Hành trình làm giàu của "vua bánh mì": 60 tuổi khởi nghiệp, 82 tuổi trở thành tỷ phú

Chủ nhật, 16/10/2022-20:10
Được biết, từ một xe bánh mì dạo thì người giáo viên nghỉ hưu ở tuổi 60 đã gây dựng nên thương hiệu bánh mì nổi tiếng khắp đất nước tỷ dân.

Hành trình khởi nghiệp ở tuổi 60 của thầy giáo nghỉ hưu

Theo Nhịp sống thị trường, Toly Bread được thành lập vào năm 1990. Sau thời gian hơn 20 năm phát triển thì công ty đã trở thành một doanh nghiệp nổi tiếng Trung Quốc với vai trò là nhà sản xuất và kinh doanh các loại như bánh mì, bánh trung thu và bánh tét,...

Đến thời điểm hiện tại thì các cơ sở sản xuất của thương hiệu này đã được phân bổ ỏ 17 khu vực tại Trung Quốc với 220.000 điểm bán hàng. Đi đôi với thành công như hiện tại thì lịch sử phát triển hơn 20 năm qua của công ty không thể nào tách rời được cái tên Ngô Chí Cương. 

Được biết, Ngô Chí Cương sinh năm 1935 ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Và sau thời bình, ông đã quyết tâm tích cực trong việc học tập để có thể lấy bằng đại học. Sau khi tốt nghiệp thì ông đã lựa chọn cho mình công việc gắn bó với phấn bảng trắng đen đồng thời cũng quyết định dành cả đời làm giáo viên, ươm mầm cho biết bao thế hệ học sinh xuất sắc. 


Ngô Chí Cương sinh năm 1935 ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp thì ông đã lựa chọn cho mình công việc gắn bó với phấn bảng trắng đen đồng thời cũng quyết định dành cả đời làm giáo viên, ươm mầm cho biết bao thế hệ học sinh xuất sắc
Ngô Chí Cương sinh năm 1935 ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp thì ông đã lựa chọn cho mình công việc gắn bó với phấn bảng trắng đen đồng thời cũng quyết định dành cả đời làm giáo viên, ươm mầm cho biết bao thế hệ học sinh xuất sắc

Vào năm 1995, ông đã nghỉ hưu ở tuổi 60 đã chính thức khép lại những năm tháng đứng ở trên bục giảng. Vậy nhưng chính sự nhàm chán của cuộc sống an nhàn ở tuổi già đã thúc giục ông phải làm điều gì đó. 

Cũng từ lúc đó, tại Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện nhiều cơ hội để làm ăn và có không ít người tham gia vào quá trình lập nghiệp cũng như mức sống xã hội đã được nâng cao hơn rất nhiều. 

Đứng trước sự sôi nổi ở ngoài kia thì những gợn sóng trong lòng của Ngô Chí Cương đã bắt đầu trỗi dậy. Tuy nhiên, điều mà khiến cho ông lăn tăn chính là khởi nghiệp ở độ tuổi 60 liệu rằng có ổn không và có thể làm ra được thành tích gì? 

Được biết, vào một ngày nọ, ông Ngô đã vô tình thấy được bánh mì được dọn sẵn ở trên bàn cùng những chiếc bánh này đã thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp trong ông đó chính là vì sao bản thân lại không bán bánh mì? 

Sau nhiều đêm trăn trở thì Ngô Chí Cương đã quyết định đi bán bánh mì trên xe đồ ăn sáng và ông nhận thấy các xe bán đồ ăn sáng mang đi trên các con đường và ngõ hẻm rất là tiện lợi cũng như nhanh chóng. Hơn thế, bánh mì là mặt hàng không cần phải đun nóng, bán trên xe di động không chỉ giải quyết được vấn đề mặt bằng cửa hàng mà còn có thể phủ sóng rộng khắp ở khắp nơi. 

Nói là làm, ông Ngô Chí Cương đã quyết định lấy số tiền tiết kiệm nhiều năm để có thể mua nguyên liệu làm bánh mì và thuê một vài nhân công từ đó đã bắt đầu kinh doanh đầu tiên đầy nhiệt huyết của mình. 

Bỗng dưng trở thành vua bánh mì

Cũng từ đó, thương hiệu bánh mì Toly đã chính thức ra đời. Và để có thể đảm bảo được hương vị của bánh mì, bánh mì tươi vừa sản xuất đều được ông gửi đi vào lúc 3h sáng hàng ngày và tất cả bánh mì đều phải được bày bán trước 6 giờ. 

Bên cạnh việc chú trọng đến sự tươi ngon thì ông Ngô cũng đề xuất triết lý kinh doanh đó chính là chất lượng không đắt tiền. Ông cũng muốn tập trung phát triển thương hiệu và lan rộng độ nhận biết sản phẩm nên mỗi loại bánh của Toly đều có một hương vị riêng để có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau, chất lượng bánh được nhiều người khen ngợi và giá cả cũng tương đối hợp lý cùng chất lượng tiêu thụ vô cùng khả quan. 

Qua thời gian, xương nhỏ ban đầu đã lớn lên từng ngày và dần dần bánh mì Toly đã vào được các cửa hàng và siêu thị ở Đan Đông cũng như thiết lập được chỗ đứng vững chắc ở trên thị trường địa phương. Cho đến năm 2005, Toly đã trở thành nhà sản xuất bánh mì tươi lớn nhất ở Đông Bắc Trung Quốc và nhờ đó ông chủ Ngô Chí Cương cũng đã trở thành Vua bánh mì của vùng Đông Bắc.  



Ông cũng muốn tập trung phát triển thương hiệu và lan rộng độ nhận biết sản phẩm nên mỗi loại bánh của Toly đều có một hương vị riêng để có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau, chất lượng bánh được nhiều người khen ngợi và giá cả cũng tương đối hợp lý cùng chất lượng tiêu thụ vô cùng khả quan
Ông cũng muốn tập trung phát triển thương hiệu và lan rộng độ nhận biết sản phẩm nên mỗi loại bánh của Toly đều có một hương vị riêng để có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau, chất lượng bánh được nhiều người khen ngợi và giá cả cũng tương đối hợp lý cùng chất lượng tiêu thụ vô cùng khả quan

Vào năm 2006, ông Ngô đã có tầm nhìn ra thị trường quốc tế và tiến hành khởi chạy mô hình bán sỉ - phân phối, mỗi xưởng sản xuất sẽ cung ứng sản phẩm ở trong bán kính 200km. Cũng do là bánh mì tươi có hạn sử dụng ngắn và cũng không có chất bảo quản nên đã yêu cầu đối với chuỗi cung ứng sản phẩm khá cao. 

Và nếu như sản xuất ít thì không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, sản xuất dựa trên doanh số bán hàng. 

Đến năm 2015, sau thời gian 20 năm phát triển nhanh chóng thì Toly Bread đã chạm mốc 170.000 cửa hàng và trở thành công ty dẫn đầu ở trong ngành. Và cũng trong năm này, Ngô Chí Cương lúc này đã 80 tuổi đã đưa Toly Bread đổ bộ vào thị phần A. Cũng kể từ khi niêm yết thì chất lượng của công ty đã ngày càng được cải thiện và duy trì được đà tăng trưởng ổn định cũng như lợi nhuận ròng cũng tăng đều đặn. 

Và với tư cách là người tiên phong ở trong ngành, ông Ngô Chí Cương đã dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn ở trên thị trường trong thời gian hơn 20 năm phát triển. Hơn thế, ông cũng đã thực hiện được mọi điều nhỏ nhặt nhất một cách chân thực nhất từ đó mở ra một cơ hội lớn cho công ty. Và điều mà ông Ngô Chí Cương mang đến cho chúng ta chính là sự kiên định và nghiêm túc khi làm việc cũng như một thái độ sống tích cực. Và chỉ cần có ước mơ thì sẽ chẳng bao giờ muộn để có thể thực hiện nó. 



Sau nhiều đêm trăn trở thì Ngô Chí Cương đã quyết định đi bán bánh mì trên xe đồ ăn sáng và ông nhận thấy các xe bán đồ ăn sáng mang đi trên các con đường và ngõ hẻm rất là tiện lợi cũng như nhanh chóng
Sau nhiều đêm trăn trở thì Ngô Chí Cương đã quyết định đi bán bánh mì trên xe đồ ăn sáng và ông nhận thấy các xe bán đồ ăn sáng mang đi trên các con đường và ngõ hẻm rất là tiện lợi cũng như nhanh chóng

Làm giàu chưa bao giờ là muộn

Đến năm 2019, Ngô Chí Cương năm nay 84 tuổi đã chính thức rút khỏi việc kinh doanh và công ty được giao cho hai người con trai quản lý. Không có ai có thể ngờ rằng chiếc xe bán hàng nhỏ bé năm nào giờ đây đã trở thành đế chế bánh mì với mức giá của thị trường hơn 5,5 tỷ USD. 

Và với tư cách là người tiên phong ở trong ngành, Ngô Chí Cương đã dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua được khó khăn ở trên thị trường trong thời gian hơn 20 năm phát triển. Ông cũng đã thực hiện được mọi điều nhỏ nhặt một cách chân thực nhất từ đó mở ra cơ hội lớn dành cho công ty. 

Có thể thấy, không có thành công của ai là dễ dàng và bạn cũng không thể sao chép thành công của bất kể ai. Và điều mà Ngô Chí Cương mang đến cho chúng ta chính là sự kiên định và nghiêm túc khi làm việc và một thái độ sống tích cực đó chính là chỉ cần có ước mơ thì sẽ không bao giờ là muộn để thực hiện nó.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

7 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

8 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

10 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

11 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

12 giờ trước