meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

Chủ nhật, 16/06/2024-20:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Apple đang phải đối diện với một vụ kiện tập thể, cáo buộc đã trả lương cho hơn 12.000 nhân viên nữ ở California thấp hơn đối với các nam giới ở những vị trí tương đương.

Apple đang phải đối diện với một vụ kiện tập thể từ 12.000 nhân viên nữ ở California (Mỹ), cáo buộc gã khổng lồ công nghệ trả lương cho họ ít hơn nam giới có công việc tương đương. Vụ kiện được đệ trình lên tòa án tiểu bang ở San Francisco, được đại diện bởi hai phụ nữ đã làm việc tại Apple trong hơn một thập kỷ, khẳng định công ty trả lương thấp hơn một cách có hệ thống cho các lao động nữ trong các bộ phận kỹ thuật, tiếp thị và AppleCare.


Apple đang phải đối diện với vụ kiện tập thể, cáo buộc trả lương thấp có hệ thống cho các nữ nhân viên.
Apple đang phải đối diện với vụ kiện tập thể, cáo buộc trả lương thấp có hệ thống cho các nữ nhân viên.

Theo đơn khiếu nại, Apple căn cứ vào mức lương khởi điểm của nhân công dựa trên mức lương ở công việc trước đây hoặc dựa trên "kỳ vọng trả lương" của họ, dẫn đến mức lương dành cho phụ nữ thấp hơn. Vụ kiện cũng tuyên bố rằng hệ thống đánh giá hiệu suất của Apple vốn được sử dụng để tăng lương và thưởng lại có thành kiến đối với phụ nữ.

Sau khi có thông tin về vụ kiện, Apple đã đưa ra tuyên bố, họ cam kết trả lương công bằng đối với tất cả nhân viên.

Công ty cho biết: “Kể từ năm 2017, Apple đã đạt được và duy trì mức lương bình đẳng theo giới và hàng năm chúng tôi hợp tác với một chuyên gia độc lập bên thứ ba để kiểm tra tổng mức lương của từng thành viên trong nhóm và thực hiện các điều chỉnh, khi cần thiết, để đảm bảo rằng chúng tôi duy trì mức lương công bằng”.

Eve Cervantez, luật sư của các nguyên đơn, cho biết các hoạt động của Apple đã kéo dài và làm gia tăng khoảng cách lương giữa các giới hiện có. Cervantez cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một tình huống khó thể thắng được đối với các nhân viên nữ tại Apple".

Các công ty luật khởi kiện tập thể Outten & Golden, Cohen Milstein Sellers & Toll và Altshuler Berzon đã đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện này. Đây là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm và đã giành được thắng lợi trong các vụ kiện tương tự, bao gồm thỏa thuận trị giá 215 triệu USD với Goldman Sachs vào năm ngoái và thỏa thuận trị giá 175 triệu USD với Sterling Jewellers vào năm 2022.

Kể từ năm 2018, bang California đã cấm người sử dụng lao động hỏi người xin việc về lịch sử tiền lương của họ với mục tiêu xóa bỏ khoảng cách về lương dựa trên giới tính và chủng tộc.

Theo vụ kiện mới được đệ trình, Apple vẫn dựa vào sự tham khảo mức lương kỳ vọng của ứng viên để ấn định mức chi trả cho họ. Nhưng vì hầu hết người lao động đều đưa ra con số cao hơn một chút so với số tiền họ kiếm được ở công việc cuối cùng, nên hành vi này cũng có tác động tương tự làm kéo dài sự chênh lệch về tiền lương ở các công ty.

Nguyên đơn khẳng định Apple cũng khen thưởng những nhân viên được cho là có "tài năng" bằng cách trả lương cho họ nhiều hơn nhưng lại trao danh hiệu đó cho nam giới một cách không cân đối.

Vụ kiện cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Trả lương Bình đẳng của California, cấm phân biệt giới tính trong trả lương và luật tiểu bang cấm thành kiến giới tính ở nơi làm việc và các hoạt động kinh doanh không công bằng.

Một trong những nguyên đơn, Justina Jong, cũng tuyên bố rằng Apple đã từ chối chuyển cô sang một nhóm khác sau khi cô phàn nàn về việc bị đồng nghiệp quấy rối tình dục. Vụ kiện tìm kiếm những thiệt hại và hình phạt không xác định.

Hiện, đây đang là vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận đối với gã khổng lồ công nghệ này.

Theo: Dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Tin mới cập nhật

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

1 giờ trước

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

11 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

11 giờ trước

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

11 giờ trước

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

11 giờ trước