meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Thứ sáu, 13/09/2024-07:09
Sự phát triển của ngành xây dựng 4.0 đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, áp dụng số hóa để nâng cao hiệu quả và tính bền vững tại các quốc gia châu Âu (EU).

Giai đoạn chuyển đổi 4.0 trong ngành xây dựng không chỉ là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn biểu thị sự thay đổi rộng hơn về mô hình kinh doanh và chuẩn mực ngành. Cốt lõi của phong trào này là sự tích hợp các công nghệ số như Mô hình thông tin xây dựng (BIM), tự động hóa và in 3D, cùng nhau thúc đẩy một bối cảnh xây dựng sáng tạo và kết nối chặt chẽ hơn.

Xây dựng & Công nghiệp 4.0 đã nằm trong tầm ngắm của EU trong nhiều năm, thậm chí còn xuất hiện trong hội thảo & Sáng kiến ​​kỹ năng BUILD UP quốc tế năm 2019. Cả hai đều tận dụng công nghệ để thúc đẩy hệ sinh thái hiệu quả, bền vững và sáng tạo hơn.





Cuộc cách mạng xây dựng 4.0 ở châu Âu đang tạo ra những bước đột phá cho ngành thời gian qua. (Ảnh minh họa)
Cuộc cách mạng xây dựng 4.0 ở châu Âu đang tạo ra những bước đột phá cho ngành thời gian qua. (Ảnh minh họa)

BIM nổi bật, cách mạng hóa việc lập kế hoạch và quản lý dự án, trong khi tự động hóa và in 3D hứa hẹn sẽ định nghĩa lại các quy trình xây dựng. Các công nghệ này, được hỗ trợ bởi các nền tảng như AutoCAD, BIM 360 và Revit, đóng vai trò quan trọng trong việc hợp lý hóa hoạt động trên các lĩnh vực kiến ​​trúc, kỹ thuật và xây dựng.

Sự ra đời của Xây dựng 4.0 đang thúc đẩy ngành công nghiệp hướng tới nền kinh tế nền tảng, trong đó các nền tảng kỹ thuật số tạo điều kiện cho sự hợp tác và tạo ra giá trị chưa từng có.

Sự thay đổi này được đánh dấu bằng sự xuất hiện của các vai trò và hệ sinh thái mới, nhấn mạnh sự quan trọng của phân tích dữ liệu trong việc định hình chiến lược kinh doanh và quyết định hoạt động.

Trong bối cảnh chuyển đổi số của ngành xây dựng hiện nay, BUILD UP — Cổng thông tin châu Âu về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo trong các tòa nhà đã chọn “Cuộc cách mạng của ngành xây dựng: Xây dựng 4.0 ” làm chủ đề thường xuyên. Trọng tâm này nhấn mạnh tầm quan trọng của số hóa trong việc cách mạng hóa ngành xây dựng thông qua Xây dựng 4.0, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Theo Hiệp hội PropTech Châu Âu, mặc dù Xây dựng 4.0 mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là liên quan đến rủi ro an ninh mạng và nhu cầu thích ứng văn hóa trong ngành. Các thách thức, đầu tiên bao gồm việc thiếu hụt lao động có tay nghề. Các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có kỹ năng cần thiết cho công nghệ mới.





Việc số hóa 4.0 và AI đang tạo ra thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đối ngành xây dựng và thị trường bất động sản.
Việc số hóa 4.0 và AI đang tạo ra thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đối ngành xây dựng và thị trường bất động sản.

Khó khăn tiếp theo về mặt thay đổi kỹ năng và tư duy của người lao động, dẫn đến nhu cầu phải đào tạo lại và thích nghi với việc làm việc cùng robot.

Bên cạnh đó, mối quan ngại về đạo đức và việc làm cũng đặt ra những trở ngại đối với phát triển proptech và xây dựng 4.0. Việc tăng cường sử dụng robot và AI đã đặt ra những câu hỏi về nguy cơ mất việc làm của người lao động – là vấn đề vẫn đang gây tranh cãi nhiều hiện nay.

Đối với các tổ chức, thách thức đặt ra liên quan việc thích ứng với quy trình làm việc mới và nhu cầu chuyển đổi số. Việc áp dụng công nghệ mới và đưa ra quyết định khi không có dữ liệu toàn diện về đầu tư công nghệ cũng gây khó khăn cho những người làm quản lý.

Mặc dù vậy, theo Hiệp hội Proptech Châu Âu, bất chấp những rào cản kể trên, tiềm năng cải thiện hiệu quả dự án, giảm thiểu chất thải và tăng cường hoạt động quản lý khiến quá trình chuyển đổi sang số hóa ngành xây dựng trở nên tất yếu và cần thiết để doanh nghiệp có đủ sức mạnh cạnh tranh và phát triển bền vững.

Hành trình hướng tới Xây dựng 4.0 và tích hợp BIM của ngành xây dựng là minh chứng cho khả năng phục hồi và thích ứng của ngành. Khi các công ty trên toàn thế giới đầu tư vào các kỹ năng, nền tảng và công nghệ số, bối cảnh xây dựng sẽ trở nên hiệu quả hơn, bền vững hơn và sáng tạo hơn.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

17 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

21 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

21 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

21 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

21 giờ trước