meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều môi giới bất động sản chưa được cấp chứng chỉ

Thứ sáu, 21/06/2024-06:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trước quy định siết chặt hơn của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhiều môi giới bất động sản “sốt sắng” đi học chứng chỉ hành nghề, tuy nhiên số lượng người được cấp chửng chỉ vẫn còn khá ít, do tỷ lệ các kỳ thi chưa đủ đáp ứng.

Còn “khiêm tốn” suất thi chứng chỉ

Môi giới bất động sản có vai trò quan trọng trong việc kết nối những nhu cầu của những người có nhu cầu sở hữu, đầu tư, đầu cơ… Hình thức mua bán thông qua môi giới ngày càng trở nên phổ biến, do sự phân công chuyên môn hóa lao động trong xã hội nên số lượng người hành nghề ngày càng nhiều.

Tuy nhiên một số môi giới thời gian qua còn hoạt động tự phát, chưa tuân thủ pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản, quảng cáo chưa đúng sự thật… gây thiệt hại cho khách hàng, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng hoạt động môi giới chuyên nghiệp. 

Hình thức mua bán bất động sản thông qua môi giới ngày càng trở nên phổ biến. (Ảnh minh họa)
Hình thức mua bán bất động sản thông qua môi giới ngày càng trở nên phổ biến. (Ảnh minh họa)

Trước những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản yêu cầu các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng những điều kiện như: Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, phải hành nghề trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Nhiều môi giới bất động sản ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng, hiểu biết về pháp luật bằng việc đi học các lớp đào tạo, trau dồi thêm kiến thức, năng lực. Do đó, họ rất mong muốn được cung cấp thông tin, kiến thức để thi chứng chỉ hành nghề, có bằng cấp trình độ để tạo môi trường giao dịch hiệu quả. 

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến thời điểm hiện nay, cả nước mới chỉ có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới do các cơ quan chức năng cấp.

Số lượng môi giới bất động sản mong muốn được thi sát hạch và được cấp chứng chỉ hành nghề rất nhiều. (Ảnh minh họa)
Số lượng môi giới bất động sản mong muốn được thi sát hạch và được cấp chứng chỉ hành nghề rất nhiều. (Ảnh minh họa)

Mặc dù, có nhiều hơn số lượng môi giới trên đã được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ bài bản và tham gia những khóa học bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất đống sản, chuẩn bị tham gia các kỳ thi sát hạch nhưng lại không có suất thi. 

Có thể thấy rằng, số lượng môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ vẫn còn quá ít so với tổng khoảng 300.000-400.000 cá nhân đang hành nghề môi giới bất động sản vào thời kỳ cao điểm. 

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện tại số người mong muốn được thi sát hạch và được cấp chứng chỉ hành nghề rất nhiều, tuy nhiên các cơ quan chức năng địa phương tổ chức diễn ra còn khá chậm và gặp nhiều khó khăn. 

Còn hạn chế "suất" thi chứng chỉ môi giới bất động sản. (Ảnh minh họa)
Còn hạn chế "suất" thi chứng chỉ môi giới bất động sản. (Ảnh minh họa)

“Tính trên cả nước mới chỉ có khoảng 15/63 tỉnh thành đã tổ chức được các kỳ thi chứng chỉ môi giới bất động sản”, ông Đính nói. 

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản liên tục phát triển “nóng”, do đó, yêu cầu về môi giới ngày càng khắt khe hơn. Việc nâng cao năng lực và cấp chứng chỉ cho những người hành nghề môi giới là rất cấp bách.

Nguyên nhân khiến cho nhiều môi giới dù đã trải qua quá trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ một cách bài bản. Thậm chí, đã tham gia nhiều khóa học bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn hành nghề và sẵn sàng tham gia thi sát hạch nhưng đến nay vẫn chưa được cấp chứng chỉ là do khá ít suất thi.

Theo quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phải có trách nhiệm tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, số lượt và số lượng tổ chức vẫn còn rất hạn chế, chưa được địa phương quan tâm triển khai. 

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Tỷ lệ các kỳ thi chứng chỉ hành nghề môi giới được tổ chức còn khá ít so với lượng cầu lớn. Cụ thể, tại Hà Nội, có hàng nghìn môi giới bất động sản đang hoạt động, nhưng chỉ tổ chức hai, ba lần trong các kỳ thi trong năm, khoảng 2.000-3.000 lượt thí sinh tham gia. TP.HCM cũng đang gặp tình trạng tương tự.

Thực tế, nhiều khu vực, địa phương đang có nhu cầu về cấp chứng chỉ rất lớn, tuy nhiên, do không đủ nguồn lực, kinh nghiệm, chuyên môn thực hiện và vẫn còn lo ngại sai sót nên vẫn chưa thể tổ chức các kỳ thi sát hạch.

Hướng dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp

TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, cùng với những quy định nâng cao vai trò, ràng buộc pháp lý của nhà môi giới trong giao dịch mua bán. Từ đó, hoạt động môi giới ngày càng đi vào nề nếp, chuyên nghiệp và chính quy hơn.

Thời gian tới, sẽ có nhiều môi giới bất động sản chân chính hơn, xây dựng dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản nói chung. Đồng thời, cũng giúp thay đổi sự nhìn nhận của xã hội đối với nghề môi giới bất động sản.

Cơ quan thẩm quyền có thể xem xét việc giao cho Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chủ trì việc cấp chứng chỉ hành nghề. (Ảnh minh họa)
Cơ quan thẩm quyền có thể xem xét việc giao cho Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chủ trì việc cấp chứng chỉ hành nghề. (Ảnh minh họa)

Vị chuyên gia này cũng đề xuất, các cơ quan quản lý Nhà nước nên chỉ định đơn vị, cơ quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc hành nghề môi giới bất động sản đúng luật để hướng tới một thị trường dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp, nâng cao vị thế nghề môi giới, bảo vệ những người làm nghề chân chính. 

Bên cạnh đó, để phát triển và quản lý thị trường bất động sản hiệu quả, tiết kiệm ngân sách quốc gia, Chính phủ cần rà soát lại và làm rõ vai trò của các hội chuyên môn nghề nghiệp tham gia vào trong quá trình đào tạo chuyên môn, cấp chứng chỉ hành nghề. 

“Cơ quan thẩm quyền có thể xem xét việc giao cho Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chủ trì việc cấp chứng chỉ hành nghề, quản lý mã số định danh và tham gia việc khuyến cáo, giám sát hội viên thực hiện đúng pháp luật. Giúp cho người làm môi giới chuyên nghiệp, chấp hành pháp luật tốt hơn”, ông Đính nói./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

18 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước