Dắt túi bí quyết kiếm tiền của người Do Thái: Nắm rõ một thứ duy quý giá này thì "ngồi chơi cũng giàu"!

Thứ năm, 27/10/2022-10:10
Có thể thấy, đỉnh cao bí kíp làm giàu của người Do Thái qua câu chuyện kinh doanh nhỏ hơn 2.000 năm sau vẫn là bài học sâu sắc để người đời có thể học hỏi.

Theo Nhịp sống thị trường, đa phần dân số trên thế giới đều là những người bình thường, không có tiền bạc cũng chẳng có quan hệ, không tài nguyên và không xuất thân danh giá. Đối với họ thì mong muốn lớn nhất có lẽ là sự thành công cùng sự giàu có, nhưng làm thế nào để thực hiện hóa được ước mơ kiếm nhiều tiền là một vấn đề chẳng hề đơn giản. Vậy nhưng, người Do Thái là một dân tộc đặc biệt, họ luôn được mệnh danh là doanh nhân số một thế giới và được coi là dân tộc biết kiếm tiền nhất. 

Và một trong những điều đáng ngưỡng mộ nhất ở người Do Thái chính là tư duy làm giàu độc đáo. Đối với họ không cứ chăm chỉ là sẽ giàu có và trí tuệ thì mới là chìa khóa dẫn đến thành công. Và cho dù ngay khi bắt đầu thì bạn không có gì ở trong tay nhưng chỉ cần có tư duy và tương lai cũng sẽ chắc chắn quật khởi thành công. 

Câu chuyện chiếc bánh nướng cùng tư duy làm giàu của người Do Thái

Có câu chuyện rằng, ở chợ nọ có hai người bán bánh nước và ta gọi lần lượt là A và B. Cả hai người này đã bán ra số lượng bánh bằng nhau, đồng thời giá bán của họ cũng không thể kiểm soát được bởi cục quản lý giá và họ cũng có thể nhanh chóng hòa vốn bằng cách bán mỗi chiếc bánh với giá 1 đồng. Cũng trong thời gian đầu, việc bán buôn của họ không mấy thuận lợi và thế rồi cả hai quyết định chơi một trò chơi. Và câu chuyện kinh doanh đã thực sự bắt đầu. 



Có thể thấy, đỉnh cao bí kíp làm giàu của người Do Thái qua câu chuyện kinh doanh nhỏ hơn 2.000 năm sau vẫn là bài học sâu sắc để người đời có thể học hỏi
Có thể thấy, đỉnh cao bí kíp làm giàu của người Do Thái qua câu chuyện kinh doanh nhỏ hơn 2.000 năm sau vẫn là bài học sâu sắc để người đời có thể học hỏi

Anh A chi một đồng để mua cho B một chiếc bánh, đổi lại thì B cũng chi 1 đồng để mua cho A một chiếc bánh. Sau đó thì A đã chi thêm 2 đồng để mua một chiếc bánh cho B và B cũng đã chi 2 đồng để mua một chiếc bánh vừng cho A. Việc lặp đi lặp lại cho đến khi một người qua đường C nhận thấy giá bán đã tăng lên 60 đồng/chiếc. 

Cứ như thế thì chỉ cần A và B có số bánh bằng nhau thì không ai làm ra tiền cũng như không mất tiền mà tài sản của họ sau khi định giá lại được tăng giá trị. Sau đó một giờ thì người C quay trở lại và phát hiện chiếc bánh vừng đã có giá là 120 đồng khiến cho anh ta càng thêm ngạc nhiên hơn nên đã không do dự bỏ tiền ra để mua một chiếc bánh. 

Lúc này thì người C vừa là nhà đầu tư lại vừa là nhà đầu cơ bánh nướng. Nếu như xét trong thị trường chứng khoán, người qua đường C chính là nhà đầu tư còn những người đưa ra giá bánh nướng là các nhà định giá cổ phiếu. Dưới hiệu ứng hái ra tiền của chiếc bánh nướng ngày càng nhiều người qua đường mua loại bánh này và cũng sẽ có nhiều người tham gia vào câu chuyện kinh doanh trên. 


Chuyện bán bánh nướng vô cùn đơn giản và ai cũng nghĩ rằng những người múa bánh với giá cao là những kẻ ngu ngốc, nhưng nếu như hướng góc nhìn ra rộng hơn thì việc tái định giá hay là việc rót vốn cũng tương tự như thế
Chuyện bán bánh nướng vô cùn đơn giản và ai cũng nghĩ rằng những người múa bánh với giá cao là những kẻ ngu ngốc, nhưng nếu như hướng góc nhìn ra rộng hơn thì việc tái định giá hay là việc rót vốn cũng tương tự như thế

Vậy ai là người chịu thua lỗ và ai là người có lời?

Lấy ví dụ: Nếu như thị trường chịu sự quản lý của cục quản lý giá thì mức giá sẽ được quản lý và điều chỉnh phù hợp với thị trường. Xuất hiện sự quản lý và điều chỉnh. Còn nếu như thị trường xuất hiện nhiều loại bánh với mức giá tương đương: Các cổ phiếu cùng loại xuất hiện.

Nếu như mọi người chợt phát hiện đây chỉ là chiếc bánh nướng bình thường thì đã khám phá ra giá trị thực tế. 

Nếu như không có ai hứng thú với trò mua đi bán lại thì sự thật đã được phơi bày. 

Và nếu như một trong số các giả thuyết trên trở thành sự thật thì khi đó, những người mua bánh nướng chính là những người bị lỗ. Vậy thì ai là người sẽ có lãi. Trong hai người bán bánh nướng thì người nào giữ ít bánh nhất và chiếm hữu tài sản ít hơn thì người đó sẽ kiếm ra được lợi nhuận. 

Có thể thấy, chuyện bán bánh nướng vô cùn đơn giản và ai cũng nghĩ rằng những người múa bánh với giá cao là những kẻ ngu ngốc, nhưng nếu như hướng góc nhìn ra rộng hơn thì việc tái định giá hay là việc rót vốn cũng tương tự như thế. 



Một người có giá trị nhận thức vượt xa sự giàu có của hiện tại thì sự giàu có của anh ta co giãn đúng bằng với giá trị nhận thức của anh ta
Một người có giá trị nhận thức vượt xa sự giàu có của hiện tại thì sự giàu có của anh ta co giãn đúng bằng với giá trị nhận thức của anh ta

Vậy nên, khi ROE lợi nhuận ở trên vốn sở hữu cao thì việc rót vốn vào khối tài sản có giá cao cũng như nguyên tắc của việc bán bánh nướng trên, Cuối cùng chính là ai sở hữu ít tài sản nhất sẽ là người kiếm được nhiều tiền nhất còn những ai bán cổ phiếu sớm nhất sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Chính vì thế mà nếu đã là một nhà đầu tư thì bạn nên xem xét việc đánh giá lại tài sản cũng như rót vốn một cách vô cùng hợp lý. Đáng chú ý là cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo bởi vì rất có thể bạn sẽ trở thành người qua đường C giữ chiếc bánh. 

Nói tóm lại, người có tiền thì chưa chắc đã giàu có những người giàu có thực sự thì chắc chắn sẽ có cả tiền và cả tri thức. Họ sẽ luôn không từ bỏ cơ hội nào để có thể làm giàu tri thức cho bản thân của mình cũng như tốc độ cải thiện nhận thức của họ ngang với tốc độ kiếm tiền. 

Một người có giá trị nhận thức vượt xa sự giàu có của hiện tại thì sự giàu có của anh ta co giãn đúng bằng với giá trị nhận thức của anh ta. Trái lại thì nếu như nhận thức của một người không có sự tiến bộ thì cho dù có một của cải ở trên trời rơi xuống thì cũng sẽ từ từ co lại bằng đúng với giá trị của bản thân anh ta. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Gen Z sẵn sàng chi 40 triệu đồng để cải tạo phòng trọ 2 triệu đồng: Nhà đi thuê nhưng cuộc sống là của mình

2 giờ trước

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính

2 giờ trước

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

2 giờ trước

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản tăng vọt trong 4 tháng đầu năm

2 giờ trước

ADB: Để kích thích tăng trưởng, Việt Nam cần gỡ 4 nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công

2 giờ trước