meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Digital Token là gì? Cẩn trọng khi đầu tư mã thông báo kỹ thuật số

Thứ ba, 18/10/2022-09:10
Bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu về Digital Token, những rủi ro khi đầu tư Digital Token và cách giúp bạn phòng tránh rủi ro. Một số Digital Token phổ biến trong thị trường Crypto

Digital Token là gì?

Phiếu giảm giá có thể cho phép bạn uống đồ uống miễn phí. Một con chip ở sòng bạc có thể trị giá cả trăm đô la. Digital Token, mã thông báo kỹ thuật số, cũng hoạt động theo cách tương tự. Nó đại diện cho một lượng tài nguyên kỹ thuật số cụ thể mà bạn có thể sở hữu, gán cho người khác hoặc mua lại sau này.

Digital Token thường đề cập đến một danh mục các công cụ được ghi lại bằng kỹ thuật số, bao gồm mã thông báo thanh toán kỹ thuật số, thường được gọi là tiền điện tử, và mã thông báo được phát hành thông qua các đợt chào bán tiền xu ban đầu Initial Coin Offering (ICO). Thế nhưng vài trong số những tên này rất dễ gây hiểu nhầm. Ví dụ: tiền điện tử không phải là tiền tệ thực tế. 

Bạn sẽ không bao giờ cầm được Digital Token trên tay bởi chúng không có hình thức vật lý giống như tiền xu hoặc tiền giấy. Nhưng đây không phải là đặc điểm duy nhất của tiền tệ thực mà các mã thông báo kỹ thuật số thiếu.

Vì mã thông báo kỹ thuật số không được phát hành bởi bất kỳ chính phủ nào, chúng không phải đấu thầu hợp pháp. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng mã thông báo kỹ thuật số để thanh toán cho những người bán sẵn sàng chấp nhận chúng, với bất kỳ giá trị trao đổi nào mà người bán cung cấp, như một phương thức thanh toán. 


 
 

Các loại Digital Token

Token kỹ thuật số có thể được phân thành ba loại chính:

Currency tokens (Mã thông báo tiền tệ)

Bitcoin là một loại mã thông báo tiền tệ được sử dụng để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ. Trên thực tế, Bitcoin được tạo ra để thay thế Fiat Money (tiền pháp định).

Utility tokens (Mã thông báo tiện ích)

Mã thông báo tiện ích không chỉ dừng lại ở một phương tiện thanh toán. Cụ thể, chúng cho người dùng khả năng giao dịch tiền điện tử với mức phí thấp hơn vì mã thông báo tiện ích cung cấp cho họ quyền truy cập vào nền tảng của nhà phát triển. Một ví dụ về mã thông báo tiện ích là Ethereum, Ethereum được thiết kế để sử dụng trên một nền tảng duy nhất.

Asset or investment tokens (Mã thông báo tài sản hoặc đầu tư)

Theo tên gọi, các mã thông báo này đề cập đến các tài sản có thể mang lại cho nhà đầu tư lợi tức đầu tư tích cực. Một ví dụ là The DAO, một công ty blockchain được hỗ trợ bởi một hợp đồng thông minh (Smart Contract).

Ví dụ về Digital Token

Cyber ​​Cosmos là một ví dụ về một tập hợp các mã thông báo kỹ thuật số ở dạng ký tự NFT được tạo ra để khuyến khích mọi người, đặc biệt là phụ nữ, tham gia vào ngành InfoSec. Mỗi mã thông báo là một tác phẩm nghệ thuật đầu tư và thể hiện đặc tính của tác giả về sức mạnh, sự công bằng và cơ hội bình đẳng cho phụ nữ.

Trong tương lai, những mã thông báo này cũng sẽ cho phép người dùng kết nối trong Metaverse, một thực tế ảo nhằm thay thế Internet.

*InfoSec là viết tắt của Information Security, hay còn gọi là An toàn thông tin

Digital Token đã xuất hiện khoảng hai thập kỷ và ngày càng có nhiều người trở nên quen thuộc với chúng. Số lượng mặt hàng bạn có thể mua bằng tiền điện tử là một bằng chứng cho thấy chúng đang dần được chấp nhận. Xét cho cùng, blockchain, công nghệ hỗ trợ tiền kỹ thuật số, có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp , âm nhạc và các lĩnh vực khác.

Làm cách nào để bạn nhận được Digital Token?

Những người quan tâm đến việc nhận mã thông báo kỹ thuật số có thể tham gia vào ICO. Từ đó, bạn có thể mua mã thông báo kỹ thuật số từ công ty tổ chức theo quy trình sau:

  • Đăng ký ICO qua trang web của công ty.
  • Chọn mã thông báo kỹ thuật số mà bạn chọn (tức là Bitcoin hoặc Ether).
  • Chuyển các mã thông báo kỹ thuật số bạn đã mua vào ví của bạn.
  • Mua mã thông báo ICO bằng cách gửi mã thông báo của bạn đến địa chỉ ví của công ty.
  • Nhận mã thông báo kỹ thuật số ICO của bạn trong ví của bạn.
  • Lưu trữ mã thông báo kỹ thuật số ICO của bạn trong ví ưa thích của bạn.

Nếu bạn bỏ lỡ một ICO, bạn vẫn có thể mua các mã thông báo kỹ thuật số sau khi chúng xuất hiện trên các sàn giao dịch coin. Thông thường, các mã thông báo kỹ thuật số được giao dịch với Ether và Bitcoin, vì vậy điểm giá của chúng lúc đó sẽ cao hơn.


Làm cách nào để bạn nhận được Digital Token?
Làm cách nào để bạn nhận được Digital Token?

Đầu tư vào Digital Token có chắc chắn đem lại lợi nhuận không?

Tiền vốn dĩ không mọc trên cây, và đầu tư không bao giờ là chắc chắn thắng. Đầu tư mã thông báo kỹ thuật số là một công cụ đầu cơ có rủi ro cực kỳ cao.

Mã thông báo kỹ thuật số không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài sản hoặc nhà phát hành nào, có nghĩa là không ai chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với số tiền bạn đưa vào mã thông báo kỹ thuật số. Nói một cách đơn giản, nó giống như tham gia một canh bạc.

Rủi ro khi đầu tư vào Digital Token là gì?

Có bốn khía cạnh nghiêm trọng của mã thông báo kỹ thuật số khiến chúng có rủi ro cao: bản chất đầu cơ, sự thiếu minh bạch của chúng, khả năng tiếp xúc với tin tặc, gian lận và không đủ thanh khoản trên thị trường thứ cấp.

Bản chất đầu cơ

Mã thông báo kỹ thuật số là công cụ có tính đầu cơ cao mà giá trị của nó không được củng cố bởi bất kỳ tài sản nào hoặc được hỗ trợ bởi bất kỳ tổ chức phát hành nào. Chúng được tạo ra bởi mã máy tính, chạy trên các mạng phi tập trung, được cung cấp bởi công nghệ blockchain, điều vẫn khó hiểu được một cách tường tận.

Như DPM Tharman đã chỉ ra, các khoản đầu tư vào token kỹ thuật số “trên thực tế là một trò chơi vốn không ổn định, rủi ro cao… chịu sự biến động mạnh về giá do đầu cơ gây ra”. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là giá của một mã thông báo kỹ thuật số có thể giảm mạnh xuống 0, trở nên vô giá trị và khiến các nhà đầu tư không còn vốn.

Thiếu minh bạch

Token kỹ thuật số chủ yếu được giao dịch trên các thị trường không rõ ràng, không có quy định bảo vệ nào cho các nhà đầu tư. Các giao dịch mã thông báo kỹ thuật số thường ẩn danh, điều này khiến chúng dễ dàng bị lạm dụng cho các hoạt động bất hợp pháp. Nếu một tổ chức trung gian Digital Token bị phát hiện sử dụng bất hợp pháp mã thông báo kỹ thuật số, hoạt động của họ có thể bị buộc đóng cửa. Khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư đã giao dịch với một bên trung gian như vậy có thể mất tất cả tiền của họ.

Ngay cả khi các nền tảng mã thông báo kỹ thuật số không sụp đổ, chúng vẫn có thể bị các tác nhân độc hại hạ gục. Các trung gian Digital Token có thể không đủ mạnh để chống lại tin tặc. Ví dụ: sau khi sàn giao dịch tiền điện tử Youbit của Hàn Quốc bị tấn công lần thứ hai, nó đã phải nộp đơn xin phá sản vào tháng 12 năm 2017.

Tiếp xúc với tin tặc và gian lận, thanh khoản thị trường thứ cấp không đủ

Các mã thông báo kỹ thuật số của bạn được lưu trữ trong một ví kỹ thuật số. Tương tự như các trung gian Digital Token, ví kỹ thuật số có thể bị tấn công. Kết quả là bạn có thể mất tất cả các mã thông báo kỹ thuật số của mình.

Trên hết, gian lận đã xảy ra với các công ty tuyên bố cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến mã thông báo kỹ thuật số. Các dịch vụ tiền xu ban đầu được ngụy trang dưới dạng các kế hoạch Ponzi không phải hiếm. Các nền tảng như OneCoin và BitConnect đã bị đóng cửa vì kế hoạch kim tự tháp của họ, với giá BitConnect giảm từ $ 452 xuống còn $ 9.

Các trường hợp gian lận khác là các thao tác bơm và đổ, trong đó giá của mã thông báo kỹ thuật số được những người trong cuộc thổi phồng lên thông qua các phóng đại sai lệch và gây hiểu lầm. Khi giá đạt đến đỉnh sốt, những người trong cuộc này rút tiền hàng loạt, dẫn đến sự sụp đổ của giá.

Cuối cùng, cũng có rủi ro là bạn có thể không thoát khỏi khoản đầu tư mã thông báo kỹ thuật số của mình một cách dễ dàng. Có thể không có đủ người mua và người bán đang hoạt động trên thị trường thứ cấp cho mã thông báo kỹ thuật số. Bạn có thể không bao giờ có cơ hội rút tiền và thanh lý khoản đầu tư của mình.

Bạn nên làm gì trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào?

Đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các lợi ích và rủi ro của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đánh giá kỹ lưỡng xem các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

Cuối cùng trước khi cam kết đầu tư, bạn nên hỏi, kiểm tra và xác nhận. 

  • Hỏi càng nhiều câu hỏi càng tốt để hiểu đầy đủ về khoản đầu tư.
  • Kiểm tra kỹ xem thông tin được cung cấp (ví dụ: hồ sơ theo dõi của công ty, kinh nghiệm và trình độ của chủ sở hữu và giám đốc) có thực sự đúng hay không, và liệu có bất kỳ phàn nàn hoặc nhận xét tiêu cực nào về cơ hội đầu tư không (cho dù là trong tin tức hay trên diễn đàn trực tuyến).
  • Xác nhận tính hợp pháp của người bán hoặc thông tin đăng nhập của người đại diện của họ bằng các nguồn bên ngoài như:
    • Danh bạ các tổ chức tài chính của MAS
    • Cơ quan đăng ký đại diện của MAS
    • Danh sách thông báo của nhà đầu tư

Một số Digital Token phổ biến trong thị trường tiền điện tử (Crypto)

1. Tether


 
 

Tether là một Digital Token “được xây dựng dựa trên các công nghệ blockchain mở”. Bằng cách đó, nó thúc đẩy tính bảo mật và tính minh bạch mà công nghệ blockchain mở cung cấp. Nó chuyển đổi tiền mặt thành tiền kỹ thuật số và là một stablecoin. Stablecoin được liên kết với một tài sản, phổ biến nhất là đô la Mỹ, về bản chất không biến động.

2. U.S. Dollar Coin

US Dollar Coin (USDC) là một stablecoin dựa trên Ethereum. Mã thông báo kỹ thuật số được ra mắt vào năm 2018. USDC phổ biến trong số các nhà đầu tư và nhà giao dịch khi nó được di chuyển trên nhiều nền tảng và sàn giao dịch tiền điện tử khác nhau. 

3. Uniswap (UNI)

Uniswap phổ biến trong số các nhà giao dịch tiền điện tử vì khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tự động các mã thông báo tài chính phi tập trung (DeFi). Trang web tuyên bố rằng “nó loại bỏ các trung gian đáng tin cậy và các hình thức khai thác tiền thuê không cần thiết, cho phép giao dịch nhanh chóng, hiệu quả.”

4. Binance USD


 
 

BUSD là một stablecoin được hỗ trợ 1:1 bằng USD và là một mã thông báo kỹ thuật số phổ biến được Bộ Dịch vụ Tài chính Bang New York chấp thuận. Ngoài việc được sử dụng trong ví hoặc sàn giao dịch, nó cũng có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp và cho vay trong các tình huống đã chọn.

5. Wrapped Bitcoin

Wrapped Bitcoin là một phiên bản mã thông báo kỹ thuật số của Bitcoin. Nó chạy trên chuỗi khối Ethereum. Giá của nó được gắn với Bitcoin mọi lúc vì nó được hỗ trợ bởi Bitcoin với tỷ lệ 1:1. Nó cũng cho phép người giao dịch chuyển thanh khoản giữa Etherum và Bitcoin. Việc chuyển tiền này được thực hiện bởi Wrapped Bitcoin theo cách thức phi tập trung và tự trị.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Fintech và Ngân hàng: Mối quan hệ đối thủ hay hợp tác?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Tin mới cập nhật

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

3 giờ trước

Đề xuất xếp hạng chung cư trước khi mở bán để ngăn chặn tình trạng tự gắn mác “cao cấp và siêu sang”

3 giờ trước

NHNN sẽ "mạnh tay" với những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng thấp

4 giờ trước

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

4 giờ trước

Nhiều môi giới bất động sản chưa được cấp chứng chỉ

6 giờ trước