Đá thạch anh vàng hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thuỷ là gì?

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Từ lâu đá thạch anh vàng luôn là lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích đá thạch anh, loại đá này thể hiện sự phú quý, giàu sang nên được chế tác thành các sản phẩm trang sức, phong thủy. Tuy nhiên để có thể hiểu hết được ý nghĩa và sức mạnh của đá thạch anh vàng thì không phải ai cũng nắm rõ, nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại đá quý này!

Đá thạch anh vàng là gì?

Đá thạch anh vàng (có tên gọi tiếng anh là citrine) là loại đá thuộc dòng họ đá thạch anh. Đây là một trong những biến thể của thạch anh cục kỳ quý hiếm trong môi trường tự nhiên. Trong quá khứ, khi ngành khoáng vật học còn chưa phát triển, người ta đã có sự nhầm lẫn giữa đá topaz và đá thạch anh vàng bởi màu vàng giữa hai loại đá này có khá nhiều điểm tương đồng nhau.

Tuy nhiên, trên góc độ năng lượng và cảm xạ thì tần số dao động của loại đá thạch anh vàng và đá topaz sẽ có nhiều điểm khác biệt.





Đá thạch anh vàng có tên gọi tiếng anh là citrine
Đá thạch anh vàng có tên gọi tiếng anh là citrine

Với màu sắc đẹp mắt mê hoặc lòng người cùng độ quý hiếm đặc trưng của mình Citrine hiện nay được đánh giá là một trong những loại đá có giá trị cao nhất trong tất cả các loại đá quý có sắc màu vàng.

Đặc biệt, loại đá này cũng có những loại đá có giá trị nổi bật trên thị trường đá quý thế giới đó chính là đá thạch anh vàng đậm, đá thạch anh vàng nâu và thạch anh vàng đỏ.

Sự hình thành của đá thạch anh vàng

Đá thạch anh vàng chính là một biến thể quý hiếm của loại đá thạch anh, và thường được tìm thấy bên trong các mạch nhiệt dịch. Tinh thể quý hiếm này hiện nay được phân bố ở một số khu vực trên thế giới như Pháp, Nga, Madagascar, Tây Ban Nha, Brazil. Trong đó Tây Ban Nha có trữ lượng đá lớn nhất.

Tại Việt Nam cũng phát hiện một số mỏ có đá thạch anh vàng nhưng lượng không đáng kể. Ở đất nước Bolivia, cũng xuất hiện một loại đá thạch anh rất đặc biệt, đá được pha trộn bởi 2 loại thạch anh tím và thạch anh vàng đó là Ametrine cũng rất được ưa chuộng.

Với sự quý hiếm vốn có của mình, đá thạch anh vàng mang lại lợi nhuận rất cao cho người kinh doanh các sản phẩm này. Cũng chính bởi lẽ đó mà đã làm khơi dậy lòng tham của những kẻ xấu. Dẫn đến trên thị trường hiện nay, nhiều người xấu đã cho ra đời loại thạch anh vàng giả hay loại thạch anh vàng nhân tạo có công dụng không tốt.

Các loại thạch anh này thường sẽ được họ chế tạo bằng cách xử lý nhiệt từ thạch anh tím hoặc thạch anh khói. Chính vì vậy mà khi bạn mua thạch anh vàng, nên hết sức cẩn thận xem xét kỹ lưỡng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Cấu tạo của đá thạch anh vàng

Thạch anh vàng có nghĩa là quả chanh bởi phần lớn đá thạch anh có màu sắc của quả chanh tây. Thành phần cấu tạo của đá thạch anh vàng chủ yếu là đá granit, pegmatit granit, Quartzite và các loại silicat. Công thức hóa học chung của đá thạch anh vàng cũng như các dòng đá thạch anh khác đó là SiO2.

Màu sắc chủ yếu của loại đá thạch anh vàng là khoảng màu từ vàng nhạt cho tới vàng nâu. Đá có độ cứng đạt mức 7 trong thang độ cứng Mohs do vậy đây được xem là loại đá có độ bền cao, rất khó vỡ chính vì thế nên thường được các nghệ nhân chế tác thành các vật dụng có yêu cầu tuổi thọ cao.

Tỷ trọng của đá thạch anh vàng rơi vào khoảng 2.6, không có cát khai, có kết cấu lục giác và các vết vỡ trong đá như vỏ sò. Loại đá này có màu sắc vàng, từ vàng ánh nâu cho đến vàng đậm hay vàng ánh đỏ, màu vết vạch màu trắng và ánh thủy tinh.





Cấu tạo của đá thạch anh vàng chủ yếu là đá granit, pegmatit granit, Quartzite và các loại silicat
Cấu tạo của đá thạch anh vàng chủ yếu là đá granit, pegmatit granit, Quartzite và các loại silicat

Ý  nghĩa của đá thạch anh vàng

Do đá thạch anh vàng có màu vàng và mang vẻ đẹp lấp lánh nên được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Ngoài ra đá thách anh vàng còn có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe và công việc của người sử dụng. Trong đó, ý nghĩa của đá thạch anh vàng mang lại có thể kể đến như:

Tăng cường sức khỏe

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đeo đá thạch anh vàng Citrine thường xuyên trên người sẽ giúp cải thiện trí nhớ, đầu óc cũng trở nên minh mẫn và thoải mái hơn, giảm áp lực và mệt mỏi cuộc sống từ đó con người sẽ trở lên khỏe mạnh hơn.

Với những người hay bị mắc các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa như đường ruột, dạ dày nếu đeo đá thạch anh vàng thường xuyên thì tình trạng bệnh có thể sẽ được cải thiện.

Đá thạch anh vàng cũng là một lựa chọn hàng đầu cho những ai có vấn đề về khí huyết, cương khớp bởi đá chứa nguồn năng lượng rất mạnh, có khả năng tự tạo ra các xung điện để giúp cho hệ thần kinh, mạch máu hoạt động một cách hiệu quả hơn từ đó giúp cải thiện các vấn đề về xương và lưu thông máu.





Sử dụng sản phẩm làm từ đá thạch anh vàng sẽ hỗ trợ sức khỏe tốt hơn
Sử dụng sản phẩm làm từ đá thạch anh vàng sẽ hỗ trợ sức khỏe tốt hơn

Đá thạch anh vàng mang đến nguồn năng lượng tích cực

Do đá thạch anh vàng mang sắc vàng, vốn là biểu tượng của mặt trời vì vậy năng lượng của đá đem đến chính là nguồn năng lượng của sự sống. Sử dụng những sản phẩm làm từ đá thạch anh vàng bạn sẽ luôn có cảm giác cơ thể lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, năng động hơn trong công việc và cuộc sống.

Đá thạch anh vàng giúp cho những người hay suy nghĩ tiêu cực, bị trầm cảm sẽ trở lên vui vẻ, lạc quan hơn trong cuộc sống. Năng lượng mà đá mang lại sẽ giúp xua tan những loại năng lượng xấu, giúp chúng ta có thể bình tĩnh hơn trước khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Nhiều người đặt đá thạch anh vàng cạnh trẻ nhỏ hay bị khó ngủ để giúp cho bé ngủ ngon giấc và có được chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Đá thạch anh vàng đem đến tài lộc

Những người kinh doanh, buôn bán đặc biệt yêu thích loại đá thạch anh vàng và thường dùng các sản phẩm được làm từ đá thạch anh vàng để trang trí trong nhà hoặc đeo các đồ trang sức bằng thạch anh vàng với mục đích hỗ trợ cho việc làm ăn trở nên tốt hơn. Đá thạch anh vàng có chứa những nguồn năng lượng tích cực nên sẽ thu hút được may mắn ở xung quanh hỗ trợ tốt cho người sử dụng.

Đeo những đồ trang sức được làm đá thạch anh vàng vừa có tác dụng đem đến may mắn lại vừa giúp thể hiện được cá tính của người sử dụng. Trong công việc nếu bạn đeo các sản phẩm làm từ đá thạch anh vàng thì công việc của bạn sẽ được thuận lợi hơn, bạn sẽ tự tin hơn trong khi giao dịch với đối tác, đảm bảo tiền bạc sẽ không bị hao hụt mà còn thu hút được nhiều hơn thế.

Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đá Thạch anh vàng

Giống như tất cả những loại đá quý, có bốn yếu tố chính trong tiêu chuẩn 4C mà bạn cần quan tâm khi mua đá thạch anh vàng. Mỗi yếu tố này đều quan trọng và có thể làm tăng hoặc giảm giá trị viên đá của bạn.

Màu sắc

Tông màu đặc trưng hiếm có của đá giúp người xem phân biệt được viên đá này với những loại đá quý khác. Do đó, màu sắc chính là yếu tố quan trọng hàng đầu khi mua đá Citrine. Màu sắc hấp dẫn nhất của loại đá Citrine là màu cam nâu đậm cùng độ bán trong suốt, tương tự với màu của hổ phách. Tông màu này cũng tương tự với viên kim cương màu vàng và topaz vàng nhưng có giá trị cao hơn.

Do sự quý hiếm của đá thạch anh vàng thô tự nhiên, bởi hiện nay phần lớn các viên đá hoàn thiện trên thị trường đã được xử lý nhiệt để có thể đạt được màu sắc mong muốn.

Giác cắt 

Với độ cứng tương đối xếp thứ 7 Mohs, nên đá Citrine rất dễ cắt tất cả các kiểu dạng chẳng hạn như hình công chúa, hình tròn, ngọc lục bảo, hình quả lê. Đá thạch anh vàng thường được xem là mang lại hiệu suất ánh sáng rất cao và tạo thêm chiều sâu cho các viên trang sức. 

Đôi khi, kiểu cắt theo hình cabochon phong cách đầy cá tính được sử dụng  để nhấn mạnh bề mặt nhẵn mịn của Citrine nhưng kiểu dáng này rất hiếm thấy trong các đồ trang sức. Đá Citrine cũng được chạm khắc thành nhiều các hình dạng và thiết kế khác nhau, tạo ra các mẫu đá quý hết sức độc đáo với phong cách đa dạng.





Đá Citrine rất dễ cắt tất cả các kiểu dạng theo ý muốn
Đá Citrine rất dễ cắt tất cả các kiểu dạng theo ý muốn

Độ tinh khiết 

Citrine hiếm khi nào có chứa tạp chất, bởi đá có độ trong tuyệt vời so với hầu hết các loại đá quý khác mà có khiếm khuyết không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Do vậy bất kỳ tạp chất nào cũng có khả năng làm giảm đi giá trị của thạch anh vàng.

Khi bạn tìm mua một viên đá citrine, hãy kiểm tra viên đá cẩn thận từ mọi góc độ để tìm ra các tạp chất có thể nhìn thấy được. Nếu có thể, hãy kiểm tra viên đá Citrine dưới các nguồn ánh sáng khác nhau. Một viên đá không tỳ vết luôn được xem là tốt nhất.

Trọng lượng carat

Đá thạch anh vàng có rất nhiều kích cỡ khác nhau nhưng nói chung, đá không tăng giá trị (tính theo từng Ct) khi tăng trọng lượng Carat lên. Mặc dù bạn có thể tìm thấy những viên đá có kích cỡ lớn nhưng cần lưu ý rằng những viên đá đó có thể là thạch anh tím đã qua xử lý nhiệt mà hiếm khi là đá citrine tự nhiên.

Thạch anh vàng hợp với mệnh nào?

Theo Âm dương ngũ hành, mỗi người khi sinh ra sẽ mang một bản mệnh riêng thuộc ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Khi lựa chọn những vật phẩm phong thủy bạn nên căn cứ vào bản mệnh để chọn được vật phẩm cho phù hợp. Điều này sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, tránh được vận xui, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Mệnh Thổ

Trong phong thủy, màu vàng chính là màu sắc bản mệnh của mạng Thổ. Chính vì vậy, thạch anh vàng là sản phẩm dành cho những người mệnh này. Người mệnh Thổ với tính cách hòa đồng, có năng khiếu ngoại giao rất tốt.

Nhưng nhược điểm của người mang mệnh này là cảm xúc thất thường, hay suy nghĩ lo lắng nhiều dẫn đến căng thẳng. Do đó, khi sử dụng các sản phẩm thạch anh vàng, người mệnh Thổ sẽ giải tỏa được căng thẳng, giảm bớt lo âu và tình thần cảm xúc ổn định và tích cực hơn.





Thạch anh vàng là sản phẩm dành cho những người mệnh Mộc, Kim
Thạch anh vàng là sản phẩm dành cho những người mệnh Mộc, Kim

Mệnh Kim

Đá Thạch Anh Vàng cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho người mệnh Kim. Trong ngũ hành, ta có Thổ tương sinh Kim nên màu sắc đại diện cho mệnh Thổ cũng sẽ hợp với mệnh Kim.

Những người mệnh Kim thường là người có cá tính mạnh, quyết đoán và có tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, bởi quá quyết đoán nên thường có xu hướng cực đoan. Tính tình người này có phần hơi nóng nảy, nghiêm khắc làm cho họ trở nên khó gần gũi mọi người xung quanh. 

Đeo các sản phẩm đá thạch anh vàng sẽ giúp cho người mệnh Kim điều hòa tính khí từ đó làm dịu các mối quan hệ, khiến cho các mối quan hệ xung quanh trở nên tốt đẹp và công việc thăng hoa hơn.

Tóm lại, thạch anh vàng là viên đá dành cho những người mệnh Thổ và Kim. Khi đeo lên hai mệnh này sẽ gặp được nhiều vận may trong sự nghiệp, tình duyên, sức khỏe cũng như cuộc sống.

Cách sử dụng và bảo quản thạch anh vàng

Việc sử dụng và bảo quản thạch anh vàng cần chú ý phải đúng cách. Điều này sẽ giúp cho viên đá có thể phát huy hết công dụng, đồng thời đảm bảo được độ bền đẹp vốn có của sản phẩm.

  • Đá thạch anh vàng có độ cứng chỉ ở mức trung bình nên bạn cần hạn chế dùng đá khi làm việc nặng, chơi thể thao hay tham gia các hoạt động mạnh vì có thể sẽ khiến mặt đá bị va đập, nứt, vỡ, xước.

  • Tránh vệ sinh thạch anh vàng bằng các chất tẩy rửa vì có thể làm ăn mòn các đường mài, phai màu, giảm độ bóng.

  • Không để thạch anh vàng ở nhiệt độ và ánh sáng mạnh trong thời gian dài vì sẽ làm giảm đi giá trị của viên đá.

Hướng dẫn phân biệt thạch anh vàng thật giả

Với giá trị sản phẩm cao nên thạch anh vàng hiện nay bị làm giả khá nhiều trên thị trường, chủ yếu bằng phương pháp xử lý nhiệt thạch anh tím. Khi mua trang sức, vật dụng thạch anh vàng, bạn cần chú ý kiểm tra theo 1 vài phương pháp sau:

Áp thạch anh vàng vào má bạn sẽ cảm nhận được độ mát từ sản phẩm, bởi thạch anh vàng thiên nhiên thường rất mát, kể cả dưới thời tiết nắng nóng. Nếu cảm tốt, bạn thậm chí còn có thể cảm nhận được nguồn năng lượng từ thạch anh vàng truyền lại.

Thạch anh vàng tự nhiên sẽ không hoàn hảo nên những vật phẩm thạch anh lớn như bi cầu hay trụ thì màu thạch anh vàng thông thường không đồng đều, bên trong thường xuất hiện những vết nứt tự nhiên.

Thạch anh vàng tự nhiên có độ cứng cao hơn thủy tinh nên bạn có thể dùng mảnh thủy tinh rạch nhẹ vào thạch anh vàng. Nếu thạch anh vàng bị xước thì chắc chắn đó là hàng giả.





Thạch anh vàng thiên nhiên thường rất mát, kể cả dưới thời tiết nắng nóng
Thạch anh vàng thiên nhiên thường rất mát, kể cả dưới thời tiết nắng nóng

Các mẫu trang sức từ đá thạch anh vàng

Đá Citrine có màu sắc khá linh hoạt và tạo điểm nhấn nổi bật cho bất kỳ trang phục nào. Tùy thuộc vào thiết kế của trang sức, mà thạch anh vàng có thể được làm thành các hình khối tối giản hoặc đồ trang sức đá quý ấn tượng. Dưới đây là một số mẫu trang sức phù hợp để gắn đá thạch anh vàng.

Dây chuyền

Dây chuyền là một loại trang sức tuyệt vời để thể hiện vẻ đẹp sắc nét của đá thạch anh vàng Citrine. Những viên đá thô lớn có thể là một điểm độc đáo đầy mới lạ trong thời đại mới hiện nay, trong khi với một viên đá mài và cắt nhỏ hơn có thể trông sẽ mang phong cách cổ điển hơn.





Dây chuyền thể hiện được vẻ đẹp sắc nét của đá thạch anh vàng Citrine
Dây chuyền thể hiện được vẻ đẹp sắc nét của đá thạch anh vàng Citrine

Vòng tay 

Đôi khi, những viên đá phù hợp cho vòng tay sẽ nhỏ hơn so với vòng cổ. Một chiếc vòng tay bằng bạc và dát thạch anh vàng có thể là món đồ trang sức vô cùng tuyệt vời.

Hoa tai nạm kim cương

Một cách tuyệt vời khác nữa để thể hiện vẻ đẹp của đá thạch anh vàng chính là đeo một đôi hoa tai thanh lịch. Citrine có thể được trưng bày dưới hình dạng một chiếc đinh tán đơn giản mang đến vẻ ngoài nhã nhặn, hoặc khuyên tai thả dây để tạo điểm nhấn quý phái, sang trọng.

Nhẫn 

Citrine không phải là một loại đá có độ cứng quá cao và khi đeo nhẫn bạn cần hết sức lưu ý, tháo ra khi làm việc chân tay để bảo quản tốt cho mặt đá. Do đó, citrine cũng không phải là lựa chọn tốt nhất khi nói đến nhẫn đính hôn.





Bạn cần lưu ý bảo quản tốt khi đeo nhẫn gắn đá thạch anh vàng
Bạn cần lưu ý bảo quản tốt khi đeo nhẫn gắn đá thạch anh vàng

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên bạn đã có những kiến thức nhất định về đá thạch anh vàng. Với những công dụng rất hữu ích cho sức khỏe, công việc mà đá thạch anh vàng đem lại, bạn biết cách lựa chọn cho mình những sản phẩm thật để tránh mua phải hàng giả hàng nhái từ đó mang lại may mắn và nguồn năng lượng tích cực bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

1 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

1 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

1 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

1 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

1 giờ trước