meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

Chủ nhật, 22/09/2024-08:09
Khu du lịch là gì? Khi địa phương được công nhận là khu du lịch sẽ nhận được nhiều đãi ngộ, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động du lịch và kinh tế.

Khu du lịch là gì? Khi địa phương được công nhận là khu du lịch sẽ nhận được nhiều đãi ngộ, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động du lịch và kinh tế. Tuy nhiên, để được cấp phép trở thành khu du lịch, địa phương cần đạt đủ các tiêu chí do pháp luật đưa ra.

Khu du lịch là gì?

Khu du lịch là gì? Khu du lịch là nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, được quy hoạch và đầu tư bài bản để đáp ứng được nhu cầu của du khách; từ đó đem lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường.

Khu du lịch là nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, được quy hoạch và đầu tư bài bản
Khu du lịch là nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, được quy hoạch và đầu tư bài bản

Tại khoản 6 Điều 3 Luật Du lịch năm 2017 đã quy định rõ ràng về khái niệm khu du lịch: "6. Khu du lịch là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Khu du lịch bao gồm khu du lịch cấp tỉnh và khu du lịch quốc gia.”

Đặc điểm đầu tiên của khu du lịch khi so với các địa phương khác là những điểm nổi bật về địa lý, công trình, thiên nhiên, văn hóa... Ví dụ, những nơi sở hữu đền, chùa có giá trị lịch sử lớn với nước nhà sẽ có ưu thế hơn.

Đặc điểm thứ hai là sự quy hoạch kỹ lưỡng. Địa phương sẽ được xác định diện tích, vị trí địa lý cụ thể nhằm đánh dấu rõ ràng ranh giới với các khu vực lân cận. Đồng thời, bên trong khu du lịch cũng được phân chia thành nhiều bộ phận, đảm nhận từng vai trò khác nhau.

Điều kiện để được công nhận khu du lịch

Điều kiện để địa phương được xét công nhận khu du lịch đã được quy định rõ ràng trong Điều 26 Luật Du lịch năm 2017. Hướng dẫn cụ thể nằm trong Nghị định số 168/2017/NĐ- CP 31/12/2017, do Chính phủ ban hành.

Điều kiện xét khu du lịch cấp tỉnh

Về tài nguyên du lịch:Khu vực hay địa phương phải có tối thiểu 1 tài nguyên cấp tỉnh, có ranh giới đã được xác định trên bản đồ do cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Về cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng và dịch vụ: 

“2. Có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống và các nhu cầu khác của khách du lịch, bao gồm:

a) Có hệ thống điện lưới, hệ thống cung cấp nước sạch;

b) Có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, đáp ứng tối thiểu 100.000 lượt khách mỗi năm; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng tối thiểu 50.000 lượt khách lưu trú mỗi năm;

c) Có nội quy, hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh về khu du lịch; có hệ thống biển chỉ dẫn, biển báo về giao thông, các cơ sở dịch vụ, các điểm tham quan;

d) Cung cấp dịch vụ thuyết minh, hướng dẫn du lịch.”

Về khả năng kết nối với các khu vực xung quanh: Có khả năng kết nối với hệ thống giao thông và viễn thông quốc gia. Tiêu chí này được đưa ra nhằm đảm bảo sự liên kết với các khu lân cận, tạo ra mạnh du lịch quốc gia, từ đó xây dựng nền tảng vùng du lịch và trung tâm du lịch.

Về an ninh, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường:

“a) Có bộ phận bảo vệ, cứu hộ, cứu nạn;

b) Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức quản lý khu du lịch;

c) Có bộ phận thông tin hỗ trợ khách du lịch; có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;

d) Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;

đ) Có hệ thống thu gom và biện pháp xử lý rác thải; có hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt hoặc hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt liên thông với hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;

e) Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.”

Khu vực phải đạt đủ các tiêu chí theo pháp luật để được xét thành khu du lịch các cấp
Khu vực phải đạt đủ các tiêu chí theo pháp luật để được xét thành khu du lịch các cấp

Điều kiện xét khu du lịch cấp quốc gia

Về tài nguyên du lịch:Phải có tối thiểu 2 tài nguyên, trong đó 1 tài nguyên đạt cấp quốc gia

Về tiềm năng phát triển: Khu vực phải nằm trong danh mục những khu vực có tiềm năng phát triển du lịch cấp quốc gia, đã được Thủ tướng phê duyệt. Đây là điều kiện khác biệt so với khu du lịch cấp tỉnh.

Về cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng và dịch vụ:

Điều kiện giống với xét khu du lịch cấp tỉnh, ngoài ra bổ sung thêm: “Có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, đáp ứng tối thiểu 500.000 lượt khách mỗi năm; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng tối thiểu 300.000 lượt khách lưu trú mỗi năm, trong đó có cơ sở lưu trú du lịch được công nhận hạng từ 4 sao trở lên;”

Về an ninh, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường:

Điều kiện giống với xét khu du lịch cấp tỉnh, ngoài ra bổ sung thêm: “Có hệ thống thu gom và xử lý rác thải, nước thải tập trung theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;”.

Đối với khu vực du lịch cấp tỉnh, cơ quan xem xét sẽ là Ủy ban nhân dân tỉnh của địa phương đó. Đối với khu du lịch cấp quốc qua, cơ quan có thẩm quyền sẽ là Tổng cục Du lịch - Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Quy trình, thủ tục xin công nhận khu du lịch

Nhìn chung, quy trình, thủ tục và hồ sơ xin công nhận khu du lịch cấp tỉnh và quốc gia có nhiều điểm tương đương. Điểm khác biệt là cơ quan thu nhận và xem xét khác nhau. Trình tự chung cụ thể như sau:

1. Làm hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch cấp tỉnh/quốc gia

  • Đơn đề nghị công nhận

  • Bản thuyết minh về tiêu chí công nhận khu du lịch các cấp

2. Trình tự công nhận

Với khu du lịch cấp tỉnh:

“+ Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tổ chức quản lý khu du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có khu du lịch;

+ Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

+ Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thẩm định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận khu du lịch cấp tỉnh; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Đối với khu du lịch nằm trên địa bàn từ 02 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh lập hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hội đồng thẩm định, quyết định công nhận khu du lịch cấp tỉnh.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi quyết định công nhận khu du lịch cấp tỉnh trong trường hợp khu du lịch không còn bảo đảm điều kiện theo quy định.”

Với khu du lịch cấp quốc gia:

“- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia đến Tổng cục Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam).

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) thẩm định, trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức công bố khu du lịch quốc gia; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Đối với khu du lịch nằm trên địa bàn từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ công nhận.”

Hồ sơ xin công nhận thành khu du lịch cần khoảng 2 tháng để hoàn thiện và có kết quả
Hồ sơ xin công nhận thành khu du lịch cần khoảng 2 tháng để hoàn thiện và có kết quả

Như vậy, bài viết đã giải đápkhu du lịch là gìtheo quy định của pháp luật. Khu du lịch được phân thành hai cấp: Cấp quốc gia và cấp tỉnh. Mỗi cấp sẽ có điều kiện công nhận khác nhau. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thu hồi quyết định công nhận, nếu khu vực đó không còn đáp ứng đủ những tiêu chí pháp luật đưa ra./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

1 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước