và voi rồi sau đó đã đúc rút ra được "triết lý voi”

Cuối cùng chính là trong trường hợp bị tấn công, co voi cũng có thể sử dụng răng và ngà voi của mình để phản công hoặc là trực tiếp nghiền nát đối thủ. Phương pháp này đơn giản nhất nhưng lại hiệu quả nhất. Theo Phùng Luân thì chỉ cần làm 3 điều giống con vo thì bạn cũng sẽ dễ dàng thành công ở trên con đường sự nghiệp của mình. Cụ thể:

Thứ nhất, để duy trì được vị thế mạnh mẽ thì bạn không cần phải chủ động tấn công hay là khiêu khích người khác mỗi ngày và luôn đặt bản thân trong tư thế cạnh tranh “anh chết thì tôi mới sống” mà hãy làm ra những điều mà "ai cũng có thể sống".

Thứ hai là có năng lực bảo vệ, thương trường chính là chiến trường. 

Thứ ba là khi gặp nguy hiểm cần phải bình tĩnh, không sợ hãi và tìm cách hạ gục trực tiếp đối thủ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bạn có biết con voi sợ điều gì không? Đó là con kiến - đây là loài vật nhỏ bé chẳng bằng một phần móng chân con voi. Nhưng kiến lại có khả năng chui vào đầu vòi và lỗ mũi voi - đây là nơi chứa nhiều dây thần kinh nhạy cảm khiến con voi cảm thấy khó chịu và phải tìm cách né tránh kiến. Chính vì thế mà ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn mạnh mẽ thì cần phải cẩn thận trong từng chi tiết. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến cho bạn lãng phí đi mọi nỗ lực trước đó đổ bể.

Phùng Luân cũng luôn nhấn mạnh rằng, con đường khởi nghiệp của mỗi con người đều vô cùng gian nan, tiến đến thành công sẽ còn cả một quãng dài gập ghềnh phía trước. Phùng Luân cũng từng nói rằng: “Từ ngày bạn bắt đầu kinh doanh thì bạn phải nghĩ về một điều rằng bạn muốn thay đổi cách sống chứ không phải kiếm tiền. Nếu như bạn muốn chọn một cuộc sống đặc biệt, thì hãy lựa chọn con đường khởi nghiệp".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

7 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

7 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

8 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

8 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

8 giờ trước