Tìm hiểu về đá Ngọc Bích: công dụng và ý nghĩa phong thủy

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Từ xưa tới nay, đá Ngọc Bích là một món đồ trang trí được phái đẹp quan tâm và vô cùng yêu thích. Điều này cho thấy sức hút của loại đá quý này lớn như thế nào. Vậy bạn đã biết về đặc điểm, công dụng cũng như ý nghĩa của loại đá quý này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nay trong bài viết này nhé!

Giới thiệu về đá Ngọc Bích

Đá Ngọc Bích còn được biết đến với tên khoa học là đá Nephrite, ngọc thạch thuộc dòng đá cẩm thạch (có tên Tiếng Anh là Jade). Loại đá phong thủy này thuộc dòng đa khoáng hình thành từ Silicat dưới dạng dioxy biến chất và tổ hợp chất tạo thành nhiều dòng đá khác nhau. Tựu chung lại là cùng chung một nhóm đá cẩm thạch như Serpentine,  Prehnite, Chrysoprase.

Đặc điểm, màu sắc đá Ngọc Bích

Màu sắc của ngọc bích được đánh giá hiếm nhất là xanh lục chuyển ngọc. Màu này gần giống với Ngọc lục bảo, nên nếu không cẩn thận thì bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn với Ngọc cẩm thạch.

Một số loại ngọc bích khác có màu trắng, vàng nhạt, đỏ lợt,… Tuỳ vào màu sắc của từng loại mà giá trị của đá cũng khác nhau, thường thì sẽ dựa vào tính sặc sỡ, vân sọc, độ ánh sáng và tính trong suốt. Từ cường độ màu sắc, bạn có thể xác định được giá trị của đá. 

Ngọc bích có độ bóng cao và nếu là màu xám thì phổ biến nhất và giá trị thấp nhất. Còn nếu đá có màu cam, lam pha đỏ, vàng, trắng và xanh lục  thì giá trị cao nhất.





Ngọc Bích có màu xanh là hiếm nhất
Ngọc Bích có màu xanh là hiếm nhất

Cấu tạo

Đá Ngọc Bích có đặc điểm cấu tạo là:

  • Ngọc bích được hình thành bởi khoáng chất silicat bao gồm Silicat Canxi Magie, Tremolite-Actinolite và có công thức hóa học là Ca2 (Mg, Fe)5 Si8022(0H)2.

  • Cấu trúc tinh thể là Monoclinic và các loại sợi tổng hợp xen kẽ;

  • Độ cứng của đá là 6 - 6,5 Mohs (Mohs đơn vị tính độ cứng với thang cao nhất là 10), 

  • Chiết suất từ 1.600 đến 1.627

  • Mật độ/ trọng lượng riêng của loại đá quý là 2,98-3,3 g / cm3.

Giá trị của Ngọc Bích

Tại Trung Hoa vào khoảng 3000 năm trước công nguyên, đá Ngọc Bích đã Đây là loại đá mà chỉ những người giàu có mới sử dụng để khẳng định quyền lực và địa vị của mình. Thêm nữa, ngoài việc được tin rằng là một vật thiêng liêng giúp gắn kết thế giới của âm dương, loại đá quý này còn tượng trưng cho 5 đức tính là rộng lượng, trung thực, thông thái, chính trực và quả cảm.

Không chỉ là biểu tượng của phú quý tại phương Đông mà ở trời tây, xuyên suốt chiều dài lịch sử phát triển, loại đá này cũng được tầng lớp quý tộc thời xưa sử dụng như một biểu tượng để thể hiện địa vị xã hội. Sở dĩ được ưa chuộng đến vậy là vì Ngọc Bích có giá trị khác so với những loại đá phong thủy hoặc kim loại quý khác.

Nhiều người sẵn sàng trả giá đắt cho viên ngọc thạch tốt bởi đá này không có năng lực sửa chữa thay thế giống như vàng hay kim cương, cũng không phải là một viên pha lê hay hồng ngọc thông thường được đánh bóng cắt facet tinh xảo để tạo ra độ lửa trong đá được biết đến phổ biến như là loại ngọc quyền quý, cao sang của Hoàng gia. 





Từ xa xưa, Ngọc Bích đã có giá trị lớn
Từ xa xưa, Ngọc Bích đã có giá trị lớn

Ý nghĩa của ngọc bích trong phong thủy, tâm linh

Theo các chuyên gia phong thủy thì đá Ngọc Bích có khả năng đem đến sự may mắn và giúp chủ nhân tránh các xui rủi và nguy hiểm rình rập. Bên cạnh đó, đá còn mang lại sự thuận lợi trong công việc; có các mối quan hệ tốt giữa đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong gia đình cũng như với mọi người xung quanh.

Đá Ngọc Bích phong thủy là biểu tượng cho chòm sao Thất Nữ nên phần lớn được chế tác làm trang sức cho phái yếu. Ngọc giống như như vẻ đẹp thanh khiết, nhẹ nhàng của các cô gái. Vì đá có tính dương, nên khi phái nữ đeo trên người sẽ giúp cân bằng âm dương mang lại sức khỏe, sự tỉnh táo và may mắn.

Ngọc bích không chỉ phù hợp với các chị em mà còn có thể sử dụng với phái mạnh. Ngày xưa, những công tử cao quý thường đeo loại đá này theo bên hông với quan niệm giúp tăng cường sinh lực, trí nhớ và vận khí. Đồng thời giúp cơ thể luôn cường tráng, khoẻ mạnh, làm việc hiệu quả và mang lại sự thịnh vượng cho gia đình.

Những viên đá Ngọc Bích có gam màu lạnh được các pháp sư tin rằng có sức mạnh tiên tri và dự đoán được tương lai. Với những viên đá màu tối sẽ giúp bảo vệ người đeo khỏi những lời nói gở, không may. Ngọc Bích màu phớt xanh lá cây giúp chủ nhân tập trung, khơi gợi những thứ vô hình mà mắt thường không thể nhìn thấy.





Ngọc Bích giúp mang đến vận may trong cuộc sống
Ngọc Bích giúp mang đến vận may trong cuộc sống

Công dụng của đá Ngọc Bích

Loai đá quý này rất được ưa chuộng từ xưa tới nay bởi những công dụng tuyệt vời như: 

Dùng để chữa bệnh

Đá Ngọc Bích được xem là biểu tượng của sức khỏe, giúp chủ nhân luôn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó ngọc còn có thể giúp cho tinh thần của con người luôn thoải mái và bình tĩnh hơn.

Khi đặt loại đá này lên bụng trong lúc nghỉ ngơi sẽ giúp dạ dày hoạt động tốt hơn, kích thích tiêu hóa và giảm thiểu các triệu chứng đau nhức. Điều này rất tốt với những người bị bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, đối với những chị em phụ nữ đang mắc bệnh phụ khoa thì khi đeo đá thường xuyên i cũng có tác dụng tốt trong thuyên giảm các dấu hiệu của bệnh.

Theo những ghi chép lịch sử, các thầy lang ở Trung Quốc đã xem đá Ngọc Bích là một trong những loại dược liệu rất hữu hiệu để thanh lọc cơ thể và các cơ quan nội tạng. Đá đại diện cho sự thanh khiết nên có thể chống lại mọi loại chất độc, giúp cải thiện và điều trị thị lực, chữa bệnh động kinh và giảm đau nhức răng.

Đây là lý do vì sao loại đá này được mệnh danh là "đá trường thọ". 

Trong điêu khắc nghệ thuật và chế tác

Từ xưa đến nay ngành chạm trổ, điêu khắc các sản phẩm nghệ thuật từ đá Ngọc Bích vẫn luôn được duy trì và phát triển. Với trình độ khoa học kỹ thuật có nhiều bước đột phá, các tác phẩm ngày càng tinh xảo và độc đáo hơn.

Những người thợ có thể chế tác ra những linh vật, vật phẩm về phong thủy  để trưng bày trong nhà, văn phòng giúp mang lại may mắn, hoặc những bức tượng phật đặt trong chùa, miếu để thờ cúng. Đặc biệt, các loại trang sức từ Ngọc Bích như vòng tay, mặt dây chuyền, mặt nhẫn,… cũng trở nên tinh tế hơn. 





Đá được chế tác thành mặt nhẫn
Đá được chế tác thành mặt nhẫn

Trong tình yêu và mối quan hệ

Đá Ngọc Bích sở hữu một năng lượng khai thông giúp ổn định cảm xúc của người dùng. Đồng thời, đá giúp bạn đối phó với những cảm xúc mạnh mẽ theo cách không gây tổn thương cho bạn hay những người bên cạnh. Khi làm việc với năng lượng của loại đá này, bạn sẽ ít bộc phát cảm xúc hoặc không suy sụp tinh thần.

Khi sử dụng đá, bạn sẽ cảm thấy có điều gì đó thay đổi bên trong mình, giúp mối quan hệ của bạn theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Viên đá này giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực hoặc thay đổi thành những điều tích cực.

Nếu hai bạn đang gặp phải vấn đề về sự chung thủy thì năng lượng của loại đá này sẽ truyền cho mối quan hệ của bạn sự tin tưởng lẫn nhau.

Loại đá này cũng rất mạnh mẽ trong việc hàn gắn những mối quan hệ tan vỡ. Viên đá giúp củng cố cho bạn lòng can đảm và sự táo bạo, mang lại cho bạn sự tự tin để theo đuổi những gì bạn mong muốn trong tình yêu.

Với sự hướng dẫn của tinh  thể này, bạn cũng sẽ thể hiện bản thân mình một cách hiệu quả, có thể nói những gì trong trái tim mình mà không lo lắng.

Đá ngọc bích hợp mệnh nào?

Việc sử dụng màu sắc trong phong thủy là điều rất quan trọng, đặc biệt là nếu muốn màu của đá giúp gia chủ phát huy tiền, tài, hạnh phúc… Chính vì vậy mà ngoại trừ nam nữ có mệnh Thủy như người sinh năm 1974 tương khắc với màu đỏ thì nên tránh sử dụng các trang sức đá phong thủy có đá Ngọc Bích đỏ.

Còn lại những người mang bản mệnh khác, đặc biệt là nam nữ mệnh Hỏa như tuổi Đinh Mão 1987 hay tuổi Thìn 1964, đều có thể sử dụng các vòng tay đá phong thủy, dây chuyền, bông tai, nhẫn… gắn đá này.

Không chỉ có vậy, những nam nữ mệnh Thổ rất thích hợp với Ngọc bích đỏ do theo ngũ hành tương sinh thì Hỏa sinh Thổ, chẳng hạn như nam nữ sinh năm 1961 tuổi Sửu và năm 1976 tuổi Bính Thìn. 

Người ta tin rằng loại đá này có khả năng giúp người chủ nhân luôn mạnh khỏe, đạt được nhiều thành công trong công việc, và có hạnh phúc trong hôn nhân bởi sự nồng cháy đỏ rực của gam màu ngọc. 





Đá có màu đỏ phù hợp với mệnh Hỏa
Đá có màu đỏ phù hợp với mệnh Hỏa

Cách phân biệt ngọc bích thật và giả

Do đá Ngọc Bích rất được ưa chuộng nên hiện nay nhiều người lợi dụng để sản xuất các sản phẩm giả nhằm trục lợi cho bản thân. Do đó, các bạn cần lưu ý một số cách phân biệt đá thật/ giả như sau:

  • Tung viên đá lên không khí và bắt lấy trong tay. Do ngọc thật sẽ có khối lượng riêng rất cao, mang đến cảm giác nặng hơn nhiều so với các mẫu đá có cùng kích thước khác.

  • Gõ các viên đá vào nhau, nếu âm thanh bạn nghe vang và sâu thì đó là ngọc thật, ngược lại nghe như hạt nhựa là ngọc giả.

  • Cầm miếng Ngọc Bích trong tay bạn sẽ có cảm giác lành lạnh, mịn màng và phải mất một lúc mới ấm lên.

  • Kiểm tra độ trầy xước Ngọc Bích Jadeite thật sẽ rất cứng và có thể làm xước thủy tinh hay kim loại; ngọc Nephrite lại có độ cứng thấp hơn nên sẽ bị trầy xước và hư hại.

Một số lưu ý khi bạn sử dụng đá Ngọc Bích

Vì vốn dĩ là một loại đá quý được sử dụng làm trang sức cho cả nam và nữ như vòng tay phong thủy, nhẫn, bông tai, dây chuyền hay phật bản mệnh,… cũng như có giá trị cao nên trong quá trình sử dụng đá ngọc thạch, chủ nhân cũng nên chú ý đến cách sử dụng để giữ ngọc bích phát huy công dụng và ý nghĩa phong thủy tối đa.

Sử dụng trang sức từ ngọc bích thường xuyên

Theo các chuyên gia phong thủy, vì đây là loại đá phong thủy nên trang sức Ngọc Bích khi đeo bên người thường xuyên trong nhiều năm sẽ giúp chủ nhân có nhiều may mắn cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Không chỉ có vậy, loại ngọc phong thủy này còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi tà khí, đặc biệt khi bạn đeo loại đá này liên tục thay vì tháo ra, đeo vào nhiều lần. Thêm nữa, bởi công dụng trừ tà khí nên đá đặt trong nhà hoặc phòng làm việc cũng có tác dụng mang lại may mắn cho gia chủ.

Những điều cần tránh khi sử dụng ngọc bích 

Khi sử dụng các sản phẩm được chế tác từ loại đá quý này, các bạn đọc cần lưu ý tuyệt đối không đeo trang sức ngọc bích nhân tạo. Bởi lẽ đá giả không những sẽ không mang đến may mắn mà bên cạnh đó lại vô tình cản trở tiền tài của bạn.

Ngoài ra, khi đeo ngọc bích vỡ cũng được cho là một trong các lỗi phong thủy mang vận xui cho bạn, điều này tác động đến việc làm ăn thất bại, mất tiền hoặc bị lừa đảo.





Không sử dụng Ngọc Bích nhân tạo
Không sử dụng Ngọc Bích nhân tạo

Cách bảo quản đá đúng cách

Để luôn mang đến may mắn cho chủ nhân, bạn cần biết cách bảo quản đá Ngọc Bích luôn đẹp và sáng bóng.

  • Khi sử dụng trong thời gian dài, đá quý có thể bị bám bụi bẩn hoặc cũ. Trong trường hợp này, bạn có thể nhúng những món đồ trang sức vào nước ấm pha loãng với nước rửa bát có nồng độ axit nhẹ. Sau đó, bạn lau nhẹ đá rồi tráng qua,  cuối cùng là dùng khăn mềm để lau khô.

  • Đá Ngọc Bích có thể bị nứt khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc có sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Bên cạnh đó, Ngọc Bích sẽ bị mất khả năng hấp thụ độ ẩm để tạo độ bóng cho đá. Ngoài ra, ánh mặt trời cũng là nguyên nhân dẫn đến việc đá giảm độ bền và biến đổi màu sắc. Vì vậy bạn nên bảo quản trang sức của mình ở những nơi thoáng mát

  • Ngọc Bích có độ cứng thấp hơn so với những loại đá khác, vì vậy trong quá trình sử dụng bạn nên tránh va đập quá mạnh bởi đá có thể bị nứt hoặc rạn vỡ. 

Các loại đá Ngọc Bích phổ biến hiện nay

Hiện nay, Ngọc Bích chia thành 03 loại được sử dụng phổ biến hiện nay như:

Đá Ngọc Bích trắng

Đá còn có tên gọi khác là Bạch Ngọc với vẻ ngoài vô cùng thanh tao và nhã nhặn. Sản phẩm thường có màu trắng hoặc trắng xanh không kén chọn da. Khi đeo đá trắng lên người lại vô cùng bắt mắt.





Ngọc Bích trắng được chế tác thành mặt dây chuyền
Ngọc Bích trắng được chế tác thành mặt dây chuyền

Đá Ngọc Bích Nephrite

Đây là loại đá có màu xanh đậm đặc trưng và rất đồng đều. Đá  có giá trị rất cao và có thể là cao nhất trong các loại ngọc phỉ thúy. 

Đá Ngọc Bích đỏ

Loại này còn được gọi là đá Jasper biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực của người sở hữu. Đá có màu đỏ gạch rất thu hút và mạnh mẽ nên khá được ưa chuộng.

Lời kết

Với những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn cũng đã có thể hiểu được lý do vì sao mọi người đều muốn sở hữu đá Ngọc Bích rồi đúng không nào? Để không bỏ lỡ kiến thức phong thủy nào thì bạn đọc hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

28 phút trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

34 phút trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

47 phút trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

54 phút trước

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

5 giờ trước