meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nền tảng kỹ thuật số là gì?Những ứng dụng cụ thể của nền tảng kỹ thuật số

Thứ ba, 25/10/2022-15:10
Kỷ nguyên công nghệ 4.0 đã mở ra những xu hướng công nghệ hiện đại mới đem lại sự thay đổi cho toàn thế giới. Trong đó có thể kể đến nền tảng kỹ thuật số – một nhân tố quan trọng, thiết yếu đối với lĩnh vực kinh doanh và giúp tăng trải nghiệm hiệu quả cho người dùng.

Khái niệm nền tảng kỹ thuật số

Nền tảng kỹ thuật số (Digital Platform), là một giải pháp phần mềm có khả năng hỗ trợ người dùng cung cấp những loại hình sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua những đơn vị doanh nghiệp hoạt động trực tuyến.

Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nền tảng kỹ thuật số được nhận định là mô hình kinh doanh có sự hỗ trợ công nghệ. Tại đây, các công ty, các doanh nghiệp có thể chia sẻ dữ liệu, thông tin, hình ảnh, chất lượng sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất.

Quá trình này sẽ tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh mạnh mẽ, ổn định, bền vững dựa vào sự hợp tác. Với khả năng kết nối sâu rộng, thuận tiện, mạnh mẽ, nền tảng kỹ thuật số tạo ra những hiệu ứng giúp thúc đẩy giá trị kinh tế khi có thêm nhiều thành viên tham gia hơn.

Hiện nay, nhiều nền tảng kỹ thuật số đã được tích hợp thêm những giao diện lập trình ứng dụng đến từ bên thứ ba. Đây cũng được xem là những bước tiến mới mạnh mẽ, giúp cho người dùng có thể thực hiện việc chia sẻ thông tin, dữ liệu một cách dễ dàng, cung cấp ra thị trường thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm chất lượng hơn.

Nền tảng kỹ thuật số vận hành, hoạt động dựa trên những điều kiện quản trị minh bạch, rõ ràng nhằm đảm bảo tối ưu hơn về quyền sở hữu các thông tin, dữ liệu và các loại hình tài sản trí tuệ.

Ngoài ra, việc này cũng sẽ còn giúp thu hút thêm được một lực lượng lớn những người dùng khác nhau tham gia vào nền tảng. Với thông tin này bạn đã có thể hiểu nền tảng kỹ thuật số là gì.


Nền tảng kỹ thuật số được nhận định là mô hình kinh doanh có sự hỗ trợ công nghệ
Nền tảng kỹ thuật số được nhận định là mô hình kinh doanh có sự hỗ trợ công nghệ

Những hình thức nền tảng kỹ thuật số hiện nay 

Những nền tảng kỹ thuật số hiện nay đang hoạt động dựa trên nhiều hình thức khác nhau. Chúng sẽ phụ thuộc vào nhiều mô hình kinh doanh và mục đích được đưa vào sử dụng. Một số những ví dụ về các nền tảng kỹ thuật số đang tương đối thành công trên thị trường hiện nay là:

  • Nền tảng truyền thông xã hội: Facebook, Instagram, Twitter, Telegram, Linkedin,…
  • Nền tảng chia sẻ dữ liệu phương tiện: Zing MP3, Youtube, Spotify,…
  • Nền tảng chia sẻ tri thức: Quora, StackOverflow
  • Nền tảng cung cấp dịch vụ: Grab, Shopee Food, Baemin, Uber,…

Có thể nhận thấy rõ ràng rằng, nền tảng kỹ thuật số sẽ được triển khai để nhằm mục đích phục vụ cho cộng đồng. Vì thế, cộng đồng chính là một phần đặc biệt quan trọng thiết yếu của những nền tảng kỹ thuật số. Nếu như không có cộng đồng thì nền tảng kỹ thuật số chắc chắn sẽ không còn tồn tại những giá trị vốn có.

Nền tảng kỹ thuật số đã và đang cung cấp những giá trị, lợi ích lớn cho người dùng trong hệ sinh thái riêng của nền tảng. Ngoài ra, chúng cũng đem lại lợi nhuận cao dành cho những tổ chức đã phát triển, tạo ra và duy trì chúng thông qua những mô hình kinh doanh thương mại khác nhau.

Những tính năng cụ thể của nền tảng kỹ thuật số 

Nền tảng kỹ thuật số có những tính năng cụ thể như sau:

Dữ liệu mở, có thể chia sẻ dễ dàng

Nền tảng kỹ thuật số cung cấp các thông tin, dữ liệu mở giúp cho các đơn vị doanh nghiệp, các công ty có thể dễ dàng khai thác và tận dụng. Nhờ đó, người dùng có thể sẽ hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh mà mình đang hoạt động để từ đó nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, nền tảng kỹ thuật số cũng còn cho phép các đơn vị doanh nghiệp theo dõi được tâm lý, hành vi khách hàng ở trên một quy mô lớn.

Tất cả những người tham gia vào nền tảng kỹ thuật số đều có quyền truy cập vào trong kho thông tin, dữ liệu. Điều này giúp tăng tối đa tính minh bạch, hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh, vận hành trực tuyến. Đồng thời, chúng cũng có khả năng quản lý thông tin, dữ liệu của bạn một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Tạo ra hiệu ứng kết nối

Những nhà phát triển nền tảng kỹ thuật số có khả năng thu hút được những người hoạt động ở trong cùng một lĩnh vực, ngành nghề vào trong cùng “một mái nhà chung”. Họ sẽ tập hợp những người cùng tham gia vào thị trường, mở rộng tối đa những vòng quan hệ với các đối tác uy tín và những người bán hàng để từ đó tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh ổn định, bền vững.

Tính năng này phù hợp với các đơn vị

Doanh nghiệp hiện nay khi muốn xây dựng một nền tảng kết nối với người dùng như: các đơn vị nhà cung cấp, các nhà tổ chức, các vị khách hàng cuối,… Hệ sinh thái này sẽ giống như là một vòng tuần hoàn khép kín mà ở trong đó bất cứ  ai cũng sẽ nhận được những lợi ích riêng biệt.

Công nghệ hiện đại, tiên tiến

Những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay đều được tích hợp ở trên những nền tảng kỹ thuật số có sự thống nhất và đồng bộ nhất định. Vì thế, nền tảng kỹ thuật số không chỉ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp cải thiện được tốt hơn quy trình kinh doanh của mình mà còn thậm chí mang lại những trải nghiệm tốt hơn và hiệu quả quả hơn cho khách hàng.

Một số những loại hình công nghệ hiện đại được triển khai ứng dụng phổ biến nhất hiện nay trên các nền tảng kỹ thuật số như: trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ điện toán đám mây (Cloud), công nghệ tự động hóa (Automation), máy học (Learning Machine),…

Nhờ vào những công nghệ này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận với các thị trường tiềm năng và kênh phân phối một cách đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nền tảng kỹ thuật số sẽ giúp bạn không cần phải tốn nhiều ngân sách, chi phí đầu tư cho một nền tảng vận hành, kinh doanh trước.


Công nghệ hiện đại, tiên tiến là điều có thể nhận thấy rõ nhất của nền tảng kỹ thuật số
Công nghệ hiện đại, tiên tiến là điều có thể nhận thấy rõ nhất của nền tảng kỹ thuật số

Những ứng dụng thực tiễn cụ thể của nền tảng kỹ thuật số

Nền tảng kỹ thuật số hiện đang có những ứng dụng như sau:

Hệ thống quản trị nội dung (CMS)

Nền tảng này giúp cho người dùng có thể tùy chỉnh các văn bản nội dung trên website để từ đó phù hợp hơn với những thay đổi, biến động của thị trường và nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Tính năng của hệ thống quản trị nội dung là có thể tích hợp được rất nhiều những ngôn ngữ khác nhau. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể triển khai xây dựng hệ thống website dựa theo ngôn ngữ mà mình có nhu cầu thực tế.

Quản trị về thông tin sản phẩm (PIM)

Nếu người dùng đang sở hữu một cửa hàng kinh doanh trực tuyến, thì việc phải thường xuyên cập nhật các dữ liệu, thông tin về sản phẩm sẽ là điều cần thiết, không thể thiếu. Tuy nhiên, khi bạn đã thực hiện việc quản lý dữ liệu của hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn các sản phẩm khác nhau bằng phương pháp thủ công rất dễ dẫn đến tình trạng sai phạm.

Với sự ra đời của hệ thống PIM, việc quản lý một khối lượng lớn thông tin, dữ liệu sẽ đơn giản hơn rất nhiều, không còn gặp nhiều tình trạng khó khăn như trước.

Nền tảng này sẽ cung cấp một hệ thống đa ngôn ngữ và đa dạng về tiền tệ giúp cho bạn có thể xuất bản thông tin về sản phẩm vô cùng chính xác. Thông qua đó, khách hàng cũng sẽ nhận diện được các dòng sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả hơn. Một điều đặc biệt nữa là PIM có khả năng phân phối thông tin, dữ liệu sản phẩm một cách đồng bộ, nhất quán trên nhiều kênh bán hàng khác nhau.

Ứng dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử

Những đơn vị bán lẻ giờ đây, chắc hẳn đã vô cùng quen thuộc với những nền tảng sàn thương mại điện tử. Nhiệm vụ của những nền tảng này là gia tăng tối đa trải nghiệm cá nhân hóa với các đối tượng khách hàng mục tiêu của các đơn vị doanh nghiệp.

Khi thực hiện việc tích hợp nền tảng kỹ thuật số với nền tảng thương mại điện tử, công việc quản lý các hoạt động vận hành kinh doanh trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn, điển hình như việc tiến hành phân loại các dòng sản phẩm, giá cả, danh mục sản phẩm, hình ảnh,…

Quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM)

Tài sản kỹ thuật số là những loại hình tài sản không tồn tại ở dưới dạng vật chất và thường là nằm rải rác ở trong những thư mục cục bộ. Điều này đã khiến cho việc quản lý và việc thực hiện đối chiếu các tài sản sẽ trở nên phức tạp, khó khăn hơn.

Với sự hỗ trợ của quản lý tài sản kỹ thuật số DAM, những loại hình tài sản kỹ thuật số của bạn như: video, hình ảnh, tài sản trí tuệ, tài liệu,…, sẽ được triển khai, sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng theo những định dạng khác nhau. Vậy nên, bạn sẽ có thể khắc phục được hoàn toàn những vấn đề trở ngại do việc sắp xếp thông tin, dữ liệu không hợp lý theo phương thức truyền thống.


Nền tảng số giúp quản lý tài sản số
Nền tảng số giúp quản lý tài sản số

Những nền tảng kỹ thuật số xu hướng được các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay

Dưới đây là những nền tảng kỹ thuật số xu hướng thịnh hành với các doanh nghiệp

Nền tảng bán hàng đa kênh 

Mô hình Marketing All-in-one của ngành bán lẻ hiện nay đang nổi lên như một xu hướng đã được đề cập đến khá nhiều lần khi mà người dùng – những đối tượng khách hàng của doanh nghiệp đang sống ở trong một “thời đại của sự xao lãng”. Họ sử dụng rất nhiều những loại hình nền tảng khác nhau giao tiếp như: Facebook Messenger, Viber, Zalo …

Họ tìm hiểu được cụ thể các thông tin sản phẩm ở online, nhưng vẫn có  nhu cầu tìm đến các cửa hàng để trải nghiệm và mua sắm. Omni Channel Retail Platform có nghĩa là nền tảng bán hàng đa kênh. Đây là nền tảng số giúp tạo nên những giải pháp trọn bộ vô cùng hiệu quả cho việc kinh doanh, vận hành, quản lý bán hàng từ website, facebook… 

Nền tảng tự động hóa Marketing

Một vài năm trở lại đây, Automation Marketing đã trở thành một trong những xu hướng vô cùng quan trọng trong lĩnh vực digital marketing. Đây không chỉ là đơn thuần một công cụ vô cùng quan trọng dành cho những đơn vị tập đoàn, doanh nghiệp lớn, mà còn giúp cho cuộc chơi của các doanh nghiệp nhỏ SMEs trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn:

  • Tiết kiệm tối đa thời gian, tiền bạc
  • Đo lường và thực hiện tối ưu hóa những khoản đầu tư tiếp thị.
  • Tăng trưởng về mặt doanh thu hiệu quả và nhanh hơn

Nền tảng quản lý khách hàng trung thành

Tìm kiếm được những khách hàng mới đã là điều vô cùng khó khăn, giữ chân được khách hàng cũ và để họ quay lại sử dụng dịch vụ, sản phẩm càng khó hơn. Nền tảng thẻ thành viên số đã ra đời giúp khách hàng có thể tích điểm, nhận được những khuyến mãi mới nhất từ các doanh nghiệp.

Nội dung bài viết trên đây đã cho bạn biết rõ nền tảng kỹ thuật số là gì và những lợi ích của nền tảng kỹ thuật số. Sự ra đời của nền tảng này đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

7 giờ trước

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

17 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước