ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Viglacera: Mục tiêu lợi nhuận giảm 48%, triển khai nhiều khu công nghiệp mới

Thứ năm, 11/05/2023-17:05
Tại Đại hội diễn ra sáng 11/5, HĐQT Viglacera đã trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với 15.750 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% và 1.210 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với kết quả thực hiện của năm 2022 đã giảm 48%.

Doanhnhan.vn thông tin, sáng 11/5 Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã chứng khoán: VGC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Báo cáo tại đại hội, ban lãnh đạo cho biết, 2022 là một năm thành công của Viglacera khi công ty đã hoàn thành kế hoạch được đề ra bởi ĐHĐCĐ. 

Cụ thể, trong năm 2022 Viglacera ghi nhận lợi nhuận hợp nhất là 2.305 tỷ đồng, hoàn thành được 136% kế hoạch năm. Trong đó, công ty mẹ ghi nhận mức lãi 1.709 tỷ đồng, thực hiện được 142% kế hoạch cả năm.


Sáng 11/5 Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã chứng khoán: VGC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 với nhiều nội dung đáng chú ý
Sáng 11/5 Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã chứng khoán: VGC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 với nhiều nội dung đáng chú ý

Theo báo cáo mới đây về hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 3 và quý 1/2023, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Viglacera đã bị thu hẹp và giảm sút đáng kể. Biến động do giá nguyên liệu đầu vào tăng lên và tín dụng thắt chặt đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là khối kinh doanh vật liệu xây dựng cùng với bất động sản.

Theo đó, mảng kinh doanh bất động sản khu công nghiệp và cổ tức thu được từ công ty liên kết đã đóng góp một phần lớn tổng doanh thu cùng lợi nhuận trong quý đầu năm của Viglacera. Thời điểm hiện tại, Tổng công ty đang sở hữu và vận hành 12 khu công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 4.000 ha. Diện tích cho thuê hạ tầng khu công nghiệp năm 2022 là 157 ha. 

Năm 2023, mục tiêu lợi nhuận giảm 48%

Tại Đại hội diễn ra sáng 11/5, HĐQT Viglacera đã trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với 15.750 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% và 1.210 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với kết quả thực hiện của năm 2022 đã giảm 48%.

Riêng với công ty mẹ, Viglacera đặt mục tiêu doanh thu 5.640 tỷ đồng cùng 1.310 tỷ đồng lãi trước thuế, so với kết quả thực hiện năm 2022 đã lần lượt giảm 11% và 23%. Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thị Minh Loan - Thành viên HĐQT cho biết, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay của Viglacera được xây dựng trên cơ sở bám sát thực tế diễn biến tháng 3/2023. Năm 2023, lợi nhuận chủ yếu của Tổng công ty đến từ 2 mảng bất động sản và kính.

Đối với mảng kính, lợi nhuận đóng góp trong năm 2023 dự kiến sẽ giảm 883 tỷ đồng khi so với con số thực hiện của năm 2022 do giá bán kính đã bị ảnh hưởng đáng kể từ quý cuối năm ngoái. Bà Loan cho biết, Viglacera trong năm nay xây dựng lộ trình tăng trưởng giá kính rơi vào khoảng 9 - 10%.


Tại Đại hội diễn ra sáng 11/5, HĐQT Viglacera đã trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với 15.750 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% và 1.210 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế
Tại Đại hội diễn ra sáng 11/5, HĐQT Viglacera đã trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với 15.750 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% và 1.210 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

Tính tại thời điểm cuối năm ngoái, vốn điều lệ của Viglacera là hơn 4.484 tỷ đồng, lợi nhuận còn lại sau khi đã trích các quỹ là gần 897 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% và cổ tức đã tạm ứng trong năm 2022 là 10% bằng tiền mặt (tương đương hơn 448 tỷ đồng).

Dự kiến, Viglacera trong năm nay sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%. Nếu lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ vượt kế hoạch đề ra, ban lãnh đạo Tổng công ty sẽ xem xét về việc trích quỹ phát triển khoa học và công nghệ ở mức tối đa là 10% lợi nhuận, đồng thời trích nhiều quỹ khác theo quy định.

Triển khai nhiều khu công nghiệp mới

Tại đại hội, ông Trần Ngọc Anh - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc cho biết, các nhà đầu tư đến thuê khu công nghiệp trong năm nay đã sụt giảm so với năm trước. Tính đến tháng 5/2023, diện tích cho thuê là hơn 40 ha. Trong năm nay, dự kiến lợi nhuận từ mảng bất động sản khu công nghiệp là khoảng 1.380 tỷ đồng. Đây là kế hoạch tương đối an toàn dựa trên những hợp đồng khách hàng đã ký và chỉ chờ hoàn thành các thủ tục pháp lý để có thể đầu tư xây dựng và trả hàng cho nhà đầu tư.

Tại đại hội lần này, Ban lãnh đạo Viglacera cũng đã trình cổ đông thông qua kế hoạch đầu tư phát triển năm 2023. Đối với lĩnh vực bất động sản, Viglacera sẽ khảo sát, lập dự án đầu tư cũng như triển khai các khu công nghiệp mới tại địa phương sở hữu nhiều lợi thế về hạ tầng, đồng thời thu hút đầu tư và khả năng kinh doanh. Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ thành lập các pháp nhân và chi nhánh mới để phục vụ việc triển khai dự án.


Tính tại thời điểm cuối năm ngoái, vốn điều lệ của Viglacera là hơn 4.484 tỷ đồng, lợi nhuận còn lại sau khi đã trích các quỹ là gần 897 tỷ đồng. Ảnh: Viglacera
Tính tại thời điểm cuối năm ngoái, vốn điều lệ của Viglacera là hơn 4.484 tỷ đồng, lợi nhuận còn lại sau khi đã trích các quỹ là gần 897 tỷ đồng. Ảnh: Viglacera

Những dự án này bao gồm: KCN Phù Ninh - Phú Thọ (xấp xỉ 450 ha/giai đoạn 1 là 150 ha); KCN Phú Hà giai đoạn 2 ( diện tích 100 ha); Khu A KCN Phong Điền - Thừa thiên Huế (diện tích 120 ha); KCN Đông Triều - Quảng Ninh (diện tích xấp xỉ 425 ha) và KCN Hòa Lạc Hữu Lũng - Lạng Sơn (diện tích 490 ha). Ngoài ra còn có tổ hợp KCN - Dịch vụ - Đô Thị Tây Phổ Yên - Thái Nguyên (diện tích 900 ha, trong đó có 700 ha KCN cùng với 200 ha Đô thị, dịch vụ); tổ hợp KCN - Đô thị - Dịch vụ tại tỉnh Yên Bái (diện tích 380 ha, trong đó 254 ha là KCN Trấn Yên, 126 ha là Khu Đô thị và dịch vụ); tổ hợp KCN - Đô thị dịch vụ tại tỉnh Hưng Yên (diện tích xấp xỉ 200 ha); tổ hợp KCN - Đô thị - Dịch vụ tại Khánh Hòa (diện tích khoảng 900 ha) cùng nhiều KCN tại phía Nam và các địa điểm khác.

Đối với phân khúc giá rẻ, Viglacera trong năm nay sẽ từng bước triển khai và đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội được Bộ Xây dựng giao trong giai đoạn 2022-2030. Đáng chú ý, những dự án trọng điểm đang được triển khai gồm có: Nhà ở công nhân tại KCN Đồng Văn IV, Phú Hà, Đông Mai; nhà ở xã hội tại Kim Chung và khu nhà ở xã hội 9,8 ha Yên Phong - Bắc Ninh.

Cũng trong năm nay, Viglacera dự kiến khởi công mới dự án Nhà ở công nhân Tiền Hải (5,2 ha) và nhà ở xã hội Phú Hà (8,4 ha). Tổng công ty còn chuẩn bị đầu tư dự án nhà ở công nhân Hải Yên - Quảng Ninh và dự thầu dự án khu nhà ở xã hội tại Tiên Dương - Đông Anh; tiếp tục khảo sát, tìm kiếm và phát triển quỹ đất mới để đầu tư cho các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân ở những địa phương có điều kiện phù hợp.

Đối với những dự án nhà ở thương mại và khu du lịch nghỉ dưỡng, Tổng công ty dự kiến triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, tham gia đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án như: Khu đô thị mới Tây Bắc TP Bắc Ninh (25,6 ha); Khu dịch vụ, đô thị và NOXH đáp ứng nhu cầu cho người lao động trong KCN Yên Phong II, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (95 ha) và cuối cùng là Khu nhà ở thương mại đường Hùng Vương- Phú Thọ (khu 14,72 ha).

Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng, Viglacera năm 2023 sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư đối với Dự án đầu tư Nhà máy gạch Viglacera Eurotile, tập trung hoàn thành dây chuyền sản phẩm mới với kích thước lớn (Vasta stone). Đối với việc chuẩn bị và đầu tư loạt dự án mới, công ty sẽ tiến hành nghiên cứu các công tác chuẩn bị đầu tư Dự án Nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ giai đoạn 2 với công suất 900 tấn/ngày. Ngoài ra, Viglacera còn đầu tư kho thành phẩm và nhà kho cho thuê tại Nhà máy Mỹ Đức cùng với Nhà máy gạch Viglacera Eurotile và Kho thành phẩm tại Công ty PFG. Ngoài ra, Viglacera còn nghiên cứu triển khai đầu tư loạt dự án như Sản xuất bao bì tại KCN Mỹ Xuân; khảo sát, đầu tư mở rộng cũng như đầu tư mới các mỏ nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng,…


Khu nhà ở công nhân và chuyên gia tại khu công nghiệp Đông Mai là một trong những dự án trọng điểm đang được Tổng công ty triển khai, từng bước tiến đến việc hoàn thành mục tiêu 50.000 căn nhà ở xã hội. Ảnh:Viglacera
Khu nhà ở công nhân và chuyên gia tại khu công nghiệp Đông Mai là một trong những dự án trọng điểm đang được Tổng công ty triển khai, từng bước tiến đến việc hoàn thành mục tiêu 50.000 căn nhà ở xã hội. Ảnh:Viglacera

Đối với kế hoạch đầu tư nước ngoài, hiện Tổng công ty đang triển khai những dự án đầu tư tại Cuba đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án KCN ViMariel và Dự án Liên doanh SanVig; tiếp tục khảo sát dự án đầu tư xây dựng loạt nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng; nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư dự án KCN cũng như khu đô thị và sản xuất vật liệu xây dựng tại Cộng hòa Dominica. 

Góp vốn thành lập doanh nghiệp đầu tư KCN 

Tại đại hội lần này, Ban lãnh đạo Viglacera còn trình cổ đông thông qua việc ủy quyền cho HĐQT thông qua những phương án tăng vốn điều lệ, tái cơ cấu sở hữu vốn của Viglacera tại các công ty thành viên trong năm nay.

Theo đó, Viglacera đã thông qua chủ trương tăng tỷ lệ sở hữu vốn của Tổng công ty tại Công ty TNHH Kính nổi Việt Nam (VFG) và chủ trương tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ với mục đích triển khai đầu tư giai đoạn 2. Đồng thời, đại hội còn thông qua việc tăng vốn điều lệ của CTCP Xuất nhập khẩu Viglacera từ mức 30 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng.

Ngoài ra, Viglacera còn góp vốn thành lập CTCP Viglacera Thái Nguyên và CTCP Viglacera Hưng Yên; thành lập chi nhánh Viglacera Yên Bái - Tổng công ty Viglacera - CTCP. 

Ông Ngô Ngọc Anh khẳng định, Viglacera tính đến nay đã làm khu công nghiệp được hơn 20 năm. Thời điểm hiện tại, các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Hà Nam đều ghi nhận kết quả kinh doanh khá tốt. Đặc biệt Viglacera chưa phải đi vay đồng nào khi làm khu công nghiệp. Do đó, Tổng công ty vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những vị trí thuận lợi để phát triển và mở rộng quỹ đất.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

7 giờ trước

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

9 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

9 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

11 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

12 giờ trước