meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Đại gia" thép Minh Ngọc Đồng Tuấn Vũ “lấn sân” vào lĩnh vực năng lượng qua Agrimeco

Thứ năm, 01/06/2023-14:06
Mặc dù là doanh nhân có vị thế trong ngành thép, tuy nhiên ông Đồng Tuấn Vũ cùng với Minh Ngọc Steel còn duy trì được sự quan tâm đến lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là thủy điện.

Theo Nhà đầu tư, ở Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh ngày 28/5, Bí thư tỉnh Ủy Hoàng Trung Dũng cùng với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Võ Trọng Hải đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 25 nhà đầu tư với dự án về các lĩnh vực như bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng, hạ tầng khu/cụm công nghiệp, năng lượng - nước sạch, thương mại dịch vụ, nông nghiệp, giáo dục,... có tổng vốn đầu tư đăng ký đầu tiên trên 219.000 tỷ đồng. 

Và trong danh sách này, Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng (Agrimeco) chính là cái tên thu hút được sự chú ý lớn khi nghiên cứu xây dựng các dự án Nhà điều hành hệ thống năng lượng công nghệ cao, dự án Khai thác tiềm năng thủy điện từ các hồ thủy lợi, dự án Thủy điện tích năng 2 cặp hồ, dự án Điện mặt trời nổi trên các mặt hồ thủy lợi cùng với dự án Điện mặt trời trên trên mặt các kênh thủy lợi với tổng mức đầu tư lên đến 23.579 tỷ đồng.


Thép Minh Ngọc
Thép Minh Ngọc

Cũng theo tìm hiểu, Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng - CTCP ((Agrimeco) tiền thân là Tổng công ty Cơ điện Nông Nghiệp và Thuỷ lợi, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Vào năm 2003, Tổng công ty Cơ điện Nông nghiệp và Thủy lợi và Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 1 đã được sáp nhập và trở thành Tổng Công ty Cơ điện xây dựng Nông Nghiệp và Thủy lợi (Agrimeco) với mục tiêu sẽ xây dựng một tập đoàn kinh tế đủ năng lực thực hiện các dự án mang tầm cỡ quốc gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Cho đến năm 2013, Agrimeco đã thực hiện cổ phần hóa cũng như chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ là 215 tỷ đồng. 

Theo đó thì Agrimeco đã phát hành lần đầu 21,5 triệu cổ phần, trong đó Nhà nước (Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước - SCIC) nắm giữ 6.235.000 cổ phần và chiếm 29% vốn điều lệ; bán ưu đãi dành cho người lao động trong doanh nghiệp 2.123.100 cổ phần, chiếm đến 9,87% vốn điều lệ; bán dành cho tổ chức công đoàn 165.000 cổ phần, ghi nhận chiếm 0,77% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 11.686.900 cổ phần, chiếm đến 54,36% vốn điều lệ; bán đấu giá công khai là 1.290.000 cổ phần, chiếm đến 6% vốn điều lệ. Nhà đầu tư chiến lược có bao gồm Công ty Quản lý quỹ VietinBank (VTBC) sở hữu đến 7.525.000 cổ phần, ghi nhận chiếm 35% vốn điều lệ; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Thương mại BALKAN sở hữu 4.161.900 cổ phần và chiếm 19,36% vốn điều lệ. Cũng theo đó, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng cổ phần trong thời gian 5 năm. 

Mặc dù vậy, chỉ hơn 1 năm sau khi mua cổ phần thì Công ty BalKan đã làm thủ tục để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Hiroshima Toyota Trading.

Đến ngày 26/4/2016, ở Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2016, cổ đông của Agrimeco đã thông qua tờ trình VTBC chuyển nhượng trước hạn hoàn bộ hơn 7,5 triệu cổ phần, tương ứng với 35% tổng số cổ phần của Agrimeco cho cán bộ, nhân viên Công ty cũng như ủy quyền cho Công đoàn Công ty thực hiện.

Và đến ngày 8/12/2017 thì ở Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tiến hành bán đấu giá 6,235 triệu cổ phần, tương đương 29% vốn điều lệ của Agrimeco.

Theo tìm hiểu thì cá nhân vượt qua 5 nhà đầu tư khác để gom toàn bộ 29% cổ phần Agrimeco với mức giá là 42.200 đồng/cổ phần (cao gấp 2,4 lần mức giá khởi điểm) là ông Uông Huy Giang (sinh năm 1978).

Mặc dù vậy sau nửa năm, vào tháng 7/2018 thì ông Uông Huy Giang đã thoái vốn khỏi Agrimeco, hướng ngược lại Agrimeco đã đón thêm cổ đông mới đó là bà Phạm Thu Thủy với tỷ lệ sở hữu là 21% và ông Đồng Tuấn Vũ với tỷ lệ sở hữu là 24,55%. Tuy nhiên ngay từ đầu năm 2020, bà Thủy đã nhiều lần bán cổ phần Agrimeco. 

Cập nhật đến ngày 31/12/2021, các cổ đông lớn của Agrimeco gồm ông Đồng Tuấn Vũ (sở hữu 24,55%), con rể ông Đồng Tuấn Vũ là ông Lê Tuấn Anh nắm giữ 11,17%, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Văn An (bố ông Lê Tuấn Anh, nắm giữ 8,83%), Công đoàn Agrimeco (nắm giữ 10,77%), bên cạnh đó còn 9,9% cổ phiếu quỹ.


Minh Ngọc Steel hoạt động chính ở trong lĩnh vực kinh doanh thép cuộn, thép ống/hộp các loại
Minh Ngọc Steel hoạt động chính ở trong lĩnh vực kinh doanh thép cuộn, thép ống/hộp các loại

Hệ sinh thái của ông Đồng Tuấn Vũ gồm những gì?

Được biết, cổ đông lớn nhất của Agrimeco là ông Đồng Tuấn Vũ - đây là một doanh nhân có tiếng tăm trong ngành thép Việt Nam. 

Vào những năm 90 của thế kỷ XX đã chứng kiến được sự chuyển mình của Việt Nam từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, được hoạt động theo cơ chế thị trường với sự ra đời của nhiều ngành nghề mới. Nhận thấy được tiềm năng phát triển rất lớn ở trong mảng ống thép từ nhu cầu xây dựng cũng như phát triển đô thị tăng mạnh thì ông Vũ đã bắt đầu khởi nghiệp ở trong ngành thép ở Tổng Công Ty Thép Việt Nam. Vào năm 1999, trong lúc vẫn đang làm ở Tổng Công ty thép thì ông Vũ đã sáng lập Công ty Quang Minh với sản phẩm đầu tiên là ông thép đen không mạ. 

Vào năm 2005, với tầm nhìn vô cùng nhạy bén cùng với hoài bão lập nghiệp thì ông Đồng Tuấn Vũ đã cùng với những đồng sự của mình thành lập nên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương Mại Minh Ngọc (Minh Ngọc Steel), chủ là thương hiệu Thép Minh Ngọc.

Minh Ngọc Steel hoạt động chính ở trong lĩnh vực kinh doanh thép cuộn, thép ống/hộp các loại. Vào giai đoạn năm 2015 - 2016 thì ông thép Minh Ngọc luôn nằm trong top thị phần, chỉ đứng sau cái tên tuổi lớn như là Hòa Phát hay là Hoa Sen. Và trong bản công bố thông tin, Minh Ngọc Steel cho biết là một trong đơn vị dẫn đầu ngành về thị phần thép ở miền Bắc lẫn miền Trung và dẫn đầu thị phần thép ở Lào, doanh thu trong năm 2019 đạt mức 3.500 tỷ đồng.


Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng (Agrimeco) chính là cái tên thu hút được sự chú ý lớn khi nghiên cứu xây dựng các dự án Nhà điều hành hệ thống năng lượng công nghệ cao, dự án Khai thác tiềm năng thủy điện từ các hồ thủy lợi
Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng (Agrimeco) chính là cái tên thu hút được sự chú ý lớn khi nghiên cứu xây dựng các dự án Nhà điều hành hệ thống năng lượng công nghệ cao, dự án Khai thác tiềm năng thủy điện từ các hồ thủy lợi

Cập nhật ở ngày 7/10/2019, Minh Ngọc Steel có vốn điều lệ là 450 tỷ đồng. Ở đây ông Đồng Tuấn Vũ nắm giữ 51,59%, số còn lại là do vợ là bà Phạm Thúy Nga nắm giữ. Còn Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật là ông Đỗ Tô Hiệu (sinh năm 1978). Doanh nhân sinh năm 1978 này nên biết đã từng bị hụt 29% vốn điều lệ Agrimeco trong buổi đấu giá do SCIC tổ chức thời điểm cuối năm 2017.

Dù là doanh nhân có vị thế trong ngành thép, song ông Đồng Tuấn Vũ cùng Minh Ngọc Steel cũng duy trì sự quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là thuỷ điện.

Minh Ngọc Steel còn là cổ đông lớn thứ 2 nắm 48,67% vốn điều lệ Công ty Cổ phần Điện Bắc Nà (mã EBA)- chủ đầu tư dự án Thuỷ điện Bắc Nà 1, tỉnh Lào Cai, chỉ sau cổ đông lớn nhất là Công ty Cổ phần Sông Đà 505 với 51,18%. Tại EBA, con gái ông Đồng Tuấn Vũ là Đồng Bảo Ngọc đảm nhiệm vị trí Trưởng ban kiểm soát.

Cũng theo đó, Minh Ngọc Steel là đối tác nhận chuyển nhượng 10,22 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển điện Nậm Chiến từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Tây Bắc (Mã chứng khoán: NED) với giá 17.711 đồng/CP vào thời điểm quý 1/2021.

Bên cạnh đó, Minh Ngọc Steel đang nắm giữ 28,21% vốn của Công ty Cổ phần RedstarCera (mã chứng khoán: TRT) – doanh nghiệp này có lịch sử thành lập lâu đời từ năm 1964 trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với sản phẩm chính đó là gạch ốp lát, gạch chịu lửa và đất đèn. Ở RedstarCera, ông Đồng Tuấn Vũ đã giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. 

Ở Hà Tĩnh, trước khi đề xuất loạt dự án khủng vừa qua, Minh Ngọc Steel chính là cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Thủy điện Ngàn Trươi - là chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi ở thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang. Nhà máy này khởi công vào tháng 12/2017 với tổng mức đầu tư là trên 340,3 tỷ đồng, công suất lắp máy là 13,5 MW còn điện lượng trung bình năm ghi nhận là 55,03 triệu Kwh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước