meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CrowdStrike và Microsoft bắt đầu bị kiện, kỳ vọng tạo ra tiền lệ trong xử lý các sự cố công nghệ lớn

Thứ tư, 31/07/2024-15:07
Delta Air Lines đang chuẩn bị thuê luật sư, tiến hành các thủ tục pháp lý đối với Microsoft và CrowdStrike để đòi bồi thường sau sự cố màn hình xanh “chết chóc” khiến cho hãng phải hủy hàng ngàn chuyến bay.

Luật sư nổi tiếng David Boies được hãng hàng không nổi tiếng của nước Mỹ lựa chọn trong cuộc chiến pháp lý mới nhất này. Đây là luật sư đã đại diện cho nhà sáng lập Tập đoàn Công nghệ y tế tư nhân Theranos là Elizabeth Holmes bị buộc tội lừa đảo nhà đầu tư. Ông cũng đại diện cho cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000. Luật sư này cũng đại diện cho Chính phủ Mỹ trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Microsoft năm 1998 và giúp giành chiến thắng trong quyết định bãi bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng giới ở California… David Boies nổi tiếng với khả năng đàm phán và giải quyết các vụ kiện phức tạp.


Luật sư nổi tiếng David Boies.
Luật sư nổi tiếng David Boies.

Vụ việc của Delta Air Lines khiến nhiều người liên tưởng tới sự kiện năm 2020, tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của SolarWinds - một công ty phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp để giúp giám sát mạng, hệ thống và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin có trụ sở tại Texas. Hacker đã thêm mã độc vào hệ thống phần mềm của SolarWinds. Sau đó, hơn 30.000 khách hàng đã vô tình nhận được các bản cập nhật phần mềm có chứa mã độc, khiến tin tặc có thể theo dõi và đánh cắp được dữ liệu từ các cá nhân, tổ chức công ty và chính phủ.

Đầu tháng này, một thẩm phán Mỹ cũng đã bác bỏ phần lớn vụ kiện của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cáo buộc SolarWinds lừa đảo các nhà đầu tư bằng cách che giấu điểm yếu về bảo mật.

Sự có mặt của luật sư David Boies được kỳ vọng có thể mở ra một tiền lệ quan trọng trong việc xử lý các sự cố công nghệ lớn và ảnh hưởng của chúng đến các doanh nghiệp.


Delta Air Lines chịu thiệt hại nặng nề do sự cố màn hình xanh "chết chóc".
Delta Air Lines chịu thiệt hại nặng nề do sự cố màn hình xanh "chết chóc".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Delta và nhóm luật sư mới do David Boies đứng đầu có thể sẽ không đạt được nhiều thành quả từ CrowdStrike. Các điều khoản trong hợp đồng đối với dịch vụ phần mềm của CrowdStrike đã giới hạn trách nhiệm của họ trong các sự cố chỉ ở mức “phí đã trả”.

Elizabeth Burgin Waller, Chủ tịch bộ phận An ninh mạng và Quyền riêng tư dữ liệu tại Woods Rogers, cho biết điều này có nghĩa là nếu các công ty như Delta Air Lines có yêu cầu bồi thường thiệt hại do mất doanh thu, CrowdStrike sẽ chỉ trả cho các công ty đó chi phí mua dịch vụ phần mềm ban đầu.

Ngay cả những cá nhân hy vọng đòi bồi thường từ CrowdStrike thông qua các vụ kiện tập thể cũng có thể không đạt được mong muốn.

Mauricio Sanchez, Giám đốc cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Dell'Oro Group, cho biết CrowdStrike có thể không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

Theo các chuyên gia, cho dù không phải đối diện với các án phạt tài chính, CrowdStrike có thể sẽ rơi vào “tầm ngắm” của các cơ quan quản lý, đặc biệt là từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC).


Sự cố màn hình xanh "chết chóc" là nỗi kinh hoàng của các hãng hàng không thế giới.
Sự cố màn hình xanh "chết chóc" là nỗi kinh hoàng của các hãng hàng không thế giới.

Sự cố máy tính “màn hình xanh chết chóc” diễn ra vào ngày 19/7 đã khiến hàng loạt hãng hàng không lớn trên thế giới bị gián đoạn hoạt động. Riêng Delta Air Lines phải hủy khoảng 6.000 chuyến bay, công ty hiện đang xử lý hơn 176.000 yêu cầu hoàn lại tiền hoặc bồi thường cho khách.

Các nhà phân tích cũng ước tính Delta chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự cố với mức thiệt hại từ 350 đến 500 triệu USD lợi nhuận trong quý này, không chỉ phải hoàn tiền vé cho khách hàng mà uy tín của hãng cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Thị trường Việt Nam cần bổ sung khoảng 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới

Tin mới cập nhật

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

14 giờ trước

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

16 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

16 giờ trước

TP. HCM: Điều kiện tách thửa mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu

16 giờ trước

Số tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại do bão Yagi đã vượt 1.000 tỉ đồng

16 giờ trước