Điểm danh TOP 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử Việt Nam

Chủ nhật, 02/10/2022-12:10
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, có 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng cũng như toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ cũng chiếm tỷ trọng đến hoạt động thương mại cũng như dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ cũng chiếm tỷ trọng lớn cũng đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Và tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ ở mức 2,58% và thấp nhất trong thời gian 30 năm qua.  

Cũng trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16% và doanh thu bán lẻ đạt mức 13,7 tỷ USD trong năm 2021 còn tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ cũng như hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt mức 7%, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 27%. 



Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng cũng như toàn cầu nói chung
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng cũng như toàn cầu nói chung

Và để có góc nhìn toàn diện về tình hình ứng dụng thương mại điện tử Việt Nam dưới góc nhìn của dịch bệnh trong bức tranh chung thương mại điện tử trên toàn cầu năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cũng đã công bố Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022. Cũng tương tự như những ấn phẩm được xuất bản trước đây thì nội dung sách được xây dựng dựa từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoản 10.000 doanh nghiệp, cùng với đó là số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín ở trên thế giới. 

Cũng theo đó, Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 cũng đã chỉ ra 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Chi tiết, Shopee là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo sau là những cái tên quen thuộc như Lazada, Grab, Baemin và Tiki với thứ hạng lần lượt là 2,3,4,5. Trong báo cáo cũng cho biết, 10 doanh nghiệp này đã chiếm đến 95% thị phần doanh thu của website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. 


Nguồn: Bộ Công thương
Nguồn: Bộ Công thương

Còn về hàng hóa, dịch vụ được mua, sử dụng nhiều nhất ở trên website, ứng dụng cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử và có đến 21,3% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho biết thực phẩm và  thực phẩm chức năng, làm đẹp, sức khỏe là những mặt hàng được mua nhiều nhất. 

Còn về nguồn thu chính của website, ứng dụng cũng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và có đến 42,4% đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho biết nguồn thu chính của họ là đến từ quảng cáo và 36,7% đơn vụ trả lời rằng việc thu phí thành viên mới chính là nguồn thu chính. Trong khi đó thì tỷ lệ website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có nguồn thu chính từ việc bán hàng hóa cũng như dịch vụ ghi nhận chiếm 24,8%. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

20 phút trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

2 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

3 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

4 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

5 giờ trước