meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Đầu tư chứng khoán như thế nào để “săn” tối đa lợi nhuận?

Thứ sáu, 24/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Đầu tư giá trị để tối đa lợi nhuận trên thị trường chứng khoán là điều mà nhiều nhà đầu tư hướng đến. Để làm được vậy, trước hết nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, hiểu rõ chiến lược kinh doanh, sức khỏe tài chính và lợi thế cạnh tranh dài hạn của các doanh nghiệp đó.

Đầu tư giá trị theo huyền thoại chứng khoán

Đầu tư giá trị trong chứng khoán là một chiến lược mà nhà đầu tư chủ động tìm kiếm và mua các cổ phiếu đang được giao dịch dưới giá trị nội tại của nó. Một trong những nhà đầu tư giá trị hàng đầu không ai khác là huyền thoại Warren Buffet, hay có thể kể đến là ông Benjamin Graham, Charlie Munger, Christopher Browne…

Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT - Ông Nguyễn An Huy cho hay, để đầu tư giá trị thành công, đầu tiên là cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, sức khỏe tài chính, lợi thế cạnh tranh dài hạn của doanh nghiệp.

Kiến thức là điều không thể thiếu khi đầu tư giá trị trong chứng khoán
Kiến thức là điều không thể thiếu khi đầu tư giá trị trong chứng khoán

“Các nhà đầu tư giá trị tin rằng họ chỉ nên tập trung vào những cổ phiếu mà họ có thể ước tính dễ dàng được giá trị nội tại của nó. Việc nhận thức rõ ràng những gì thuộc vòng tròn năng lực của chúng ta là một bí quyết để đầu tư giá trị”- Ông Huy chia sẻ. 

Tiếp theo là phải kiên nhẫn, chờ cơ hội mua được cổ phiếu mục tiêu khi thị trường phản ứng thái quá khiến giá cổ phiếu đó giảm dưới giá trị nội tại, mức giảm khoảng 25-50% - đây là biên an toàn. Lưu ý rằng, nếu không có một biên an toàn đủ lớn, các nhà đầu tư giá trị không cần thiết phải mua vào.

Vị chuyên gia lưu ý:“Sau khi mua cổ phiếu, chúng ta cần kiên nhẫn. Thị trường thường sẽ mất khá lâu mới có thể phản ánh đúng trở lại giá trị thực của cổ phiếu. Do đó, đôi khi đầu tư giá trị còn đòi hỏi việc đầu tư dài hạn. Để có thể sử dụng thành công chiến lược này, bạn cần có khả năng tư duy lý trí, hạn chế thiên kiến, tránh FOMO để có thể ‘tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”. 

Khác với đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng thị phần, doanh thu, lợi nhuận trong tương lai, theo ông Huy. Nền kinh tế Việt Nam còn đang phát triển với tốc độ tăng trưởng GDP mức 6-7%/năm, cao hơn trung bình thế giới, tạo ra nhiều cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nội địa. Nhà đầu tư có thể kết hợp 2 chiến lược này để tối đa hóa lợi nhuận.

Warren Buffet là một trong những nhà đầu tư giá trị hàng đầu thế giới
Warren Buffet là một trong những nhà đầu tư giá trị hàng đầu thế giới

“Khi đầu tư giá trị, bạn cần có những điều chỉnh phù hợp với tình hình trong nước, tránh để rập khuôn các công thức thành công của các huyền thoại đầu tư. Ví dụ, Warren Buffet đã không áp dụng rập khuôn các công thức đầu tư giá trị mà thầy ông là Graham từng rất thành công khi áp dụng vào chứng khoán Mỹ trong quá trình phục hồi sau cú sụp đổ năm 1929.

Warren Buffet đã chuyển dần sang chiến lược mua cổ phiếu tuyệt vời với giá hợp lý khi nền kinh tế Mỹ bùng nổ và mở rộng ra thị trường toàn cầu”- Ông Huy cho biết.

5 chiến lược giúp cải thiện lợi nhuận đầu tư

Áp dụng 5 chiến lược sau đây để có thể cải thiện lợi nhuận đầu tư chứng khoán ngay cả khi mới gia nhập thị trường.

Liên tục cập nhật thông tin

Bạn phải có thói quen đọc các tin tức về tài chính, chứng khoán hàng ngày. Lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia tài chính, chủ động đưa ra đánh giá để dần hiểu rõ thị trường. Với những nhà đầu tư mới, có thể tham khảo thêm kiến thức ngay trên ứng dụng của các công ty chứng khoán. Làm quen với việc phân bổ tài sản, nắm bắt chiến lược tối ưu hóa đầu tư.

Sử dụng hiệu quả Margin

Margin có thể giúp nhà đầu tư kiếm được rất nhiều lợi nhuận khi thị trường vào một cơn sóng tăng, nhưng vừa là tác nhân bào mòn tài khoản lúc thị trường giảm, thậm chí khiến bạn mất sạch toàn bộ thành quả trước đó.

Margin chỉ đạt hiệu quả nếu sau khi trừ đi lãi vay và các khoản phí mà nhà đầu tư vẫn còn lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên dùng Margin khi thị trường thể hiện rõ xu hướng và bản thân đã có chiến lược rõ ràng. Với các nhà đầu tư mới, trước khi vay Margin thì phải tích lũy cho mình đủ kiến thức và kinh nghiệm quản lý vốn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là việc mà các nhà đầu tư phân bổ tiền vốn vào nhiều mã cổ phiếu thuộc nhiều ngành kinh doanh khác nhau. Từ đó, nếu một lĩnh vực sụt giảm thì vẫn có lĩnh vực khác tăng trưởng, điều này giúp nhà đầu tư giảm tối thiểu lỗ.

Đa dạng danh mục đầu tư để hạn chế tối đa rủi ro khi thị trường biến động
Đa dạng danh mục đầu tư để hạn chế tối đa rủi ro khi thị trường biến động

Việc đa dạng hóa danh mục không hoàn toàn loại bỏ rủi ro, nhưng có thể giảm tối đa mức độ rủi ro theo nguyên tắc đầu tư “không để hết trứng vào một giỏ”. Hãy nhớ kỹ, việc giảm thua lỗ trong khi thị trường sụt giảm cũng quan trọng không kém mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận lúc thị trường tăng giá.

Cân nhắc các khoản phí

Các mức phí cố định khi giao dịch chứng khoán có thể tác động đáng kể tới lợi nhuận của nhà đầu tư theo thời gian.

Ví dụ, với phí giao dịch, khi xu thế miễn phí giao dịch chứng khoán đang lan rộng trên toàn cầu, việc chuyển sang sử dụng dịch vụ của một công ty chứng khoán áp dụng chính sách miễn phí giao dịch “trọn đời” là một quyết định đúng đắn, nhất là những ai có thói quen lướt sóng hay có quy mô đầu tư lớn.

Chọn công ty chứng khoán uy tín

Việc chọn công ty chứng khoán uy tín không chỉ giúp đảm bảo tài sản của nhà đầu tư mà các công ty này còn có một nền tảng công nghệ ổn định để giúp khách hàng giao dịch thuận lợi nhất. Một hệ thống giao dịch tốt, an toàn chỉ có ở các công ty chứng khoán đầu tư mạnh vào công nghệ và có nguồn vốn dồi dào. 

Việc vào lệnh nhanh giúp cho nhà đầu tư có cơ hội khớp lệnh trước ở mức giá tốt hơn, đồng thời không gặp tình trạng quá tải, tắc nghẽn làm mất cơ hội đầu tư có lời./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

3 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

3 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

11 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

13 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

13 giờ trước