meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nghệ thuật điều hành độc đáo của của các “ông trùm” công nghệ

Thứ tư, 29/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Được biết, Elon Musk không khuyến khích nhân viên tổ chức họp thường xuyên còn Jeff Bezos không bao giờ tổ chức một cuộc họp quá đông người tham gia, Mark Zuckerberg lại không muốn xây dựng một tổ chức” cồng kềnh” có quá nhiều quản lý.

Phía sau phương pháp điều hành của những tên tuổi lớn nhất ở trong ngành công nghệ như là Elon Musk, Tim Cook thì đều có những câu chuyện thú vị và thậm chí là những quy định của họ từng gây ra tranh cãi.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Tỷ phú Jeff Bezos

Business Insider cho biết, khi còn là Giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos thường xuyên sử dụng quy tắc hai chiếc bánh pizza cho những cuộc họp - tức là, số người tham gia một cuộc họp chỉ đủ để ăn hai chiếc bánh pizza. Bởi theo vị tỷ phú này, càng có nhiều người thì hầu hết các cuộc họp sẽ kém hiệu quả. 

Bên cạnh đó, ông cũng cấm nhân viên sử dụng PowerPoint trong các cuộc họp và thay vào đó là yêu cầu nhân viên chuẩn bị các bản ghi nhớ. Tỷ phú Jeff Bezos từng thẳng thắn cho rằng, các bài thuyết trình bằng Powerpoint sẽ che đậy các ý tưởng cũng như làm phẳng mọi ý thức từ đó bỏ qua sự kết nối bên trong của các ý tưởng. Trong khi đó thì với ông, các bản ghi nhớ không chỉ là những gạch đầu dòng mà nó còn giúp tạo ra được những cuộc tranh luận có giá trị.

Tỷ phú Elon Musk

Elon Musk - là Nhà sáng lập của hai công ty công nghệ Tesla và X, từng tự đánh giá bản thân là nhà quản lý nano. Ông nói rằng, bản thân không thích giao hết toàn bộ công việc cho cấp dưới. Và thậm chí, năm ngoái, Elon Musk cũng từng bày tỏ với nhân viên ông thực sự muốn đích thân phê duyệt tất cả những nhân viên mới. 

Bên cạnh đó, khác với nhiều nhà lãnh đạo khác thì Elon Musk cũng luôn khuyến khích nhân viên nên hạn chế tổ chức các buổi họp. Và trong một email nội bộ Tesla vào năm 2018, ông đã dặn dò nên có ít cuộc họp hơn và rút ngắn thời gian họp. Ông cũng nhắn nhủ nhân viên rằng: “Hãy rời khỏi cuộc họp hoặc ngừng cuộc gọi ngay khi thấy rõ rằng bạn không tạo thêm giá trị”.

Không những thế, ông cũng luôn ủng hộ sự công bằng, kết nối giữa lãnh đạo và nhân viên, ông viết trong một email gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla vào năm trước rằng: “Bất kỳ ai ở Tesla đều có thể, nên gửi email/nói chuyện với những người khác nếu bạn cho rằng đó là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể nói chuyện với lãnh đạo của người quản lý mà không cần sự cho phép của anh ấy. Bạn cũng có thể nói chuyện trực tiếp với Phó Chủ tịch ở bộ phận khác và bạn cũng có thể nói chuyện với tôi, bạn có thể nói chuyện với bất kỳ ai mà không cần sự cho phép của người khác”. 

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg có nói rằng, một trong những nguyên tắc có thể gây ra tranh cãi nhất của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp là ông không thích ủy thác trách nhiệm. Giám đốc điều hành của Meta cũng cho rằng các nhà lãnh đạo nên đưa ra nhiều quyết định, tham gia càng nhiều việc càng tốt. 

Ông Mark Zuckerberg cũng từng thẳng thắn bày tỏ trong một phiên hỏi đáp nội bộ vào năm 2023 rằng, không đánh giá một tổ chức có quá nhiều nhà quản lý là lý tưởng. Năm 2023, Meta là một trong những công ty cắt giảm nhiều nhân viên nhất trong số những công ty công nghệ. Có nhiều người thắc mắc vì sao mà Mark Zuckerberg chỉ mặc một chiếc áo phông xám dù là xuất hiện ở bất kỳ đâu. Giải đáp cho câu hỏi này, ông từng nghiêm túc trả lời rằng: “Mỗi ngày thức dậy, tôi đều đang phục vụ cho rất nhiều người. Chính vì thế, tôi thấy tôi không cần dành quá nhiều năng lượng của mình cho những thứ ngớ ngẩn, phù phiếm trong cuộc sống của mình”. 

Và ông cũng có chỉ ra rằng nhiều người có ảnh hưởng khác, như người sáng lập Apple Steve Jobs hoặc là Tổng thống Barack Obama, cũng có cùng quan điểm về lựa chọn trang phục tương tự như ông.

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg. (Nguồn ảnh: Internet)
Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg. (Nguồn ảnh: Internet)

Giám đốc Nvidia - Jensen Huang

Ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Nvidia cho biết, bản thân ông luôn muốn duy trì một cơ cấu tổ chức phẳng. Các cuộc họp ở Nvidia không bị giới hạn bởi cấp bậc hoặc là chức vụ. Theo ông Jensen Huang, tất cả mọi người từ Phó chủ tịch cho đến nhân viên cấp thấp đều có quyền được biết những thông tin của công ty, có thể tham gia vào bất kỳ một cuộc họp nào. 

Khi mà Nvidia bùng nổ giá cổ phiếu trong kỷ nguyên AI thì Business Insider từng đưa tin rằng ông Jensen Huang đã trao cho nhân viên một “khoản trợ cấp đặc biệt của Jensen” nhằm giúp nâng mức thưởng cổ phiếu của họ lên 25% giá trị.

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook

Khi nói đến phong cách quản lý của những nhà lãnh đạo hàng đầu trong giới công nghệ thì Giám đốc điều hành Apple - ông Tim Cook nổi tiếng là lãnh đạo có cách cư xử ôn hòa.

Tuy nhiên, ông Tim Cook cũng được biết đến thường xuyên thẩm vấn nhân viên bằng một loạt câu hỏi để đảm bảo họ hoàn thành đúng trách nhiệm của mình. 

Một cựu nhân viên của Apple từng nhận xét Giám đốc điều hành của họ rằng: "Anh ấy sẽ hỏi bạn 10 câu hỏi. Nếu như bạn trả lời đúng thì anh ấy sẽ hỏi bạn thêm 10 câu nữa. Nếu bạn có thể vượt qua được bài kiểm tra này trong một năm, anh ấy sẽ bắt đầu hỏi bạn 9 câu hỏi, nhưng sai một câu thì anh ấy sẽ hỏi bạn 20 rồi đến 30”. 

Giám đốc điều hành Apple - ông Tim Cook. (Nguồn ảnh: Internet)
Giám đốc điều hành Apple - ông Tim Cook. (Nguồn ảnh: Internet)

Hai nhà đồng sáng lập Google - Larry Page và Sergey Brin

Larry Page và Sergey Brin là hai nhà đồng sáng lập Google khi còn nhậm chức từng thực hiện chính sách 20% thời gian. Chính sách này khuyến khích nhân viên của họ dành 20% thời gian làm việc mỗi tuần để phát triển những ý tưởng hay những dự án cho Google - nó tương tự như một dự án phụ bên cạnh công việc thường lệ của họ. Và chính sách này đã tạo ra được những sản phẩm đột phá như là Adsense, Gmail, Google News./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước