meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

Thứ sáu, 13/09/2024-07:09
Tờ Korea Herald đưa tin, Mỹ dường như đang tăng cường áp lực lên Hàn Quốc để tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao như chip HBM (chip nhớ băng thông rộng) đối với Trung Quốc.

Trong phát biểu mới nhất của mình vào thứ Ba, Thứ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách Công nghiệp và An ninh Alan Estevez đã kêu gọi các nhà sản xuất chip Hàn Quốc cung cấp chip HBM tiên tiến của họ vì lợi ích của các đồng minh, thay vì các quốc gia đối đầu như Trung Quốc.

“Có ba công ty sản xuất chip HBM và hai trong số đó là công ty Hàn Quốc”, Estevez phát biểu tại Hội nghị An ninh Kinh tế Hàn Quốc – Mỹ năm 2024 tại Washington DC.

Estevez đã cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng trí tuệ nhân tạo cho mục đích quân sự và nhấn mạnh rằng cần phải ngăn chặn Trung Quốc sở hữu các chip tiên tiến như bộ xử lý đồ họa của Nvidia và sử dụng chúng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.





Thứ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách Công nghiệp và An ninh Alan Estevez phát biểu tại diễn đàn an ninh kinh tế ở Washington vào thứ ba. (Yonhap)
Thứ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách Công nghiệp và An ninh Alan Estevez phát biểu tại diễn đàn an ninh kinh tế ở Washington vào thứ ba. (Yonhap)

Chip HBM (chip nhớ băng thông rộng) đang là chiến trường mới của những hãng chip hàng đầu thế giới khi làn sóng AI toàn cầu đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Hai nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix và Samsung Electronics kết hợp nắm giữ khoảng 90% thị phần trên thị trường HBM toàn cầu, trong khi Micron Technology có trụ sở tại Hoa Kỳ chiếm phần còn lại.

Về khả năng Mỹ áp đặt các hạn chế xuất khẩu mới đối với hoạt động bán HBM, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Cheong In-kyo cho biết, Chính phủ dự kiến sẽ thảo luận với Mỹ về vấn đề này.

"Khi hai trong số ba công ty (sản xuất HBM) là công ty Hàn Quốc, việc hạn chế xuất khẩu có thể tác động lớn đến chúng tôi", Bộ trưởng Bộ Thương mại phát biểu với các phóng viên sau sự kiện.

Trong khi Samsung và SK Hynix chưa tiết lộ số lượng bán HBM chính xác tại Trung Quốc, theo một quan chức trong ngành, khối lượng này được cho là đủ nhỏ để việc loại bỏ nó sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến doanh số chung.

Tuy nhiên, các công ty vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình, vì Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với họ. Theo báo cáo nửa năm nay, Samsung và SK Hynix lần lượt chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt tại Trung Quốc.

Samsung Electronics báo cáo doanh số bán hàng đạt 32,3 nghìn tỷ won (24,1 tỷ USD) tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, tăng 81,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Trung Quốc trong tổng doanh số bán hàng của Samsung cũng tăng từ 9,6% trong nửa đầu năm ngoái lên 16,1% trong năm nay.

SK Hynix cũng đạt doanh số 8,6 nghìn tỷ won tại Trung Quốc trong nửa đầu năm, tăng 121,7% so với cùng kỳ năm ngoái.





Chip HBM đang là mục tiêu săn đón của giới công nghệ, đặc biệt là các công ty chuyên về phát triển trí tuệ nhân tạo.
Chip HBM đang là mục tiêu săn đón của giới công nghệ, đặc biệt là các công ty chuyên về phát triển trí tuệ nhân tạo.

Nhu cầu về HBM tại Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các mẫu HBM2 và HBM2E, chậm hơn hai thế hệ so với chip HBM3E tiên tiến nhất. Theo các nguồn tin, Trung Quốc đã tích trữ HBM từ Samsung để chuẩn bị cho các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Hoa Kỳ đối với các chip tiên tiến.

Samsung không xác nhận, một số nguồn tin khác cho biết Trung Quốc đã chiếm khoảng 30% doanh số bán chip HBM của nhà sản xuất chip này trong nửa đầu năm nay.

Nori Chiou, Giám đốc đầu tư tại White Oak Capital Partners có trụ sở tại Singapore, cho biết: "Do quá trình phát triển công nghệ trong nước vẫn chưa hoàn thiện nên nhu cầu của Trung Quốc đối với HBM (chip) của Samsung đã trở nên cực kỳ cao, vì năng lực của các nhà sản xuất khác đã được các công ty AI của Mỹ đặt hết".

Trong sự kiện hôm thứ Ba, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng nhắc lại việc Hoa Kỳ thúc đẩy kiểm soát xuất khẩu các công nghệ quan trọng, bao gồm máy tính lượng tử và quy trình sản xuất chip cổng toàn phần (GAA) và kêu gọi Hàn Quốc tham gia nỗ lực này.

Estevez cho biết: "Một số quốc gia có cùng quan điểm đã công bố hoặc thực hiện các biện pháp kiểm soát quốc gia mới đối với những mặt hàng này và chúng tôi dự đoán rằng sẽ có thêm nhiều quốc gia khác làm như vậy".

Các chuyên gia cho rằng chính phủ Hàn Quốc và các nhà sản xuất chip nên tiếp tục đàm phán với Mỹ để giảm thiểu tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp.

Kim Yang-paeng, một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết: "Không giống như Nhật Bản và Hà Lan, Hàn Quốc không thể tuân thủ 100% các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ vì nước này phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc".

“Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc, vì vậy chính phủ và các nhà sản xuất chip nên tìm cách cũng như giành được đòn bẩy ngoại giao và công nghệ để đàm phán tốt hơn."
 

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

17 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

21 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

21 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

21 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

21 giờ trước