meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Dấu chân kỹ thuật số là gì? Làm thế nào để bảo vệ dấu chân kỹ thuật số trước các hacker?

Thứ năm, 02/03/2023-15:03
Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đã ghi dấu ấn với nhiều bước đột phá. Trong số đó không thể không nhắc đến Digital footprint - ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu sử dụng của các vị khách hàng khó tính nhất. Vậy digital footprint là gì và có các ứng dụng như thế nào.

Định nghĩa khái niệm dấu chân kỹ thuật số là gì?

Dấu chân kỹ thuật số là một thuật ngữ công nghệ được sử dụng dùng để miêu tả những dấu ấn mà khách hàng để lại trên môi trường kỹ thuật số. Từ đó những hành vi của khách hàng khi hoạt động trên các nền tảng trực tuyến sẽ đều được lưu trữ lại thành một kho thông tin dữ liệu khổng lồ.

Sử dụng dấu chân kỹ thuật số sẽ mang đến rất nhiều các ưu điểm, lợi ích khác nhau cho các đơn vị doanh nghiệp, nó giúp cho công ty, doanh nghiệp có thể nắm bắt được hầu hết các nhu cầu sở thích, mong muốn của từng đối tượng khách hàng. Kho dữ liệu này càng lớn, càng đa dạng về dữ liệu thì doanh nghiệp sẽ càng có nhiều thông tin khác nhau để cải thiện tối ưu chất lượng về việc quảng cáo của mình.

Một số báo cáo khảo sát đến từ lịch sử ATM của khách hàng đã cho thấy rằng những hoạt động tương tác ở trên các nền tảng trực tuyến của các khách hàng đều sẽ được ghi lại cụ thể, chi tiết. Từ đó sẽ cho thấy được tầm quan trọng của dấu chân kỹ thuật số đối với chiến dịch marketing của doanh nghiệp.


Dấu chân kỹ thuật số là một thuật ngữ công nghệ được sử dụng dùng để miêu tả những dấu ấn mà khách hàng để lại trên môi trường kỹ thuật số
Dấu chân kỹ thuật số là một thuật ngữ công nghệ được sử dụng dùng để miêu tả những dấu ấn mà khách hàng để lại trên môi trường kỹ thuật số

Ứng dụng của dấu chân kỹ thuật số là gì?

Dấu chân kỹ thuật số có thể nói là một loại kho dữ liệu. Và việc sử dụng khai thác kho dữ liệu này như thế nào thì lại phụ thuộc vào trách nhiệm của các đơn vị doanh nghiệp. Để có thể đạt được thành công, doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện nghiên cứu thông tin từ kho dữ liệu dấu chân kỹ thuật số một cách cẩn thận, kỹ lưỡng.

Khi doanh nghiệp sử dụng dấu chân kỹ thuật số sẽ đạt được những lợi ích cụ thể như sau: 

Giúp lựa chọn được các chiến lược kinh doanh phù hợp phân khúc thị trường

Từ những thông tin mà dấu chân kỹ thuật số đã tiến hành thu thập, phân loại được từ những hành động, hành vi của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ thực hiện phân loại các phân khúc khách hàng riêng biệt để từ đó có chiến lược quảng cáo phù hợp.

Tái hiện chân dụng của từng đối tượng khách hàng

Để có thể vẽ nên được chân dung khách hàng thì đội ngũ nhân sự sẽ tổng hợp và triển khai một lượng thông tin rất lớn. Khi có dấu chân kỹ thuật số sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tối đa thời gian và công sức làm việc cho họ.

Nếu không có những dữ liệu thông tin về các đối tượng khách hàng khác nhau thì sẽ thật khó để có thể vẽ nên được một chân dung khách hàng hoàn chỉnh, từ đó khó có những giải pháp phù hợp với nhu cầu và mong muốn thực tế của khách hàng.

Từ đó doanh nghiệp sẽ cần phải xây dựng một chiến dịch marketing hoàn hảo đánh đúng trọng tâm vào mong muốn, nhu cầu thực tế của khách hàng.


Ứng dụng của dấu chân kỹ thuật số rất đa dạng
Ứng dụng của dấu chân kỹ thuật số rất đa dạng

Tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo

Dấu chân kỹ thuật số là một kho dữ liệu khổng lồ giúp cho các đơn vị doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều các loại chi phí phát sinh. Nếu không có những kho thông tin dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ phải mất rất nhiều các chi phí và thời gian. Để có thể tiến hành thu thập được những thông tin khác nhau về khách hàng đến từ các kênh thông tin truyền thông như là Facebook, Google, Instagram… Những thông tin thu thập được chưa chắc đã có tính hiệu quả cao và chi tiết chính xác như thông tin được cung cấp từ dấu chân kỹ thuật.

Dự đoán hiệu quả tình hình thị trường

  • Từ các thông tin mà Digital footprint cung cấp các đơn vị doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích, nghiên cứu nhu cầu mong muốn của khách hàng.Từ đó có thể dự đoán trước được tình hình thị trường trong tương lai.
  • Sau khi đã dự đoán được tình hình thị trường. Doanh nghiệp sẽ chuẩn bị sản phẩm/dịch vụ, nhân sự và những chiến dịch quảng cáo có tính kịp thời. Để có thể bắt nhịp được nhanh chóng với tình hình biến động hoặc sự phát triển của thị trường.
  • Digital footprint cũng được sử dụng như một công cụ nghiên cứu thị trường khi các đoàn thể doanh nghiệp muốn tung ra thêm những sản phẩm/dịch vụ mới.

Tại sao dấu chân kỹ thuật số lại là điều vô cùng quan trọng?

Dấu chân kỹ thuật số quan trọng vì:

  • Chúng tương đối lâu dài và một khi dữ liệu được công khai – hoặc thậm chí là bán công khai, như trường hợp của các bài đăng quảng cáo ở trên Facebook – chủ sở hữu có rất ít quyền kiểm soát đối với cách người khác sẽ sử dụng dữ liệu đó.
  • Dấu chân kỹ thuật số có khả năng xác định được danh tiếng kỹ thuật số của một người, hiện được coi là quan trọng như danh tiếng ngoại tuyến của họ.
  • Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra dấu chân kỹ thuật số của nhân viên tiềm năng, đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội của họ, trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Các trường cao đẳng và đại học có thể kiểm tra dấu chân kỹ thuật số của sinh viên tương lai trước khi chấp nhận họ.
  • Các từ và hình ảnh mà bạn đăng trực tuyến có thể bị hiểu sai hoặc bị thay đổi, gây ra sự xúc phạm không cố ý.
  • Nội dung dành cho một nhóm riêng tư có thể lan rộng ra phạm vi rộng hơn, có khả năng gây tổn hại cho các mối quan hệ và tình bạn.
  • Tội phạm mạng có thể khai thác thông tin từ dấu chân kỹ thuật số của bạn – sử dụng dấu chân kỹ thuật số đó cho các mục đích không minh bạch như lừa đảo để truy cập tài khoản hoặc tạo nên những danh tính giả dựa trên thông tin dữ liệu của bạn.
  • Vì những lý do này, đáng để xem xét dấu chân kỹ thuật số của bạn nói gì về bạn. Nhiều người cố gắng quản lý dấu vết kỹ thuật số của họ bằng cách thận trọng với các hoạt động trực tuyến của họ để kiểm soát dữ liệu có thể được thu thập ngay từ đầu.

Dấu chân kỹ thuật số quan trọng trong cuộc sống hiện đại
Dấu chân kỹ thuật số quan trọng trong cuộc sống hiện đại

Làm thế nào để dữ liệu đến trong dấu chân kỹ thuật số của bạn?

Dấu chân kỹ thuật số của bạn có thể phát triển theo nhiều cách. Dưới đây là hai loại thông tin mà dấu chân kỹ thuật số bao gồm:

  • Thông tin bạn chia sẻ theo lựa chọn, còn được gọi là dấu chân kỹ thuật số đang hoạt động của bạn. Ví dụ: dấu chân của bạn có thể tăng lên khi bạn cố tình đăng bài trên mạng xã hội, đăng ký nhận bản tin hoặc để lại đánh giá trực tuyến.
  • Thông tin về bạn được thu thập mà không có sự đồng ý của bạn, còn được gọi là dấu vết kỹ thuật số thụ động của bạn. Khi một ứng dụng thu thập dữ liệu của bạn mà bạn không biết hoặc không cho phép hoặc khi một trang web theo dõi hoạt động của bạn bằng cách cài đặt cookie trên thiết bị của bạn, thông tin đó có thể trở thành một phần dấu vết kỹ thuật số của bạn. Ngoài ra, khi bạn cho phép một tổ chức truy cập thông tin của mình, tổ chức đó có thể bán hoặc chia sẻ dữ liệu của bạn với các bên bên ngoài, điều này có thể làm tăng thêm dấu ấn của bạn.

Ví dụ về dữ liệu trong dấu chân kỹ thuật số của bạn

Dấu chân kỹ thuật số có những ví dụ cụ thể như: 

Dữ liệu mua sắm

  • Mua hàng trực tuyến
  • Đăng ký nhận phiếu giảm giá hoặc tạo tài khoản
  • Đăng ký nhận bản tin
  • Tải xuống và sử dụng những app về mua sắm

Dữ liệu tài chính

  • Mở tài khoản thẻ tín dụng
  • Sử dụng các ứng dụng về ngân hàng di động
  • Mua hoặc bán cổ phiếu
  • Đăng ký về các ấn phẩm tài chính và các blog

Dữ liệu về sức khỏe và thể lực

  • Đăng ký địa chỉ email của bạn với một phòng tập thể dục
  • Đăng ký một blog về sức khỏe và thể dục
  • Lịch trình chăm sóc sức khỏe
  • Sử dụng ứng dụng để theo dõi các hoạt động và bài tập thể dục thể thao của bạn

Dữ liệu đọc và tin tức

  • Đăng ký một nguồn tin tức trực tuyến
  • Xem các bài viết ở trên một ứng dụng tin tức
  • Đăng ký nhận bản tin của ấn phẩm
  • Đăng lại bài viết và thông tin bạn đọc

Dữ liệu xã hội

  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trên máy tính hoặc thiết bị của bạn
  • Đăng nhập vào các trang web bằng thông tin đăng nhập mạng xã hội của bạn
  • Kết nối với bạn bè
  • Chia sẻ thông tin, các dữ liệu và hình ảnh với những kết nối của bạn
  • Tham gia vào một trang web hoặc các loại ứng dụng hẹn hò

Đây chỉ là một vài ví dụ về các loại thông tin tạo nên dấu chân kỹ thuật số của bạn và các loại hoạt động làm tăng lượng thông tin được tìm thấy ở đó.

Cách bảo vệ thông tin dấu chân kỹ thuật số của bạn

Dưới đây là một số mẹo để bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn: 

Giới hạn về lượng dữ liệu bạn chia sẻ

Mỗi khi bạn cung cấp các dữ liệu thông tin cá nhân của mình cho một đơn vị tổ chức, bạn sẽ mở rộng dấu ấn kỹ thuật số của mình. Bạn cũng tăng khả năng một trong những tổ chức lưu trữ dữ liệu của bạn sẽ sử dụng sai mục đích hoặc bị vi phạm, đưa dữ liệu của bạn vào tay kẻ xấu. Vì vậy, trước khi bạn gửi đi biểu mẫu đó, hãy suy nghĩ cân nhắc xem nó có đáng không. Có cách nào khác để lấy thông tin hoặc dịch vụ đó mà không chia sẻ dữ liệu của bạn không?

Kiểm tra kỹ về cài đặt quyền riêng tư cá nhân của bạn

Cài đặt quyền riêng tư trên phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn kiểm soát những người xem bài đăng của bạn. Xem lại các cài đặt này và đảm bảo chúng được cài đặt ở mức mà người dùng cảm thấy dễ chịu thoải mái. Ví dụ: Facebook cho phép bạn giới hạn bài đăng cho bạn bè và tạo danh sách tùy chỉnh những người có thể xem một số bài đăng nhất định. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cài đặt quyền riêng tư chỉ bảo vệ bạn trên trang truyền thông xã hội có liên quan.

Tránh chia sẻ quá mức trên phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn dễ dàng kết nối với những người khác nhưng cũng có thể khiến việc chia sẻ quá mức trở nên dễ dàng. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi tiết lộ vị trí hoặc kế hoạch du lịch hoặc thông tin cá nhân khác của bạn. Tránh tiết lộ số điện thoại hoặc địa chỉ email trong tiểu sử mạng xã hội của bạn. Bạn cũng nên tránh 'thích' ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hiệu thuốc, v.v. của chính mình – vì điều này có thể dẫn đến việc tội phạm mạng đến các tài khoản quan trọng của bạn.

Tránh đăng ký các trang web không an toàn

Đảm bảo rằng bạn đang giao dịch với một trang web thực sự an toàn các URL phải bắt đầu bằng https:// chứ không phải http:// - “s” là viết tắt của “secure” và cho biết trang web đó có chứng chỉ bảo mật. Cũng cần có một biểu tượng ổ khóa ở bên trái của thanh địa chỉ. Không bao giờ chia sẻ bất kỳ thông tin bí mật nào trên các trang web không bảo mật, đặc biệt là chi tiết thanh toán.

Với thông tin trên đây bạn đã có thể hiểu rõ được dấu chân kỹ thuật số là gì và những ứng dụng của chúng. Để bảo vệ dấu chân kỹ thuật, bạn cần phải nghiêm túc thực hiện các phương pháp bảo mật.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Fintech và Ngân hàng: Mối quan hệ đối thủ hay hợp tác?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

10 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

11 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

11 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

12 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

12 giờ trước