Để phần đời sau an nhàn cần nằm lòng điều cổ nhân dạy "30 không đi 3 đường, 40 không đụng 3 điều"

Thứ sáu, 21/01/2022-09:01
Từ giai đoạn 30 tuổi trở đi, mọi quyết định của chúng ta đều phải trả bằng những cái giá đắt mà không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai. Chính vì thế, để phần đời còn lại được an nhàn, sung sướng thì tốt nhất nên tránh xa những điều này.

Hiện nay, tục ngữ mà người xưa để lại vẫn xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Cổ nhân có dạy rằng "30 không đi ba đường, 40 chẳng đụng ba việc". Tuy câu nói ngắn gọn nhưng hàm súc, rất đáng để chúng ta có thể lưu tâm. 

Có thể thấy rằng, cuộc đời quan trọng nhất là ở độ tuổi 30 đến 40. Vì 30 tuổi tức là cuộc đời đang dần bước chân vào tuổi trung niên mà lúc này bản lĩnh chưa chín chắn thì rất dễ bị lạc đường và tự hại mình. Đồng thời, trong giai đoạn này tuổi trẻ cũng dần lùi xa, nhiệt huyết đi xuống, thời gian không chờ đợi mình. 

Trong giai đoạn này, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều việc không được như mong muốn. Chính vì thế, trong giai đoạn từ 30 - 40 con người thường dễ sa vào thất bại. Từ những chiêm nghiệm và quan sát, người xưa đã đưa ra bài học đúc kết trong một câu nói. Vậy rốt cuộc ba đường và ba việc mà chúng ta cần tránh đó là gì? 

30 không đi ba đường

Đầu tiên, không đi đường tắt

Như người ta thường nói, hãy ăn chậm và đi chậm. Vào năm 30 tuổi đang ở độ thanh xuân thì cần nỗ lực để tạo dựng tương lai. Tuy nhiên, con đường thành công sẽ không hề suôn sẻ, thậm chí có những bước lùi và cần bình tĩnh đối mặt với những ngã rẽ trong cuộc sống. 

Theo đó, nhiều người sẽ không thể tránh khỏi được lừa gạt, bị người khác chơi xấu. Có những người đến và đưa cơ hội giúp chúng ta một bước lên tiên. Người ta còn gọi đó là chiếc bánh từ trên trời rơi xuống nhưng trên thực tế có mấy ai ăn được. 


Tuyệt đối không được đi đường tắt 
Tuyệt đối không được đi đường tắt 

Không có bữa trưa nào miễn phí trên thế giới này cả vì thế mọi thứ cần được hoàn thiện và bắt đầu từng chút một để cuối cùng đạt được một tương lai tương sáng. Vì thế, 30 chính là giai đoạn hoàng kim của cuộc đời dù đẹp đẽ nhưng lại rất ngắn ngủi. Do đó, dù có vội vã đến đâu cũng cần phải suy xét kỹ và tránh rơi vào cái bẫy mà hại thân mình. 

Thứ hai, không đi trên con đường không có mục tiêu

Trong cuộc sống giống như một cuộc hành trình do đó quá trình đi từ điểm xuất phát cho đến khi kết thúc có thẻ đầy gian nan. Chỉ cần bạn đủ kiên trì theo đuổi đến cùng thì bạn sẽ đi được đến đích lý tưởng của mình. 

Vì thế, dù đang ở giai đoạn nào của cuộc đời thì bạn cũng nên lập kế hoạch hợp lý và dũng cảm tiến lên hướng tới mục tiêu. Ngược lại, nếu bạn không đặt ra được mục tiêu trong cuộc sống, bạn không chỉ sống mà không biết những gì cần biết mà cuộc sống của bạn cũng sẽ trở nên ảm đạm. Và dù bạn có phấn đấu đến đâu cũng trở nên vô nghĩa và cuối cùng là lãng phí vô ích. 

Và việc lập cho mình một kế hoạch sống hợp lý cũng là điều đặc biệt quan trọng, có như vậy cuộc sống mới tràn đầy năng lượng, động lực từ đó làm việc gì cũng hiệu quả hơn một nửa sự cố gắng của cả hai. 


Bạn không nên đi trên con đường không có mục tiêu
Bạn không nên đi trên con đường không có mục tiêu

Thứ ba, tuyệt đối đừng đi theo con đường nóng vội

Khi bước vào tuổi 30, con người ta thường bắt đầu trưởng thành và vững vàng hơn. Nếu nóng vội thì bạn sẽ gặp phải những thất bại trong cuộc sống vì ham đạt được thành công à bỏ qua sự phán xét của lý trí. Thực tế cho thấy rằng, trên cuộc đời có lúc cần đến khả năng thích ứng nhưng đối với hầu hết các trường hợp mọi việc vẫn phải chú ý đến nguyên tắc an toàn. Bởi vì một khi đã xảy ra tai nạn thì sẽ rất khó xử và ảnh hưởng đến sự phát triển của bản thân. 

Tuổi 40 không động đến ba thứ

Đầu tiên, đừng động đến những thứ hám lợi

Khi một người bước qua tuổi 40, bản thân lúc này đã biết mình cần gì và điều gì nên làm. Nếu làm quá nhiều việc xấu thì sớm muộn gì cũng sẽ bị báo ứng, nhất là khi bạn đã 40 tuổi. 

Thực tế cho thấy rằng những việc làm tổn hại đến người khác để mang lợi ích cho bản thân hầu hết đều do con người hám lợi nhất thời gây ra mà bỏ qua cái giá phải trả đằng sau. Khi đã ở tuổi trung niên, con người ta nhìn về những việc mình đã làm thì hối hận cũng đã muộn. 

Nói chung, những việc trái với lương tâm của mình thì sớm muộn cũng sẽ khiến bạn hối hận. Bởi vậy ngay từ đầu thì hãy tránh xa những việc có thể khiến bản thân day dứt, nửa đời sau sẽ an nhiên. 


Tuyệt đối đừng động đến những thứ hám lợi
Tuyệt đối đừng động đến những thứ hám lợi

Thứ hai, không đụng đến vào những thứ tổn hại mình

Khi đến tuổi tứ tuần, sự nghiệp còn đang ở thời thịnh vượng. Nhìn bề ngoài thì có vẻ khỏe mạnh nhưng trên thực tế thì mọi chức năng của cơ thể đã bắt đầu sa sút. Nếu chỉ cứ mải mê đắm chìm trong những cuộc vui, bạn sẽ không chỉ vô trách nhiệm với bản thân mà còn với gia đình của mình. 

Dù bạn là người giàu sang hay thành công mà nếu không có sức khỏe thì cũng vô nghĩa. Đặc biệt đối với những người trung niên thì càng phải chú ý. Bởi vì lúc này áp lực đè nặng, trách nhiệm cũng lớn, bản thân sa sút thì chính những người xung quanh cũng bị cuốn vào khổ ải. 

Thứ ba, không động đến các mối quan hệ ngoài hôn nhân

Thực tế hiện nay cho thấy tỷ lệ ly hôn đang tăng lên từng ngày và ngoại tình là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Vì thế, trước khi bước vào tuổi trung niên thì gia đình và sự nghiệp phải tương đối ổn định. Nhưng một khi mọi thứ đã quá quen thuộc thì người ta sẽ sa đọa vào việc đi tìm của lạ. 


Muốn thành công tuyệt đối đừng động đến các mối quan hệ ngoài hôn nhân
Muốn thành công tuyệt đối đừng động đến các mối quan hệ ngoài hôn nhân

Nếu bạn không có khả năng làm chủ bản thân thì sẽ không tránh được việc rơi vào cám dỗ ở thế giới bên ngoài. Với một người, danh vọng và tài sản có thể kiếm được nhưng khi gia đình đã đổ vỡ thì khó mà lấy lại được. Vì thế, đừng chỉ vì thú vui nhất thời để rồi phải gánh những hậu quả nặng nề. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật